Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn: toán ( thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề )

doc248 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn: toán ( thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ SỐ 1.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 QUẢNG TRỊ Khóa ngày 2 tháng 7 năm 2006 
 MÔN: TOÁN
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Phaàn I : Traéc nghieäm khaùch quan ( 2.0 ñieåm ) 
Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.
	1. Bieåu thöùc xaùc ñònh vôùi giaù trò naøo sau ñaây cuûa x ?
A. x ≥ 
B. x ≤ 
C. x ≤ vaø x ≠ 0
D. x ≠ 0
 	2. Caùc ñöôøng thaúng sau, ñöôøng thaúng naøo song song vôùi ñöôøng thaúng y = 1 - 2x
A. y = 2x - 1
B. 
C. y = 2 - x
D. 
	3. Hai heä phöông trình vaø laø töông ñöông khi k baèng 
A. -3
B. 3
C. 1
D. -1
	4. Ñieåm thuoäc ñoà thò haøm soá naøo trong caùc haøm soá sau ñaây ?
A. 
B. 
C. 
D. 
	5. Tam giaùc GEF vuoâng taïi E, coù EH laø ñöôøng cao . Ñoä daøi ñoaïn GH = 4, HF = 9. Khi ñoù ñoä daøi ñoaïn EF baèng :
A. 13
B. 
C. 2
D. 3
 	6. Tam giaùc ABC vuoâng taïi A, coù AC = 3a, AB = 3a, khi ñoù sinB baèng 
A. 
B. 
C. 
D. a
	7. Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi A, coù AB = 18cm, AC = 24cm . Baùn kính ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùc ñoù baèng .
A. 30cm
B. 
C. 20cm
D. 15cm
	8. Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi A, AC = 6cm, AB = 8cm. Quay tam giaùc ñoù moät voøng quanh caïnh AC coá ñònh ñöôïc moät hình noùn . Dieän tích toaøn phaàn hình noùn ñoù laø 
A. 96p cm2
B. 100 p cm2
C. 144 p cm2
D. 150 p cm2
Phaàn II : Töï luaän ( 8.0 ñieåm )
Baøi 1: ( 1,5 ñieåm )
	Cho phöông trình baäc hai, aån soá x: x2 - 4x + m + 1 = 0 
1. Giaûi phöông trình khi m = 3
2. Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì phöông trình coù nghieäm.
3. Tìm giaù trò cuûa m sao cho phöông trình ñaõ cho coù 2 nghieäm x1, x2 thoaû maõn ñieàu kieän x12 + x22 = 10 
Baøi 2 : ( 1 ñieåm )
	Giaûi heä phöông trình : 
Baøi 3: ( 1,5 ñieåm )
	Ruùt goïn bieåu thöùc :
	1. 
	2. 
Baøi 4: ( 4 ñieåm )
 Cho ñoaïn thaúng AB vaø moät ñieåm C naèm giöõa A vaø B. Treân moät nöûa maët phaúng coù bôø laø ñöôøng thaúng AB, keû hai tia Ax vaø By cuøng vuoâng goùc vôùi AB. Treân tia Ax laáy moät ñieåm I . Tia vuoâng goùc vôùi CI taïi C caét tia By taïi K. Ñöôøng troøn ñöôøng kính IC caét IK ôû P.
	1. Chöùng minh töù giaùc CPKB noäi tieáp 
	2. Chöùng minh AI.BK = AC.CB
	3. Chöùng minh tam giaùc APB vuoâng .
	4. Giaû söû A, B, I coá ñònh . Haõy xaùc ñònh vò trí cuûa C sao cho töù giaùc ABKI coù dieän tích lôùn nhaát .
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 1.
I/ Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan.
1- C
2 - b
3 - a
4 - c
5 - d
6 - b
7 - d
8 - c
II/ tù luËn.
Bµi 1:
Khi m = 3, ph­¬ng tr×nh ®· cho trë thµnh : x2- 4x + 4 = 0 Þ (x - 2)2 = 0 Þ x = 2 lµ nghiÖm kÐp cña ph­¬ng tr×nh.
Ph­¬ng tr×nh cã nghiÖm Û D’ ≥ 0 Û (-2)2 -1(m + 1) ≥ 0 Û 4 - m -1 ≥ 0 Û m ≤ 3. 
VËy víi m ≤ 3 th× ph­¬ng tr×nh ®· cho cã nghiÖm. 
Víi m ≤ 3 th× ph­¬ng tr×nh ®· cho cã hai nghiÖm . Gäi hai nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh lµ x1, x2 .Theo ®Þnh lý ViÐt ta cã : x1 + x2 = 4 (1), x1.x2 = m + 1 (2). MÆt kh¸c theo gt : x12 + x22 = 10 Þ (x1 + x2)2 - 2 x1.x2 = 10 (3). Tõ (1), (2), (3) ta ®­îc :16 - 2(m + 1) = 10 Þ m = 2 < 3(tho¶ m·n) . VËy víi m = 2 th× ph­¬ng tr×nh ®· cho cã 2 nghiÖm tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x12 + x22 = 10.
