Kiểm tra:15 phút trường THPT An Lão môn:ngữ văn-Khối:6

doc33 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kiểm tra:15 phút trường THPT An Lão môn:ngữ văn-Khối:6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT	ĐỀ 1	KIỂM TRA:15PHÚT
TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN-KHỐI:6
	TIẾT:15, BÀI 4
Trắc ngiệm
Câu 1: Đơn vị cấu tạo của Tiếng việt là gi?
A.Tiếng 
B. Từ
C.Ngữ
D.Câu
Câu 2:Từ phức gồm có bao nhiêu tiếng?
A.Một
B.Hai
C.Nhiều hơn hai
D.Hai hoặc nhiều hơn hai
 Câu 3:Trong bốn cách chia loại từ phức sau:
A.Từ ghép và từ láy
B.Từ phức và từ ghép
C.Từ phức và từ láy
D.Từ phức và từ đơn
 Câu 4:Lí do quan trọng nhất của việc vay mượn từ trong Tiếng Việt?
A.Tiếng Việt chưa có từ biểu thị hoặc biểu thị không chính xác
B.Do có một thời gian dài bị nước ngoài đô hộ áp bức
C.Tiếng Việt cần có sự vay mượn để đổi mới và phát triển
D. Nhằm làm phong phú từ Tiếng Việt
 Câu 5:Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong Tiếng Việt là gì?
A.Tiếng Hán
B.Tiếng Pháp
C.Tiếng Anh
D.Tiếng Nga
II.TỰ LUẬN:Hãy tìm hai từ láy tượng thanh và đặt câu với mỗi từ.

	ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I.Trắc nghiệm(7.5đ)
Câu
Đáp án
1
B
2
D
3
A
4
A
5
A
II. TỰ LUẬN(2.5đ)
 Yêu cầu: -Từ láy tượng thanh
	 -Đặt câu





SỞ GD-ĐT	ĐỀ 2	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG:THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN-KHỐI:6
	TIÊT:39-BÀI 9-10
I.Trắc nghiệm.
 Câu 1.Truyền thuyết Thánh Giống nhằm mục đích gì?
A.Giải thích sự việc.
B.Tìm hiểu con người.
C.Bày tỏ thái độ khen chê.
D.Cả ba trường hợp trên
 Câu 2.Thần Sơn Tinh còn có tên gọi nào khác?
A.Thổ thần
B. Ân thần
C.Phúc thần
D.Thần Tản Viên
 Câu 3.Nguyên nhân chính nào dẫn đến cuộc đánh nhau giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh?
A.Vua Hùng kén rễ
B.Vua Hùng không công bằg đặt ra sính lễ
C.Sơn Tinh tài giỏi hơn Thuỷ Tinh
D.Thuỷ Tinh không lấy được Mị Nương làm vợ
 Câu 4.Những tính chất cơ bản tạo ra tính chất truyền thuyết ở truyện “Sơn Tinh-Thuỷ Tinh” là gì?
A.Hiện thực lịch sử
B.Nhừng chi tiết hoang đường
C.Những chi tiết nghệ thuật kì ảo
D.Dấu ấn lịch sử và những chi tiêt nghệ thuật kì ảo
 Câu 5.Gươm thần Long Quân cho Lê Lợi mượn tượng trưng cho điều gì?
A.Sức mạnh của thần linh
B.Sức mạnh của Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn
C.Sức mạnh của sự đoàn kết nhân dân
D.Sức mạnh của vũ khí hiệu nghiệm
II.TỰ LUẬN.Em hãy tìm ba từ láy mô tả tính chất.
 
	ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I.TRẮC NGHIỆM(7,5đ).Học sinh dánh dấu X đúng mỗi câu 1,5đ
Câu
Đáp án

1
A
2
D
3
D
4
D
5
C
 II.TỰ LUẬN(2.5đ)	





SỞ GD-ĐT	 ĐỀ 3	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN-KHỐI 6
	TIẾT 47-BÀI 11

I.Trắc nghiệm.
 Câu 1.Nhân vật chính trong truyện “Em Bé Thông Minh” là ai?
A.Hai cha con em bé.
B.Em bé
C.Viên quan
D.Nhà vua
 Câu 2.Sức hâp dẫn của truyện “Em Bé Thông Minh” chủ yếu được tạo ra từ đâu?
A.Hành động nhân vật
B.Ngôn ngữ nhân vật
C.Tình huống truyện
D.Lời kể của truyện
 Câu 3.yếu tố nào quan trọng nhất trong các lần chiến thắng của em bé thông minh?
A.Năng lực trí tuệ
B.Hiểu biết
C.Nhạy cảm
D.kinh nghiệm
 Câu 4.khi kể tài năng của em bé tác giả nhằm ca ngợi trí tuệ của ai là chính?
A.Trẻ em	C.Nhân vật em bé
B.Dân tộc	D.Nhân dân lao động
 Câu 5.yếu tố cơ bản nào tạo ra sự hấp dẫn của truyện “Ông Lão Đánh Cá và Con Cá Vàng” ?
A.Nhân hoá	C.Lặp
B.Cường điệu	D.Kịch tính
	
