Kiểm tra Văn - 1 tiết ( Tiết 48 ) Trường: THCS Tam Hưng

doc10 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra Văn - 1 tiết ( Tiết 48 ) Trường: THCS Tam Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng: THCS Tam H­ng
Hä vµ Tªn:……………
Líp:................................
KiÓm tra V¨n - 1 tiÕt
( TiÕt 48 )
§iÓm
Lêi phª cña c« gi¸o

§Ò bµi
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm ) 
Hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời mà em cho là đúng. 
Câu1: " Chuyện người con gái Nam Xương " được viết vào thế kỷ: 
A. Thế kỷ XIV	B. Thế kỷ XV
C. Thế kỷ XVI	D. Thế kỷ XVII
Câu 2: Nhân vật chính trong Chuyện người con gái Nam Xương là ai? 
A. Vũ Thị Khiết 	B. Linh Phi
C. Trương Sinh 	C. Bé Đảm 
 Câu 3: Tên tác phẩm " Hoàng Lê nhất thống chí" có nghĩa là: 
A. Vua Lê thống nhất đất nước 	 B. ý chí thống nhất của vua Lê
C. Ghi chép việc vua Lê thống nhất 	 C. ý chí trước sau như một của nhà Lê
Câu 4: ý nào nói không đúng nội dung của " Hồi thứ mười bốn" trong " Hoàng Lê nhất thống chí" 
A. Ca ngợi hình tượng người anh hùng Nguyễn Huệ .
B. Nói lên sự thảm hại của quân tướng nhà Thanh.
C. Nói lên sự bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống. 
D. Phản ánh cuộc sống xa hoa của vua chúa. 
Câu 5. ý nào nói không đúng về nghệ thuật Truyện Kiều. 
A. Sử dụng ngôn ngữ dân tộc và thể thơ lục bát một cách điêu luyện.
B. Trình bầy diễn biến nghệ thuật theo chương hồi. 
C. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên tài tình. 
D. Nghệ thuật khắc hoạ và miêu tả tâm lý nhân vật đặc sắc.
Câu 6. Trong đoạn trích " Chị em Thuý Kiều " tác giả miêu tả vẻ đẹp Thuý Vân trước Thuý Kiều sau vì: 
A.Thuý Vân đẹp hơn Thuý Kiều 	
B. Tác giả dành nhiều tình cảm cho Thuý Vân. 
C. Tác giả muốn đề cao Thuý Vân 
D. Tác giả muốn làm nổi bật vẻ đẹp Thuý Kiều. 
Câu 7. Truyện Lục Vân Tiên có kết thúc như thế nào? 
A. Có hậu 	B. Không có hậu. 
C. Dang dở. 	D. Đầu cuối tương ứng. 
Câu 8. Hãy nối tên tác giả với tên tác phẩm sao cho phù hợp. 

Tác giả
Nối
Tác phẩm
1. Nguyễn Đình Chiểu 
2. Nguyễn Du. 
3. Phạm Đình Hổ. 
4. Nguyễn Dữ. 
 
1 +......
2 +......
3 +......
4 +......
 
A. Truyện Kiều. 
B. Truyện Lục Vân Tiên. 
C. Truyền kỳ mạn lục. 
D. Vũ trung tuỳ bút. 
E. Hoàng Lê nhất thống chí. 

Phần 2: Tự luận (6 điểm)
	Phân tích vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều trong đoạn trích " Chị em Thuý Kiều " (Truyện Kiều - Nguyễn Du ).

 










