Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009 môn thi: ngữ văn - Trung học phổ thông

doc17 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009 môn thi: ngữ văn - Trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ ĐỀ1:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)Câu 1(2 điểm): Anh (chị) hãy nêu những đề tài chính trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám năm 1945?
Câu 2(3 điểm): Bàn về tính trung thực.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bảnTrong Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm, cĩ đoạn:Khi ta lớn lên Đất Nước đã cĩ rồiĐất Nước cĩ trong những cái "ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể.Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ănĐất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặcTĩc mẹ thì bới sau đầuCha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặnCái kèo, cái cột thành tênHạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàngĐất Nước cĩ từ ngày đĩ...(Theo Ngữ văn 12, tập một, trang 118, NXB Giáo dục - 2008)Anh/ chị hãy phân tích hình tượng Đất Nước trong đoạn thơ trên.Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng caoTrong bài Đàn ghi ta của Lor-ca, nhà thơ Thanh Thảo viết:Tây Ban Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hồngáo chồng bê bết đỏ Lor-ca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng dutiếng ghi ta nâubầu trời cơ gái ấytiếng ghi ta lá xanh biết mấytiếng ghi ta trịn bọt nước vỡ tantiếng ghi ta rịng rịngmáu chảy.   (Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập một, trang 135-136, NXB Giáo dục - 2008)Phân tích vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca trong đoạn thơ trên.-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2



BỘ ĐỀ2:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Anh(chị) hiểu như thế nào về nguyên lý Tảng băng trơi của Hê-minh-uê? Trong đoạn trích ở sách giáo khoa Ngữ Văn 12 nguyên lý tảng băng trơi được thể hiện như thế nào?
Câu 2(3 điểm): Những thĩi xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở nên người bạn thân ở chung nhà và kết cục biến thành ơng chủ nhà khĩ tính.
Anh (chị) thấy ý kiến này như thế nào?
 Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)
Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca, nhà thơ Thanh Thảo viết:Tây Ban Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hồngáo chồng bê bết đỏ Lor-ca bị điệu về bãi bắn chàng đi như người mộng dutiếng ghi ta nâubầu trời cơ gái ấytiếng ghi ta lá xanh biết mấytiếng ghi ta trịn bọt nước vỡ tantiếng ghi ta rịng rịngmáu chảy.   (Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, trang 164-165, NXB Giáo dục - 2008)Phân tích vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca trong đoạn thơ trên.
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn vợ chồng A Phủ.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập hai, trang 3-14 , NXB Giáo dục - 2008)-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2








BỘ ĐỀ3:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)

Câu 1(2 điểm): Anh (chị) hãy trình bày vài nét về tác giả Lỗ Tấn và kể tên ít nhất ba tác phẩm của ông?
Câu 2(3 điểm): Văn hào Nga Lép Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống". Phát biểu suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề này.
 
 Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)

Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong truyện ngắn "vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, trang 23-32 , NXB Giáo dục - 2008)

Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích nội dung bản tuyên ngôn độc lập của chủ tịch Hồ Chí Minh.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập một, trang 8-12 , NXB Giáo dục - 2008)


-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2











BỘ ĐỀ4:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)

Câu 1(2 điểm): Phân tích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn thuốc của Lỗ Tấn và hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người?
Câu 2(3 điểm): Suy nghĩ của anh chị về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: " Học để biết, học để làm, hoc để chung sống, học để tự khẳng định mình".

 Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
"…Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
………………………………………………………………
Sông Mã gầm lên khúc độc hành".
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, trang 87-88 , NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Anh (chị) hãy cho biết vì sao tác giả cho rằng ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu đáng lẽ phải sáng tỏ hơn nữa không chỉ trong thời ấy, mà cả trong thời hiện đại nay?
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập một,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2














