Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 môn: ngữ văn - Năm học: 2007-2008 Thpt Quốc Học Thừa Thiên Huế
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 môn: ngữ văn - Năm học: 2007-2008 Thpt Quốc Học Thừa Thiên Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT QUỐC HỌC THỪA THIÊN HUẾ MÔN: Ngữ văn - NĂM HỌC: 2007-2008 Thời gian làm bài: 150 phót ĐỀ CHÍNH THỨC ---------------------------------------------------------------------------------- Câu 1: (1,5 điểm) Em hãy hoàn thiện sơ đồ sau. Nêu ví dụ minh họa cho từng loại từ: Câu 2: (2,5 điểm) Với đề tài “Giá trị nhân đạo của truyện ngắn“ Cô bé bán diêm” (H.C.An- đec-xen)”, em hãy viết một văn bản nghị luận (dài không quá 1 trang giấy thi), có sử dụng các yếu tố khởi ngữ, liên kết đoạn, câu hỏi tu từ (gạch chân xác định). Câu 3: (6 điểm) Từ hai bài thơ “Bếp lửa” (Bằng Việt - 1963) và“Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”(Nguyễn Khoa Điềm - 1971), hãy trình bày suy nghĩ của em về những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. ----------------------- HẾT -------------------------- SBD THÍ SINH: -------------- CHỮ KÝ G.T 1: ------------------ Từ (Xét về đặc điểm cấu tạo) Từ đơn Từ láy vần SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT QUỐC HỌC THỪA THIÊN HUẾ MÔN: Ngữ văn - NĂM HỌC: 2007-2008 Thời gian làm bài: 150 phót ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: (1,5 điểm) 1.1 Điền đủ và đúng thông tin vào các ô trống: (1 điểm). Trong đó: + Điền các thông tin " Từ phức - Từ láy âm " (0,25 điểm) + Điền các thông tin " Từ ghép - Từ láy " (0,25 điểm) + Điền các thông tin " Từ ghép đẳng lập - Từ ghép chính phụ" (0,25 điểm) " Từ láy hoàn toàn - Từ láy bộ phận" (0,25 điểm) * Giám khảo không cho điểm nếu học sinh xác định sai 1 thông tin trong cụm. 1.2 Cho ví dụ: (0,5 điểm) + Đúng > = 4 loại từ (0,25 điểm) + Đúng > = 6 loại từ (0,5 điểm) Câu 2: (2,5 điểm) 2.1 Hình thức: (1điểm) - Văn bản nghị luận ; dài không quá 1 trang. (0,25 điểm) - Văn bản có các yếu tố khởi ngữ, liên kết đoạn và câu hỏi tu từ. (0,75 điểm) * Giám khảo không chấm nếu học sinh không gạch chân xác định. 2.2 Nội dung: (1,5 điểm) Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách, hướng đến các ý sau: (Mỗi ý 0,5 điểm) Từ đơn Từ ghép đẳng lập Từ ghép chính phụ Từ láy hoàn toàn Từ láy bộ phận Từ láy âm Từ láy vần Từ láy Từ ghép Từ phức Từ (Xét về đặc điểm cấu tạo) - Tác phẩm thể hiện khát vọng yêu thương, khát vọng hạnh phúc và niềm tin của cô bé bán diêm; - Tác phẩm lên án xã hội tư bản thiếu tình thương giữa con người và con người; - Tác phẩm bộc lộ sự thương cảm, chia sẻ của nhà văn. Câu 3: (6 điểm) I. Yêu cầu về kỹ năng: - Bài viết đủ 3 phần: Mở - Thân - Kết. - Nắm vững kỹ năng làm bài nghị luận văn học. - Bố cục hợp lý, diễn đạt trôi chảy, bài sạch, chữ rõ. II. Yêu cầu về kiến thức: - Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của mình theo nhiều hướng, dưới nhiều góc độ, miễn là bám sát vấn đề trọng tâm: Phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. - Đề yêu cầu lấy hai bài thơ "Bếp lửa"( Bằng Việt) và " Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" ( Nguyễn Khoa Điềm) làm căn cứ để suy nghĩ, cảm nhận. - Có thể phân tích đồng thời hoặc lần lượt hai bài thơ. Tuy nhiên phải chú ý xây dựng hệ thống luận điểm về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam: 1. Người phụ nữ Việt Nam giàu tình yêu thương (người thân, gia đình, quê hương, đất nước, bộ đội, Bác Hồ...) 2. Người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó, bền bỉ, nhẫn nại, chăm chỉ, cần cù (trong đời sống gia đình, trong quan hệ với quê hương, đất nước...) 3. Người phụ nữ Việt Nam giàu đức hy sinh, giàu niềm tin và nghị lực, dũng cảm, kiên cường... * Ngoài ra, bài làm của học sinh giỏi cần đạt thêm những yêu cầu sau: + Có sự đối chiếu nhất định để thấy được sự kế thừa và phát huy các phẩm chất truyền thống của người phụ nữ Việt nam (qua các thời đại, qua các tác phẩm...) + Thấy được sự đóng góp của hai nhà thơ (về phong cách ) trong việc thể hiện cùng một đề tài. III. Biểu điểm: - Điểm 6: Nội dung bài làm đảm bảo đầy đủ các yêu cầu ở trên, tỏ ra hiểu vấn đề, nắm vững trọng tâm và có cứ liệu giải quyết theo hệ thống luận điểm, có nhiều cảm nhận tinh tế và phát hiện sâu sắc; tình cảm chân thành. - Điểm 4: Bài làm tỏ ra nắm được yêu cầu đề về nội dung và cứ liệu, giải quyết theo hệ thống luận điểm, tuy nhiên ý có thể chưa thật toàn diện và mạch lạc. Văn phong tốt, cảm xúc chân thành. - Điểm 3: Bài tỏ ra hiểu yêu cầu đề về nội dung. Tuy nhiên chưa hình thành hệ thống luận điểm một cách rõ ràng, phân tích cứ liệu chưa thật trọng tâm. Văn phong tạm được, cảm xúc khá tốt. - Điểm 1: Bài sa vào diễn xuôi thơ, thiếu cứ liệu trọng tâm và xác đáng. ----------------- Hết ------------------
File đính kèm:
- Tuyen Sinh 10 THPT Quoc Hoc Hue.pdf