Tr­êng: THCS Tam H­ng
Hä vµ Tªn:……………
Líp:……
ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 1
( TiÕt 14 – 15)
§iÓm
Lêi phª cña c« gi¸o
§Ò bµi
: Häc sinh chän 1 trong 3 ®Ò
 §Ò 1 : ThuyÕt minh vÒ c©y tre ViÖt Nam
 §Ò 2 : ThuyÕt minh vÒ ng«i tr­êng cña em
 §Ò 3 : ThuyÕt minh vÒ c©y lóa ViÖt Nam
 §¸p ¸n - BiÓu ®iÓm
Néi dung : (7®)
 §Ò 1 : 1/ Më bµi : (0,5®) giíi thiÖu vÒ c©y tre VN
 2/ Th©n bµi : (7®) cã thÓ thuyÕt minh c¸c ý sau :
 - Nguån gèc cña tre (1®)
 - §Æc ®iÓm cña tre : Th©n , l¸ ,cµnh... + Miªu t¶ (1®)
 - C¸c lo¹i tre ; Hä hµng nhµ tre (1®)
 - C«ng dông - phÈm chÊt cña tre - Sù g¾n bã cña tre víi ng­êi (4®) + Liªn hÖ : TRuyÖn Th¸nh Giãng ; c©y tre tr¨m ®èt ; Tre VN (Ng Duy)...
 3/ KÕt bµi : (0,5®) - Kh¼ng ®Þnh sù g¾n bã cña tre vµ ng­êi VN (0,5®)
§Ò 2 : 1/ Më bµi : Giíi thiÖu ng«i tr­êng
 2/ Th©n bµi : - LÞch sö ng«i tr­êng ; - Quang c¶nh ng«i tr­êng (3®)
 - TruyÒn thèng cña tr­êng (2®)
 - Ho¹t ®éng d¹y vµ häc . ptrµo hiÖn nay (2®)
 3/ KÕt bµi : (0,5®) T×nh c¶m ®èi víi ng«i tr­êng
§Ò 3 : 1/ Më bµi : Giíi thiÖu c©y lóa ®èi víi ®êi sèng con ng­êi ViÖt Nam
 2/ Th©n bµi : - LÞch sö cña c©y lóa ; 
 - Qóa tr×nh sinh tr­ëng cña c©y lóa : Gieo h¹t -> c©y m¹-> nhæ lªn cÊy-> thµnh c©y lóa-.> lóa con g¸I, lµm ®ßng, træ b«ng-> thu ho¹ch.
 - C¸c lo¹i lóa- ®Æc ®iÓm c¸c lo¹i lóa nµy 
 - Gi¸ trÞ cña c©y lóa: L­¬ng thùc, kinh tÕ, ch¨n nu«I, xuÊt khÈu, lµm b¸nh, quµ biÕu..
 - c©y lóa g¾n bã víi ng­êi n«ng d©n ViÖt Nam : cung bao khã nhäc, vÊt v¶ vui buån. )
 3/ KÕt bµi : ) T×nh c¶m ®èi víi c©y lóa .

H×nh thøc : (2®) - §óng thÓ lo¹i thuyÕt minh + miªu t¶ vµ c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt.
 - Bè côc râ rµng ; DiÔn ®¹t l­u lo¸t ; C©u v¨n cã h×nh ¶nh lµm næi bËt ý c¬ b¶n
 - Sö dông c¸c ph­¬ng tiÖn chuyÓn ý, chuyÓn ®o¹n v¨n. 
 - Tr×nh bµy s¸ng sña, chÊm c©u ®óng ; Sai Ýt lçi chÝnh t¶























Tr­êng: THCS Tam H­ng
Hä vµ Tªn:……………
Líp:.......
ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 2
( TiÕt 35 – 36)
 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 3 ( TiÕt 68, 69)

§iÓm
Lêi phª cña c« gi¸o
§Ò bµi
 Tưởng tượng 20 năm sau vào một ngày hè em về thăm lại trường củ. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó
 II. Yªu cÇu 
1. Tìm hiểu đề bài: Đề bài có yêu cầu viết thư kết hợp với miêu tả và tự sự
2. Dàn ý:
* Mở bài
thời gian………địa điểm………
Lời xưng hô
- Lí do viết thư
*Thân bài
Thăm trường vào thời gian nào
Đi với ai- Đến trường
+ kể tả con đường đến trường
+ kể tả quang cảnh sân trường xưa và nay
+ kể tả những kĩ niệm nào còn như xưa
+ những kĩ niệm vui buồn của tuổi học trò
+ hình ảnh thầy cô khi xưa
+ hình ảnh thầy cô ngày nay
+ cảm nhận sau buổi thăm trường đầy xúc động
*kết bài
lời chúc , lời nhắn nhủ 
kí tên



Tr­êng: THCS Tam H­ng 
Hä vµ Tªn:………………
Líp:........
 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 3 ( TiÕt 68, 69)