BỘ ĐỀ5:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Anh(chị) hãy trình bày tình huống truyện ngắn "vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.
Câu 2(3 điểm): Nhà khoa học người Anh Phơ- răng- xit Bê- cơn ( thế kỉ XVI- XVII) đã nói: " Tri thức là sức mạnh". Thông điệp này gợi cho anh chị suy nghĩ gì?
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Phân tích những nét tính cách của nhân vật Tnú trong truyện ngắn rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích nhân vật cô Hiền đồng thời làm sáng tỏ nhận định của tác giả cô Hiền là "một hạt bụi vàng" của Hà Nội
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập một,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2

















BỘ ĐỀ6:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu1(2 điểm):Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn những hiểu biết của mình về cuộc đời nhà văn M. Sô-lô-khốp. Nêu tên ba tác phẩm tiêu biểu của ông?
Câu 2 (3 điểm): Nói chuyện với học sinh, Hồ Chủ tịch đã dạy: " Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó."
Anh chị suy nghĩ gì về lời dạy đó.

Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Sóng là bài thơ tình tiêu biểu của Xuân Quỳnh, thể hiện một tâm hồn luôn trăn trở, khát khao được yêu thương, gắn bó.
Hãy phân tích đoạn thơ sau để làm sáng tỏ nhận định trên:
"Con sóng dưới lòng sâu
…………………………………………
Hướng về anh một phương"
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Cách xây dựng cốt truyện của Nguyễn Minh Châu trong Chiếc thuyền ngoài xa có gì độc đáo.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập hai,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2










BỘ ĐỀ7:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Anh (chị) hãy tóm tắt ngắn gọn truyện ngắn thuốc của Lỗ Tấn.
Câu 2( 3 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh chị về vai trò ảnh hưởng của Internet tới cuộc sống của thanh niên hiện nay.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Anh (chị) hãy phát biểu cảm nhận của mình về cảnh sắc thiên nhiên và con người Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:
" Ta về mình có nhớ ta
………………………………………
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung"
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên:
"Con tàu này lên Tây Bắc anh đi chăng?
…………………………………………………………………
Tâm hồn anh chờ gặp anh trên kia".
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2












BỘ ĐỀ8:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Lòng nhân hậu của nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp được thể hiện như thế nào trong đoạn trích số phận con người của M. Sô-lô-khốp.
Câu2(3 điểm): " Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta". Từ thông điệp này và thực trang môi trường ở khu vực ( làng mạc, thị xã, thành phố …) nơi anh chị sống, hãy trình bày những suy nghĩ của mình về vấn đề môi trường và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với vấn đề bảo vệ môi trường

Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật người đàn bà trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu.
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao

Niềm hạnh phúc lớn lao khi gặp lại nhân dân được nhà thơ thể hiện trong khổ thơ nào ? Phân tích đặc sắc nghệ thuật của khổ thơ đó?
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2











BỘ ĐỀ9:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1( 2 điểm): Anh (chị) hãy trình bày hoàn cảnh sáng tác của Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh?
Câu 2( 3 điểm): Hiên nay vẫn còn tình trạng trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống ở các thành phố, thị trấn. Nhưng đã xuất hiện nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức đón nhận các em về mái ấm tình thương đẻ nuôi dạy, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện, sống lành mạnh, tốt đẹp.
Anh ( chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi.
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Anh (chị) hãy phân tích cảm xúc của nhà thơ Nguyễn Đình Thi trong đoạn thơ sau:
"Sáng mát trong như sáng năm xưa
……………………………………………………………
Trong biế nói cười thiết tha".
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2











BỘ ĐỀ10:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Anh (chị) hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ Tây Tiến?
Câu 2(3 điểm): Cuộc vận động " Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" đã góp phần định hướng đúng đắn, tích cực cho việc dạy và học trong nhà trường.
Suy nghĩ của anh ( chị) về trách nhiêmk của học sinh trong cuộc vận động này.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Anh (chị) hãy phân tích hình ảnh con người Tây Nguyên trong truyện ngắn rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích bài thơ sau của Hồ Chí Minh:
CẢNH KHUYA
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
1947
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2











