Luyện tập môn Tin học - Phần word

doc42 trang | Chia sẻ: hoangcuong.10 | Lượt xem: 2010 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Luyện tập môn Tin học - Phần word, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN WORD:
Phần 1:
1 - Trong soạn thảo Word, muốn trình bày văn bản dạng cột (dạng thường thấy tên các trang báo và tạp chí), ta thực hiện:
[a]--Insert - Column 
[b]--View - Column 
[c]--Format - Column 
[d]--Table - Column 
2 - Trong soạn thảo văn bản Word, công dụng của tổ hợp phím Ctrl + O là:
[a]--Mở một hồ sơ mới 
[b]--Đóng hồ sơ đang mở 
[c]--Mở một hồ sơ đã có 
[d]--Lưu hồ sơ vào đĩa 
3 - Khi đang soạn thảo văn bản Word, muốn phục hồi thao tác vừa thực hiện thì bấm tổ hợp phím:
[a]--Ctrl – Z 
[b]--Ctrl – X 
[c]--Ctrl - V 
[d]--Ctrl - Y 
4 - Trong khi làm việc với Word, tổ hợp phím tắt nào cho phép chọn tất cả văn bản đang soạn thảo:
[a]--Ctrl + A 
[b]--Alt + A 
[c]--Alt + F 
[d]--Ctrl + F 
5 - Trong soạn thảo văn bản Word, công dụng của tổ hợp phím Ctrl - H là:
[a]--Tạo tệp văn bản mới 
[b]--Chức năng thay thế trong soạn thảo 
[c]--Định dạng chữ hoa 
[d]--Lưu tệp văn bản vào đĩa 
6 - Trong chế độ tạo bảng (Table) của phần mềm Word, muốn tách một ô thành nhiều ô, ta thực hiện:
[a]--Table - Cells 
[b]--Table - Merge Cells 
[c]--Tools - Split Cells 
[d]--Table - Split Cells 
7 - Trong MS Word, công dụng của tổ hợp phím Ctrl - S là:
[a]--Xóa tệp văn bản 
[b]--Chèn kí hiệu đặc biệt 
[c]--Lưu tệp văn bản vào đĩa 
[d]--Tạo tệp văn bản mới 
8 - Khi làm việc với Word xong, muốn thoát khỏi, ta thực hiện:
[a]--View - Exit 
[b]--Edit - Exit 
[c]--Window - Exit 
[d]--File - Exit 
9 - Trong soạn thảo văn bản Word, muốn tắt đánh dấu chọn khối văn bản (tô đen), ta thực hiện:
[a]--Bấm phím Enter 
[b]--Bấm phím Space 
[c]--Bấm phím mũi tên di chuyển 
[d]--Bấm phím Tab 
10 - Trên màn hình Word, tại dòng có chứa các hình: tờ giấy trắng, đĩa vi tính, máy in, ..., được gọi là:
[a]--Thanh công cụ định dạng 
[b]--Thanh công cụ chuẩn 
[c]--Thanh công cụ vẽ 
[d]--Thanh công cụ bảng và đường viền 
11 - Trong soạn thảo Word, để chèn tiêu đề trang (đầu trang và chân trang), ta thực hiện:
[a]--Insert - Header and Footer 
[b]--Tools - Header and Footer 
[c]--View - Header and Footer 
[d]--Format - Header and Footer 
12 - Trong Word, để soạn thảo một công thức toán học phức tạp, ta thường dùng công cụ:
[a]--Microsoft Equation 
[b]--Ogranization Art 
[c]--Ogranization Chart 
[d]--Word Art 
13 - Trong Word, để sao chép một đoạn văn bản vào Clipboard, ta đánh dấu đoạn văn, sau đó:
[a]--Chọn menu lệnh Edit - Copy 
[b]--Bấm tổ hợp phím Ctrl - C 
[c]--Cả 2 câu a. b. đều đúng 
[d]--Cả 2 câu a. b. đều sai 
14 - Trong Word, để thuận tiện hơn trong khi lựa chọn kích thước lề trái, lề phải, ...; ta có thể khai báo đơn vị đo:
[a]--Centimeters 
[b]--Đơn vị đo bắt buộc là Inches 
[c]--Đơn vị đo bắt buộc là Points 
[d]--Đơn vị đo bắt buộc là Picas 
