Kỳ thi kiểm định chất lượng mũi nhọn năm học 2012 – 2013

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi kiểm định chất lượng mũi nhọn năm học 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNG

KỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN
NĂM HỌC 2012 – 2013
ĐỀ CHÍNH THỨC

Môn thi: Ngữ Văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)

Câu 1 ( 3.0 điểm): 
a. Chiến tranh khiến cho mỗi công dân Xô viết nhận ra vẻ thanh tú của chốn quê hương.
	( Lòng yêu nước - I.Ê-ren-bua).
b. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
	( Ca Huế trên sông Hương)
c. Mẹ tin là con sẽ không bỡ ngỡ trong ngày đầu năm học.
	( Cổng trường mở ra)

Chỉ rõ các thành phần câu và các phụ ngữ trong cụm từ được cấu tạo bằng cụm chủ - vị bằng cách phân tích cấu tạo ngữ pháp của chúng..

Câu 2 ( 3.0 điểm): 
Hãy triển khai luận điểm sau đây thành một đoạn văn:
Với Mùa xuân của tôi, Vũ Bằng đã thể hiện được nỗi nhớ thương da diết của một người con xa quê.
Câu 3 ( 4.0 điểm):
Một người bạn thân đã để lại trong em nhiều ấn tượng đẹp. Hãy viết một bài văn biểu cảm về điều đó.

........................................... hết ...........................................................................

Họ và tên thí sinh: ......................................................Số báo danh:.................










	



PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNG
KỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN NĂM HỌC 2012 - 2013

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 7
( Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)

A- HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý cơ bản, thí sinh có thể có nhiều cách trình bày nên giám khảo cần vận dụng linh hoạt để xác định điểm một cách khoa học, chính xác, khách quan.
- Bài làm được đánh giá trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt đánh giá cao những bài làm thể hiện rõ tố chất: sáng tạo, có phong cách, có giọng điệu riêng.
- Tổng điểm toàn bài là 10, chiết đến 0,25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CHI TIẾT 
Câu 1 ( 3.0 điểm ):
Chỉ ra được các thành phần câu và các phụ ngữ trong cụm từ được cấu tạo bằng cụm chủ - vị thông qua việc phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu đã cho. Cụ thể:
a. Chiến tranh khiến cho mỗi công dân Xô viết nhận ra vẻ thanh tú của chốn quê hương.
	CV VN

	
 => 1.0 điểm ( trong đó phân tích cấu tạo ngữ pháp đúng: 
	0.5 điểm; chỉ ra đúng cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm 
 CN VN động từ: 0.5 điểm)
b. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
	 => 1.0 điểm ( trong đó phân tích cấu tạo ngữ pháp đúng: 
	CN	VN 0.5 điểm; chỉ ra đúng cụm C-V làm thành phần VN: 0.5 
	 điểm)
 CN VN
c. Mẹ tin là con sẽ không bỡ ngỡ trong ngày đầu năm học.
	
	CN	VN => 1.0 điểm ( trong đó phân tích cấu tạo ngữ pháp đúng: 
	0.5 điểm; chỉ ra đúng cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm 
 CN VN động từ: 0.5 điểm)
Lưu ý: Thí sinh có thể có nhiều cách khác nhau để thể hiện kết quả phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu trên, miễn là hiểu đúng.
Câu 2 ( 3.0 điểm): 
a) Đáp án: Bài làm cần bảo đảm những yêu cầu sau:
- Về kiến thức: 
 Học sinh dựa vào kiến thức đã học về văn bản Mùa xuân của tôi để triển khai luận điểm mà đề bài đã cho: Với Mùa xuân của tôi, Vũ Bằng đã thể hiện được nỗi nhớ thương da diết của một người con xa quê.
Các luận cứ phải bám sát và có khả năng làm sáng tỏ luận điểm: Tình cảm gắn bó sâu nặng với mùa xuân Hà Nội được trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ; nỗi nhớ thương cảnh sắc Hà Nội, cảnh sắc đất Bắc khi mùa xuân đến trong hoàn cảnh xa quê ( thiên nhiên, con người...); tình yêu mùa xuân, tình yêu quê hương...
Khuyến khích những bài viết có cảm xúc, có sự sáng tạo, phát hiện và cảm nhận riêng nhưng giàu tính thuyết phục. 
- Về kỹ năng: 
+ Phải biết cách xây dựng đoạn văn theo trình tự: mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn.
+ Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; lập luận vững chắc; dùng từ, đặt câu, chính tả đúng.
b) Biểu điểm: 
- Đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 3.0 điểm
- Triển khai được luận điểm nhưng khả năng lập luận còn hạn chế => 2.0 điểm
- Nội dung đoạn văn sơ sài, còn mắc lỗi nhiều về kỹ năng => 1.0 điểm
- Các mức điểm khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định.
Câu 3 ( 4.0 điểm): 
a) Đáp án: Bài làm cần bảo đảm những yêu cầu sau:
 - Về kiến thức: 
 + Phải trình bày được những suy nghĩ, cảm xúc chân thành, những ấn tượng sâu đậm về đối tượng biểu cảm: những ấn tượng đẹp về người bạn thân. Đó có thể là ấn tượng sâu đậm về việc làm, lời nói, cách cư xử, lòng vị tha, sự hiểu biết, dấu ấn của những thành công...Những ấn tượng đẹp ấy có khả năng tác động sâu sắc đến nhận thức, tình cảm hay khơi dậy cảm xúc ... đối với người làm bài.
 + Cần phải biết bám sát các đặc điểm gợi cảm của đối tượng để bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc. 
 + Cần phải biết biểu cảm thông qua miêu tả, tự sự hoặc biểu cảm trực tiếp một cách phù hợp.
 + Cần biết lựa chọn các cách lập ý thường gặp để biểu lộ được suy nghĩ, tình cảm của mình đối với đối tượng biểu cảm ( chẳng hạn: hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại, suy ngẫm, tưởng tượng tình huống…) .
 - Về kỹ năng:
 + Bài viết phải trình bày theo một trình tự hợp lý, biết chọn ý và sắp xếp ý.
 + Bố cục hoàn chỉnh, trình bày rõ ràng.
 + Dùng từ, đặt câu, chính tả đúng.
 b) Biểu điểm: 
 + Đạt được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 4.0 điểm. 
 + Đảm bảo các yêu cầu về kiến thức nhưng kỹ năng làm bài còn hạn chế => 3.0 điểm. 
 + Đảm bảo được một số yêu cầu về kiến thức nhưng còn mắc nhiều lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả...=> 2.0 điểm
 + Nội dung bài viết sơ sài=> 1.0 điểm 
 + Các mức điểm khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định.
…………………………………………….. hết ……………………………….

File đính kèm:

  • docDe va dap an thi HSG Van 7 nam hoc 20122013.doc
Đề thi liên quan