Kỳthi học sinh giỏi vòng tỉnh năm học 2010 - 2011

pdf3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳthi học sinh giỏi vòng tỉnh năm học 2010 - 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên thí sinh:……………………..………….. Chữ ký giám thị 1: 
Số báo danh:……………………………..………... …………….……………….. 
SỞ GDĐT BẠC LIÊU KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÒNG TỈNH 
 NĂM HỌC 2010 - 2011 
 
 * Môn thi: NGỮ VĂN LỚP 9 
 * Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) 
CHÍNH THỨC 
(Gồm 01 trang) 
 
ĐỀ 
 
Câu 1: (8 điểm) 
Trước tình hình trật tự, an toàn giao thông đang diễn biến rất phức tạp 
hiện nay, xây dựng Văn hoá giao thông đã thực sự trở thành một yêu cầu bức 
thiết. 
Em hãy phát biểu ý kiến của mình về nhận định trên. 
Câu 2: (12 điểm) 
Cảm nhận của em về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh: 
Bỗng nhận ra hương ổi 
Phả vào trong gió se 
Sương chùng chình qua ngõ 
Hình như thu đã về 
 
Sông được lúc dềnh dàng 
Chim bắt đầu vội vã 
Có đám mây mùa hạ 
Vắt nửa mình sang thu 
 
Vẫn còn bao nhiêu nắng 
Đã vơi dần cơn mưa 
Sấm cũng bớt bất ngờ 
Trên hàng cây đứng tuổi. 
 
--- HẾT --- 
1 
SỞ GDĐT BẠC LIÊU KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÒNG TỈNH 
 NĂM HỌC 2010 - 2011 
 
 * Môn thi: NGỮ VĂN LỚP 9 
CHÍNH THỨC 
 * Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) 
(Gồm 02 trang) 
 
HƯỚNG DẪN CHẤM 
 
Câu 1: (8 điểm) 
1.Yêu cầu về kỹ năng: 
- Bố cục đầy đủ, rõ ràng, hợp lí, chặt chẽ. 
- Chữ viết đẹp, đúng các qui định về chính tả, từ ngữ. 
- Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, trôi chảy 
- Cảm xúc chân thành; trình bày sáng tạo, sạch đẹp. 
2.Yêu cầu về kiến thức: 
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; về cơ bản cần triển khai 
và làm rõ được các yêu cầu chủ yếu dưới đây: 
a. Giới thiệu được vấn đề nghị luận: Trong điều kiện tình hình trật tự, an 
toàn giao thông đang diễn biến rất phực tạp hiện nay, xây dựng Văn hoá giao 
thông thực sự trở thành một yêu cầu bức thiết (1,0đ) 
b. Phân tích/ giải thích và làm rõ được các ý cơ bản sau: (6,0đ) 
+ Thế nào là văn hóa giao thông? (chỉ cần nêu được tinh thần của khái niệm 
văn hóa giao thông). 
+ Thực trạng, nguyên nhân của văn hóa giao thông hiện nay. 
+ Sự cần thiết, tính bức thiết và ý nghĩa, tác dụng … của việc xây dựng văn 
hóa giao thông trong điều kiện tình hình trật tự, an toàn giao thông đang diễn 
biến rất phực tạp hiện nay. 
c. Khái quát lại vấn đề và nêu Thái độ, trách nhiệm của người viết với việc 
xây dựng văn hóa giao thông ở địa phương, đơn vị, trường học (1,0đ) 
 (Chú ý: Chỉ cho điểm tối đa khi bài viết đáp ứng tốt cả yêu cầu về kĩ năng 
và kiến thức) 
 
Câu 2: (12 điểm) 
1. Yêu cầu về kỹ năng: 
- Biết cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ. 
- Bố cục đầy đủ, rõ ràng; cảm xúc chân thành, diễn đạt sáng tạo, trình bày 
sạch, đẹp; ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 
- Bài viết có vài đoạn hay, sâu sắc. 
2. Yêu cầu về kiến thức: 
Học sinh trình bày được những cảm xúc chân thành và những suy nghĩ sâu 
sắc của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Mạch bài làm cơ bản 
như sau: 
 2
a. Giới thiệu khái quát về Hữu Thỉnh và giá trị nội dung, nghệ thuật của 
bài thơ Sang thu. (1,5đ) 
b. Cảm nhận về bài thơ: (9,0đ) 
- Tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng của nhân vật trữ tình khi nhận 
ra tín hiệu của sự chuyển mùa từ hạ sang thu… (3đ) 
- Những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển trong không 
gian lúc sang thu… (3đ) 
- Bài thơ theo thể ngũ ngôn (5 tiếng), nhiều hình ảnh giàu sức biểu cảm … 
(1,5đ) 
- Sử dụng nhiều từ ngữ diễn tả cảm giác, trạng thái… (1,5đ) 
(Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng mỗi ý trên đều 
phải được phân tích, minh họa bằng dẫn chứng cụ thể) 
c. Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ và nêu nhận xét 
về tình yêu thiên nhiên, đất nước của tác giả (1,5đ) 
(Chú ý: Chỉ cho điểm tối đa khi bài làm đạt cả yêu cầu về kỹ năng và kiến 
thức.) 
*Lưu ý: 
+ Trong quá trình chấm, giám khảo phải đặc biệt chú ý phát hiện và trân 
trọng những bài làm có tính sáng tạo, có dấu ấn riêng; không cứng nhắc, máy móc 
trong vận dụng đáp án và biểu điểm. 
+ Hướng dẫn chấm trên đây chỉ mang tính định hướng, gợi ý. Trường hợp 
bài làm của thí sinh có những sáng tạo riêng (ngoài đáp án), tổ giám khảo tiến hành 
thảo luận và thống nhất việc cho điểm. 
--- HẾT--- 
 
 
 
 
 
 3

File đính kèm:

  • pdfDap anDe thi HSGNgu van 9Bac Lieu20102011.pdf