Kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh Học 9 - Trường THCS Triệu nguyên

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh Học 9 - Trường THCS Triệu nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD- ĐT ĐAKRÔNG
TRƯỜNG THCS TRIỆU NGUYÊN 
Họ và tên:. KIỂM TRA HỌC KỲ II
Lớp 9 Môn: Sinh học 9 - Thời gian 45 phút
 Điểm
 Lời phê của thầy, cô giáo
A./ TRẮC NGHIỆM KHẤCH QUAN:
Câu I: Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là ĐÚNG:
1. Qua các thế hệ tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết thì:
a. Tỉ lệ đồng hợp tăng và tỉ lệ dị hợp giảm b. Tỉ lệ đồng hợp giảm và tỉ lệ dị hợp tăng
c. Tỉ lệ đồng hợp tăng và tỉ lệ dị hợp tăng d. Tỉ lệ đồng hợp giảm và tỉ lệ dị hợp giảm
2. Một nước có dạng tháp dân số trẻ biểu hiện:
a. Nước có tỉ lệ người già nhiều. b. Nước có tỉ lệ tăng trưởng dân số cao.
c. Nước có tỉ lệ trẻ em sinh ra hằng năm nhiều. d. Tất cả đều đúng 
3. Tài nguyên không tái sinh là:
a. Dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt.
b. Dạng tài nguyên khi sử dụng hợp lí sẽ có điều kiện phát triển phục hồi.
c. Tất cả đều đúng.
Câu II: Điền từ hoặc cụm từ thích vào chỗ trống(....) sau:
1. Phép lai kinh tế là phép lai giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau rồi dùng cơ thể lai F1 làm......................, ..............................
2. ................................ có nhiều mắt xích chung tạo thành...............
Câu III: Hoàn thành bảng sau:
Hoạt động
của con người
Ghi 
kết quả
Hậu quả phả hủy 
môi trường tự nhiên
1. Hái lượm
2. Săn bắt động vật hoang dã
3. Đốt rừng lấy đất trồng trọt
4. Chăn thả gia súc
5. Khai thác khoáng sản
6. Phát triển nhiều khu dân cư
a, Cháy rừng
b, Hạn hán
c, mất nơi ở của sinh vật
d, Mất nhiều loài sinh vật
e, Xói mòn và thoái hóa đất
f, Ô nhiễm môi trường
g, Mất cân bằng sinh thái
B./ TỰ LUẬN:
1. Hiện tượng thoái hóa do giao phối gần ở động vật biểu hiện như thế nào ? Vì sao tự thụ bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa ?
2. Ô nhiễm môi trường là gì ? Hãy cho biết nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ? Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ?
3. Hãy cho biết hậu quả có thể nếu như không có Luật bảo vệ môi trường ?Là học sinh em cần làm gì để thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường ?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
A/ Trắc nghiệm : (4điểm )
Câu I: (1điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm
1. a 2. b,c 3. a
Câu II: (1điểm) Mỗi ý điền đúng được 0,25 điểm
1. làm giống - không làm sản phẩm
2. chuỗi thức ăn - lưới thức ăn
Câu III: (2điểm) Mỗi ý nối đúng được 0,33 điểm
Hoạt động
của con người
Ghi 
kết quả
Hậu quả phả hủy 
môi trường tự nhiên
1. Hái lượm
2. Săn bắt động vật hoang dã
3. Đốt rừng lấy đất trồng trọt
4. Chăn thả gia súc
5. Khai thác khoáng sản
6. Phát triển nhiều khu dân cư
1- c
2- c, g
3- a,b,c,d,e,f,g,h
4- b,c,d,e,f,g,h
5- b,c,d,e,f,g,h
6- b,c,d,e,f,g,h
a, Cháy rừng
b, Hạn hán
c, Mất nơi ở của sinh vật
d, Mất nhiều loài sinh vật
e, Xói mòn và thoái hóa đất
f, Ô nhiễm môi trường
g, Mất cân bằng sinh thái
B/ Tự luận: (6điểm )
Câu 1: (2điểm)
- Giao phối gần thường gây ra hiện tượng thoái hóa ở các thế hệ sau như: sinh trưởng và phát triển yếu, khả năng sinh sản giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh, chết non.
- Tự thụ bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa vì tỉ lệ đồng hợp tăng, tỉ lệ dị hợp giảm nên các gen lặn có hại gặp nhau.
Câu 2: (2điểm)
- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại tới đời sống của con người và sinh vật khác.
- Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường: ô nhiễm do thải khí độc vào bầu khí quyển, ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất độc, ô nhiễm do các chất phóng xạ, ô nhiễm do các chất thải rắn và lỏng, ô nhiễm do các tác nhân sinh học,..............
- Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường: xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh học, cải tiến công nghệ có thể sản xuất ít gây ô nhiễm, sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng lượng mặt trời,..........., xây dựng nhiều công viên, trồng cây xanh để hạn chế bụi và điều hòa khí hậu........ Cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức của mỗi người về phồng chống ô nhiễm môi trường.
Câu 3: (2điểm)
- Nếu như không có Luật bảo vệ môi trường thì sẽ dẫn đến một số hậu quả như: khai thác không có kế hoạch, khai thác cả rừng đầu nguồn; động vật hoang dã bị khai thác dẫn đến cạn kiệt; chất thải đổ không đúng chỗ gây ô nhiễm; đất sử dụng bất hợp lí gây lãng phí và thoái hóa đất; cơ sở và cá nhân vi phạm luật không có trách nhiệm đền bù sẽ không ngăn chặn được những hành vi phá hoại môi trường có thể xảy ra tiếp theo.
- Để thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, là học sinh cần phải: thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường như không vứt và đổ rác thải bừa bãi; không săn bắt động vật,..........; tuyên truyền và vận động gia đình, làng xóm và xã hội cùng bảo vệ môi trường.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra HK2 Sinh 9.doc
Đề thi liên quan