Kiểm tra học kỳ II – năm học 2006-2007 môn ngữ văn 7 thời gian 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II – năm học 2006-2007 môn ngữ văn 7 thời gian 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Tự Trọng Người ra: Đỗ Thị Hà KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2006-2007 Môn Ngữ Văn 7 Thời gian 90 phút I/ TRẮC NGHIỆM ( 4đ ) Chọn đáp án đúng và khoanh tròn chữ cái đầu câu đó Để làm rõ sự giàu đẹp của tiếng việt trong bài “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ” tác giả Đặng Thai Mai đã sử dụng phép lập luận gì ? Chứng minh Giải thích Bình luận Kết hợp chứng minh, giải thích, và bình luận vấn đề Trong những câu sau, câu nào nêu lên luận điểm chính của bài “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ” ? Tiếng Việt trong cấu tạo của nó, thật sự có những đặc sắc của một thứ tiếng khá đẹp Tiếng Việt có những nét đặc sắc của một thứ tiếng đẹp , một thứ tiếng hay Tiếng Việt chúng ta gồm có một hệ thống nguyên âm và phụ âm khá phong phú Về phương diện này, tiếng Việt có những khả năng dồi dào về phần cấu tạo từ ngữ cũng như về hình thức diễn đạt 3) Ở đoạn đầu bài văn: “ Sự giàu đẹp của tiếng Việt ” tác giả sử dụng kiểu lập luận nào ? Chứng minh Bình luận Giải thích Phân tích Theo Hoài Thanh, văn chương có nguồn gốc từ đâu ? Tình yêu lao động của con người Cuộc sống lao động của loài người Lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật muôn loài Do lực lượng thần thánh tạo ra Trạng ngữ trong câu sau thuộc loại trạng ngữ nào ? “ Trên trời mây trắng như bông Ở dưới cách đồng bông trắng như mây ”. A. Trạng ngữ chỉ nơi chốn B. Trạng ngữ chỉ thời gian C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ cách thức 6) Khi đưa dẫn chứng trong một bài văn chứng minh, theo em thao tác nào không cần thực hiện ? A. Đánh giá dẫn chứng đúng hay sai B. Bình luận C. Phân tích D. Giải thích 7) Với một đề bài văn giải thích, chỉ có chỉ có một cách giải thích vấn đề. Điều đó đúng hay sai ? A. Đúng B. Sai 8) Nối tên tác giả và tác phẩm sao cho hợp lý A B a. Sự giàu đẹp của tiếng Việt 1. Phạm Văn Đồng b. Ý nghĩa văn chương 2. Phạm Duy Tốn c. Đức tính giản dị của Bác Hồ 3. Đặng Thai Mai d. Sống chết mặc bay 4. Hoài Thanh 9) Điền vào chỗ trống cụm từ thích hợp Liệt kê là sự sắp xếp nối tiếp ....................................... cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng , tình cảm. 10) Khi giải thích em có cần phải đặt mình vào địa vị của người cần được giải thích không ? A. Không B. Có II/ Tự luận ( 6đ ) Em hãy giải thích câu tục ngữ: “ Thất bại là mẹ thành công ” ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng 0,4đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ. án D B C C A A B C.1,D.2,A.3,B.4 các từ hay cụm từ B TỰ LUẬN: Yêu cầu: Làm đúng kiểu bài văn nghị luận giải thích Trình bày đủ các phần theo bố cục của một bài văn Giải thích đúng ý nghĩa của câu tục ngữ: Bài học quý báu khuyên mọi người đừng ngã lòng , nản chí mà phải bền gan vững chí, quyết tâm vươn lên sau mỗi lần thất bại. Dẫn chứng xác thực, rõ ràng Bài văb phải mạch lạc, ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, ít mắc lỗi chính tả. Biểu điểm: Điểm 6: Thực hiện tốt các yêu cầu trên Điểm 4-5: Thực hiện đảm bảo êu cầu của đề bài Điểm 3: Thực hiện tương đối yêu cầu đề bài Điểm 1-2: Thực hiện sơ sài yêu cầu đề bài Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng
File đính kèm:
- NV7_LTT.doc