Kỳ thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16 - Năm 2009 đề thi đề nghị môn: ngữ văn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16 - Năm 2009 đề thi đề nghị môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	SỞ GD&ĐT BẠC LIÊU	KỲ THI HSG ĐBSCL LẦN THỨ 16 - NĂM 2009

	Đề thi đề nghị	Môn: Ngữ văn
	(Gồm 3 câu)	Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)

HƯỚNG DẪN CHẤM:


Câu 1 (8 điểm):
Yêu cầu về kĩ năng:(2 điểm)
Nắm vững cách làm bài nghị luận xã hội: giải thích một vấn đề xã hội.
Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc.
Dẫn chứng chính xác, chọn lọc.
Văn trong sáng, giàu cảm xúc, có tính sáng tạo.
Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Yêu cầu về kiến thức:(6 điểm)
Giải thích được câu nói: “Tại sao chỉ có nơi gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương số phận ?” Vì gia đình là giá trị bền vững và vô cùng to lớn không bất cứ thứ gì trên cõi đời này sánh được và cũng như không có bất cứ vật chất cũng như tinh thần nào thay thế nổi ?” (2 điểm)
Đánh giá được tính đúng đắn của câu nói, dùng dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ vấn đề. (2 điểm)
 + Con người không bao giờ có hạnh phúc nếu thiếu mái ấm gia đình.(1 điểm)
 + Chỉ có gia đình là cái nôi hạnh phúc của con người từ bao thế hệ. (1 điểm)
Thấy được ý nghĩa sâu sắc của câu nói: Gia đình mang lại giá trị hạnh phúc vĩnh cửu cho con người. Con người sau bao nhiêu năm lầm lũi tìm kiếm các giá trị bền vững, có khi lầm lạc để rồi cuối cùng sau bao nhiêu công sức, sau không ít đỗ vỡ, mất mát để đi đến xác tín được giá trị vĩnh hằng của hạnh phúc là từ mái ấm gia đình vì nơi đó con người mới có thể tìm được chốn nương thân.( 2 điểm)
 
Câu 2 (6 điểm):
Yêu cầu về kĩ năng:
-Biết cách giải thích và làm sáng tỏ một nhận định
- Nắm vững phương pháp làm một bài nghị luận văn học.
Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc.
Văn viết sáng tạo, có cảm xúc.
Không mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả.
Dẫn chứng phù hợp.
Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận.
2.Yêu cầu về nội dung:
 Trên cơ sở nắm chắc về tác gia Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh và tập thơ “Nhật kí trong tù”, thí sinh cần đảm bảo một số ý cơ bản sau:
Giải thích được thế nào là “ chất thép” và những biểu hiện của chất thép trong thơ Hồ Chí Minh.
 + “ Chất thép” trong thơ là tính chiến đấu, là ý chí bất khuất kiên cường, niềm lạc quan tin tưởng vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng.
 + Những biểu hiện của “chất thép”: kiên cường, bất khuất, coi thường gian khổ, ung dung tự chủ trong mọi tình huống, khát khao tự do, khát khao chiến đấu, tâm hồn lúc nào cũng đặt ở chiến trường.
Những biểu hiện của tư tưởng và tình cảm: tính nhân đạo vừa sâu sắc, vừa rộng lớn, lòng yêu nước mãnh liệt.
Chọn lọc và phân tích một số bài thơ tiêu biểu trong “Nhật kí trong tù” để chứng minh ( Chiều tối, Giải đi sớm, Trên đường…).
Biểu điểm:
Điểm 5-6 : Đáp ứng được những yêu cầu trên, bài làm sáng tạo và có cảm xúc.
Điểm 3-4 : Đáp ứng được phần lớn các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, văn viết có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
Điểm 2: Hiểu và làm sáng tỏ được một số ý, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả.
Điểm 1: Chưa hiểu đề, viết lan man.
Điểm 0: Lạc đề, không làm bài.
Câu 3 (6 điểm):
1.Yêu cầu về kĩ năng:
 - Vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận.
 - Nắm vững phương pháp làm một bài nghị luận văn học
 - Vận dụng những kiến thức về lí luận văn học( phong cách văn học )
Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, mạch lạc.
Văn viết sáng tạo, có cảm xúc.
Không mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả.
Dẫn chứng phù hợp.
Yêu cầu về kiến thức:
 Trên cơ sở nắm vững về tác gia Nguyễn Tuân và tùy bút “ Người lái đò sông Đà”, thí sinh làm rõ chất tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân qua một số ý cơ bản sau:
Tài hoa, uyên bác trong kể và tả, mỗi liên tưởng, liên hệ trong tư duy, tư tưởng rất rộng, rất sâu.
Vốn từ vựng phong phú, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ bậc thầy, sáng tạo ra hàng loạt từ ngữ mới cho từ điển tiếng việt.
Câu văn miêu tả sinh động, óc quan sát, liên tưởng. so sánh vô cùng tinh tế.
Từng câu chữ ông đặt lên trang giấy là cả một quá trình sáng tạo công phu, cẩn trọng và thiêng liêng.
Quan sát, khám phá sự vật ở phương diện mĩ thuật và con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ.
Chọn lọc và phân tích được những dẫn chứng tiêu biểu để làm rõ từng luận điểm.
3.Biểu điểm:
Điểm 5-6 : Đáp ứng được những yêu cầu trên, bài làm sáng tạo và có cảm xúc.
Điểm 3-4 : Đáp ứng được phần lớn các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, văn viết có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
Điểm 2: Hiểu và làm sáng tỏ được một số ý, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả.
Điểm 1: Chưa hiểu đề, viết lan man.
Điểm 0: Lạc đề, không làm bài.
--- Hết ---

File đính kèm:

  • docDap an de thi HSG Van 12 cua Bac Lieu nam 2009 .doc