Bµi 2:
§iÒu kiÖn ®Ó hÖ cã nghiÖm: . §Æt Khi ®ã hÖ ph­¬ng tr×nh ®· cho trë thµnh :.Gi¶i hÖ nµy ta ®­îc (TM).
Víi ta cã : (TM).VËy (x;y) = (3 ; 2) lµ nghiÖm cña hÖ ph­¬ng tr×nh ®· cho.
Bµi 3:
Ta cã 
 Þ A = (v× A > 0)
a
b
c
i
p
k
o
Gäi O lµ t©m ®­êng trßn ®­êng kÝnh IC 
V× PÎ . 
XÐt tø gi¸c PKBC cã (chøng minh trªn) (gt) . Suy ra. Suy ra tø gi¸c CPKB néi tiÕp ®­îc (®pcm) . 
Bµi 4:
	2. Ta cã KC ^ CI (gt), CB ^ AC (gt) Þ (cÆp gãc nhän cã c¹nh t­¬ng øng vu«ng gãc).XÐt hai tam gi¸c vu«ng AIC vµ BCK () cã (cm/t) .Suy ra DAIC ®ång d¹ng víi DBCK. Tõ ®ã suy ra (®pcm).
	3. Tø gi¸c CPKB néi tiÕp (c©u 1) (1) (2 gãc néi tiÕp cïng ch¾n mét cung). L¹i cã (gt) Þ AÎ , mÆt kh¸c P Î (cm/t) .Tõ ®ã suy ra tø gi¸c AIPC néi tiÕp Þ (2). Céng vÕ theo vÕ cña (1) vµ (2) ta ®­îc : .MÆt kh¸c tam gi¸c ICK vu«ng t¹i C (gt) suy ra Þ , hay tam gi¸c APB vu«ng t¹i P.(®pcm)
	4. IA // KB (cïng vu«ng gãc víi AC) .Do ®ã tø gi¸c ABKI lµ h×nh thang vu«ng. Suy ra Þ Max SABKI Û Max nh­ng A, I, B cè ®Þnh do ®ã AI, AB kh«ng ®æi .Suy ra Max Û Max BK . MÆt kh¸c (theo c©u 2) .Nªn Max BK Û Max AC.CB . Mµ (kh«ng ®æi) .
DÊu “=” x¶y ra Û AC = BC Û C lµ trung ®iÓm cña AB . VËy khi C lµ trung ®iÓm cña AC th× SABKI lµ lín nhÊt .
ĐỀ SỐ 2.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 QUẢNG BÌNH Khóa ngày 3 tháng 7 năm 2006
 MÔN: TOÁN
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
C©u 1: ( 2 ®iÓm )
 1) Ph©n tÝch x2 – 9 thµnh tÝch.
 2) x = 1 cã lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh x2 – 5x + 4 = 0 kh«ng ?
C©u 2: ( 2 ®iÓm )
1) Hµm sè y = - 2x + 3 ®ång biÕn hay nghÞch biÕn ?
2) T×m to¹ ®é giao ®iÓm cña ®­êng th¼ng y = - 2x + 3 víi trôc Ox, Oy
C©u 3: ( 1,5 ®iÓm )
 T×m tÝch cña hai sè biÕt tæng cña chóng b»ng 17. NÕu t¨ng sè thø nhÊt lªn 3 ®¬n vÞ vµ sè thø hai lªn 2 ®¬n vÞ th× tÝch cña chóng t¨ng lªn 45 ®¬n vÞ.
C©u 4: ( 1,5 ®iÓm )
Rót gän biÓu thøc: P = víi a, b 0 vµ a ≠ b
C©u 5: ( 2 ®iÓm )
Cho tam gi¸c ABC c©n t¹i B, c¸c ®­êng cao AD, BE c¾t nhau t¹i H. §­êng th¼ng d ®i qua A vµ vu«ng gãc víi AB c¾t tia BE t¹i F
1) Chøng minh r»ng: AF // CH
2) Tø gi¸c AHCF lµ h×nh g× ? 
C©u 6: ( 1 ®iÓm )
T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cña A = (2x – x2)(y – 2y2) víi 0 x 2	
 0 y 
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 2.
C©u 1.
 1) Ph©n tÝch x2 – 9 thµnh tÝch
 x2 – 9 = (x + 3)(x - 3)
 2) x = 1 cã lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh x2 – 5x + 4 = 0 kh«ng ?
Thay x = 1 vµo ph­¬ng tr×nh ta thÊy: 1 – 5 + 4 = 0 nªn x = 1 lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh.
C©u 2.
1) Hµm sè y = - 2x + 3 ®ång biÕn hay nghÞch biÕn ?
Hµm sè y = - 2x + 3 lµ hµm nghÞch biÕn v× cã a = -2 < 0
2) T×m to¹ ®é giao ®iÓm cña ®­êng th¼ng y = - 2x + 3 víi trôc Ox, Oy
 Víi x = 0 th× y = 3 suy ra to¹ ®é giao ®iÓm cña ®­êng th¼ng y = - 2x + 3 víi trôc Ox lµ: (0; 3)
 Víi y = 0 th× x = suy ra to¹ ®é giao ®iÓm cña ®­êng th¼ng y = - 2x + 3 víi trôc Oylµ: (; 0)
C©u 3. 
