Luận văn Kiểm tra môn ngữ văn lớp 11 (nghị học - Bài làm ở nhà)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Kiểm tra môn ngữ văn lớp 11 (nghị học - Bài làm ở nhà), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 20 Ngày soạn: 16/9/2011 Kiểm tra môn ngữ văn Lớp 11 (Nghị luận văn học - Bài làm ở nhà) Mục tiêu cần đạt Kiến thức - Củng cố kiến thức các tác phẩm văn học đã được giới thiệu. Kĩ năng - Vận dụng kiến thức và kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học về một tác phẩm văn học trung đại. 3. Thái độ - Nghiêm túc, ý thức làm bài độc lập, sáng tạo. II. Hình thức kiểm tra - Hình thức kiểm tra : Tự luận. - Cách thức tổ chức kiểm tra : cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận ở nhà. - Thời hạn nộp bài: 30/9/2011. III. Thiết lập ma trận Ma trận đề kiểm tra ngữ văn 11 Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Mức độ thấp Mức độ cao Làm văn : Nghị luận văn học Dạng bài nghị luận văn học và các thao tác nghị luận cần sử dụng. Các tác phẩm văn học đã học. Viết bài văn nghị luận về một nhân vật văn học. Số câu Số điểm 1 câu 10 đ = 100% 1 câu 10 đ = 100% Tổng 1 câu 10 đ = 100% 1 câu 10 đ = 100% IV. Đề kiểm tra Đề kiểm tra môn ngữ văn Lớp 11 (Bài làm ở nhà) Đề bài: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các bài thơ Tự tình (Bài II) của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Trần Tế Xương. V. Hướng dẫn chấm (Đáp án và biểu điểm) Câu Đáp án Điểm Yêu cầu về kĩ năng - Biết vận dụng các kiến thức và kĩ năng để làm bài văn nghị luận văn học. - Biết viết một bài nghị luận văn học với bố cục hợp lí, hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng, diễn đạt lưu loát. - Không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Yêu cầu về kiến thức - Nắm vững nội dung của hai bài thơ, từ đó thấy được sự giống và khác nhau giữa tính cách của hai người phụ nữ: - Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo được các ý chính sau đây: - Nêu được vấn đề nghị luận. 0.5 - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm. 1 - Giống nhau + Cùng ý thức được về bản thân và cuộc sống của mình. 1 + Họ đều là những người phụ nữ tần tảo, nhẫn nại, cam chịu duyên phận,.. 1 + Mất tự do, không được sống cho chính mình. Biết mà không thể làm gì được để thoát khỏi cuộc sống tù túng ngột ngạt, đến bế tắt ấy. 1 - Khác nhau + Một người muốn bứt phá, thoát ra khỏi cuộc sống ngột ngạt. + Một người lại cam chịu, nhẫn nại làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ. 1 1 + Một người được đồng cảm, sẻ chia, động viên, khuyến khích. + Một người cô đơn một mình, đau tức trước duyên phận hẩm hiu. 1 1 - Đánh giá khái quát về nhân vật và tác phẩm. 1.5 VI. Kiểm tra đề - Đã kiểm tra. - Lưu ý: Trên đây là khung kiến thức cần đạt, khi chấm cần tôn trọng các cách trình bày khác nhau của học sinh để linh hoạt khi cho điểm. Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt đợc cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.
File đính kèm:
- Bai viet so 2 11 Ma tran.doc