Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 trung học cơ sở năm học 2008 - 2009

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 trung học cơ sở năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Gd&Đt Nghệ an
Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 THCS 
Năm học 2008 - 2009


hướng dẫn và biểu điểm Chấm đề chính thức
(Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 02 trang)
Môn: ngữ văn - bảng A
----------------------------------------------

Câu
Nội dung
Điểm

Yêu cầu chung:
	- Đáp án chỉ nêu một số ý chính có tính chất gợi ý, giám khảo cần chủ động trong đánh giá, cho điểm. Khuyến khích những bài viết sáng tạo có sức thuyết phục, tránh máy móc, đếm ý cho điểm.
	- Cho điểm 20; chi tiết đến 0,5 điểm.

1
Yêu cầu về kỹ năng:
	- Biết viết một bài văn nghị luận kết hợp các thao tác: giải thích, phân tích, chứng minh.
	- Hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ.
 - Diễn đạt trôi chảy, văn phong giàu sức thuyết phục.


Yêu cầu về kiến thức:
	1/ Giải thích:	

2,0

	- "Một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc": những nội dung cụ thể, sinh động về hiện thực cuộc sống được phản ánh trong tác phẩm
1,0

	- "Nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc một vấn đề quan trọng về nhân sinh": thông qua những nội dung cụ thể đó, nhà văn muốn gửi đến người đọc những tình cảm, suy tư, cách đánh giá của mình về cuộc sống của con người
1,0

	2/ "Vấn đề quan trọng về nhân sinh" trong tác phẩm "Cố hương".
6,0

	a) Sự thay đổi của làng quê:	
3,0

	- Cảnh vật: tiêu điều, hiu quạnh.
1,0

	- Con người: méo mó về tính cách, tâm hồn...
1,0

	đ Cuộc sống đói nghèo của người dân lao động và tình cảnh sa sút về mọi mặt của xã hội Trung Quốc đầu thế kỷ XX.
1,0

	b) Vấn đề mà nhà văn đặt ra:
2,0

	- Nguyên nhân của sự sa sút đó: "Con đông, mùa mất, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày đoạ".
0,5

	- Con đường đi của nông dân và của toàn xã hội. Niềm tin vào khả năng tự thay đổi số phận của những người dân (hình ảnh "Con đường" ở cuối tác phẩm).
1,5

	c) Đánh giá:
1,0

	- Tình cảm gắn bó với mảnh đất và con người quê hương của Lỗ Tấn.
0,5

	- Sự vĩ đại trong tư tưởng của nhà văn, ý nghĩa dự báo về tương lai của dân tộc Trung Hoa.
0,5
2
Yêu cầu về kỹ năng:
	- Biết viết một bài văn cảm nhận (bao gồm những suy nghĩ, đánh giá, bàn luận... thể hiện cảm xúc của người viết về những vấn đề đặt ra trong đề bài; có sự kết hợp hài hoà giữa suy nghĩ và tình cảm).
	- Diễn đạt trôi chảy, lưu loát.


Yêu cầu về kiến thức:	


	1/ Phân tích "sự giao thoa giữa cảm hứng thiên nhiên, vũ trụ và cảm hứng về lao động":
8,0

	- Thời gian: nhịp tuần hoàn của vũ trụ từ lúc hoàng hôn cho đến bình minh, cũng là thời gian hoạt động của đoàn thuyền đánh cá ra khơi rồi trở về.
2,0

	- Không gian: rộng lớn, bao la với mặt trời, biển, trăng, sao, mây gió... cũng là không gian của cảnh lao động.
2,0

	- Hệ thống hình ảnh:	
4,0

	+ Con người lao động khoẻ khoắn, khoáng đạt được đặt vào không gian rộng lớn của biển trời để tăng thêm kích thước, tầm vóc và vị thế của con người.
2,0

	+ Cảnh lao động được diễn tả thật hào hứng, bay bổng. Nhịp điệu lao động của con người đã hoà vào nhịp điệu của thiên nhiên vũ trụ một cách nhịp nhàng, thi vị.
2,0

	2/ Cảm nhận về "sự giao thoa" đó:
4,0

	- Tạo nên những hình ảnh đẹp, bất ngờ, độc đáo cho tác phẩm.
1,0

	- Được viết bằng bút pháp lãng mạn cách mạng.
1,0

	- Thể hiện những đặc sắc trong phong cách thơ Huy Cận đồng thời thể hiện sự đổi mới của phong cách ấy trên con đường hoà nhập cái "tôi" riêng lẻ của nhà thơ với cái "ta" chung của đất nước (So sánh với thơ Huy Cận trước cách mạng).
2,0

	Lưu ý: Học sinh có thể có cách trình bày khác miễn là đảm bảo những ý trên. Khuyến khích những bài viết có những cảm nhận riêng, giàu sức thuyết phục.


File đính kèm:

  • docDap An De Thi HSG Tinh Nghe An 0809 Bang A.doc