 T×m tÝch cña hai sè biÕt tæng cña chóng b»ng 17. NÕu t¨ng sè thø nhÊt lªn 3 ®¬n vÞ vµ sè thø hai lªn 2 ®¬n vÞ th× tÝch cña chóng t¨ng lªn 45 ®¬n vÞ.
 Gäi sè thø nhÊt lµ x, sè thø hai lµ y 
V× tæng cña hai sè b»ng 17 nªn ta cã ph­¬ng tr×nh: x + y = 17 (1)
Khi t¨ng sè thø nhÊt lªn 3 ®¬n vÞ th× sè thø nhÊt sÏ lµ x + 3 vµ sè thø hai lªn 2 ®¬n vÞ th× sè thø hai sÏ lµ y + 2.
V× tÝch cña chóng t¨ng lªn 45 ®¬n vÞ nªn ta cã ph­¬ng tr×nh: 
(x + 3)(y + 2) = xy + 45 
Û 2x + 3y = 39 (2)
Tõ (1) vµ (2) ta cã hÖ ph­¬ng tr×nh: 
Gi¶i hÖ ph­¬ng tr×nh ta ®­îc 
C©u 4.
Rót gän biÓu thøc: P = víi a, b 0 vµ a ≠ b
P = víi a, b 0 vµ a ≠ b
C©u 5.
Cho tam gi¸c ABC c©n t¹i B, c¸c ®­êng cao AD, BE c¾t nhau t¹i H. §­êng th¼ng d ®i qua A vµ vu«ng gãc víi AB c¾t tia BE t¹i F
a) Chøng minh r»ng: AF // CH
b) Tø gi¸c AHCF lµ h×nh g× ? 
a) Ta cã H lµ trùc t©m tam gi¸c ABC suy ra CH AB
d AB suy ra AF AB suy ra CH // AF
b) Tam gi¸c ABC c©n t¹i B cã BE lµ ®­êng cao nªn BE ®ång thêi lµ ®­êng trung trùc suy ra EA = EC , HA = HC, FA = FC
Tam gi¸c AEF = tam gi¸c CEH nªn HC=AF suy ra AH = HC = AF = FC nªn tø gi¸c AHCF lµ h×nh thoi
C©u 6.
T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cña A = (2x – x2)(y – 2y2) víi 0 x 2	
 0 y 
Víi 0 x 2	 0 y th× 2x-x2 0 vµ y – 2y2 0
¸p dông bÊt ®¼ng thøc C« si ta cã 2x – x2 = x(2 - x) 
	y – 2y2 = y(1 – 2y ) = 
(2x – x2)(y – 2y2) 
DÊu “=” x¶y ra khi x = 1, y = 
VËy GTLN cña A lµ Û x = 1, y = 
ĐỀ SỐ 3.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 LẠNG SƠN MÔN: TOÁN
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Bµi 1: ( 2 ®iÓm ).
 TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc:
a) 
b) 
Bµi 2: ( 1 ®iÓm ). 
Gi¶i ph­¬ng tr×nh: x4 + 2008x3 - 2008x2 + 2008x - 2009 = 0 
Bµi 3: ( 1 ®iÓm ). 
Gi¶i hÖ ph­¬ng tr×nh: 
Bµi 4: ( 2 ®iÓm ). 
Mét ®éi c«ng nh©n hoµn thµnh mét c«ng viÖc, c«ng viÖc ®ã ®­îc ®Þnh møc 420 ngµy c«ng thî. H·y tÝnh sè c«ng nh©n cña ®éi, biÕt r»ng nÕu ®éi t¨ng thªm 5 ng­êi th× sè ngµy ®Ó hoµn thµnh c«ng viÖc sÏ gi¶m ®i 7 ngµy, gi¶ thiÕt n¨ng suÊt cña c¸c c«ng nh©n lµ nh­ nhau.
Bµi 5: ( 4 ®iÓm ). 
Cho tam gi¸c ABC vu«ng ë A vµ cã AB > AC, ®­êng cao AH. Trªn nöa mÆt ph¼ng bê BC chøa ®iÓm A, vÏ nöa ®­êng trßn ®­êng kÝnh BH c¾t AB t¹i E, nöa ®­êng trßn ®­êng kÝnh HC c¾t AC t¹i F.
Chøng minh tø gi¸c AEHF lµ h×nh ch÷ nhËt.
Chøng minh tø gi¸c BEFC lµ tø gi¸c néi tiÕp.
Chøng minh AE.AB = AF.AC.
Gäi O lµ giao ®iÓm cña AH vµ EF. Chøng minh: p < OA + OB + OC < 2p, trong ®ã 2p = AB + BC + CA.
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 3.
Bµi 1.
a) 
b) 
HD: ¸p dông h»ng ®¼ng thøc (a + b)3=a3 + b3 + 3ab(a + b)
LËp ph­¬ng hai vÕ ta cã:
	 	=> B3 - 3B - 18 = 0 
	 (B - 3)(B2 + 3B + 6) = 0 
	VËy B = 3
Bµi 2.
Bµi 3.
Bµi 4.
