Kỳ ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2007 - 2008

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2007 - 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo Dục & Đào Tạo NGhệ an

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Thpt 
năm học 2007 - 2008


Hướng dẫn chấm đề thi dự bị
Môn: Ngữ văn

(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)

A. Hướng dẫn chung:
- Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. Chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể.
- Tinh thần chung: nên sử dụng nhiều mức điểm (từ 0 điểm đến 10 điểm) một cách hợp lý. Không yêu cầu quá cao đối với mức điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý có sức thuyết phục giám khảo vẫn cho điểm.
- Việc chi tiết hoá điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong hội đồng chấm thi. Tổng điểm toàn bài là 10 điểm, chiết đến 0,25 điểm.
B. Đáp án và thang điểm:
I. Phần trắc nghiệm (2,0 điểm)
(4 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm, tổng 2 điểm)
Câu
1
2
3
4
Đáp án
D
B
A
C
II. Phần tự luận (8,0 điểm).
Câu 1 (3 điểm):
1. Yêu cầu về kiến thức:
Biết đặt khổ thơ trong mối quan hệ với toàn bài để phân tích, làm rõ những ý cơ bản sau:
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ.
- Khai thác các dấu hiệu nghệ thuật: từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu, biện pháp tu từ, … để làm nổi bật: 
+ Tâm trạng lưu luyến của nhà thơ muốn được ở mãi bên lăng Bác
+ Ước nguyện tha thiết chân thành được hoá thân, hoà nhập vào những cảnh vật ở bên lăng Bác. Đó là ước nguyện sống đẹp của nhà thơ cũng là của mọi người.
	- Bằng giọng điệu trang trọng, tha thiết, hình ảnh đẹp gợi cảm, ngôn ngữ bình dị mà cô đúc..., khổ thơ đã thể hiện được lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác.
2. Yêu cầu về kỹ năng:
- Biết làm đúng kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ.

- Bố cục bài văn mạch lạc, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp và chính tả. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
3. Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2: Trình bày được khoảng nửa số ý của các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt, câu chữ.
- Điểm 1: Trình bày còn sơ sài, kỹ năng phân tích yếu, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Không trình bày được ý nào của yêu cầu trên.
Câu 2 (5 điểm).
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về văn bản “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, thí sinh phải trình bày được cảm nghĩ của mình về nhân vật bé Thu với các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân vật.
- Trình bày cảm nghĩ về nhân vật bé Thu: 
+ Sau tám năm trời xa cách, ông Sáu được về phép thăm nhà nhưng bé Thu kiên quyết không nhận ba. Tình huống này đã khắc hoạ được cá tính mạnh mẽ, cứng cỏi đến mức tưởng như ương ngạnh nhưng cũng rất hồn nhiên và ngây thơ của bé Thu
+ Khi nhận ra ba, tình yêu, nỗi nhớ, niềm ân hận, sự hối tiếc bị dồn nén bấy lâu nay trong lòng bé Thu bỗng bùng ra một cách mãnh liệt và sâu sắc.
+ Nhân vật bé Thu hiện lên chân thực và sinh động thông qua nghệ thuật tạo tình huống bất ngờ mà tự nhiên, hợp lý và ngòi bút miêu tả tâm lý tinh tế của nhà văn.
- Nhân vật bé Thu góp phần thể hiện tình cha con sâu nặng và sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra, đem đến cho người đọc sự cảm động sâu sắc.
Yêu cầu về kỹ năng:
- Làm đúng kiểu bài cảm nghĩ về nhân vật.
- Bố cục mạch lạc, hành văn lưu loát. Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
Cách cho điểm:
- Điểm 5: Đạt đủ các yêu cầu trên.
- Điểm 4: Đề cập đủ các yêu cầu trên nhưng phân tích chưa thật sâu sắc, mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 3: Đề cập đến các ý trên nhưng phân tích chưa sâu sắc, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Đề cập được nửa số ý, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Bài viết sa vào thuật chuyện, kỹ năng làm bài yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.

File đính kèm:

  • docda ap du bi van 10 -07.doc