15 - Trong soạn thảo Word, để tạo một bảng (Table), ta thực hiện:
[a]--Tools - Insert Table 
[b]--Insert - Insert Table 
[c]--Format - Insert Table 
[d]--Table - Insert Table 
16 - Trong soạn thảo văn bản Word, muốn tạo ký tự Hoa đầu dòng của đoạn văn, ta thực hiện:
[a]--Format - Drop Cap 
[b]--Insert - Drop Cap 
[c]--Edit - Drop Cap 
[d]--View - Drop Cap 
17 - Trong soạn thảo Word, công dụng của tổ hợp Ctrl - F là:
[a]--Tạo tệp văn bản mới 
[b]--Lưu tệp văn bản vào đĩa 
[c]--Chức năng tìm kiếm trong soạn thảo 
[d]--Định dạng trang 
18 - Trong soạn thảo Word, muốn định dạng lại trang giấy in, ta thực hiện:
[a]--File - Properties 
[b]--File - Page Setup 
[c]--File - Print 
[d]--File - Print Preview 
19 - Trong soạn thảo Word, muốn chuyển đổi giữa hai chế độ gõ là chế độ gõ chèn và chế độ gõ đè, ta bấm phím:
[a]--Insert 
[b]--Tab 
[c]--Del 
[d]--CapsLock 
20 - Khi đang làm việc với Word, nếu lưu tệp vào đĩa, thì tệp đó:
[a]--Luôn luôn ở trong thư mục OFFICE 
[b]--Luôn luôn ở trong thư mục My Documents 
[c]--Bắt buộc ở trong thư mục WINWORD 
[d]--Cả 3 câu đều sai 
Bottom of Form
Question 1 c
Question 2 c
Question 3 a
Question 4 a
Question 5 b
Question 6 d
Question 7 c
Question 8 d
Question 9 c
Question 10 b
Question 11 c
Question 12 a
Question 13 c
Question 14 a
Question 15 d
Question 16 a
Question 17 c
Question 18 b
Question 19 a
Question 20 d
PHẦN ĐẠI CƯƠNG:
Phần 1:
1 - Một tập hợp các ký hiệu và những quy tắc dùng để biểu diễn và tính toán giá trị các số được gọi là?
[a]--Phép tính 
[b]--Hệ đếm 
[c]--Quy ước 
2 - Hệ đếm thông dụng hay được sử dụng và biết đến là?
[a]--Hệ đếm thập phân 
[b]--Hệ đếm La mã 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
3 - Hệ đếm thập phân sử dụng chữ số cơ sở nào?
[a]--Từ 0 đến 9 
[b]--Từ A đến Z 
[c]--Từ a đến z 
4 - Hệ đếm nhị phân dùng trong máy tính hiện nay gồm 2 chữ số nào?
[a]--0 và 1 
[b]--1 và 2 
[c]--0 và 2 
5 - Kết quả sau khi đổi số 1100 từ hệ cơ số 2 sang hệ cơ số 10 là?
[a]--11 
[b]--10 
[c]--12 
6 - Kết quả sau khi đổi số 156 từ hệ cơ số 10 sang hệ cơ số 2 là?
[a]--1100 1100 
[b]--1001 1100 
[c]--1010 1100 
7 - Kết quả sau khi đổi số 152 từ hệ cơ số 8 sang hệ cơ số 10 là?
[a]--105 
[b]--104 
[c]--106 
8 - Kết quả sau khi đổi số 23 từ hệ cơ số 8 sang hệ cơ số 2 là?
[a]--010 011 
[b]--010 010 
[c]--010 101 
9 - Kết quả sau khi đổi số AF từ hệ cơ số 16 sang hệ cơ số 2 là?
[a]--1010 1111 
[b]--1010 1010 
[c]--1010 1011 
10 - Kết quả sau khi đổi số 35 từ hệ cơ số 8 sang hệ cơ số 16 là?
[a]--2D 
[b]--1D 
[c]--1B 
Đáp án nè:
Question 1 b
Question 2 c
Question 3 a
Question 4 a
Question 5 c
Question 6 b
Question 7 c
Question 8 a
Question 9 a
Question 10 b
Phần 2:
1 - Con người lưu trữ dữ liệu thông qua việc sử dụng các chữ cái, chữ số và các ký tự toán học, đó là quá trình?
[a]--Giải mã 
[b]--Mã hóa thông tin 
[c]--Bảo mật thông tin 
2 - Hiện nay nhiều nước trong đó có Việt Nam sử dụng bộ mã truyền tin tiêu chuẩn của Hoa Kỳ với tên gọi là?