 	Gäi sè c«ng nh©n cña §éi lµ x (x nguyªn d­¬ng)
	PhÇn viÖc ®éi ph¶i lµm theo ®Þnh møc lµ: 
	NÕu ®éi t¨ng thªm 5 ng­êi th× phÇn viÖc ph¶i lµm theo ®Þnh møc lµ: 
	Theo ®Çu bµi ta cã pt: 
	Ta ®­îc: x1 = 15 (tho¶ m·n); x2 = -20 (lo¹i)
	VËy ®éi c«ng nh©n cã 15 ng­êi.
Bµi 5.
a) Ta cã: (gãc néi tiÕp ch¾n nöa ®­êng trßn)
	=> 
	=> Tø gi¸c AEHF lµ h×nh ch÷ nhËt.
b) Ta cã: mµ (tc ®­êng chÐo hcn)
	=> 
	Do ®ã: 
	=> BEFC lµ tø gi¸c néi tiÕp.
c) Ta cã: (cïng phô víi ) mµ (®­êng chÐo hcn) 
	=> hay 
	XÐt DAEF vµ DACB ta cã:
	 (cm trªn)
	=> DAEF ®ång d¹ng DACB => 
d) Trong DOAB ta cã: 
	OA + OB > AB	(quan hÖ gi÷a 3 c¹nh cña tam gi¸c)
t­¬ng tù:	OC + OA > AC
	OB + OC > BC
	=> 2(OA + OB + OC > AB + AC + BC
	=> 
	=> 	(1)
MÆt kh¸c, ta cã: 	OA < AB 	(do AH < AB)
	OC < AC	(do OH < AH)
	OB < BC
	=>	OA + OB + OC < AB + BC + CA
	=> 	OA + OB + OC < 2p	(2)
Tõ (1) vµ (2) => p < OA + OB + OC < 2p
ĐỀ SỐ 4.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 TP HCM MÔN: TOÁN
 Năm học: 2007 - 2008
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Câu 1: ( 2 điểm ) 
Giải phương trình và hệ phương trình sau:
	a) 2x2 + 3x – 5 = 0	(1)
	b) 	(2)
Câu 2: ( 2 điểm )
 Thu gọn các biểu thức sau:
	a) A = 
	b) B = (x > 0; x ≠ 4).
Câu 3: ( 2 điểm )	
Cho phương trình x2 – 2mx – 1 = 0 (m là tham số)
	a) Chứng minh phương trình trên luôn có 2 nghiệm phân biệt.
	b) Gọi x1, x2 là hai nghiệm của phương trình trên. Tìm m để .
Câu 4: ( 4 điểm )
Từ điểm M ở ngoài đường tròn (O) vẽ cát tuyến MCD không đi qua tâm O và hai tiếp 	tuyến MA, MB đến đường tròn (O), ở đây A, B là các tiếp điểm và C nằm giữa M, D.
	a) Chứng minh MA2 = MC.MD.
	b) Gọi I là trung điểm của CD. Chứng minh rằng 5 điểm M, A, O, I , B cùng nằm trên 	một đường tròn.
	c) Gọi H là giao điểm của AB và MO. Chứng minh tứ giác CHOD nội tiếp được đường 	tròn. Suy ra AB là phân giác của góc CHD.
	d) Gọi K là giao điểm của các tiếp tuyến tại C và D của đường tròn (O). Chứng minh A, 	B, K thẳng hàng. 
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 4.
Câu 1: 
a) 2x2 + 3x – 5 = 0	(1)
Cách 1: Phương trình có dạng a + b + c = 0 nên phương trình (1) có hai nghiệm là:
	x1 = 1 hay x2 = .
Cách 2: Ta có D = b2 – 4ac = 32 – 4.2.(–5) = 49 > 0 nên phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt là x1 = hoặc x2 = .
b) 	(2)
Cách 1: Từ (a) Þ y = 1 – 2x (c). Thế (c) vào (b) ta được:
	3x + 4(1 – 2x) = –1 Û –5x = –5 Û x = 1. 
Thế x = 1 vào (c) ta được y = –1. Vậy hệ phương trình (3) có nghiệm là x = 1 và y = –1.
Cách 2: (3) Û Û Û Û .
Vậy hệ phương trình (3) có nghiệm là x = 1 và y = –1.
Câu 2: 
a) A 	= = = 
Mà 2 – > 0 và 2 + > 0 nên A = 2 – – 2 – = .
b) B 	= .
	= 
	= 
	= = = 6.
Câu 3:	 x2 – 2mx – 1 = 0 (m là tham số)
a) Chứng minh phương trình trên luôn có 2 nghiệm phân biệt.
Cách 1: Ta có: D' = m2 + 1 > 0 với mọi m nên phương trình trên luôn có hai nghiệm phân biệt.
Cách 2: Ta thấy với mọi m, a và c trái dấu nhau nên phương trình luôn có hai phân biệt.
b) Gọi x1, x2 là hai nghiệm của phương trình trên. Tìm m để .
Theo a) ta có với mọi m phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt. 
Khi đó ta có S = và P = x1x2 = –1. 
Do đó Û S2 – 3P = 7 Û (2m)2 + 3 = 7 Û m2 = 1 Û m = ± 1.
Vậy m thoả yêu cầu bài toán Û m = ± 1.