II.TỰLUẬN.Em hãy viết khoảng từ 5-7 câu miêu tả cảnh mùa xuân.

	ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I.Trắc nghiệm(7,5đ) Học sinh đánh dáu X đúng,mỗi câu 1,5đ
Câu
Đáp án
1
B
2
C
3
A
4
D
5
D

II.Tự luận.(2’5)
Yêu cầu: -Miêu tả mùa xuân
	 -khoảng 5-7 câu(chữ viết sạch,rõ ràng)





SỞ GD-ĐT	ĐỀ4 KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN-KHỐI 6
	TIẾT 56 BÀI 12,13

I.Trắc nghiệm.
 Câu 1.Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gi?
 A.Kể chuyện
 B.Thể hiện cảm xúc
 C.Gửi gắm ý tưởng,bài học
 D.Truyền đạt kinh nghiệm
 Câu 2.Những đối tượng nào có thể trở thành nhan vật trong truyện ngụ ngôn?
 A.Con người
 B.Con vật
 C. Đồ vật
 D.Cả ba đối tượng trên 
 Câu 3.Truyền thuyết “Thánh Gióng” là một văn bản gì?
 A.Tự sự
 B.Miêu tả
 Câu 4.Bộ phận từ mượn quan trọng nhẩt tong Tiêng Việt là gì?
 A.Tiếng Hán
 B.Tiếng Pháp
 C.Tiếng Anh
 D.Tiếng Nga
 Câu 5.Nhân vật chính trong truyện “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” là ai?
 A.Sơn Tinh
 B.Thuỷ Tinh
 C.Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
 D.Vua hùng
II.TỰ LUẬN:Em đã học những truyền thuyết nào?

 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
 I.Trắc nghiệm (7,5đ) Học sinh đánh dấu X đúng,mỗi câu 1,5đ

 
Câu
Đáp án
1
C
2
D
3
B
4
A
5
C

 II.Tự luận(2,5đ)Gồm những tác phẩm sau:-Con Rồng Cháu Tiên
 	 	 -Thánh Gióng
	 	 -Sơn Tinh Thuỷ Tinh
	 	 	 -Sự Tích Hồ Gươm


SỞ GD-ĐT	ĐỀ 5	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN.KHỐI 6
	TIẾT 89.BÀI 22

I.Trắc nghiệm
 Câu 1.Nhận định nào sau đây em thấy không đúng?“Dế Mèn Phiêu lưu kí” là:
A.Truyện viết cho thiếu nhi
B.Truyện viết về loài vật
C.Truyện mượn loài vật để chế giễu loài người
D.Truyện kể về những cuộc phiêu lưu của dế Mèn
 Câu2. Đoạn trích “Bài Học Đường Đời Đầu Tiên” được kể bằng lời của nhân vật nào?
	A.Chị Cốc	C.Dế Mèn
	B.Người kể chuyện 	D.Dế Choắt	
	 Câu 3.Văn miêu tả không có dạng bài nào?
	A.Văn tả cảnh	 	C.Văn tả đồ vật
B.Văn tả người	D.Thuật lại một chuyện nào đó
Câu 3: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
	A. Văn tả cảnh	C. Văn tả đồ vật
	B. Văn tả người	D. Thuật lại một chuyện nào đó
 Câu 4.Chi tiết nào không thể hiện được sự hùng vĩ của “Sông Nước Cà Mau”?
	A.Rộng hơn ngàn thước
	B.Hai bên bờ mọc toàn những cây mái giầm
	C.Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
	D.Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận
 Câu5.So sánh liên tưởng nào sau đây không phù hơp để miêu tả mặt trăng đêm rằm?
	A.Mặt trăng to tròn như chiếc mâm con
	B.Vầng trăng tròn như một quả bóng ai để quên giữa trời
	C.Trăng khuya sáng tỏ hơn đèn
	D.Trăng mờ mờ sáng như ánh sáng của ngọn đèn
II.TỰ LUẬN: Tìm hai ví dụ có sử dụng phép so sánh

