Kỳ thi kiểm định chất lượng học kỳ II Năm học 2008 – 2009 Hướng dẫn chấm môn ngữ văn 8

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi kiểm định chất lượng học kỳ II Năm học 2008 – 2009 Hướng dẫn chấm môn ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNG

KỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
Năm học 2008 – 2009

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8

A. HƯỚNG DẪN CHUNG:

- Giám khảo nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách chính xác, khách quan, khoa học. Chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể.
 - Trong quá trình chấm, nên sử dụng nhiều mức điểm (từ 0 đến 10) để đánh giá sát chất lượng bài làm của thí sinh. Không yêu cầu quá cao đối với mức điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 
 - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý có sức thuyết phục giám khảo phải căn cứ vào thực tế bài làm để xác định điểm một cách phù hợp.
 - Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với mức điểm trong hướng dẫn chấm và phải thống nhất trong hội đồng chấm thi. Tổng điểm toàn bài là 10, chiết đến 0,25 điểm.

B. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT:

Câu
 Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng
Điểm





1

a
Xác định được vai xã hội của hai nhân vật tham gia cuộc thoại:
 - Dế Choắt: Vai dưới
 - " tôi" ( Dế Mèn): Vai trên



0,5
0,5





2,0

b
 Chỉ ra được thái độ của các nhân vật:
 - Thái độ của Dế Choắt: lễ phép, khiêm nhường.
 - Thái độ của "tôi": trịch thượng, coi thường, hống hách.
Lưu ý: Thí sinh có thể dùng từ ngữ khác để diễn tả miễn là đúng ý.

0,5
0,5





2
a

- Chép đúng sáu câu thơ theo yêu cầu của đề.
- Chép được sáu câu thơ nhưng mắc từ ba đến bốn lỗi
- Mắc từ năm lỗi trở lên
1,0
0,5

0,0
























2,0
1,5

1,0


b
- Về kiến thức: Viết được đoạn văn đúng nội dung: Chỉ ra cái hay của sáu câu đầu trong bài thơ " Khi con tu hú":
 + Đây là bức tranh tâm trạng của thi sĩ cộng sản lúc ở trong tù:
 - Tiếng chim tu hú vọng vào làm sống dậy trong lòng nhà thơ khung cảnh rộn ràng, sống động của mùa hè đồng nội.
 - Khung cảnh mùa hè có màu sắc, có âm thanh, có hình khối, đường nét...Đó là một không gian đầy sức sống.
+ Đằng sau bức tranh ấy là tâm trạng, tình cảm, thái độ của người chiến sĩ cộng sản đang sống trong cảnh bị giam cầm:
 - Lòng yêu đời quá đỗi, sự gắn bó máu thịt với cuộc sống, với quê hương, đất nước.
 - Khát vọng tự do, lòng ham hoạt động...




- Về kỹ năng: 
 + Có kỹ năng xây dựng đoạn văn: mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn.
 + Diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, dùng từ, đặt câu, chính tả đúng.



- Biểu điểm:
 + Bảo đảm các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng
 + Bảo đảm các yêu cầu về kiến thức nhưng kỹ năng xây dựng đoạn văn còn hạn chế. 
 + Nội dung đoạn văn sơ sài, còn mắc nhiều lỗi về kỹ năng.
Lưu ý: - Các mức điểm cụ thể khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định một cách phù hợp.
 - Giám khảo cần đặc biệt khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc và có tính sáng tạo.







3
Về kiến thức

- Phải nắm vững vấn đề cần chứng minh để triển khai hệ thống luận điểm, luận cứ một cách hợp lý và giàu sức thuyết phục.
- Bài làm cần bảo đảm các ý sau:
 + Tình yêu quê hương đã khiến cho những hình ảnh về quê hương trở nên đậm nét và luôn trở về trong tâm khảm nhà thơ:
 * Khung cảnh làng quê hiện lên với một bức tranh lao động tươi sáng và đầy hứng khởi. ( Thí sinh cần biết chọn lọc và phân tích những hình ảnh đặc sắc được tác giả sử dụng để khắc hoạ về khung cảnh làng quê).
 * Cuộc sống lao động của làng quê hiện lên qua cảnh đoàn thuyền ra khơi và đoàn thuyền trở về...
 * Con người ở làng quê hiện lên với với vẻ đẹp khoẻ khoắn, vạm vỡ, mạnh mẽ.
 * Khung cảnh, cuộc sống và con người ở quê hương được trở về trong sự gắn bó, niềm đồng cảm và tình yêu thương trân trọng của nhà thơ.
 + Tình yêu quê hương được thể hiện qua nỗi nhớ da diết của nhà thơ...
 + Tình yêu sâu nặng đối với quê hương đã trở thành nét đẹp trong hồn thơ Tế Hanh.
Lưu ý: Thí sinh có thể có nhiều cách triển khai luận điểm miễn là bảo đảm yêu cầu của đề bài. 



Về kỹ năng

- Viết được bài văn nghị luận chứng minh với bố cục hoàn chỉnh, hợp lý.
- Biết kết hợp một cách hiệu quả chứng minh với phân tích, đánh giá.
- Lập luận chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, có kỹ năng xây dựng đoạn văn.
- Dùng từ, đặt câu, chính tả đúng.




Biểu điểm
- Đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.
- Bảo đảm các ý cơ bản nhưng kỹ năng làm bài còn nhiều hạn chế.
- Bài làm thiếu ý, mắc nhiều lỗi về kỹ năng.
- Bài làm sơ sài, kỹ năng yếu.
Lưu ý: - Các thang điểm cụ thể khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định một cách phù hợp.
 - Giám khảo cần đặc biệt khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc và có tính sáng tạo.
5,0
3,5

2,0
1,0

File đính kèm:

  • docDap an de thi KSCL cuoi nam Van 8 20082009.doc