Câu 4: 
a) Xét hai tam giác MAC và MDA có:
	– Ð M chung
	– Ð MAC = Ð MDA (= ).
Suy ra DMAC đồng dạng với DMDA (g – g) 
Þ Þ MA2 = MC.MD.
b) * MA, MB là tiếp tuyến của (O) nên
 ÐMAO = Ð MBO = 900.
* I là trung điểm dây CD nên Ð MIO = 900.
Do đó: Ð MAO = Ð MBO = Ð MIO = 900
Þ 5 điểm M, A, O, I, B cùng thuộc đường tròn đường kính MO.
c) Ø Ta có MA = MB (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau) và OA = OB = R(O). Do đó MO là trung trực của AB Þ MO ^ AB.
Trong DMAO vuông tại A có AH là đường cao Þ MA2 = MH.MO. Mà MA2 = MC.MD (do a)) Þ MC.MD = MH.MO Þ (1).
Xét D MHC và DMDO có:
	ÐM chung, kết hợp với (1) ta suy ra DMHC và DMDO đồng dạng (c–g –c)
Þ Ð MHC = Ð MDO Þ Tứ giác OHCD nội tiếp.
Ø Ta có: + DOCD cân tại O Þ Ð OCD = Ð MDO 
	 + Ð OCD = Ð OHD (do OHCD nội tiếp) 
Do đó Ð MDO = Ð OHD mà Ð MDO = Ð MHC (cmt) Þ Ð MHC = Ð OHD 
Þ 900 – Ð MHC = 900 – Ð OHD Þ Ð CHA = Ð DHA Þ HA là phân giác của Ð CHD hay AB là phân giác của Ð CHD.
d) Tứ giác OCKD nội tiếp(vì Ð OCK = Ð ODK = 900)
Þ Ð OKC = Ð ODC = Ð MDO mà Ð MDO = Ð MHC (cmt)
Þ Ð OKC = Ð MHC Þ OKCH nội tiếp 
Þ Ð KHO = Ð KCO = 900.
Þ KH ^ MO tại H mà AB ^ MO tại H 
Þ HK trùng AB Þ K, A, B thẳng hàng.
ĐỀ SỐ 5.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 QUẢNG NAM MÔN: TOÁN
 Năm học: 2007 - 2008
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Câu 1. ( 2 điểm )
	Giải các phương trình sau:
2x – 3 = 0.
x2 – 4x – 5 
Câu 2. ( 2 điểm )
	a) Cho phương trình x2 – 2x – 1 = 0 có hai nghiệm là x1 và x2. Tính giá trị của biểu thức
S = + .
	b) Rút gọn biểu thức:
	A = + với a > 0 và a .
Câu 3. ( 2 điểm )
	a) Xác định các hệ số m và n, biết rằng hệ phương trình
	Có nghiệm là 
	b) Khoảng cách giữa hai tỉnh A và B là 108 km. Hai ôtô cùng khởi hành một lúc đi từ A đến B, mỗi giờ xe thứ nhất chạy nhanh hơn xe thứ hai 6 km nên xe đến B trước xe thứ hai là 12 phút. Tính vận tốc mỗi xe.
Câu 4. ( 3 điểm )
	Cho tam giác ABC cân tại A, nội tiếp đường tròn (O). Kẻ đường kính AD. Gọi M là trung điểm của AC, I là trung điểm của OD.
Chứng ning OM // DC.
Chứng minh tam giác ICM cân.
BM cắt AD tại N. Chứng minh IC2 = IA.IN
Câu 5. ( 1 điểm )
	Trên mặt phẳng toạ độ Õy, cho các điểm A( -1 ; 2 ), B( 2 ; 3 ) và C( m ; 0 ). Tìm m sao cho chu vi tam giác ABC nhỏ nhất.
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 5.
Câu 1: 
Giải phương trình:
2x – 3 = 0 2x = 3 x = .
x2 – 4x – 5 = 0.
Phương trình có dạng a – b + c = 0. Nên có một nghiệm x1 = –1 và nghiêm thứ hai x2 = = 5.
Câu 2.
a) Tính được x1 + x2 = 2 và x1.x2 = – 1. 
Biến đổi:
S = = = – 6. 
	b) Biến đổi + = = 1– =
Rút gọn A = .
Câu 3. 
	a) Thay giá trị x,y vào hệ ta có hệ phương trình sau:
Giải hệ ta tìm được m = và n = .
	b) Gọi vân tốc xe thư nhất là x ( km/h) ( x> 6)
Vân tốc của xe thứ hai là ( km/h)
Thời gian xe thứ nhất đi hết quãng đường AB là: ( giờ )
Thời gian xe thứ hai đi hết quãng đường AB là: ( giờ )
Theo bài ra ta có phương trình: = (*)
Giải phương trình (*) tìm được x = 60 và x = – 54 ( loại )
Kết luận: Vận tốc xe thứ nhất là 60 km/h, vận tốc xe thứ hai là 54 km/h.
Câu 4.
	GT	 cân tại A, nội tiếp (O)
	M là trung điểm của AC.
