Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010- 2011 môn thi: ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010- 2011 môn thi: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2010- 2011 QUẢNG NGÃI Môn thi: Ngữ văn Thời gian : 120 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1. ( 2 điểm) Truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Việc lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của truyện? Câu 2. (3 điểm) 1. Chỉ ra thành phần biệt lập trong các câu sau và cho biết tên gọi của các thành phần biệt lập đó. a. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. (Nguyễn Thành Long – Lặng lẽ Sa Pa) b. Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. ( Nguyễn Quang Sáng- Chiếc lược ngà) Câu 3. ( 5 điểm ) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy quanh lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao... Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước ( Thanh Hải- Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9, tập hai NXBGD, 2009, tr. 55- 56) ........................................................ Hết .................................................. Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh....................................................... Số báo danh..................... Giám thị 1: .................................................... Giám thị 2:.................................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2010- 2011 QUẢNG NGÃI Môn thi: Ngữ văn Thời gian : 120 phút ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1. ( 2 điểm) a. Truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê được kể theo lời trần thuật của nhân vật Phương Định. (1.0 điểm) b. Việc lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng giúp tác giả: - Biểu hiện thế giới tâm hồn nhân vật, đặc biệt là diễn biến tâm lí. (0.5 điểm) - Tái hiện một cách tự nhiên, chân thực, sinh động cuộc sống chiến đấu của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ. (0.5 điểm) Câu 2. (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng cho 0.5 điểm Chao ôi: thành phần cảm thán Chắc, hình như: thành phần tình thái Viết được đoạn văn : Có độ dài như yêu cầu, đảm bảo nội dung và hình thức của một đoạn văn. Có sử dụng hợp lí ít nhất một thành phần biệt lập. Cách cho điểm một đoạn văn: Điểm 2: Trình bày đầy đủ các yêu cầu trên, diễn đạt tốt Điểm 1.5: Đảm bảo các yêu câu trên nhưng còn mắc lỗi diễn đạt. Điểm 1.0: Viết được đoạn văn nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hợp lí thành phần biệt lập Điểm 0.5: Không hiểu đề viết lan man, hoặc quá sơ sài Điểm 0: Không viiết được gì Câu 3. ( 5 điểm ) Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách, song phải đảm bảo yêu cầu cơ bản sau Yêu cầu chung: Làm đúng kiểu bài nghị luận về đoạn thơ, xác định đúng yêu cầu, phạm vi đề. Cảm nhận được vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật cơ bản của đoạn thơ, biết liên hệ mở rộng phù hợp. Hành văn trôi chảy, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.. Yêu cầu cụ thể Giới thiệu tác giả, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và trích dẫn đoạn thơ Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ Khổ thơ 1: + Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống được cảm nhận bằng cảm xúc tinh tế và tâm trạng say sưa, ngây ngất của nhà thơ giàu tình thương yêu cuộc sống. + Hình ảnh thơ giản dị, gần gũi; câu thơ giàu chất tạo hình; nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác thật tài tình…. Khổ thơ 2 và 3 + Mùa xuân đất nước tươi vui, đầy khí thế, mang bản lĩnh, sức sống mãnh liệt của dân tộc; niềm tự hào, niềm tin của tác giả về lịch sử dựng nước và quá trình phát triển của đất nước. + Hình ảnh thơ mang ý nghĩa biểu tượng, nhịp thơ hối hả, từ láy gợi hình, gợi cảm, cách dùng điệp ngữ, cách so sánh liên tưởng độc đáo … Liên hệ mở rộng và cách đánh giá chung về giá trị đoạn thơ Cách cho điểm Điểm 5: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên. Điểm 4: Đảm bảo tương đối các yêu cầu trên. Còn mắc vài lỗi diễn đạt Điểm 3: Bài làm có bố cục rõ ràng, có trình bày nội dung nêu trên nhưng còn sơ lược; mắc một số lỗi diễn đạt Điểm 2 : Bài viết có nội dung nhưng chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi diễn đạt Điểm 1: Bài viết quá sơ sài, cảm nhận chung chung, mắc nhiều lỗi diễn đạt Điểm 0: Không làm được gì ………………………………………………………………………………….. Ghi chú: Trên đây là những gợi ý cơ bản, tổ chấm có thể linh động cho phù hợp với thực tế làm bài của học sinh. Khuyến khích những bài làm có sáng tạo
File đính kèm:
- De thi vao lop 10 quang ngai nam 20102011.doc