Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 11 trung học phổ thông môn thi: sinh học

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 11 trung học phổ thông môn thi: sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kỳ thi chọn hsg lớp 11 thpt 
Môn thi: sinh học
Dành cho học sinh cỏc trường THPT khụng chuyờn
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
---------------------------
Câu 1: a. Nêu ý nghĩa của sự xoắn chặt, co ngắn hết cỡ của các nhiễm sắc thể kép trong kỳ đầu của nguyên phân.
	b. Các hạt phấn của thực vật có phải là giao tử đực không ? Giải thích. Thế nào là sự thụ tinh kép ở thực vật có hoa ?
Câu 2: a. Các phân tử ADN trong tế bào có nhân chính thức thường bền vững hơn các ADN trong tế bào vi khuẩn rất nhiều. Vì sao ?
	b. Vì sao nói cấu trúc của các ADN trong tế bào chỉ ổn định tương đối ? 
Câu 3: a. Nêu các yếu tố chính tạo sự đa dạng về cấu trúc các phân tử protein.
	b. Một phân tử mARN dài 3060A0 , có U = 20%; A = 20%; G = 35% và X = 25%. Hãy xác định tỉ lệ phần trăm và số lượng từng loại đơn phân của gen cấu trúc tổng hợp ra mARN nói trên.
Câu 4: a. Hoạt động độc đáo nào của nhiễm sắc thể chỉ thấy ở giảm phân, không thấy trong nguyên phân.
	b. Hình thái, cấu trúc nhiễm sắc thể của vi khuẩn và của người khác nhau như thế nào ?
Câu 5: a. Trong một tế bào các nhiễm sắc thể có cấu trúc giống và khác nhau như thế nào ?
	b. Nêu hai đặc điểm chủ yếu làm cho nhiễm sắc thể được coi là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào.
Câu 6: a. Vì sao ở vùng nhiệt đới các quần xã sinh vật thường có độ đa dạng cao hơn ở vùng lạnh?
	b. Thế nào là hiện tượng khống chế sinh học ? Nêu ý nghĩa của hiện tượng này.
Câu 7: a. Sự chuyển hoá vật chất và chuyển hoá năng lượng trong hệ sinh thái khác nhau như thế nào ?
	b. Phân biệt khái niệm sản lượng sinh vật toàn phần và sản lượng sinh vật thực trong hệ sinh thái.
Câu 8: a. ở đậu Hà Lan gen A - quy định hạt màu vàng trội hoàn toàn so a - màu xanh
	B - quy định hoa tím trội hoàn toàn so b - màu trắng. Hai cặp gen này phân ly độc lập nhau.
	Lai 2 giống thuần chủng: hoa tím, hạt vàng với hoa trắng, hạt xanh được các cây F1. Hãy xác định tỷ lệ màu hoa và màu hạt có ở các cây F1. Giả thiết, không có đột biến.
	b. ở bướm tằm gen A tạo trứng màu trắng trội hoàn toàn so a - trứng màu vàng.
	Gen B tạo trứng hình dài trội hoàn toàn so b - trứng hình bầu dục.
	Hai cặp gen này đều trên cùng một cặp nhiễm sắc thể thường. Có 2 phép lai sau:
	- PL1: PT/C: Dòng trứng trắng, hình bầu dục x dòng trứng vàng, hình dài đ F1.
	 Tạp giao F1 với nhau thì kiểu hình ở F2 luôn có tỷ lệ như thế nào ? Giải thích.
	- PL2: Lai con F1 của phép lai trên với một con khác nở ra từ trứng trắng, dài đã thu được kết quả như sau: 55% trứng trắng hình dài, 20% trứng trắng, bầu dục, 20% trứng vàng, dài và 5% trứng vàng bầu dục. Hãy giải thích kết quả phép lai và viết sơ đồ lai minh hoạ.
------ Hết ------
hướng dẫn chấm môn sinh học - lớp 11 THPT không chuyên
năm học 2006 – 2007
------------------
Câu
ý
Nội dung
Điểm
1
1,0
a
ý nghĩa:
+ Thuận lợi để NST xếp gọn thành một hàng trên mặt phẳng xích đạo thoi tơ vô sắc, không chồng chéo lên nhau
0,25
+ Thuận lợi để NST phân ly đều cho 2 tế bào con 
0,25
b
+ Hạt phấn không là giao tử đực vì không trực tiếp thụ tinh…
0,25
+ Thụ tinh kép: Hai giao tử giống hệt nhau của 1 hạt phấn cùng thụ tinh cho 1 túi phôi để tạo phôi mầm và phôi nhũ của 1 hạt.
0,25
2
1,0
a
Vì: + Khi NST tháo xoắn hết cỡ thì ADN được màng nhân bao bọc, tránh được tác động của các enzim trong tế bào chất
0,25
+ Khi màng nhân tiêu biến thì ADN nằm trong cấu trúc cromatit có liên kết chặt với protein - Histon và xoắn nhiều cấp độ tạo thêm nhiều liên kết hoá học, tăng độ bền
0,25
b
Cấu trúc ADN ổn định tương đối vì:
+ Mỗi ADN có rất nhiều cặp nucleotit, khi tự x 2, sự lắp ráp có thể sai NTBS, chỉ cần sai 1 cặp đã tạo ADN mới.