§iÓm
Lêi phª cña c« gi¸o
§Ò bµi
 I . §Ò bµi: ( chän mét trong ba ®Ò sau)
 1. H·y kÓ mét lÇm em trãt xem nhËt kÝ cña b¹n.
 2. Dùa vµo néi dung ®o¹n ®Çu t¸c phÈm "ChuyÖn ng­êi con g¸i Nam X­¬ng" (tõ ®Çu ®Õn... bÊy giê chµng míi tØnh ngé, thÊu nçi oan cña vî nh­ng viÖc trãt ®· qua råi), em h·y ®ãng vai nh©n vËt Vò N­¬ng kÓ l¹i c©u chuyÖn trªn?
 3. Hãy tưởng tượng mình gặp lại người lính lái xe, trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Em hãy viết về cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.
II. Yªu cÇu 
§Ò 1: 
* Néi dung : cÇn n¾m ®­îc t×nh huèng cña ®Ò bµi- LuËt ph¸p quy ®Þnh bÝ mËt th­ tÝn lµ quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m cña c«ng d©n. V× vËy viÖc tù ý xem nhËt kÝ cña b¹n , nÕu n©ng ®ì th× ®©y lµ viÖc lµm ph¹m ph¸p.
NhËt kÝ lµ h×nh thøc ghi chÐp tù do cña c¸ nh©n, nã dµnh cho chÝnh ng­êi viÕt ra nã ®äc l¹i ®Ó suy ngÉm. 
Bµi v¨n cÇn ph¶i nªu râ lÝ do t¹i sao l¹i x¶y ra viÖc “ trãt xem nhËt kÝ cña b¹n
LÝ do kh¸ch quan. B¹n göi cÆp s¸ch, vÒ gië ra thÊy cã cuèn s¸ch ®Ñp ...gií ra ... HoÆc ®Õn nhµ b¹n ch¬i mµ b¹n ®i v¾ng t×nh cê thÊy cuèn s¸ch cã b×a ®Ñp ë bµn .. gië ra xem
LÝ do chñ quan : Tß mß, muèn xem ®Ó b¾t ch­íc. Cè xem ®Ó däa b¹n.
DiÔn biÕn : thêi gian , ®Þa ®iÓm xem nhËt kÝ, b¹n vµ nh÷ng ng­êi khÊc cã biÕt kh«ng. Sau khi trãt xem cã nãi víi ai kh«ng? T¹i sao? Nh÷ng ©n hËn, d»n vÆt, xÊu hæ.. sau khi xem ..miªu t¶ néi t©m.. 
Bµi häc vÒ sù t«n träng nh÷ng bÝ mËt, riªng t­ cña ng­êi kh¸c.
* H×nh thøc: x¸c ®Þnh ®óng thÓ lo¹i tù sù kÕt hîp víi nghÞ luËn, ®éc tho¹i, ®èi tho¹i..
+ Bè côc râ rµng, rµnh m¹ch
+ Tr×nh bµy s¹ch ®Ñp, viÕt ®óng chÝnh t¶, dïng tõ, viÕt c©u, diÔn t¶ l­u lo¸t.
§Ò 2: - Më bµi: Theo dßng håi t­ëng khi Vò N­¬ng ®ang sèng d­íi thuû cung.
- Th©n bµi: Häc sinh ®ãng vai Nv Vò n­¬ng kÓ chuyÖn theo ng«i thø nhÊt, ®¶m b¶o c¸c sù viÖc sau.
* NV Vò N­¬ng tù giíi thiÖu vÒ b¶n th©n m×nh.
* Giíi thiÖu vÒ Tr­¬ng Sinh vµ cuéc h«n nh©n gi÷a 2 l 
* KÓ vÒ cuéc sèng gia ®×nh trong nh÷ng ngµy ®Çu
* Tr­¬ng Sinh ®i lÝnh (kÕt hîp t¶ c¶nh tiÔn biÖt)
* Nh÷ng ngµy Vò N­¬ng ë nhµ ch¨m sãc con th¬ phông d­ìng mÑ giµ.
* Ngµy Tr­¬ng Sinh trë vÒ (kÕt hîp miªu t¶ niÒm vui cña Vò N­¬ng)
* Tr­¬ng Sinh nghi cho Vò N­¬ng lµ thÊt tiÕt.
* Vò N­¬ng hÕt lêi thanh minh nh­ng Tr­¬ng Sinh vÉn kh«ng tin (kÕt hîp yÕu tè lËp luËn)
* Vò N­¬ng ra bÕn Hoµng Giang ®Ó bµy tá l×ng m×nh
* KÕt bµi: Nh÷ng suy nghÜ cña Vò N­¬ng vÒ cuéc sèng, x· héi ®­¬ng thêi.
- BiÓu ®iÓm :
+ §iÓm 9, 10: bµi lµm ®óng ph­¬ng ph¸p v¨n tù sù kÕt hîp miªu t¶, lËp luËn
Bè côc râ rµng, rµnh m¹ch, diÔn ®¹t l­u lo¸t, cã h/¶nh
BiÕt ®ãng vai nh©n vËt Vò N­¬ng cã s¸ng t¹o ®¶m b¶o c¸c sù viÖc chÝnh
Kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, diÔn ®¹t dïng tõ
+ §iÓm 7, 8: §¹t c¸c yªu cÇu trªn, cßn m¾c mét vµi lçi dïng tõ, chÝnh t¶, diÔn ®¹t.
+ §iÓm 5,6: §¹t c¸c yªu cÇu trªn ë møc trung b×nh
+ §iÓm 3,4: Bµi lµm cßn s¬ sµi
+ §iÓm 1,2: Ch­a biÕt ®ãng vai Vò N­¬ng