BỘ ĐỀ11:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Anh (chị) hãy trình bày phong cách nghệ thuật thơ văn của Hồ Chí Minh?
Câu 2(3 điểm): Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Anh (chị) hãy phân tích tâm trạng của nhân vật Tràng trong truyện ngắn vợ nhặt của Kim Lân.
(Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Trong bài con đường trở thành "kẻ sĩ hiện đại", tác giả Nguyễn Khắc Viện quan niệm giữa chính kiến và đạo lí, cái nào có thể thay đổi tuỳ hoàn cảnh xã hội cụ thể, cái nào phải luôn giữ vững? Tại sao? Hãy bình luận về cách lí giải vấn đề của tác giả.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2
 














BỘ ĐỀ12:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm) Tuyên ngôn độc lập đã vạch rõ bản chất đen tối, xảo quyệt của thực dân Pháp bằng những lí lẽ và sự thật lịch sử nào?
Câu 2( 3 điểm): Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về "bệnh vô cảm" trong xã hội hiện nay.

Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau trong bài thơ sóng của Xuân Quỳnh:
"Con sóng dưới lòng sâu
………………………………………
Hướng về anh- một phương".
Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích những biểu hiện của tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2














BỘ ĐỀ13:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1( 2 điểm): Ngoài những vẻ đẹp của sông Hương như nhìn thấy, tác giả còn phát hiện sông Hương có những vẻ đẹp nào khác?
Câu 2( 3 điểm): Nói chuyện với học sinh, Hồ Chủ tịch đã dạy: " Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó."
Anh chị suy nghĩ gì về lời dạy đó.
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Cảm nhận của anh (chị) về cảnh thiên nhiên Tây Bắc qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
………………………………………………
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".
Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. So sánh với hình tượng người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2












BỘ ĐỀ14:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1( 2 điểm): Trình bày quan điểm sáng tác văn chương của chủ tịch Hồ Chí Minh?
Câu 2( 3 điểm): 
" Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà."
Hãy trình bày ý kiến của em về quan niệm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu trong hai câu thơ trên. Quan niệm đó đã thể hiện trong tác phẩm của ông như thế nào ?
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu:
"Những đường Việt Bắc của ta
………………………………………………………
Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".
Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Những khám phá riêng của mỗi nhà thơ về đất nước, quê hương qua bài thơ "đất nước" (Nguyễn Đình Thi) và đoạn trích "đất nước" trong trường ca "Mặt đường khát vọng (Nguyễn Khoa Điềm).
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2











BỘ ĐỀ15:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1(2 điểm): Trình bày các chặng đường thơ của Tố Hữu?
Câu 2(3 điểm): Anh (chị) suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây: "Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn".
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã định nghĩa đất nước như thế nào qua đoạn thơ sau đây:
"Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi
………………………………………………………
Cũng biết cuối đầu nhớ ngày giỗ tố"
Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập một, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Anh( chị) tâm đắt nhất đoạn văn nào trong bài bút kí "Ai đã đặt tên cho dòng sông"? Qua đoạn văn đó, hãy phân tích những nét đặc sắc về ý tưởng, hình ảnh và ngôn ngữ của tác giả.
(Theo Ngữ văn 12 - Nâng cao, tập mot ,NXB Giáo dục - 2008)
-----------------Hết-----------------


Thí sinh khơng được sử dụng tài liệu. Giám thị khơng giải thích gì thêm.Họ và tên thí sinh: ........................Số báo danh:  ..................................................Chữ ký của giám thị 1: ..............Chữ ký của giám thị 2














BỘ ĐỀ16:KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THƠNG NĂM 2009Mơn thi: Ngữ văn - Trung học phổ thơngThời gian làm bài: 150 phút, khơng kể thời gian giao đềPhần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1( 2 điểm): Anh (chị ) hãy trình bày hoang cảnh ra đời của bài thơ "Việt Bắc" của Tố Hữu.
Câu 2(3 điểm): Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của Tố Hữu:
"Ô i! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)          Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài.
Theo Ngữ văn 12 - Cơ bản, tập hai, NXB Giáo dục - 2008
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
So sánh cánh tiếp cận sông Đà 

File đính kèm:

  • doc20 DE THI TNTHPT 12.doc