Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2009 môn thi: ngữ văn

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2009 môn thi: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
 KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2009
TRƯỜNG THPT TÂY GIANG 
Môn thi: NGỮ VĂN 
ĐỀ THI THAM KHẢO
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề


I/ Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm):
Câu 1: (2 điểm) 
Anh (chị) hãy kể tên ba tác phẩm của Lỗ Tấn và nêu hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn “Thuốc” (Lỗ Tấn).
Câu 2: (3 điểm)
	Đồng chí Lê Duẩn có nói: “Cái gốc của đạo đức, của luân lí là lòng nhân ái”.
	Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày cách hiểu của mình về câu nói trên.
II/ Phần riêng (5 điểm):
Câu 3: Theo chương trình Chuẩn:
	Anh (chị) hãy phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu).


...............HẾT...............

SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
 KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2009
TRƯỜNG THPT TÂY GIANG 
Môn thi: NGỮ VĂN
ĐỀ THI THAM KHẢO



ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

I/ Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm):
Câu 1: (2 điểm)
 Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý chính sau:
* Kể tên ba tác phẩm của Lỗ Tấn, VD như Cố hương, Thuốc, AQ chính truyện… .Mỗi tác phẩm đúng được 0,25 điểm.
* Hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn “Thuốc” (Lỗ Tấn):
	- Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, Trung Quốc bị các nước đế quốc xâu xé. Xã hội biến thành nửa phong kiến nửa thuộc địa nhưng nhân dân lại an phận chịu nhục. (0,5 điểm)
	- Truyện ngắn “Thuốc” (Lỗ Tấn) ra đời vào năm 1919, đúng vào dịp phong trào Ngũ tứ nổ ra. (0,5 điểm).
	- Truyện được đăng trên tạp chí “Tân thanh niên”. Sau đó in chung trong tập Gào thét (1923). (0,25 điểm).
Câu 2: (3 điểm)
a/ Yêu cầu về kĩ năng:
	- Vận dụng được kiến thức nghị luận về một tư tưởng đạo lí để làm bài.
	- Vận dụng được vốn sống, sự hiểu biết của bản thân, kết hợp các thao tác lập luận phân tích, bình luận…để làm bài.
	- Bài viết không vượt qua số từ qui định, mạch lạc, trong sáng, ít lỗi về từ, chính tả, diễn đạt…
b/ Yêu cầu về kiến thức:
 Học sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu bật được các ý chính sau:
	- Giải thích: Lòng nhân ái: Lòng yêu thương con người.	
- Ý nghĩa của câu nói: Mỗi con người được đánh giá là có đạo đức tốt thì trước hết phải có lòng nhân ái. Đó là cái gốc của đạo đức con người.
	- Những biểu hiện của lòng nhân ái, có kèm dẫn chứng.
	- Khẳng định câu nói của đồng chí Lê Duẩn là đúng.
	- Suy nghĩ của bản thân: Luôn thể hiện lòng nhân ái trong cuộc sống của mình.
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2: Trình bày được nửa yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Câu 3: (5 điểm)
a/ Yêu cầu về kĩ năng:
	- Học sinh vận dụng kiến thức nghị luận về một tác phẩm văn học để làm tốt bài văn.
	- Kết hợp kiến thức làm văn và đọc hiểu TP để giải quyết tốt đề bài. Từ ngữ trong sáng, diễn đạt mạch lạc, bố cục chặt chẽ, không mắc nhiều lỗi về chính tả, từ và ngữ pháp.
b/ Yêu cầu về kiến thức:
	* Nội dung:
	- Ngoại hình: Xấu xí (dẫn chứng).
	- Cuộc đời: Bất hạnh, nhọc nhằn, lam lũ, chứa đầy mâu thuẫn, bi kịch (dẫn chứng).
	- Đức tính: Có sức chịu đựng, có lòng nhân hậu, bao dung, vị tha, giàu đức hi sinh, thương yêu lũ con (dẫn chứng). 
=> Người đàn bà hàng chài thật đáng thương. Đây là câu chuyện về sự thật cuộc đời không hề đơn giản.
	*Nghệ thuật: Xây dựng nhân vật và ngôn ngữ nhân vật phù hợp với đặc điểm tính cách của nhân vật đó.
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 4 - 5: Đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2 - 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.

……………HẾT……………

File đính kèm:

  • docVan_TGiang.doc