Kỳ thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp năm học 2011-2012

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD và ĐT Tân Kỳ

KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP 
Năm học 2011-2012
ĐỀ THI CHÍNH THỨC

Đề thi lý thuyết môn: Giáo dục công dân
(Đề gồm có 01 trang)
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)



Câu 1. (6.0 điểm)
	Anh (chị) hãy cho biết để dạy tốt bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế (chương trình môn GDCD lớp 9) người giáo viên cần nắm vững những nội dung cơ bản nào?


 Câu 2: ( 1.0 đ)
	Anh( Chị) hãy trình bày các nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông?

Câu 3: ( 2.0đ)
	Đề thi HSG tỉnh Nghệ An lớp 9 năm học 2010-2011 có câu:
" Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2012 là : “ Bảo vệ hòa bình”, với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới"?
	Anh (chị) hãy làm đáp án cho câu hỏi trên.


Câu 4: ( 1.0 đ) 
	Một trong những kĩ thuật dạy học phát huy tính tích cực trong giảng dạy môn GDCD bậc THCS đó là: " Kĩ thuật khăn trải bàn"- Anh( Chị) Hãy trình bày hiểu biết của mình về kĩ thuật dạy học này?

------- Hết -------
Họ và tên giáo viên dự thi: ....................................................... SBD: .............














Phòng GD và ĐT Tân Kỳ

KỲ THI CHỌN GIÁO VIÊN DẠY GIỎI 
Năm học 2011-2012

Đáp án Đề thi lý thuyết môn: Giáo dục công dân
(Đáp án gồm có 02 trang)
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu
Nội dung
Điểm
 1
Anh (chị) hãy cho biết để dạy tốt bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế (chương trình môn GDCD lớp 9) người giáo viên cần nắm vững những nội dung cơ bản nào?

6.0

Cần nắm được các kiến thức:


- Kinh doanh là hoạt động sản xuất, dịch vụ và trao đổi hàng hoá nhằm mục đích thu lợi nhuận
0.5 đ

- Nắm được Điều 3 Luật Doanh nghiệp: Kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
1.0 đ

- Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh....
1.0 đ

- Ở nước ta hiện nay, quyền tự do kinh doanh có ý nghĩa rất quan trọng: có nhiều thành phần kinh tế và hình thức tổ chức kinh tế rất phong phú, đa dạng...tạo điều kiện cho công dân có khả năng lựa chọn thích hợp để tự tổ chức sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo việc làm, nâng cao đời sống...
0.5 đ

- Người kinh doanh phải tuân theo quy định của pháp luật và sự quản lý của nhà nước như phải kê khai đúng số vốn, kinh doanh đúng ngành, mặt hàng ghi trong giấy phép, không kinh doanh những lĩnh vực mà Nhà nước cấm như thuốc nổ, vũ khí, ma tuý, mại dâm...
1.0 đ

- Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung như: an ninh, quốc phòng....
0.5 đ

- Cần nắm được một số loại thuế cơ bản hiện nay: thuế nhà đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân...
0.5 đ

- Ý nghĩa, vai trò của thuế trong nền kinh tế thị trường: ổn định thị trường, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, góp phần phát triển kinh tế đất nước theo đúng định hướng của Nhà nước .


1.0 đ
2
 
 Thưc hiện GD kĩ năng sống cho học sinh trong môn GDCD bậc THCS phải tuân theo 5 nguyên tắc cơ bản như sau:


Tương tác: KNS không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần t/c cho HS tham gia các HĐ, tương tác với GV và với nhau trong quá trình GD
0.2

Trải nghiệm: Người học cần được đặt vào các tình huống để trải nghiệm & thực hành
0.2

 Tiến trình: GD KNS ko thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình: 
 nhận thứcàhình thành thái độà thay đổi hành vi

0.2

Thay đổi hành vi: MĐ cao nhất của GD KNS là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực.

0.2

Thời gian-môi trường giáo dục: GD KNS cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt đ/v trẻ em.

0.2
3 
Lưu ý: Nếu giáo viên trả lời câu hỏi này theo hình thức là một bài làm thì chỉ tính 0.5 điểm.
( Câu này là để kiểm tra kĩ làm đáp án đề kiểm tra của giáo viên- Mỗi ý đúng tính từ 0.25 điểm)
- Đảm bảo hình thức là một bức thư...
- Khái niệm hòa bình : Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh...
- Tác dụng của hòa bình : Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc ; tạo điều kiện cho cá nhân, xã hội phát triển...
- Tác hại của chiến tranh : Gây đau thương, chết chóc ; thiệt hại vật chất...
- Trình bày được một số nét về bối cảnh quốc tế hiện nay : chiến tranh, xung đột, bạo loạn..., lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa. 
- Rút ra được, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. 
- Biện pháp:	+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa người với người
+ Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia....
+ Ủng hộ và tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình : mít tinh, biểu tình, tuần hành...
- Liên hệ bản thân.















4
- Giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ từ 4 đến 6 người. Mỗi nhóm sẽ có một tờ giấy A0 đặt trên bàn, như là một chiếc khăn trải bàn.
- Chia giấy A0 thành phần chính giữa và các phần xung quanh, tiếp tục chia phần xung quanh theo số thành viên của nhóm.
- Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ và viết các ý tưởng của mình( Về một vấn đề nào đó mà giáo viên yêu cầu) vào phần xung quanh khăn trải bàn trước mqặt mình. Sau đó thảo luận nhóm, tìm ra những ý tưởng chung và viết vào phần chính giữa "khăn trải bàn"
- Sau đó các nhóm treo sản phẩm để các nhóm khác bổ sung và giáo viên kết luận.
- Giáo viên vẽ một sơ đồ minh họa.
( Nếu giáo viên trình bày đúng không vẽ sơ đồ chỉ tính 0.75 điểm)


File đính kèm:

  • docDe thi GVDG huyen Mon GDCD.doc