0,25
+ ở sinh vật có nhân chính thức hầu hết ADN nằm trong cấu trúc NST, các NST cùng cặp tương đồng, thường trao đổi đoạn tương ứng trong giảm phân, làm thay đổi cấu trúc ADN. 
0,25
3
1,0
a
Các yếu tố chính tạo đa dạng cấu trúc protein:
+ Số lượng, thành phần, trình tự các axit amin trong cấu trúc bậc I.
0,25
+ Các kiểu xoắn, gấp, cuộn và số lượng, thể loại chuỗi polypetit trong cấu trúc không gian
0,25
b
+ Từng loại đơn phân của gen:
% A = % T = = 20% ị G = X = 30%
0,25
+ Số lượng từng loại đơn phân:
A = T = 0,2 x 2 x 3060 : 3,4 = 360 Nu ị G = X = 540 Nu.
0,25
4
1,0
a
Hoạt động độc đáo trong giảm phân:
+ Các NST kép tiếp hợp liên kết nhau theo từng cặp tương đồng ở kì đầu I
0,25
+ Sự phân ly NST ở trạng thái kép cho 2 tế bào con làm mất tính chất tương đồng ở kì sau I
0,25
b
Khác nhau về hình thái và cấu trúc NST:
+ Vi khuẩn: NST có dạng vòng, không có protein histon liên kết với ADN
0,25
+ ở người: NST có dạng sợi, mỗi NST có 1 ADN liên kết với nhiều khối phân tử protein - histon
0,25
5
1,0
a
Sự giống và khác nhau về cấu trúc của các NST trong 1 tế bào:
+ Giống: Đều gồm 1 ADN quấn quanh các khối protein tạo sợi cơ bản, xoắn tạo sợi nhiễm sắc đ cromatit
0,25
+ Khác: Có số lượng, thành phần, trình tự các gen khác nhau do ADN khác nhau
0,25
b
Hai đặc điểm chủ yếu chứng tỏ NST là vật chất di truyền:
+ Nhiễm sắc thể mang các gen quy định đại bộ phận các tính trạng di truyền của loài.
0,25
+ Nhiễm sắc thể có khả năng truyền đạt thông tin di truyền nhờ sao mã tổng hợp protein, tự x 2 phân ly để sinh ra tế bào con…
0.25
6
1,0
a
+ Vùng nhiệt đới có điều kiện môi trường thuận lợi, dao động nhỏ về khí hậu, nhiều loài có thể tồn tại được đ độ đa dạng cao.
0,25
+ Vùng lạnh: điều kiện sống khắc nghiệt hơn, dao động lớn về chế độ khí hậu, ít loài chịu được đ độ đa dạng thấp hơn.
0,25
b
+ Hiện tượng khống chế sinh học: Hiện tượng số lượng cá thể của một quần thể bị số lượng cá thể của quần thể khác kìm hãm.
+ ý nghĩa : làm cho số lượng cá thể của mỗi quần thể trong quần xã chỉ dao động trong 1 thế cân bằng, tạo cân bằng sinh học
0,25
0.25
7
1,0
a
Sự khác nhau :
+ Chuyển hoá vật chất: Vật chất tuần hoàn theo chu trình khép kín :
Môi trường -> sinh vật - Môi trường, không mất mát.
+ Chuyển hoá năng lượng : Năng lượng qua hệ sinh thái tạo ra dòng năng lượng từ mặt trời qua các bậc dinh dưỡng, chuyển hoá thành các dạng khác nhau, không trở về dạng ban đầu
0,25
0,25
b
Phân biệt sản lượng:
+ Sản lượng toàn phần : Khối chất sống hoặc năng lượng tương đương được tạo ra ở mỗi bậc dinh dưỡng.
+ Sản lượng thực : Khối chất sống hoặc năng lượng tương đương tích luỹ được ở mỗi bậc dinh dưỡng …
0,25
0,25
8
3.0
a
Tỷ lệ trên cây F1:
+ Màu hoa : 100% cây F1 có màu hoa tím
+ Màu hạt : Hạt của cây F1, chính là thế hệ F2 do đó có 75% hạt màu vàng và 25% hạt màu xanh
0,5
0,5
b
Kết quả tạp giao F1 :
+ Từ KH P: => F1 dị hợp chéo (trắng, hình dài)
F1 x F1 -> F2 tỷ lệ luôn là 1/4 trắng, bầu dục: 1/2 trắng, dài: 1/4 vàng dài
+ Giải thích: Tằm cái không có HVG, nếu ở đực có HVG thì khi F1 có kiểu gen dị hợp chéo tạp giao với nhau sẽ luôn cho két quả tỷ lệ KH 1: 2 : 1, với tần số hoán vị bất kỳ 
( 0-> 50%) luôn cho kết quả giống nhau khi F1 có kiểu gen dị hợp chéo * Biện luận và sơ đồ phép lai F1 với con khác
+ Kết quả phép lai cho ra 4 kiểu hình có 5% đẻ trứng vàng, bầu dục => con F1 là tằm đực có HVG tạo giao tử ab , còn bướm tằm cái không có HVG nên KG là 
+ Tần số hoán vị gen :
0,05 (vàng, bầu dục) : 0,5 ab = 0,1ab
 + Sơ đồ lai:
P : ♂ (F1) : (trắng dài) x ♀ (trắng dài) 
 GP: ab = AB = 0,1 AB = ab = 0,5
 Ab = aB = 0,5 - 0,1 = 0,4 
+ Lập khung Pennét:
+ Kết quả :
0,55AB (trắng, dài) = 55%; 0,2 (trắng, bầu dục) = 20%
0,02 (vàng dài) = 20%; 0,05 (vàng, bầu dục) = 5%
0,25
0,5
0,25
0,25
0.25
0,25
0,25
- Hết -

File đính kèm:

  • docDE THI HSG 11.doc