[a]--ASCII (American Standard Code for Information Interchange) 
[b]--VNI 
[c]--TCVN3 
3 - Bảng liệt kê tất cả các đối tượng của một ngôn ngữ với các giá trị mã hóa gán cho nó được gọi là?
[a]--Mã hóa 
[b]--Mệnh đề 
[c]--Bảng mã 
4 - Máy vi tính là hệ thống thiết bị điện tử được lắp ráp bởi các linh kiện điện tử và mạch vi xử lý. Nhìn bề ngoài máy tính bao gồm các bộ phận nào sau đây?
[a]--Màn hình, Case (CPU, Mainboard, HDD) 
[b]--Bàn phím, Chuột, Máy in 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
5 - Bộ nhớ truy nhập trực tiếp RAM được viết tắc từ?
[a]--Read Access Memory 
[b]--Random Access Memory 
[c]--Rewrite Access Memory 
6 - ROM (Read Only Memory) là?
[a]--Bộ nhớ bất khả biến 
[b]--Bộ nhớ chỉ đọc 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
7 - Tác dụng của bộ nhớ truy nhập trực tiếp là?
[a]--Dùng để lưu trữ dữ liệu nhập vào từ bàn phím hoặc gọi ra từ bộ nhớ ngoài 
[b]--Lưu trữ các chương trình mà DOS nạp vào khi khởi động máy 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
8 - Trong các máy vi tính bộ nhớ ngoài thường bao gồm?
[a]--CD-ROM, HDD, FDD 
[b]--Đĩa mềm (Flopy Disk), CPU (Central Processing Unit) 
[c]--Đĩa cứng (HDD) 
9 - Khi tiến hành lệnh Format có đi kèm theo tham số hệ thống /S (System) thì quá trình Format sẽ còn thực hiện chép vào đĩa các File nào sau đây?
[a]--IO.SYS, AUTORUN.INF 
[b]--IO.SYS, MSDOS.SYS, COMMAND.COM 
[c]--MSDOS.SYS, BOOT.INI 
10 - Các thiết bị vào dùng để cung cấp dữ liệu cho máy xử lý, thiết bị vào thông dụng nhất hiện nay là?
[a]--Bàn phím (Keyboard), Chuột (Mouse) 
[b]--Máy quét ảnh (Scaner) 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
Đáp án
Question 1 b
Question 2 a
Question 3 c
Question 4 c
Question 5 b
Question 6 c
Question 7 c
Question 8 a
Question 9 b
Question 10 c
Phần 3:
1 - Thiết bị ra dùng để đưa các kết quả đã xử lý cho người sử dụng. Thiết bị ra thông dụng nhất hiện nay là?
[a]--Màn hình (Monitor), Ổ cứng (HDD) 
[b]--Màn hình và Máy in 
[c]--Máy in (Printer), Ổ mềm (FDD) 
2 - Đối với bàn phím, khi ta thực hiện bấm một phím bất kỳ tức là làm chập mạch tại một vị trí nào đó, việc này tạo nên một xung điện gọi là?
[a]--Mã quét (Scan Code) 
[b]--Mã máy 
[c]--Đoản mạch 
3 - Độ phân giải (Resolution) trên màn hình thể hiện?
[a]--Mức sáng mà màn hình có thể hiển thị 
[b]--Số điểm sáng mà màn hình có thể hiển thị 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều sai 
4 - Nhiệm vụ chủ yếu của khối xử lý trung tâm CPU là?
[a]--Thực hiện các phép toán số học và logic 
[b]--Quyết định các thao tác mà chương trình đòi hỏi 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
5 - Thanh ghi Stack có nhiệm vụ chính là?
[a]--Để lưu giữ và phục hồi trạng thái làm việc mỗi khi có lệnh xin ngắt quá trình xử lý để tạm thời làm công việc khác 
[b]--Đảm bảo việc truyền dữ liệu giữa các bộ phận của máy vi tính 
[c]--Nâng cao hiệu năng cho máy tính 
6 - Chức năng của các BUS dữ liệu là?
[a]--Đảm bảo việc truyền dữ liệu giữa các bộ phận bên trong vi xử lý và từ vi xử lý với bên ngoài 
[b]--Tính toán các phép toán số học và Logic 
[c]--Ghi nhớ trạng thái của kết quả vào các thanh ghi 
7 - Phần cứng máy vi tính (Hardware) là toàn bộ các chi tiết cơ khí, điện tử lắp ráp nên máy. Một phần cứng tốt phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản nào sau đây?