	ĐÁP ÁN VÀ BBIỂU ĐIỂM
	I.Trắc nghiệm(7,5đ) Học sinh trả lời đúng,mỗi câu 1,5đ
Câu
Đáp án
1
B
2
B
3
D
4
B
5
D
II.Tự luận(2,5đ) yêu cầu:- Đặt hai câu sử dụng phép so sánh
	 -Đúng ngữ pháp






SỞ GD-ĐT	ĐỀ 6	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG :THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 6
	TIẾT 101 BÀI 24,25
I.Trắc nghiệm
 Câu1: Vì sao người anh thấy xấu hổ khi xem bức tranh em gái vẽ mình?
	A. Em gái vẽ mình xấu quá
	B. Em gái vẽ mình đẹp hơn bình thường
	C. Em gái vẽ mình bằng tâm hồn trong sáng và lòng nhân hậu
	D. Em gái vẽ sai về mình
 Câu 2: Hình ảnh nào sau đây không phải la hình ảnh nhân hoá?
	A. Cây dừa sải tay bơi
	B. Cỏ gà rung tai
	C. Kiếm hành quân đầy đường
	D. Bố em đi cày về
 Câu 3:Chi tiết nào sau đây không phù hợp khi miêu tả một em bé chừng 4-5 tuổi
	A. Khuôn mặt bầu bỉnh
	B. Đôi mắt đen sáng,luôn mở to
	C. Mái tóc dài duyên dáng thướt tha
	D. Dáng vẻ bụ bẫm,nhanh nhẹn,tinh nghịch
 Câu 4: “Đêm Nay Bác Không Ngủ” là của tác giả nào?
Tố Hữu
Tế Hanh
Minh Huệ
Viễn Phương
 Câu 5: Hình ảnh Bác Hồ đã được miêu tả từ những phương diện nào?
Vẻ mặt, dáng vẻ
Cử chỉ, hành động
Lời nói, vẻ mặt, dáng hình
Dáng vẻ, hành động, lời nói
II/ Tự luận: Tìm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao sau:
	Cổ tay em trắng………………..
	Đôi mắt em liếc………… dao cau


ĐÁP ÁN
I/ Trắc nghiệm(7,5đ): 
1
2
3
4
5
C
D
C
C
D

 II/ Tự luận(2,5đ):
như ngà
Như là






SỞ GD-ĐT	ĐỀ 7	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG :THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 6
	TIẾT :103, BÀI 24,25
I/ Trắc nghiệm:
 Câu 1: Nhân vật trung tâm trong bài “Đêm Nay Bác Không Ngủ” là ai?
Anh đội viên
Đoàn dân công
Anh đội viên và Bác Hồ
Bác Hồ
 Câu 2: Tại sao trong đêm ấy Bác Hồ không ngủ?
Bác lo lắng cho những người chiến sĩ ở chiến trường
Bác thương đoàn dân công phải ngủ lại trong rừng
Bác lo cho chiến dịch
Cả ba ý trên đều đúng
 Câu 3: Trong những từ sau từ nào không xuất hiện trong bài thơ “Đêm Nay Bác Không Ngủ”?
Lâm thâm
Thâm trầm
Trầm ngâm
Thầm thì
 Câu 4: Từ xưng hô nào không phải để gọi Lượm trong bài thơ?
Cháu
Cháu bé
Chú bé
Chú đồng chí nhỏ
 Câu 5: Loài vật nào không được miêu tả trong bài thơ “Mưa”?
Mối
Gà
Mèo
Kiến
II/ Tự luận: Tìm năm danh từ và năm động từ 
ĐÁP ÁN
I/ Trắc nghiệm (7,5đ):
1
2
3
4
5
D
D
B
B
C
II/ Tự luận (2,5 đ):











SỞ GD-ĐT	ĐỀ 8	KIỂM TRA 15 PHÚT
TRƯỜNG :THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 6
	TIẾT 130; BÀI: 31, 32

I/ Trắc nghiệm:
 Câu 1: Từ nào dưới đây là tính từ?
Tác hại
Tai hại
Tai hoạ
Hiểm hoạ
 Câu 2: Có thể thay từ “ sầm sập” trong câu “mưa sầm sập, giọt ngã giọt bay”?
Thình thịch
Xối xả
Xập xình
Ầm ì
 Câu 3: Những dòng sau, dòng nào không phải là thành ngữ?
Kẻ cắp gặp bà già
Lia lia, láu láu như quạ dòm chuồng lợn
Mây mơ rễ má
Cụ bảo cũng không dám đến
 Câu 4: Theo lời kể của “ Lao Xao” loài chim nào không cùng họ trong các loài sau?
Bồ Các
Bìm Bịp
Sáo Sậu
Tu Hú
 Câu 5: Trong các từ sau, từ nào là từ Hán Việt?
Mặt trời
Trường thọ
Đầy đặn
Ngọc trai
II/ Tự luận: Nêu đại ý của bài “Cô Tô”.

