Kỳ thi kiểm định chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Hướng dẫn chấm môn Ngữ Văn 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi kiểm định chất lượng học kỳ II năm học 2008 - 2009 Hướng dẫn chấm môn Ngữ Văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNG KỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2008 - 2009 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giám khảo nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách chính xác, khách quan, khoa học. Chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể. - Trong quá trình chấm, nên sử dụng nhiều mức điểm(từ 0 đến 10) để đánh giá sát chất lượng bài làm của thí sinh. Không yêu cầu quá cao đối với mức điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc, giàu hình ảnh và có tính sáng tạo. - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý có sức thuyết phục giám khảo phải căn cứ vào thực tế bài làm để xác định điểm một cách phù hợp. - Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với mức điểm trong hướng dẫn chấm và phải thống nhất trong hội đồng chấm thi. Tổng điểm toàn bài là 10, chiết đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Câu Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng Điểm 1 a Chỉ ra được các hình ảnh nhân hoá: - Gậy tre, chông tre chống lại... - Tre xung phong... - Tre giữ... 0,5 0,5 0,5 1,5 b Thép Mới đã thực hiện phép nhân hoá bằng cách dùng từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật. 0,5 c Chỉ ra được tác dụng của phép nhân hoá trong đoạn văn: - Phép nhân hoá đã làm cho cây tre có hành động như con người, biết tham gia vào công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, góp phần bảo vệ quê hương, đất nước. Từ đó, hình ảnh cây tre trở nên sống động, có hồn và gần gũi với con người. - Thể hiện được tình cảm, thái độ của tác giả: yêu mến, trân trọng cây tre; đề cao vai trò của cây tre đối với đời sống của con người bằng cảm hứng ngợi ca, tự hào. 0,5 0,5 1,0 2 a - Phó từ "không" Bổ sung ý nghĩa cho tính từ về sự phủ định. - Phó từ " lắm" Bổ sung ý nghĩa cho tính từ về mức độ. 0,25 0,25 0,25 0,25 2,0 b Phó từ "đã" Bổ sung ý nghĩa cho động từ về quan hệ thời gian 0,25 0,25 c Phó từ "vẫn" Bổ sung ý nghĩa cho động từ về sự tiếp diễn tương tự 0,25 0,25 3 - Yêu cầu về kiến thức: + Xác định đúng đối tượng cần miêu tả theo yêu cầu của đề ra: sự thay đổi của khung cảnh khu vườn sau một đêm mưa rào. + Lựa chọn trình tự miêu tả hợp lý: có thể theo trình tự thời gian, có thể theo trình tự không gian, có thể vừa theo trình tự thời gian vừa theo trình tự không gian... + Biết chọn lọc chi tiết, hình ảnh khi miêu tả để làm cho đối tượng được miêu tả hiện lên một cách cụ thể, sống động. + Có năng lực quan sát, tưởng tượng và biết đưa ra những nhận xét phù hợp. + Biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật một cách hợp lý trong quá trình miêu tả. - Yêu cầu về kỹ năng: + Viết được bài văn miêu tả với bố cục hoàn chỉnh. + Diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng. + Dùng từ, đặt câu, chính tả đúng. - Biểu điểm: + Đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng. + Đảm bảo các yêu cầu về kiến thức nhưng kỹ năng làm bài còn nhiều hạn chế. + Bài viết sơ sài, kỹ năng làm bài yếu. Lưu ý: - Các mức điểm cụ thể khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định một cách phù hợp. - Giám khảo đặc biệt khuyến khích những bài văn giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. 5,0 3,0 1,0
File đính kèm:
- Dap an de thi KCSL 20082009.doc