§Ò 3:
- Thể loại: tự sự + miêu tả nội tâm + nghị luận.
- Nội dung: cuộc gặp đỡ và trò chuyện giữa em và anh bộ đội lái xe Trường Sơn (Bài thơ về tiểu đội xe không kính)
dàn ý (đại cương hoặc chi tiết).
a. Mở bài:
1. Giới thiệu tình huống gặp gỡ (thời gian, không gian, địa điểm, nhân vật).
- Có thể là: Nhân ngày 22- 12, trường em tổ chức kỷ niệm ngày Thành lập Quân đội nhân dân (ngày Quốc phòng toàn dân) có mời đoàn cựu chiến binh đến thăm trường. Em được nghe người chiến sĩ lái xe Trường Sơn trong đoàn đại biểu đó kể chuyện. 
- Đêm thơ Phạm Tiến Duật được tổ chức tại nhà văn hoá mà em đến tham gia, tình cờ em gặp một vị khách mời, người đó chính là anh lính lái xe Trường Sơn năm xưa trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
b. Thân bài:
Ý1: Khắc hoạ hình ảnh người chiến sĩ lái xe sau nhiều năm khi chiến tranh kết thúc.
Giọng nói: khoẻ vang.
Tiếng cười: sảng khoái.
Khuôn mặt: thể hiện vẻ già dặn - từng trải nhưng vẫ có nét hóm hỉnh, yêu đời.
Trang phục: bộ quân phục mới, trang trọng, oai nghiêm, đĩnh đạc.
Ý 2: cuộc trò chuyện với người chiến sĩ.
Người lính Trường Sơn kể lại cuộc sống chiến đấu những năm đánh Mỹ gian khổ ác liệt…
“Trên tuyến đường Trường Sơn, giặc Mỹ đánh phá vô cùng khốc liệt, bom Mỹ cùng với những cung đường - đốt cháy những cánh rừng…
Vậy mà trên những tuyến đường ấy, các đoàn xe vận tải vẫn ngày đêm nối đuôi nhau ra tiền tuyến(cùng sự giúp đỡ của các cô gái thanh niên xung phong).
Điều đáng nhớ là những chiếc xe ở Trường Sơn trong những năm tháng ấy rất đặc biệt vì bom đạn của Mỹ ném như mưa khiến kính xe đều vỡ hết, ngay cả đèn cũng vỡ hết, mui xe cái thì bị bẹp, méo, cái thì bung hẳn ra khỏi xe, thùng xe không cái nào không trầy xước.
Có thể nói những phương tiện của ta lúc đó rất thiếu thốn, thô sơ…Nhưng với lòng yêu nước, chúng ta vẫn chiến đấu với tinh thần nhiệt tình hăng hái.
Chú còn nhớ với những chiếc xe như thế bọn chú lái xe cho xe chạy mà không có vật che chắn nào. Trời! Gió táp vào mặt vào mắt cay xè, bụi thì khỏi phải nói. Bụi Trường Sơn phun tóc trắng xoá như người già, mặt lấm lem. Thế mà vẫn phì phèo hút thuốc không cần rửa mặt, vẫn rất vui, nhìn nhau trông thật ngộ, mỗi khi có dịp dừng chân, ai nấy đều cười.
Những ngày mưa thì khổ hơn nhiều, mưa xối xả ướt áo, những giọt mưa lớn rát mặt, có trải qua chứng kiến chú mới hiểu được thế nào là :
Trường Sơn, đông nắng tây mưa
Ai chưa đến đó như chưa rõ mình.
Mưa thì mặc mưa, anh em lái xe vẫn tiếp tục cầm vô lăng lái hàng trăm cây số nữa, gió lùa quần áo lại khô. Cứ như vậy mà vượt qua ngày tháng khó khăn.