[a]--Độ bền cơ học cao 
[b]--Tính năng tác dụng lớn 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều đúng 
8 - Nơi dùng để lưu trữ các chương trình điều khiển thiết bị, các lệnh xử lý (kể cả các lệnh nội trú của DOS), các chương trình của người sử dụng và dữ liệu đưa vào xử lý là?
[a]--Bộ nhớ RAM 
[b]--Bộ nhớ ROM 
[c]--Phần mềm 
9 - Phần mềm là gì?
[a]--Là các thiết bị ngoại vi ghép nối đến máy vi tính 
[b]--Là các chương trình có thể chạy trên máy vi tính 
[c]--Cả 2 đáp án trên đều sai 
10 - Virus tin học thực chất là?
[a]--Một loại vi sinh vật sống ký sinh trên các thiết bị vật lý của máy tính 
[b]--Một kháng thể tồn tại bên ngoài không khí 
[c]--Một đoạn chương trình có kích thước cực kỳ nhỏ bé nhưng lại bao hàm trong nó những chức năng rất đa dạng
Đáp án
Question 1 b
Question 2 a
Question 3 b
Question 4 c
Question 5 a
Question 6 a
Question 7 c
Question 8 a
Question 9 b
Question 10 c
HỘI THI TIN HỌC TRẺ TỈNH QUẢNG NINH LẦN IX - NĂM 2008
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM KIẾN THỨC TIN HỌC BẢNG A - TIỂU HỌC
Ngày thi: 24-6-2008
Thời gian làm bài: 30 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ và Tên	: .
Số báo danh	: .
Mỗi câu hỏi dưới đây đều có một câu trả lời đúng. Thí sinh dự thi hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng (A),(B),(C),(D) cho mỗi câu hỏi.
==============================================
1. Cho biết các phát biểu sau, phát biểu nào không đúng?
A. Hệ điều hành tổ chức đối thoại giữa người sử dụng và hệ thống.
B. Hệ điều hành cung cấp tài nguyên cho các chương trình cần thực hiện.
C. Không có hệ điều hành, máy tính vẫn có thể làm việc được.
D. Hệ điều hành tổ chức lưu trữ thông tin trên bộ nhớ ngoài.
2. Trong Windows, Shortcut nghĩa là gì?
A. Là một chương trình.
B. Là đường dẫn tắt đến một file.
C. Là đường dẫn tắt đến một chương trình.
D. Cả 3 đáp án trên đều sai.
3. Trong Hệ điều hành Windows, khi xoá file và không muốn đưa vào thùng rác Recycle Bin thì phải thực hiện thao tác nào?
A. Giữ phím Ctrl trong khi xóa.
B. Giữ phím Shift trong khi xóa.
C. Giữ phím Alt trong khi xóa.
D. Không thể thực hiện được vì file bị xoá luôn đưa vào Recycle Bin.
4. Trong các phát biểu sau đối với máy vi tính, phát biểu nào sai?
A. Cổng cắm chuột PS/2 có hình tròn.
B. Cổng cắm chuột USB có hình chữ nhật.
C. Cổng cắm LPT có hình tròn.
D. Cổng cắm chuột COM có hình thang.
5. Trong các loại bộ nhớ sau, bộ nhớ nào thuộc loại truy cập ngẫu nhiên?
A. Đĩa từ.
B. Băng từ.
C. Đĩa CD.
D. RAM.
6. Trong Google: Khi bạn đánh dòng lệnh: "Chủ tịch Hồ Chí Minh" tại trang web www.google.com.vn và ấn nút "Tìm kiếm" như hình dưới đây, kết quả tìm kiếm sẽ là?