ĐÁP ÁN
I/ Trắc nghiệm (7,5đ ):
1
2
3
4
5
B
B
D
B
B
II/ Tự luận (2,5đ)










SỞ GD-ĐT	ĐỀ 1	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN :NGỮ VĂN-KHỐI 6
	TIẾT 17-BÀI 5

 I.Trắc nghiệm
 	Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất
 Ngày xưa ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ tên là Lạc Long Quân
1.Đoạn văn trên trích tư văn bản nào?
Con Rồng Cháu Tiên
Sự Tích Hồ Gươm
Sơn Tinh Thuỷ Tinh
Thạch Sanh
 2.Văn bản mà em vừa xác định thuộc thể loại nào?
	A. Truyền thuyết
	B. Cổ tích
	C. Thần thoại 
	D.Truyện ngụ ngôn
	3. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?
	A. Miêu tả
	B. Biểu cảm 
	C.Nghị luận
	D.Tự sự
	4. Xác định ngôi kể trong văn bản trên?
	A. Ngôi thứ nhất
	B.Ngôi thứ hai
	C.Ngôi thứ ba
	D. Ngôi thứ nhất số nhiều
	5. Dòng nào nêu đúng những danh từ chung có trong đoạn văn trên?
	A. Ngày, xưa, miền, đất, bây giờ, nước, vị, thần, nòi, rồng, con trai, tên	
B. Lạc Việt, miền, nước, con trai
	C. ở, là, thuộc, có, cứ, Lạc Long Quân
	D. Đất, Long Nữ, ở, là
	6. Dòng nào nêu đúng những danh từ riêng có trong đoạn văn trên?
	A. Lạc Long Quân, Long Nữ, Bắc Bộ
	B. Bây giờ, Lạc Việt, ngày, xưa
	C. Lạc Việt, Bắc Bộ, Long Nữ,Lạc Long Quân
	D. Đất, nước, miền, con trai

	7. Cụm từ nào là cụm danh từ?
	A. Ở miền đất
	B. Tên là Lạc Long Quân
	C. Thuộc nòi rồng
	D. Một vị thần
	8. Đoạn văn trên có bao nhiêu số từ?
	A. Không
	B. Một
	C. Hai
	D. Ba
	9. Dòng nào chỉ gồm những từ đơn?
	A. Miền, đất, nước, tên
	B. Bây giờ, miền, là, Long Nữ
	C. Bây giờ, con trai
	D. Lạc Việt,Lạc Long Quân
	10. Nghĩa của từ “rồng”: Động vật tưởng tượng theo truyền thuyết mình dài, có vẩy, có chân, biết bay, được coi là cao quí nhất trong loài vật. Từ “rồng” đã được giải nghĩa bằng cách nào?
	A. Đưa ra những từ đồng nghĩa
	B. Đưa ra những từ trái nghĩa
	C.Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
	D. Không thuộc những cách trên
 II. Tự luận: Kể về một lần em mắc lỗi
 
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
	
Trắc nghiệm (05đ) Học sinh đánh dấu X đúng, mỗi câu 0,5 đ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
A
A
D
C
A
C
D
B
A
C

Tự luận(05đ). Yêu cầu: 	- kể chuyện
-Baì văn bố cục 3 phần
-chữ viết rõ ràng, mạch lạc




















ĐỀ 2
 SỞ GD-ĐT	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN KHỐI 6
	TIẾT 28-BÀI 7