	I là trung điểm của OD
	KL	a) OM // DC
	b) cân.
	c) IC2 = IA.IN
 A
 B
 O M
 N
 K
 I
C
	 D	
a) MA = MC => OM AC
Góc ACM = 900 => DC AC
OM không trùng DC => OM // DC.
b) Gọi K là trung điểm của MC => IK là đường trung bình của hình thang OMCD
 => IK // OM => IK MC
 => cân tại I.
c) Ta có: góc IMC = góc ICM, góc ICM = góc IBA => góc IMC = góc IBA
Suy ra tam giác AMI đồng dạng với tam giác MNI 
Suy ra MI2 = IA.IN, mà IC = IM nên IC2 = IA.IN
Câu 5. y
Gọi A’ là điểm đối xứng với A qua trục Ox.
=> A’ và AC = A’C. B
Do AB không đổi nên AB + AC + BC nhỏ nhất A
AC + BC nhỏ nhất.
Ta có AC + BC = A’C = CB A’B. 0 C x
Đẳng thức xẩy ra khi và chỉ khi A’, C, B thẳng hàng, tức là C 
Là giao điểm của A”b với trục Ox. A’
A’ => pt đường thẳng A’B: y =
Đường thẳng A’B cắt trục Ox tại C ( ) => m = 
ĐỀ SỐ 6.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 ĐÀ NẲNG MÔN: TOÁN
 Năm học: 2007 - 2008
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Bài 1. ( 2 điểm )
Trục căn thức ở mẫu của các biểu thức: và 
Rút gọn biểu thức: A= . Trong đó a
Bài 2. ( 2 điểm )
Giải phương trình: x2 + 2x -35 = 0
Giải hệ phương trình:
Bài 3. ( 2,5 điểm )
Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, cho hai điểm a ( 1; 1 ), B( 2; 0 ) và đồ thị (P) của hàm số y = .
Vẽ đồ thị (P).
Gọi d là đường thẳng đi qua B và song song với đường thẳng OA. Chứng minh rằng đường thẳng d cắt (P) tại hai điểm phân biệt C và D. Tính diện tích tam giác ACD ( đơn vị đo trên các trục tọa độ là cm ) 
Bài 4. ( 3,5 điểm )
	Cho tam giác đều ABC nội tiếp đường tròn (O). Trên cạnh AB lấy điểm N ( N khác A và B ), trên cạnh AC lấy điểm M sao cho BN = AM. Gọi P là giao điểm của BM và CN.
Chứng minh .
Chứng minh rằng AMPN là tứ giác nội tiếp.
Tìm quỹ tích các điểm P khi N di động trên cạnh.
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 6.
Bài 1.
	a) Trục căn thức ở mẫu của các biểu thức:
 =
	= 
	b) Rút gọn:
	A = . = . với a.
Bài 2.
	a) x2 + 2x – 35 = 0 (*)
	’ = 1 + 35 = 36 = 62.
	Do đó (1) có hai nghiệm phân biệt.
	b) Giải hệ phương trình: nhân với 2 và lấy. Ta có
Bài 3. A (d)
 	a) Vẽ đồ thị: -2 -1 0 1 2
 -1 B
 -4
b) Với phương trình đường thẳng OA có dạng y = ax. Thay thế tạo độ A vào ta có 1 = a.
vì d // OA nên phương trình đường thẳng d có dạng y = x + b.
d đi qua B ( 2; 0 ) => 0 = 2 + b => b = => phương trình d là y= x.
Phương trình hoành độ giao điểm của d và (P) là: 
 hay ( vì a + b + c = 0 )
 và 
Ta có: xA = xC => AC Ox.
=> SACD = 
Vậy SACD = 3 cm2.
Bài 4. A
P
 M
N
 N
 B C
	a) Chứng minh BNC = AMB.
	 => BNC = AMB. ( c.g.c ).
	b) Chứng minh tứ giác ANPM nội tiếp.
	 => => tứ giác ANPM nội tiếp.
	c) Quỹ tích điểm P khi N di động trên cạnh AB.
	Tứ giác ANPM nội tiếp và => => .
	BC cố định => Pluôn nhìn bc với góc 1200 không đổi. Nên khi N di động trên AB thì quỹ tích P là cung chứa góc 1200 dựng trê đoạn BC.
	+ Giới hạn quỹ tích:
	Khi N trùng B thì P trùng B
	Khi N trùng A thì P trùng C.
	Vậy quỹ tích điểm P là cung BC, nằm trên nửa mặt phẳng chứa điểm a có bờ là cung BC.
ĐỀ SỐ 7.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 MÔN: TOÁN
 Năm học: 2007 - 2008
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Bài 1. ( 2điểm )
Cho biểu thức: N = 
với a,b là 2 số dương khác nhau.
 a) Rút gọn biểu thức N.
 b) Tính giá trị của biểu thức N khi : a = và b = 
Bài 2. ( 2,5 điểm )
Cho phương trình ẩn x: x4 – 2mx2 + m2 – 3 = 0
 a) Giải phương trình với m = .
 b) Tìm m để phương trình có 3 nghiệm phân biệt.