A. Tất cả các trang web có chứa một hoặc các từ trong cụm từ tìm kiếm trên.
B. Tất cả các trang web chứa chính xác cả cụm từ trên và không được thay đổi thứ tự của nó.
C. Tất cả các trang web chỉ ở Việt Nam và có dòng chữ tìm kiếm trên.
D. Tất cả các trang web chứa chính xác cả cụm từ trên và được thay đổi thứ tự của nó.
7. Hai nhóm thiết bị sau: "Modem" và "Màn hình cảm ứng" thuộc nhóm thiết bị gì?
A. Nhóm thiết bị vào.
B. Nhóm thiết bị ra.
C. Nhóm thiết bị vào/ra.
D. Cả A, B, C đều sai.
8. Em hãy chọn phương án đúng để sắp xếp từ cao đến thấp về khả năng lưu trữ của các vật mang dữ liệu dưới đây:
A. Đĩa DVD - đĩa cứng - đĩa CD - đĩa mềm.
B. Đĩa cứng - đĩa DVD - đĩa CD - đĩa mềm.
C. Đĩa cứng - đĩa mềm - đĩa CD - đĩa DVD.
D. Đĩa cứng - đĩa mềm - đĩa DVD - đĩa CD.
9. Thiết bị nào dưới đây là thiết bị dùng để đưa dữ liệu ra:
A. Bàn phím.
B. Máy quét ảnh.
C. Màn hình.
D. Chuột.
10. Thiết bị nào là không cùng nhóm với các thiết bị còn lại?
A. Đĩa mềm.
B. Đĩa cứng.
C. Đĩa CD-RW.
D. Đĩa DVD.
11. Điều gì mà tất cả các virus đều cố thực hiện?
A. Làm máy tính không thể hoạt động được.
B. Ăn cắp thông tin.
C. Tự nhân bản.
D. Xóa các tệp chương trình trên đĩa cứng.
12. Nhóm các thiết bị nào dưới đây dùng để đưa dữ liệu vào?
A. Bàn phím, con chuột, máy in.
B. Màn hình, loa, băng từ.
C. Bàn phím, con chuột, máy quét.
D. Màn hình, đĩa từ, loa.
13. Nhóm các thiết bị nào dưới đây dùng để đưa dữ liệu ra?
A. Màn hình, bàn phím, loa.
B. Màn hình, máy in, loa.
C. Máy in, loa, con chuột.
D. Máy quét, màn hình, máy in.
14. Phần mềm nào trong các phần mềm sau không là hệ điều hành?
A. Turbo Pascal.
B. MS-DOS.
C. UNIX.
D. LINUX.
15. Phần mềm nào trong các phần mềm đi kèm với hệ điều hành Windows XP dùng để nghe nhạc và xem video?
A. Calculator.
B. Internet Explorer.
C. Windows Media Player.
D. Notepad.
16. Nhóm các đơn vị đo thông tin nào dưới đây được sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn?
A. GB, Mb, KB, Byte.
B. Byte, KB, GB, MB.
C. Byte, MB, KB, GB.
D. Byte, KB, MB, GB.
17. Phím tắt thông thường để đóng một cửa sổ trong Windows là gì?
A. ESC.
B. F1.
C. Alt + F4.
D. Ctrl + Alt + Del.
18. Phần mềm nào sau đây là trình duyệt Internet? 
A. Internet Explorer. 
B. Internet Checkers.
C. Internet Spades.
D. Windows Media Player.
19. Thiết bị nào trong các thiết bị sau dùng để kết nối Internet?
A. Keyboard
B. Printer
C. USB driver
D. Modem
20. Trong một cuộc thi chạy có 4 bạn Giang, Hùng, Sâm, Dung. Biết rằng Sâm chạy nhanh hơn Giang, Dung thắng Hùng nhưng lại thua Giang. Hỏi ai là người về đích sau cùng?
A. Giang
B. Hùng
C. Sâm
D. Dung
========================= HẾT =========================
Câu
Đáp án
Cho điểm
1
C
1
2
B
1
3
B
1
4
C
1
5
D
1
6
B
1
7
C
1
8
B
1
9
C
1
10
D
1
11
C
1
12
C
1
13
B
1
14
A
1
15
C
1
16
D
1
17
C
1
18
A
1
19
D
1
20
B
1
1. Trò chơi cùng nhau qua cầu
Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá hai người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau, qua cầu với thời gian tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút và 1 phút. Vì chỉ có một chiếc đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn trở về cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví dụ sau đây là một cách đi: 
- Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.
- Người 5 phút cầm đèn quay về, mất 5 phút.
- Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.
- Người 2 phút cầm đèn quay về, mất 2 phút.
- Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.
Thời gian tổng cộng là 10+5+5+2+2 = 24 phút. 