 I.Trắc nghiệm
 Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu tra lời đúng nhất
1,Truyện “Con Rồng Cháu Tiên” thuộc thể loại nào?
Cổ tích
Truyền thuyết
Thần thoại
Ngụ ngôn
2,Người đầu tiên được tôn lên làm vua, lấy hiệu Hùng Vương là ai?
Người con trưởng theo Âu Cơ
Người con thứ theo Âu Cơ
Người con trưởngtheo Lạc Long Quân
Người con thứ theo Lạc Long Quân
3,Tên nước ta thời Hùng Vương là gì?
Âu Lạc
Lạc Việt
Đại Việt
Văn Lang
4,ý nào nói đúng nhất về truyện “Con Rồng Cháu Tiên” 
Có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo
Nhằm giải thích, suy tôn nguòn gốc, giống nòi
Thể hiện ý nguyện đoàn kết,thống nhất cộng đồng của người Việt
Cả ba nội dung trên đều đúng
5, Nghĩa của từ lẫm liệt là gì
Sức lực cường tráng
Sợ sệt, cuống quýt
Ngạc nhiên
Hùng dũng, oai nghiêm
6, Hình tượng Thánh Gióng có ý nghĩa gi?
Biểu tượng của ý thức và sức mạnh bảo vệ đât nước
Ước mơ về người anh hùngcứu nước chống giặc ngoại xâm
Tất cả các nội dung trên 
7, Nhân vật chính của truyện “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” là ai?
Vua Hùng và Sơn Tinh
Mị Nương và Thuỷ Tinh
Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
Vua Hùng và Mị Nương
8, Nhân vật Thánh Gióng và Thạch Sanh giống nhau ở điểm nào?
Nguồn gốc ra đời kì lạ
Có sức mạnh và tài năng phi thường
Có tấm lòng trượng nghĩa
Cả 3 ý trên
9, Truyện “Thạch Sanh” là truyện cổ tích về kiểu nhân vật nào?
Nhân vật dũng sĩ
Nhân vật ngốc nngếch
Nhan vật là động vật
Nhân vật thông minh
10, Ý nghĩa của truyện “Em Bé Thông minh” là gì?
Giải thích các hiện tượng tự nhiên
Đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian
Ước mơ về người anh hùng chống giặc ngoại xâm
D. Cả 3 nội dung trên đều không đúng
I. TỰ LUẬN: Hãy nhập vai Thạch Sanh hoặc Lí Thông kể tóm tắt truyện Thạch Sanh

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Trắc nghiệm (05đ)

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
B
A
D
D
D
C
C
D
A
B

Tự luận (05đ) 	yêu cầu:	-Nhập vai nhân vật
-kể chuyện tóm tắt
-Bố cục 3 phần
-Chữ viết rõ ràng


	























ĐỀ 3
 SỞ GD-ĐT	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN:NGỮ VĂN -KHỐI 6
	TIẾT 35-BÀI 8,9

Khoanh tròn vào đáp án đúng:
 Câu 1: Để bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt nên dùng từ vựng như thế nào?
Dùng nhiều từ để làm giàu thêm Tiếng Việt
Dùng tuỳ theo ý thích của người nói và người viết
Không dùng tuỳ tiện chỉ khi tiếng ta thiếu hãy dùng
Câu 2. ý nghĩa nổi bật của truyện “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” là gì?
Sự ngưỡng mộ thần Tản Viên
Sự căm ghét thiên tai lũ lụt
Ước mơ chế ngự lũ lụt, ca ngợi công lao dựng nước của tổ tiên
Câu 3. Nhận xét nào không đúng về cách làm một bài văn tự sự?
A. Đọc kĩ để xem đề nêu ra những yêu cầu nào, cần thực hiện yêu cầu ấy ra sao
B. Lập dàn ý để xác định nội dung sẽ viết theo yêu cầu của đề
C. Viết thành bài theo lời văn của mình theo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
D.Không cần làm 2 bước A, B chỉ cần làm tốt bước C
Câu 4. Ý nghĩa nổi bật nhất của truyện “Sọ Dừa” là gì?
A.Thương xót và đề cao tài năng của người mang lốt vật
B.Ca ngợi giá trị đích thực của con người
C. Kẻ ác sẽ chuốc lấy kết cục bi thảm
Câu 5.Tìm và viết lại 5 từ chỉ có một nghĩa, 5 từ có nhiều nghĩa:
Từ chỉ có một nghĩa:…………………………..
Từ có nhiều nghĩa: ……………………………….
Câu 6. Thạch Sanh là loại nhân vật nào của truyện cổ tích?
Người dũng sĩ
Người thông minh
Người ngốc ngếch
Câu 7. Niêu cơm thần kì(truyện Thạch Sanh) không có ý nghĩa gì?
Ước mơ về sự ấm no
Khát vọng hoà bình
Ước mơ về sự đoàn kết dân tộc
Lặp từ để bộc lộ cảm xúc
Câu 8. Khi nào mắc lỗi dùng từ lặp?
Lặp từ để nhấn mạnh từ định nói
Lặp để tạo hiệu quả nghệ thuật về âm thanh
Lặp từ do thiếu chủ động khi chọn từ
Lặp từ để bộc lộ ảm xúc



















Câu 9. Truyện “Cây Bút Thần” là truyện cổ tích nước nào?
Việt Nam
Trung Quốc
Nga
Câu 10. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 câu) noúi lên suy nghĩ của em khi học xong truyện “Em Bé Thông Minh”? 


ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

1
2
3
4
6
7
8
9
C
C
D
B
A
D
C
B


 Câu 10(05đ) 	


	

	





























ĐỀ 4
 SỞ GD-ĐT	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂN-KHỐI 6
	TIẾT 46-BÀI 11

Trắc nghiệm
Câu 1. các từ “nguồn gốc”, “con cháu” thuộc kiêu cấu tạo từ nào?
Từ đơn
Từ láy
Từ ghép
Không thuộc cấu tạo các kiểu trên
Câu 2. Dòng nào chỉ gồm những từ láy?
Giam giữ, ầm ầm, lao xao
Chim, sạch sành sanh, nhốn nháo
gạo, ngặt nghèo, xôn xao
Nho nhỏ, nhấp nhô, xinh xinh
Câu 3. Nghĩa của từ là gì?
Là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ…) mà từ biểu thị
Trình bày khái niệm mà từ bbiểu thị
Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa
Là hình thức của từ
Câu 4. Nghĩa của từ “lẫm liệt”: hùng dũng, oai nghiêm.Nghĩa từ “lẫm liệt” được giải thích bằng cách nào?
Đưa ra từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích
Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
Không thuộc 2 cách trên
Câu 5. Từ “ Chân” trong trường hợp nào được dùng với nghĩa chuyển?
Em bé bị đau chân
Đằng đông, chân trời đã ửng hồng
Tớ đi xe đạp mỏi cả chân
Chân người nào mà to thế?
Câu 6. Khi nào mắc lỗi dùng từ lặp?
Lặp từ để nhấn mạnh từ định nói
Lặp từ để tạo hiệu quả về âm thanh
Lặp từ do thiếu chủ động khi chọn từ
Lặp từ để bọc lộ cảm xúc
Câu 7. Danh từ là gì?
Là những từ chỉ người, vật, hiện tượng, khái niệm,…
Là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, động vật
Là những từ chỉ tính chất của người, vật
Là những từ chỉ số lượng
Câu 8. Trong các nhóm danh từ sau, nhóm nào chỉgồm những danh từ chỉ đơn vị
Nhà, con, cái, mèo, mét
Nắm, bầy, viên, tấm
Trâu, bàn, mẹ, cố giáo
Ba, người, thầy giáo, quê hương
Câu 9. Xác định cụm danh từ trong câu sau: “ Gia tài chỉ có một lưỡi búa cha để lại”
Gia tài
Cha để lại
Một lưỡi búa của cha
Chỉ có một
Câu 10. Câu văn sau có bao nhiêu cụm danh từ?
“ Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát trên bơ biển.”
1 cụm
2 cụm
3 cụm
4 cụm
II.TỰ LUẬN. Kể một việc tốt mà em đã làm

	ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

Trắc nghiệm(05đ)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
C
D
A
A
B
C
A
B
C
B

Tự luận(05đ)	yêu cầu:	-Kể chuyện
-Bố cục 3 phần
-chữ viết rõ ràng





. 


 



 
	 











 SỞ GD-ĐT	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AM LÃO	ĐỀ 5	MÔN:NGỮ VĂN KHỐI 6
	TIẾT 56-BÀI 12, 13 
	