Bài 3. ( 1,5 điểm )
Trên hệ trục toạ độ Oxy cho điểm A(2;-3) và parapol (p) có phương trình là 
 y = - 
a) Viết phương trình đường thẳng có hệ số góc bằng k và đi qua điểm A(2; - 3)
b) Chứng minh rằng bất cứ đường thẳng nào đi qua điểm A(2;-3) không song song với trục tung bao giờ cũng cắt parabol y = - tại 2 điểm phân biệt
Bài 4. ( 4 điểm )
 Cho đường tròn (O,R) và đường thẳng (d) cắt đường tròn tại 2 điểm A, B .Từ điểm M nằm trên đường thẳng (d) và ở ngoài đường tròn (O,R) kể hai tiếp tuyến MP và MQ đến đường tròn , trong đó P và Q là các tiếp điểm.
 	a) Gọi I là giao điểm của đường thẳng MO với đường tròn(O,R).Chứng minh I là tâm đường tròn nội tiếp tam giác MPQ
 	b) Xác định vị trí điểm M trên đường thẳng (d) để tứ giác MPOQ là hình vuông.
 	c) Chứng minh rằng điểm M di chuyển trên đường thẳng (d) thì đường tròn nội tiếp tam giác MPQ chạy trên một đường thẳng cố định.
ĐÁP ÁN
ĐỀ 7.
Bài 1.
a) N = = 
=
b) Ta có a = = 
v à b = = 
=> N = 
Bài 2.
a) khi m = ,phương trình : x4 – 2mx2 + m2 – 3 = 0 trở thành:
x4 - 2x = 0 x2 (x2 - 2) = 0 
Vậy phương trình đã cho có 3 nghiệm là :
 x1 = 0 , x2 = x3 = - 
b) Đặt t = x2 , điều kiện t 0 .Phương trình đã cho trở thành:
t2 – 2mt + m2 – 3 = 0 (1)
Phương trình đã cho có đúng 3 nghiệm phân biệt phương trình (1) có 2 nghiệm trong đó có một nghiệm bằng 0 và 1 nghiệm dương
*)Phương trình (1) nhận t = 0 là nghiệm m2 – 3 = 0 m = 
+)Khi m = , phương trình (1) trở thành: t2 - t = 0 
 (thoả mãn)
v ậy m = ,là giá trị cần tìm
+)Khi m = - , phương trình (1) trở thành : t2 + 2t = 0
 (không thích hợp)
Vậy m = - không thoả mãn loaị 
Tãm l¹i ph­¬ng tr×nh ®· cho cã 3 nghiÖm ph©n biÖt m = 
Bµi 3.
a) Ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng ®i qua ®iÓm A(2;-3) vµ cã hÖ sè gãc b»ng k lµ:
y = k(x-2) – 3
b) Ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng (d) ®i qua ®iÓm A(2;-3) vµ kh«ng song song víi trôc tung cã d¹ng:
y = k(x-2) – 3 ( k lµ 1 sè bÊt kú)
Hoµnh ®é giao ®iÓm cña parabol (p) vµ ®­êng th¼ng (d) lµ nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh:
-x2 = k(x-2) – 3 x2 + 2kx – 4k – 6 = 0 (*)
§­êng th¼ng (d) vµ parabol(p) c¾t nhau t¹i 2 ®iÓm ph©n biÖt
 ph­¬ng tr×nh (*) cã 2 nghiÖm ph©n biÖt víi mäi k 
 > 0 víi mäi k
 k2 + 4k + 6 > 0 víi mäi k 
ThËt vËy = k2 + 4k + 6 = (k2 + 4k + 4) + 2 = (k + 2)2 + 2 > 0 víi mäi k 
®iÒu ph¶i chøng minh.
Bµi 4.
Câu a)
+)V× MP vµ MQ lµ c¸c tiÕp tuyÕn cïng xuÊt ph¸t tõ ®iÓm M => tia MO lµ tia ph©n gi¸c cña gãc PMQ (1) 
+) Còng v× MP vµ MQ lµ c¸c tiÕp tuyÕn cïng xuÊt ph¸t tõ ®iÓm M 
gãc PMO = QMO => cung PI = cung IQ
Ta cã gãc MIP lµ gãc t¹o bëi mét d©y cung vµ tiÕp tuyÕn => S® gãc MPI = S® cung PI
L¹i cã S® gãc IPQ = S® cung QI => gãc MPI = gãc IPQ => PI lµ tia ph©n gi¸c cña gãc MPQ (2) 
Tõ (1) vµ (2) => I là giao điểm của hai đường phân giác tại đỉnh M và đỉnh P của tam giác MPQ => I là tâm đường tròn nội tiếp tam giác MPQ (đpcm)
Câu b)
* Phân tích:
Giả sử M là điểm trên đường thẳng (d) sao cho tứ giác MPOQ là hình vuông => cạnh của hình vuông là R 
MO = R 
M nằm trên đường tròn (O ; R)
M là giao điểm của đường thẳng (d) và đường tròn (O ; R) 
 * C¸ch dùng:
+ Dùng ®o¹n R 0,25đ
+ VÏ ®­êng trßn (O, R)
+ LÊy giao ®iÓm M cña ®­êng th¼ng (d) vµ ®­êng trßn (O, R)
=> M lµ ®iÓn ph¶i dùng 
 * Chứng minh:
Vì MO = R > R => M naèm ngoaøi ñöôøng troøn (O,R)
Neân töø M keû ñöôïc hai tieáp tuyeán MP vaø MQ ñeán ñöôøng troøn 
+ AÙp duïng ñònh lyù Pitago trong tam giaùc vuoâng MPO ta coù 
MP2 = MO2 – OP2 = 2R2 – R2 = R2 => MP = R
Töông töï chöùng minh ñöôïc MQ = R => MPOQ laø töa giaùc coù 4 caïnh baèng nhau vaø coù 1 goùc vuoâng => MPOQ laø hình vuoâng 
 * Bieän luaän:
Vì ñöôøng thaúng (d) vaø ñöôøng troøn (O, R) caét nhau taïi 2 ñieåm 
=> baøi toaùn coù hai nghieäm hình 
Câu c)
+ Ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùc MPQ laø ñöôøng troøn ñöôøng kính MO 
+ Töø O keå ñöôøng thaúng vuoâng goùc ñeán ñöôøng thaúng (d) taïi K => goùc MKO = 1v
=> K naèm treân ñöôøng troøn ñöôøng kính MO 
=> ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùc MPQ ñi qua 2 ñieåm coá ñònh O vaø K 
=> taâm ñöôøng troøn ngoaïi tieáp tam giaùc MPQ chaïy treân ñöôøng trung tröïc ()
cuûa ñoaïn OK.
