Kỳ thi kiểm tra học kỳ II năm học 2009-2010 môn thi: ngữ văn 10 Trường THPT Nguyễn Công Phương

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi kiểm tra học kỳ II năm học 2009-2010 môn thi: ngữ văn 10 Trường THPT Nguyễn Công Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG PHƯƠNG


KỲ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2009-2010
Môn thi: NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài: 90 phút
Họ, tên thí sinh:	SBD:	
Câu 1.(1đ) Anh (chị) hãy phân loại các tác phẩm sau: Bạch Đằng giang phú (Trương Hán Siêu), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng ), Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), Truyện Kiều (Nguyễn Du), Đại Việt sử kí toàn thư (Ngô Sĩ Liên), Làng (Kim Lân), Chuyện chức phán sự đền Tản Viên(Nguyễn Dữ)thành từng nhóm tác phẩm:
-Viết bằng chữ Hán.
-Viết bằng chữ Nôm.
-Viết bằng chữ quốc ngữ.
Câu 2.(2đ) Trong những câu sau, câu nào anh (chị )cho là đúng? Hãy phân tích cấu trúc ngữ pháp của từng câu để thấy được điều đó và sửa lại câu sai cho đúng ngữ pháp:
a. Qua tác phẩm “Truyện Kiều”đã cho ta thấy được tấm lòng thương người vô bờ bến của Nguyễn Du.
b. Nhờ hoạt động thực tiễn, ta rút ra được những kinh nghiệm quí báu.
Câu 3.(7đ) Làm văn:
	Viết bài văn thuyết minh về tác giả Nguyễn Du.
----------------- Hết -----------------



SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG PHƯƠNG


KỲ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2009-2010
Môn thi: NGỮ VĂN 10
Thời gian làm bài: 90 phút
Họ, tên thí sinh:	SBD:	
Câu 1.(1đ) Anh (chị) hãy phân loại các tác phẩm sau: Bạch Đằng giang phú (Trương Hán Siêu), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng ), Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), Truyện Kiều (Nguyễn Du), Đại Việt sử kí toàn thư (Ngô Sĩ Liên), Làng (Kim Lân), Chuyện chức phán sự đền Tản Viên(Nguyễn Dữ)thành từng nhóm tác phẩm:
-Viết bằng chữ Hán.
-Viết bằng chữ Nôm.
-Viết bằng chữ quốc ngữ.
Câu 2.(2đ) Trong những câu sau, câu nào anh (chị )cho là đúng? Hãy phân tích cấu trúc ngữ pháp của từng câu để thấy được điều đó và sửa lại câu sai cho đúng ngữ pháp:
a. Qua tác phẩm “Truyện Kiều”đã cho ta thấy được tấm lòng thương người vô bờ bến của Nguyễn Du.
b. Nhờ hoạt động thực tiễn, ta rút ra được những kinh nghiệm quí báu.
Câu 3.(7đ) Làm văn:
	Viết bài văn thuyết minh về tác giả Nguyễn Du.
----------------- Hết -----------------
ĐÁP ÁN MÔN VĂN -Học kỳ II-LỚP 10
Câu 1(1đ):Phân loại theo nhóm tác phẩm:
-Viết bằng chữ Hán: Bạch Đằng giang phú (Trương Hán Siêu),Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), Đại Việt sử kí toàn thư (Ngô Sĩ Liên),Chuyện chức phán sự đền Tản Viên(Nguyễn Dữ) (0,5đ)
-Viết bằng chữ Nôm: Truyện Kiều (Nguyễn Du)(0,25đ)
-Viết bằng chữ quốc ngữ: Làng (Kim Lân),Chiếc lược ngà(Nguyễn Quang Sáng )(0,25đ)
Câu 2(2đ).Về câu:
-Câu (a)sai vì thiếu chủ ngữ-HS phân tích chỉ ra mô hình câu là:TN-VN(1,5đ)
-HS sửa câu theo một trong hai cách sau:
+Bỏ “Qua”: “Tác phẩm Truyện Kiều” là chủ ngữ
+Bỏ “đã cho”: “ta” là chủ ngữ
-Câu(b)đúng vì có đầy đủ hai thành phần chính.HS phân tích chỉ ra mô hình câu là:TN-CN-VN(0,5đ)
Câu 3(7đ).Làm văn:
Yêu cầu học sinh trình bàyđược :
	-Năm sinh ,năm mất ,tên hiệu,gia đình,quê hương Nguyễn Du
 (ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa của những vùng đất nổi tiếng:Hà Tĩnh,Bắc Ninh,Thái Bình) 
	-Cuộc đời nhà thơ trải qua những biến cố,thăng trầm như thế nào?Tư tưởng nhà thơ qua các giai đoạn của cuộc đời?
	-Sự nghiệp văn chương phát triển như thế nào?(Chữ Hán,chữ Nôm,nội dung,giá trị nhân đạo,nghệ thuật,tác phẩm tiêu biểu…)
	-Đánh giá về sự đóng góp của ông đối với văn học nước nhà.
Tùy theo mức độ diễn đạt ,dùng từ,viết câu,chính tả và cách trình bày của HS ,GV cân nhắc cho điểm phù hợp.

Ma trận thiết kế đề
 
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Tác phẩm văn học

1






1


Tiếng Việt

0,5



1

0,5


2

Làm văn

2



3,5

1,5


7
Tổng
3,5



4,5
2
10




File đính kèm:

  • docDe dap an thi HK2 Ngu van 10 tham khao.doc