I/ Trắc nghiệm:
 1, Mô típ chính của truyện “Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng” là gì?
	A. Ba lần liên tục bắt được một vật hay con vật gì đó
	B. Người hiền được hưởng sung sướng, kẻ ác bị trừng trị
	C. Chồng khờ khạo, hiền lành, vợ tham lam, gian ác
	D. Mọi điều xảy ra có thể xảy ra, nhưng cuối cùng đâu cũng hoàn đấy
 2, Yếu tố cơ bản nào đã tạo sự hấp dẫn của truyện “Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng”
	A. Nhân hoá	C.Lặp
	B. Cường điệu	D. Kịch tính
 3, Nghệ thuật nổi bật nhất của truyện “Ông Lão Đánh Cá Và con Cá vàng” là gì?
	A. Nghệ thuật miêu tả	C. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
	B. Nghẹ thuật kể chuyện	D. Nghệ thuật xây dựng kịch tính
 4, Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì?
	A. Ẩn dụ và kịch tính	C. Gắn với hiện thực
	B. Lãng mạn	D. Tưởng tượng kì ả
 5, Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
	A. Con người	C. Đồ vật
	B. Con vật	D. Cả ba đối tượng trên
 6, Lời khuyên chính từ truyện ngụ ngôn “Đeo Nhạc Cho Mèo?
	A. Không được hèn nhát
	B. Không được viển vông
	C. Không được thiếu trách nhiệm
	D. Phải cân nhắc tới những điều kiện và khả năng khi triển khai một công 
việc nào đó
 7, Tên người, tên địa danh nước ngoài phiên âm theo âm Hán Việt Được viết hoa như thế nào?
	A. Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi tiếng
	B. Viết hoa chữ cái đầu tiên của mõi từ
	C. Viết hoa toàn bộ chữ cái từng tiếng
	D. Không viết hoa tên đệm của người
 8, Vì sao Cô Mắt, Cậu Chân, Cậu Tay, Bác Tai so bì với Lão Miệng
	A. Muốn nghỉ ngơi	C. Không yêu thương nhau
	B. Không muốn làm việc	D. Tị nạnh
 9, Trong các cụm danh từ sau, cụm nào có đủ cấu trúc ba phần?
	A. Một lưỡi búa
	B. Chàng trai khôi ngô tuấn tú ấy
	C. Tất cả học sinh lớp 6
	D. Chiếc thuyền cắm cờ đuôi nheo
 10,Trong các cụm danh từ sau, cụm nào chỉ có một thành tố trong phần trung tâm
	A. Một chàng trai khôi ngô tuấn tú
	B. Túp lều
	C. Những em học sinh
	D. Chiếc thuyền cắm cờ đuôi nheo
 II. TỰ LUẬN: Em hãy kể lại một kỉ niệm đáng nhớ

	
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Trắc nghiệm(05đ)

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
C
D
D
C
D
D
A
D
C
C

II. Tự luận: (05đ)	yêu cầu:	-kể chuện
	-Bố cục 3 phần
	-chữ viết rõ ràng



































	
 SỞ GD-ĐT	ĐỀ 6	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂV-KHỐI 6
	TIẾT 97-BÀI 24

Trắc nghiệm
Câu 1: “Bài Đường Đời Đầu Tiên” là tên gọi một chương nào trong tác phẩm nào?
	
Tuyển tâp Tô Hoài
Những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn
Dế Mèn phiêu lưu kí
Tập kí về cuộc phiêu lưu của Dế Mèn
Câu 2: Qua đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” em thấy nhân vật Dế Mèn không có nét tính cách nào?
Tự tin, dũng cảm
Tự phụ, kiêu căng
Khệnh khạng, xem thường người khác
Hung hăng, xốc nổi
Câu 3: “Bài học đường đời đầu tiên” Là sáng tác của nhà văn naò?
Tạ Duy Anh 
Tô Hoài
Đoàn Giỏi
Vũ Tú Nam
Câu 4: Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” được kể bằng lơi của nhân vật nào?
Chị Cốc
Người kể chuyện
Dế Mèn
Dế Choắt
Câu 5: văn miêu tả không có dạng bài nào?
Văn tả cảnh
Văn tả người
Văn tả đồ vật
Thuật lại một chuyện nào đó
Câu 6: khi viêt một đoạn văn tả cảnh mùa đông đến, em sẽ không lựa chọn chi tiết nào sau đây?
Đêm dài, ngày ngắn
Bầu trời có màu xám
Cây cối khẳng khiu, trơ trọi
Năng vàng tươi rực rỡ
Câu 7: khi viêt một đoạn văn tả khuôn mặt mẹ, em sẽ lựa chọn chi tiết nào sau đây?
Hiền hậu, dịu dàng
vầng tráng có vài nếp nhăn
Hai má trắng hồng bụ bẩm
Đoan trang và rất thân thương
Câu 8: Đoạn trích “Sông nước cà mau” là sáng tác của nhà văn nào?
Nguyễn Minh Châu
Đoàn Giỏi
Võ Quãng
Tạ Duy anh
Câu 9: Đoạn trích “ Sông nước Cà Mau” trích tù tác phẩm nào?
Rừng U Minh
Quê nội 
Đất rừng Phương Nam
Mảnh đất Phương Nam
Câu 10: Gọi là rạch Mái Giầm vì sao?
Trên sông có chiếc Mái Giầm
Hai bên bờ rạch mọc toàn những cây Mái giầm
Hai bên bờ có những cây có thể dùng làm Mái Giầm
Có cái lán mang tên Mái Giầm
II/ Tự luận: Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc ( trên biển, trên sông, trên núi hay ở đồng bằng) mà em đã quan sát được.

