Kiểm tra tiếng việt lớp 8 Thời gian 45 phút (không kể phát đề) (08-09) Đề số 1

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra tiếng việt lớp 8 Thời gian 45 phút (không kể phát đề) (08-09) Đề số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HỌvà TÊN HS........................................... KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LỚP 8 ĐÊ SỐ 1
 LỚP ............. Thời gian 45 phút (Không kể phát đề) (08-09)

 ĐIỂM
 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN BỘ MÔN



I . PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm ) 
 Đọc kĩ sau đó khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi:(mỗi câu 0,5 đ)
1.Trật tự từ của câu nào nhấn mạnh đặc điểm của sự vật được nĩi đến?
Sen tàn cúc lại nở hoa. (Nguyễn Du)
Những buổi trưa hè nắng to. (Tơ Hồi)
Lác đác bên sơng chợ mấy nhà. (Bà Huyện Thanh Quan)
Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi.(Kim Lân)
2. Việc đảo trật tự từ trong hai câu thơ: “Lom khom dưới núi tiều vài chú. Lác đác bên sơng chợ mấy nhà.” Cĩ tác dụng gì?
 A. Trình bày quan sát của người nĩi. B. Nhấn mạnh hình ảnh đặc điểm của nhân vật.
 C. Liên kết câu. D. Hài hịa về ngữ âm.
3. Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự các cụm từ in nghiêng trong câu văn “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập-Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương” là gì?
Nhằm thể hiện trình tự theo thời gian của việc được nĩi đến
Nhằm thể hiện quan hệ trong khơng gian của các sự việc được nĩi đến
Nhằm tạo mối liên kết giữa hai vế của câu văn
Gồm ý A và C
4. Hãy chỉ ra hành động nĩi trong câu: “Ta nghe hè dậy bên lịng. Mà chân muốn đạp tan phịng hè ơi!”
 A. Hành động điều khiển. B. Hành động hỏi
 C. Hành động bộc lộ cảm xúc D. Hành động trình bày.
5. Câu “Cựa gà trống khơng thể đâm thủng áo giáp của giặc.” là kiểu câu gì?
 A. Câu trần thuật B. Câu nghi vấn C. Câu cầu khiến D. Câu phủ định
6. Ngồi chức năng chính dùng để hỏi, câu nghi vấn cịn cĩ những chức năng phụ nào?
 A. Dùng để kể, thơng báo, nhận định, miêu tả.
 B. Dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc…
 C. Dùng đẻ biểu thị chủ thể của hoạt động.
 D. Dùng để biểu thị sự tiếp nhận hoạt động.

II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1. Cho biết tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ.
 Việc Sắp xếp các từ ngữ in nghiêng ở đầu câu sau cĩ tác dụng gì? (2 điểm)
 “Các lang ai cũng muốn ngơi báu về mình, nên cố làm vừa ý vua cha. Nhưng ý vua cha như thế nào, khơng ai đốn được.” 
 (Bánh chưng, bánh giầy)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
 
Câu 2. Đặt 2 câu trần thuật và nghi vấn cĩ nội dung gần giống nhau. (2 điểm)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 3. Viết một đoạn văn ngắn nội dung nĩi về phịng chống tệ nạn xã hội, trong đĩ cĩ câu được sử dụng thay đổi trật tự từ và câu được diễn đạt theo lơ-gíc ( gạch chân các câu đĩ).(3 điểm)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
Đáp án: Đề 1( Tiếng Việt 45’) kỳ 2

I.Phần trắc nghiệm: (3 điểm)

Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
Trả lời
C
B
D
C
D
B

II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1. *Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ: (1 điểm)
Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
Đảm bảo sự hài hịa về ngữ âm của lời nĩi.
*Tác dụng của câu này là liên kết câu với câu trước đĩ.(1 điểm)


Câu 2 Đặt câu: -Tơi muốn biết quyển sách ngữ văn 8 để ở đâu. (trần thuật) (1 điểm)
 -Quyển sách ngữ văn 8 để ở đâu rồi nhỉ? (nghi vấn) (1 điểm) 
Câu 3. Đoạn văn ngắn (3 điểm)
 -Biết cách thức trình bày một đoạn văn (0.5đ); đúng nội dung phịng chống tệ nạn xã hội (0.5đ).
 -Đúng câu thay đổi trật tự, cĩ gạch chân (1đ)
 -Đúng câu diễn đạt theo lo-gic, cĩ gạch chân (1đ).

 Đáp án: Đề 2( Tiếng Việt 45’) K2
I.Phần trắc nghiệm: (3 điểm)

Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
Trả lời
C
A
D
C
A
B

II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1. - Hành động nĩi:Là hành động được thực hiện bằng lời nĩi ngằm mục đích nhất định.(0,5 đ)
 - Một số kiểu hành động nĩi thường gặp: hỏi, trình bày, điều khiển, hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc. (0,5 đ)
 - Hành động nĩi trong câu thơ là hành động bộc lộ cảm xúc.(1 điểm)
Câu 2. Nên dùng câu nghi vấn vì câu nghi vấn thể hiện được thái độ tơn trọng, lời nĩi cĩ vẻ mềm mỏng hơn. (1 điểm)
 VD: - Khiêng giùm em thùng nước này một chút! (cầu khiến) (0,5 điểm)
 - Anh ơi, khiêng giùm em thùng nước này một tay cĩ được khơng? (nghi vấn) (0,5 điểm) 
Câu 3..Đoạn văn ngắn (3 điểm)
 -Biết cách thức trình bày một đoạn văn (0.5đ); đúng nội dung bảo vệ mơi trường. (0.5đ).
 -Đúng câu thay đổi trật tự, cĩ gạch chân (1đ)
 -Đúng câu diễn đạt theo lo-gic, cĩ gạch chân (1đ).


-----------------------------------------------------------------------------


File đính kèm:

  • docDe 1 kiem tra Tieng Viet tiet 130.doc