Kỳthi tuyển sinh vào lớp 10 thpt năm học 2011-2012 Môn thi: Ngữ Văn

pdf4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 2201 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳthi tuyển sinh vào lớp 10 thpt năm học 2011-2012 Môn thi: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIÊN GIANG 
----- 
ĐỀ CHÍNH THỨC 
(Đề thi có 01 trang) 
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT 
NĂM HỌC 2011-2012 
----- 
MÔN THI: NGỮ VĂN 
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) 
Ngày thi: 23/6/2011 
 
Câu 1. (2 điểm): 
a. Kể tên các phương châm hội thoại trong giao tiếp? 
b. Phân tích giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: 
“… Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi 
mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng 
khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung…” 
(Trích Lặng lẽ Sa Pa-Nguyễn Thành Long-Ngữ văn 9 tập I-Trang 183-Nxb GD-2005) 
 
Câu 2. (3 điểm): 
Viết một đoạn văn hoàn chỉnh (không quá một trang giấy thi) bàn về vai trò của 
sách đối với cuộc sống của con người. 
 
Câu 3. (5 điểm): 
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: 
 “…Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng 
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. 
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ 
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân… 
 
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên 
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền 
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi 
Mà sao nghe nhói ở trong tim!”… 
(Trích Viếng lăng Bác-Viễn Phương-Ngữ văn 9 tập II-Trang 58-Nxb GD-2005) 
 
-------- HẾT-------- 
 
Thí sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm. 
 
Họ tên thí sinh: ………………………………………...Số báo danh: ………………… 
 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIÊN GIANG 
----- 
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT 
NĂM HỌC 2011-2012 
----- 
 
HƯỚNG DẪN CHẤM THI - ĐỀ CHÍNH THỨC 
MÔN: NGỮ VĂN 
(gồm có 03 trang) 
 
I. HƯỚNG DẪN CHUNG 
- Giám khảo cần nắm vững các yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng 
quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm. 
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt 
trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và 
sáng tạo. 
- Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có), phải bảo đảm không sai lệch với tổng điểm 
của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. 
 
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: 
Câu Ý Nội dung Điểm 
1 a. Kể tên các phương châm hội thoại trong giao tiếp? 
b. Phân tích giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng trong 
đoạn văn sau: 
“…Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như 
chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới 
thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống 
những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung 
tung…” 
(Trích Lặng lẽ Sa Pa-Nguyễn Thành Long-Ngữ văn 9 
tập I- Trang183-Nxb GD-2005) 
2.0
a Các phương châm hội thoại trong giao tiếp: 
 - Phương châm về lượng. 
 - Phương châm về chất. 
 - Phương châm quan hệ. 
 - Phương châm cách thức. 
 - Phương châm lịch sự. 
1.0 
b - Đoạn văn sử dụng kết hợp hai biện pháp tu từ: 
 + So sánh: Gió như những nhát chổi lớn… 
 + Nhân hóa: 
 - gió tuyết và lặng im……đợi…xô 
 - gió chặt, quét, vứt ném 
0.5 
- Giá trị: Các biện pháp so sánh, nhân hóa được sử dụng kết 
hợp trong đoạn văn trên giúp nhà văn miêu tả rõ nét, sinh 
động, chân thực cảnh thiên nhiên, tô đậm cái gian khổ, vất vả 
của anh thanh niên làm công tác khí tượng khi làm việc ngoài 
trời những đêm mưa tuyết trên đỉnh Yên sơn. 
 
 
 
0.5 
2 Viết một đoạn văn hoàn chỉnh (không quá một trang giấy 
thi) bàn về vai trò của sách đối với cuộc sống của con 
người. 
 - Yêu cầu về kiến thức: Nắm vững vấn đề cần nghị luận: 
hiểu biết về sách và vai trò của sách đối với cuộc sống của 
con người. 
 - Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết một đoạn văn nghị 
luận hoàn chỉnh (Mở – Thân – Kết), kết cấu chặt chẽ, diễn đạt 
lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 
Thí sinh có thể chọn những cách trình bày khác nhau 
nhưng bài làm cần đạt đến những ý cơ bản sau: 
3.0
- Giải thích sách là gì? Là sản phẩm tinh thần của con người, 
sản phẩm của nền văn minh nhân loại, là kết quả của quá trình 
lao động trí tuệ lâu dài của loài người, là kho tàng tri thức của 
nhân loại về thế giới tự nhiên, về đời sống con người… 
0.75 
- Vai trò của sách : 
 + Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực khoa học tự 
nhiên, khoa học xã hội. 
 + Sách giúp ta vượt khoảng cách của không gian, thời 
gian. 
 + Sách là người bạn tốt giúp ta hiểu điều hay lẽ phải 
trong đời, làm cho cuộc sống tinh thần thêm phong phú 
1.5 
- Bình luận về tác dụng của sách: Mở mang trí óc, nâng cao 
tầm hiểu biết, giúp con người khám phá giá trị của bản thân, 
chắp cánh cho ước mơ và khát vọng sáng tạo… 
0.75 
3 Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: 
 “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng 
 ……………………………………… 
Mà sao nghe nhói ở trong tim!” 
 (Trích Viếng lăng Bác-Viễn Phương-Ngữ văn 9 tập II-
Trang 58-Nxb GD-2005) 
Yêu cầu: 
- Về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một 
đoạn thơ; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi 
chính tả, dùng từ và ngữ pháp. 
- Về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ 
Viễn Phương và bài thơ Viếng lăng Bác, làm nổi bật được 
lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của 
nhân dân đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác. 
Thí sinh có thể có nhiều cách khám phá, trình bày nhưng 
bài viết cần đạt đến những ý chính sau: 
5.0
 Giới thiệu tác giả, bài thơ và đoạn thơ 0.5 
Nội dung: 
- Cảm nhận khái quát về không gian bên ngoài lăng Bác, thể 
hiện lòng thành kính, tiếc thương, thái độ trân trọng, ngợi ca 
đối với Bác Hồ. 
- Cảm nhận về sự yên tĩnh, trang nghiêm và ánh sáng dịu nhẹ, 
trong trẻo của không gian trong lăng Bác, thể hiện hai trạng 
3.0 
thái dường như trái ngược mà vẫn thống nhất: sự yên tĩnh, 
thanh thản, trang nghiêm trong lăng và nỗi niềm thương tiếc, 
xót đau của nhà thơ. Lí trí thì nhận biết sự trường tồn của Bác 
đối với đất nước nhưng tình cảm thì không thể không đau xót 
vì sự mất mát lớn lao khi Bác đã ra đi. 
Nghệ thuật: 
- Hình ảnh thơ có nhiều sáng tạo, sử dụng nhiều ẩn dụ , biểu 
tượng vừa quen thuộc, gần gũi lại vừa sâu sắc, có ý nghĩa khái 
quát và giá trị biểu cảm. 
- Giọng thơ trang trọng, tha thiết, phù hợp với tâm trạng và 
cảm xúc. 
1.0 
Khẳng định giá trị của đoạn thơ, cảm nghĩ của bản thân về 
Bác Hồ kính yêu. 
0.5 
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa cho mỗi ý, mỗi câu khi bài viết của thí sinh đạt yêu cầu cả 
về kiến thức lẫn diễn đạt theo yêu cầu chung đã nêu. 
 

File đính kèm:

  • pdfde va dap an thi tuyen sinh lop 10 Kien Giang.pdf