ĐÁP ÁN
I/ Trắc nghiệm( 5đ):
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
B
A
B
C
D
C
C
B
C
A

II/ Tự luận (5đ):
	Yêu cầu:	-Văn tả cảnh
	-Bố cục ba phần
	-Chữ viết rõ ràng, mạch lạc























SỞ GD-ĐT	ĐỀ 7	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂV-KHỐI 6
	TIẾT 105-BÀI 25, 26
I/ Trắc nghiệm:
1, Ai là nhân vật chính trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi”?
	A. Người em gái
	B. Người em gái và anh trai
	C. Bé Quỳnh
	D. Người anh trai
2, Trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi”, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt gì?
	A. Miêu tả
	B. Tự sự
	C. Biểu cảm
	D. Miêu tả và tự sự
3, Trong các câu sau, câu nào không sử dụng phép so sánh?
	A. Trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn sáng long lanh
	B. Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn
	C. Rồi cả nhà- trừ tôi- vui như tết khi bé Phương, qua giới thiệu của chú Tiến Lê, được mời tham gia trại thi vẽ quốc tế
	D. Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng rất lạ
4, So sánh nào không phù hợp khi tả cảnh một đêm trăng sáng
	A. Trăng sáng dịu dàng như ánh sáng của ngọn đèn đường
	B. Ánh trăng bập bùng như ánh lửa
	C. Dưới ánh trăng, những chiếc lá sáng bóng như vừa được rảy nước
	D. Vầng trăng trôi nhẹ nhàng trên bầu trời như một con thuyền
	Đ. Vầng trăng như một cái đĩa vàng ai ném lên trời
5, Chi tiết nào không dùng để tả cảnh mặt trời mọc?
	A. Mặt trời tròn hồng như lòng đỏ trứng gà
	B. Phía đông chân trời đỏ ửng hồng
	C. Bầu trời quang đãng, loáng thoáng vài gợn mây phớt hồng
	D. Ánh sáng mặt trời bắt đầu chói chang
6, Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích “ Vượt thác” và “ Sông nước Cà Mau” là gì?
	A. Tả cảnh sông nước
	B. Tả cảnh quan vùng Cực Nam của Tổ quốc
	C. Tả cảnh sông nước miền Trung
	D. Tả sự oai phong, mạnh mẽ của con người
7, Trong những tính từ sau, tính từ nào không thể kết hợp với “ …… như lim” để tạo thành thành ngữ?
 	A. Đỏ
	B. Nâu
	C. Bền
	D. Chắc
8, Lòng yêu nước của thầy giáo Ha-men được biểu hiện như thế nào trong tác phẩm?
	A. Yêu mến, tự hào về vùng quê Andat của mình
	B. Căm thù sục sôi kẻ thù đã xâm lược quê hương
	C. Kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, chiến đấu chống kẻ thù
	D. Yêu tha thiết tiếng nói của dân tộc
9, Hãy đếm xem câu văn sau có bao nhiêu danh từ được dùng theo lối nhân hoá: “ Từ đó lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại sống thân mật với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả”
	A. 5 danh từ
	B. 7 danh từ
	C. 6 danh từ
	D. 9 danh từ
10, Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” là của tác giả nào?
	A. Tố Hữu
	B. Tế Hanh
	C. Minh Huệ
	D. Viễn Phương
II/ Tự luận: Em hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em bị ốm

ĐÁP ÁN
I/ Trắc nghiệm (5đ):
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
D
B
D
B
D
A
B
D
C
C
II/ Tự luận (5 đ)
	Yêu cầu: 	-văn miêu tả
	-Bố cục ba phần
	-chữ viết rõ ràng

 




	

	
	
	














SỞ GD-ĐT	ĐỀ 8	KIỂM TRA 45 PHÚT
 TRƯỜNG THPT AN LÃO	MÔN: NGỮ VĂN-KHỐI 6
	TIẾT 115-BÀI 27
Trắc nghiệm
1, Nhân vật trung tâm trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” là ai?
A. Anh đội viên
B. Đoàn dân công
C. anh đội viên và Bác Hồ
D. Bác Hồ
2, hình ảnh Bác Hồ được miêu tả từ những phương diện nào?
A.Vẻ mặt, dáng hình
B. Cử chỉ, hành động
C. Lời nói, vẻ mặt, dáng hình
	D. Dáng vẻ, hành động, lời nói
3, hình ảnh “mặt trời” trong câu thơ nào dưới đây được dùng theo lối ẩn dụ?
	A. Mặt trời mọc ở đằng đông
	B. Thấy anh như thấy mặt trời
	 Chói chang kgó ngó trao lời khó khăn
	C. Từ

File đính kèm:

  • doctổng hợp đề KT văn6.doc