Kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi lớp 9 trung học cơ sở cấp tỉnh năm 2009

pdf2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi lớp 9 trung học cơ sở cấp tỉnh năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh 1/2 HDC môn: Ngữ văn 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỒNG THÁP 
________________________________________________ 
KỲ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI 
LỚP 9 THCS CẤP TỈNH NĂM 2009 
_____________________________________________________________________________ 
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 
(Hướng dẫn chấm gồm có: 02 trang) 
 
Câu 1: (8 điểm) 
I. Yêu cầu 
 1. Yêu cầu về kĩ năng: 
 - Trình bày bài viết đúng với yêu cầu của đề (không quá hai trang giấy thi). 
 - Phải viết được một văn bản nghị luận xã hội. 
 - Vận dụng được các thao tác lập luận và các phương thức biểu đạt đã học. 
 - Bài văn có bố cục chặt chẽ, rõ ràng. Văn mạch lạc, không mắc lỗi về chính tả, ngữ 
pháp và dùng từ. 
 2. Yêu cầu về kiến thức: 
 a. Giải thích: 
 - Thế nào là tiết kiệm ? 
 (Tiết kiệm là sử dụng tiền bạc, của cải vật chất, sức lao động, thời gian,… một các hợp 
lí, đúng mức, không lãng phí). 
 - Vì sao tiết kiệm lại trở thành một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước 
ta hiện nay ? 
 + Đất nước Việt Nam sau hai cuộc kháng chiến chống xâm lược bị tàn phá như thế 
nào ? 
 + Đời sống nhân dân ta còn khó khăn ra sao ? 
 + Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, lạc hậu như thế nào ? 
 + Tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện nay ? 
 b. Cảm nghĩ của bản thân: 
 - Mỗi công dân phải có ý thức tự giác tiết kiệm và thể hiện điều đó bằng những việc 
làm cụ thể. 
 - Học sinh cũng phải biết tiết kiệm và vận động người khác thực hành tiết kiệm. 
II. Biểu điểm 
 - Điểm 8 – 7: Bài làm đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu nêu trên. Văn viết mạch lạc, 
lập luận chặt chẽ, có cảm xúc, bố cục hợp lí, không mắc các lỗi diễn đạt thông thường (dùng 
từ, đặt câu, chính tả,…) 
 - Điểm 6 – 5: Bài làm cơ bản đạt các yêu cầu trên, nhất là các yêu cầu về nội dung và 
cách lập luận. Có thể có một vài sơ sót nhỏ nhưng ảnh hưởng không đáng kể. Diễn đạt lưu 
loát, có thể mắc khoảng 3 lỗi diễn đạt nhưng không làm sai ý người viết. 
 - Điểm 4 – 3: Bài đạt khoảng 1/2 yêu cầu trên. Diễn đạt chưa tốt nhưng không mắc 
quá 6 lỗi diễn đạt thông thường. 
 - Điểm 2 – 1: Bài cơ bản chưa đạt các yêu cầu trên. Nội dung quá sơ sài, có phần lạc 
đề, diễn đạt quá kém dẫn đến không thể hiện được nội dung. 
 - Điểm 0: Không làm được gì hoặc lạc đề hoàn toàn. 
Câu 2: (12 điểm) 
I. Yêu cầu 
 1. Yêu cầu về kĩ năng: 
 - Bài viết đủ ba phần: Mở bài – Thân bài – Kết bài. 
 - Nắm vững kĩ năng làm kiểu bài nghị luận văn học. 
 - Lí giải mạch lạc, thuyết phục. Hành văn trôi chảy. Chữ viết rõ ràng, sạch sẽ. 
HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh 2/2 HDC môn: Ngữ văn 
 2. Yêu cầu về kiến thức: 
 Đề bài có hai yêu cầu: 
 - Giải thích nhận định. 
 - Chứng minh vấn đề. 
 Học sinh có thể tách biệt hay gộp chung hai yêu cầu trên một cách thuyết phục. Sau 
đây là một số gợi ý cho từng yêu cầu: 
 a. Giải thích: 
 Nhận định nêu lên một đánh giá về nội dung của văn nghệ, liên quan đến tác phẩm 
văn học và nhà văn. 
 - Chất liệu của tác phẩm là hiện thực đời sống khách quan. 
 - Người nghệ sĩ không dừng lại ở việc mô phỏng, sao chép đời sống khách quan đó mà 
luôn hướng tới những giá trị cao hơn – giá trị của sự sáng tạo không ngừng (về nhận thức, 
về nội dung). 
 - Tác phẩm là đứa con tinh thần của nhà văn, cũng là nơi nhà văn gửi gắm bao tâm tư, 
tình cảm, bao khát vọng dâng hiến cho đời. 
 b. Chứng minh: 
 - Học sinh lựa chọn hai tác phẩm phù hợp với nội dung giải thích trên. 
 - Hai tác phẩm thuộc nền văn học Việt Nam. 
 - Phân tích tác phẩm phải hướng tới vấn đề trên từng luận điểm một; không chung 
chung, đại khái. 
II. Biểu điểm 
 - Điểm 12 – 10: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Nắm chắc vấn đề, giải thích 
chính xác, chọn dẫn chứng và phân tích đúng hướng, thuyết phục. Văn viết mạch lạc, lập 
luận chặt chẽ, có cảm xúc, bố cục hợp lí, chữ viết sạch đẹp, không mắc các lỗi diễn đạt 
thông thường (dùng từ, đặt câu, chính tả,…) 
 - Điểm 9 – 7: Hiểu yêu cầu của đề, trình bày được các ý cơ bản. Giải thích khá chính 
xác, chọn dẫn chứng và phân tích phù hợp nhưng chưa sâu sắc. Bố cục rõ ràng, diễn đạt khá, 
chữ sạch, có thể mắc khoảng 3 lỗi diễn đạt nhưng không làm sai ý người viết. 
 - Điểm 6 – 5: Trình bày được nửa số ý, tỏ ra hiểu yêu cầu của đề, song giải quyết chưa 
toàn diện, chưa thuyết phục. Dẫn chứng và phân tích chưa phong phú, chưa sâu. Bố cục và 
diễn đạt tạm được nhưng không mắc quá 6 lỗi thông thường. 
 - Điểm 4 – 3: Hiểu chưa rõ yêu cầu của đề, lập luận thiếu chặt chẽ, bố cục không rõ 
ràng, hành văn còn lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt thông thường (dùng từ, đặt câu, chính 
tả,…) 
 - Điểm 2 – 1: Không nắm được yêu cầu của đề. Dẫn chứng nghèo nàn, phân tích 
không đúng hướng. Diễn đạt vụng, chữ xấu. 
 - Điểm 0: Không làm được gì hoặc lạc đề hoàn toàn. 
 * Lưu ý: 
 - Có thể chấm đến điểm 0,25 và điểm toàn bài không làm tròn. 
 - Thực tế bài làm của học sinh rất phong phú. Giám khảo chấm bài vừa vận dụng biểu 
điểm, vừa linh hoạt cho điểm, trên nguyên tắc: tôn trọng cá tính sáng tạo nhưng không 
được cực đoan, buông lỏng. 

File đính kèm:

  • pdfDAP AN DE THI HOC SINH GOI VAN 9 .pdf