ĐỀ SỐ 8.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 
 MÔN: TOÁN
 Năm học: 2007 - 2008
 ( Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề ) 
Bài 1. ( 1,5 điểm )
Cho biểu thức : A = 
Với giá trị nào của x thì biểu thức A có nghĩa
Tính giá trị của biểu thức A khi x = 1,999
Bài 2. ( 1,5 điểm )
Giải hệ phương trình:
Bài 3. ( 2 điểm )
Tìm giá trị của a để phương trình :
 (a2 – a – 3)x2 + (a + 2)x – 3a2 = 0
nhận x = 2 là nghiệm .Tìm nghiệm còn lại của phương trình?
Bài 4. ( 4 điểm )
 Cho tam giác ABC vuông ở đỉnh A . trên cạnh AB lấy điểm D không trùng với đỉnh A và đỉnh B. Đường tròn đường kính BD cắt cạnh BC tại E. Đường thẳng AE cắt đường tròn đường kính BD tại điểm thứ 2 là G. Đường thẳng CD cắt đường tròn đường kính BD tại điểm thứ 2 là F . Gọi S là giao điểm của các đường thẳng AC và BF. Chứng minh:
Đường thẳng AC song song với đường thẳng FG
SA. SC = SB. SF
Tia ES là phân giác của góc AEF
Bài 5. ( 1 điểm )
Giải phương trình : x2 + x + 12 = 36
ĐÁP ÁN
ĐỀ SỐ 8
Bài 1.
Câu a) Ta có : A = = 
Vì (x- 2)2 0 với mọi x => có nghĩa với mọi x 
=> Biểu thức A có nghĩa 4 – 2x 0 x 2 
Câu b) Ta có A = 
Khi x = 1,999 => x A = 0,5 
Bài 2. 
Đặt u = và v = .Hệ phương trình trên trở thành:
Giải hệ phương trình trên được
Với u = => x = 
Với v = => y = 
Vậy hệ có nghiệm là : 
Bài 3. Phương trình đã cho nhận x1 = 2 là nghiệm 
 4(a2 – a – 3) + 2(a + 2) – 3a2 = 0 
a2 – 2a – 8 = 0 
Khi đó nghiệm còn lại của phương trình là:
 x2 = 
+) Nếu a = -2 , nghiệm còn lại của phương trình là
 x2 = -2 
+) Nếu a = 4 , nghiệm còn lại của phương trình là
 x2 = - 
Bài 4.
Câu a) Chứng minh AC // FG ( 1 đ)
Tứ giác ACED có : góc A = góc E = 1v 
nên nội tiếp được trong một đường tròn
=> ^ACD = ^ AED hay ^ ACD = ^ DEG (1) 
Mặt khác 4 điểm D,G, E, F cùng nằm trên đường tròn đường kính BD
nên tứ giác DGEF nội tiếp được đường tròn 
=> góc DEG = góc DFG (2) 
Từ (1) và (2) => góc ACD = góc DFG
=> AC // FG (Vì có 2 góc so le trong bằng nhau) 
Câu b) Chứng minh SA.SC = SB. SF (1,5đ)
Tứ giác ACBF có A = F = 1v => tứ giác ACBF nội tiếp đường tròn đường kính BC
=> FAC + FBC = 2v 
Lại có FAC + SAF = 2v
=> SAF = FBC hay SAF = SBC 
Xét 2 tam giác SAF và SBC có :
 S chung , SAF = SBC (cmt)
=> Hai tam giác SAF và SBC đồng dạng 
 => 
 => SA.SC = SB.SF 
Câu c) Chøng minh : Tia ES lµ tia ph©n gi¸c cña gãc AEF 
Ta cã gãc AED = gãc ACF (cmt) 

File đính kèm:

  • docTong hop de tuyen sinh lop 10 cac tinh.doc
Đề thi liên quan