Kỳ thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long năm học 2008 – 2009

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi học sinh giỏi đồng bằng sông Cửu Long năm học 2008 – 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sở Giáo dục & Đào tạo Cà Mau	KỲ THI HỌC SINH GIỎI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 
 Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển 	 	 Năm học 2008 – 2009
	 œ¯






Câu 1: ( 8 điểm)

I. Yêu cầu chung:
- Biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo các thao tác nghị luận trong việc tổ chức bài văn nghị luận xã hội.
- Làm sáng tỏ tư tưởng của đề bằng các thao tác nghị luận thích hợp.
- Nêu được suy nghĩ về sự học tập, rèn luyện và tu dưỡng của mỗi người để trở thành người có ích và cuộc sống có ý nghĩa.
II. Yêu cầu cụ thể:
1. Nội dung: Thí sinh có thể trình bày một số ý sau:
* Làm rõ ý nghĩa câu nói:
- Sự phát triển cao về trí tuệ và đạo đức của con người.
- Sự tự do và nhiều thích thú từ cuộc sống đem lại.
- Mối quan hệ của sự phát triển về trí tuệ và đạo đức của con người với sự tự do và nhiều thích thú từ cuộc sống đem lại.
* Ý nghĩa vấn đề:
- Việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng về trí tuệ và đạo đức là rất cần thiết.
- Phấn đấu để có được sự tự do và phát hiện, khám phá nhiều thích thú từ cuộc sống.
2. Hình thức:
- Bố cục chặt chẽ, khoa học.
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc.
- Biết dùng dẫn chứng chính xác, sinh động.
- Chữ viết cẩn thận.
III. Biểu điểm:
* Điểm 8: Đáp ứng tốt những yêu cầu trên.
Bài làm sâu sắc, sáng tạo.
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc. Chữ viết cẩn thận.
* Điểm 6: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Có thể còn thiếu sót nhỏ.
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc. Chữ viết cẩn thận.
Có lỗi nhỏ về diễn đạt.
* Điểm 4: Đáp ứng ½ những yêu cầu trên.
Diễn đạt khá. Chữ viết cẩn thận
Có một vài lỗi diễn đạt.
* Điểm 2 : Bài viết còn nhiều thiếu sót.
Diễn đạt thiếu mạch lạc. 
Có nhiều lỗi diễn đạt.
* Điểm 0 : Bài làm bỏ trắng hoặc quá sơ sài
Câu 2: (6 điểm)

I. Yêu cầu chung:
- Biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo các thao tác nghị luận trong việc tổ chức bài văn nghị luận văn học về một đoạn văn xuôi.
- Khả năng cảm nhận giá trị đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong đoạn văn.
II. Yêu cầu cụ thể:
1. Nội dung: Thí sinh có thể trình bày một số ý sau:
- Vị trí đoạn văn, vị trí sông Hương 
- Sông Hương gắn liền với thời gian ngân vang, sử thi, với vẻ đẹp con người, văn hóa Huế.
- Cảm hứng trữ tình thiết tha, sâu lắng khi viết về sông Hương.
- Đoạn văn súc tích, giàu chất thơ về sông Hương của một tâm hồn tinh tế, tài hoa.
2. Hình thức:
- Bố cục chặt chẽ, khoa học.
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc.
- Khả năng cảm nhận đoạn văn.
- Chữ viết cẩn thận.
III. Biểu điểm:
* Điểm 6: Đáp ứng tốt những yêu cầu trên.
Bài làm sâu sắc, sáng tạo. Khả năng cảm nhận tốt
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc. Chữ viết cẩn thận.
* Điểm 4: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Có thể còn thiếu sót nhỏ.
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc. Chữ viết cẩn thận.
Có lỗi nhỏ về diễn đạt.
* Điểm 2: Đáp ứng ½ những yêu cầu trên.
Diễn đạt khá. Chữ viết cẩn thận
Có một vài lỗi diễn đạt.
* Điểm 0 : Bài làm bỏ trắng hoặc quá sơ sài
Câu 3: ( 6 điểm)

I. Yêu cầu chung:
- Biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo các thao tác nghị luận trong việc tổ chức bài văn nghị luận về một vấn đề lí luận văn học.
- Biết vận dung kiến thức lí luận văn học và dẫn chứng chính xác, sinh động để làm sáng tỏ tư tưởng câu nói.
II. Yêu cầu cụ thể:
1. Nội dung: Thí sinh có thể trình bày một số ý sau:
- Đặc trưng của văn nghệ, của thơ: tính hình tượng
- Hình tượng là phương tiện phản ánh và nhận thức của văn nghệ, của thơ.
- Tính thẩm mĩ và nhận thức, giáo dục của hình tượng (long lanh hình tượng, chắp cánh ước mơ).
- Dẫn chứng cụ thể, chính xác, sinh động.
2. Hình thức:
- Bố cục chặt chẽ, khoa học.
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, chặt chẽ.
- Biết kết hợp kiến thức lí luận văn học và dùng dẫn chứng chính xác, sinh động.
- Chữ viết cẩn thận.
III. Biểu điểm:
* Điểm 6: Đáp ứng tốt những yêu cầu trên.
Bài làm sâu sắc, sáng tạo.
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, chặt chẽ. Chữ viết cẩn thận.
* Điểm 4: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Có thể còn thiếu sót nhỏ.
Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, chặt chẽ. Chữ viết cẩn thận.
Có lỗi nhỏ về diễn đạt.
* Điểm 2: Đáp ứng ½ những yêu cầu trên.
Diễn đạt khá. Chữ viết cẩn thận
Có một vài lỗi diễn đạt.
* Điểm 0 : Bài làm bỏ trắng hoặc quá sơ sài

File đính kèm:

  • docDap an de thi HSG Van 12 cua Ca Mau nam 2009 .doc