Không có kính cũng thật là thú vị, bởi cả không gian rộng lớn như ùa vào buồng lái nào cánh chim hiếm hoi ở Trường Sơn, sao trời và con đường xa dài thẳng tít tắp như chạy thẳng vào trái tim người chiến sĩ lái xe - tâm hồn người chiến sĩ lúc đó thật sự vui - 1 niềm vui phơi phới của người thanh niên đánh giặc.
Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai.
Bọn chú, những người chiến sĩ lái xe rất hiểu nhau mỗi khi gặp mặt là tay bắt mặt mừng, bắt tay qua những ô kính vỡ, tiếp cho nhau sức mạnh hơi ấm tình đồng đội- những chiếc xe không kính của người lính đã về đây tụ họp thành “tiểu đội xe không kính”.
Các chú nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm giữa trời, dù chỉ có bữa cơm đạm bạc giữa rừng nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm đồng chí, đồng đội keo sơn như tình cảm gia đình. Hành trang nghỉ ngơi quý giá và dã chiến của người lính khi đó là chiếc võng dù mắc tạm bợ, nghỉ ngơi qua loa rồi lại tiếp tục lên đường với những chiếc “xe không kính”.
Tôi ngây thơ hỏi chú:
- Vậy thì làm sao ta có thể thắng Mỹ khi mà ta chỉ có những chiếc xe không kính còn chúng lại có vũ khí hiện đại tối tân?
- Cháu biết không, bởi trên những chiếc xe đó có một trái tim: trái tim người chiến sĩ, trái tim của tuổi trẻ yêu đời đầy sức trẻ, nhiệt tình, sôi nổi lạc quan, yêu nước tha thiết căm thù giặc Mỹ, trái tim của sự chính nghĩa, sức mạnh kỳ diệu tăng lên gấp bội. Cuối cùng ta đã đánh cho Mỹ cút, nguỵ nhào.
Kể đến đây tôi thấy ánh mắt của người lính sáng ngời. Khuôn mặt rạng rỡ, dường như đang sống lại những năm tháng ở chiến trường xưa… Tôi ao ước và khâm phục khi hình dung ra con đường mòn Hồ Chí Minh những năm đánh Mỹ đầy bom rơi đạn nổ, đầy gian khổ thiếu thốn hy sinh mà những người lính lái xe vẫn coi thường nguy hiểm, vẫn dốc lòng dốc sức vì miền Nam ruột thịt, vì sự nghiệp cách mạng.
Nhờ có những người chiến sĩ lái xe, những cô thanh niên xung phong mà chúng ta mới có cuộc sống tươi đẹp hôm nay.
- Từ đó bày tỏ những suy nghĩ về chiến tranh (tàn phá cuộc sống, bất chấp quyền được sống hoà bình của con người…), về quá khứ hào hùng của cha anh là trang sử vàng chói lọi đã đi vào thơ ca:
Đường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường Sơn đông nhơ Trường Sơn tây.
- Trách nhiệm giữ gìn hoà bình.
c. Kết luận: Cuộc chia tay và ấn tượng trong lòng nhân vật tôi về người lính và ước mơ của nhân vật tôi.

 Đáp án: Biểu điểm
- Hình thức; - đúng thể loại	2 điểm
	- Bố cục rõ ràng mạch lạc
- Nội dung: Diễn đạt trôi chảy theo các nội dung	
Mở bài: 1 điểm.
Thân bài: (2 ý) 5 điểm.
Kết bài: 1 điểm.

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA NGU VAN 8 TAP 1.doc