Em hãy tìm cách đi khác với tổng thời gian càng ít càng tốt, và nếu dưới 19 phút thì thật tuyệt vời! Lời giải ghi trong tệp văn bản có tên là P1.DOC 
2. Trò chơi bốc sỏi
Trên mặt đất có một đống sỏi có 101 viên. Hai em học sinh Hoàng và Huy chơi trò chơi như sau: Mỗi em đến lượt đi phải bốc ra từ đống sỏi trên tối thiểu là 1 viên và tối đa là 4 viên. Người thua là người phải bốc viên sỏi cuối cùng. Giả sử Hoàng là người được bốc trước, Huy bốc sau. Các em thử nghĩ xem ai là người thắng cuộc, Hoàng hay Huy? Và người thắng cuộc phải suy nghĩ gì và thực hiện các bước đi của mình ra sao? 
3. Cân táo
Mẹ đi chợ về mua cho Nga 27 quả táo giống hệt nhau về kích thước và khối lượng. Tuy nhiên người bán hàng nói rằng trong số các quả táo trên có đúng một quả có khối lượng nhẹ hơn. Em hãy dùng một chiếc cân bàn hai bên để tìm ra quả táo nhẹ đó. Yêu cầu số lần cân là nhỏ nhất.
Các em hãy giúp bạn Nga tìm ra quả táo nhẹ đó đi. Nếu các em tìm ra quả táo đó sau ít hơn 5 lần cân thì đã là tốt lắm rồi. 
4. Dãy số nguyên
Dãy các số tự nhiên được viết ra thành một dãy vô hạn trên đường thẳng:
1234567891011121314..... (1)
Hỏi số ở vị trí thứ 1000 trong dãy trên là số nào?
Em hãy làm bài này theo hai cách: Cách 1 dùng suy luận logic và cách 2 viết chương trình để tính toán và so sánh hai kết quả với nhau.
Tổng quát bài toán trên: Chương trình yêu cầu nhập số K từ bàn phím và in ra trên màn hình kết quả là số nằm ở vị trì thứ K trong dãy (1) trên. Yêu cầu chương trình chạy càng nhanh càng tốt.
5. Tìm số trang sách của một quyển sách
Để đánh số các trang sách của 1 quyển sách cần tất cả 1392 chữ số. Hỏi quyển sách có tất cả bao nhiêu trang.
6. Hội nghị đội viên
Trong một hội nghị liên chi đội có một số bạn nam và nữ. Biết rằng mỗi bạn trai đều quen với N các bạn gái và mỗi bạn gái đều quen với đúng N bạn trai. Hãy lập luận để chứng tỏ rằng trong hội nghị đó số các bạn trai và các bạn gái là như nhau. 
7. Bạn Lan ở căn hộ số mấy? 
Nhà Lan ở trong một ngôi nhà 8 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ. Một hôm, các bạn trong lớp hỏi Lan: 
 "Nhà bạn ở căn hộ số mấy?".
 "Các bạn hãy thử hỏi một số câu, mình sẽ trả lời tất cả câu hỏi của các bạn, nhưng chỉ nói "đúng" hoặc "không" thôi. Qua các câu hỏi đó các bạn thử đoán xem mình ở căn hộ số bao nhiêu"- Lan trả lời.
Bạn Huy nói:
 "Mình sẽ hỏi, có phải bạn ở căn hộ số 1, số 2,..., số 63 không. Như vậy với nhiều nhất 63 câu hỏi mình sẽ biết được bạn căn hộ nào."
Bạn Nam nói:
 "Còn mình chỉ cần đến 14 câu, 7 câu đủ để biết bạn ở tầng mấy và 7 câu có thể biết chính xác bạn ở căn hộ số mấy ".
Còn em, em phải hỏi nhiều nhất mấy lần để biết được bạn Lan ở căn hộ số bao nhiêu? 
8. Những trang sách bị rơi 
Một cuốn sách bị rơi mất một mảng. Trang bị rơi thứ nhất có số 387, còn trang cuối cũng gồm 3 chữ số 3, 8, 7 nhưng được viết theo một thứ tự khác.
Hỏi có bao nhiêu trang sách bị rơi ra?
9. Sắp xếp dãy số 
Cho dãy số: 3, 1, 7, 9, 5 
Cho phép 3 lần đổi chỗ, mỗi, lần được đổi chỗ hai số bất kỳ. Em hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần. 
10. Xây dựng số 
Cho các số sau: 1, 2, 3, 5, 7
Chỉ dùng phép toán cộng hãy dùng dãy trên để tạo ra số: 43, 52.
Ví dụ để tạo số 130 bạn có thể làm như sau: 123 + 7 = 130.
11. Đổi tiền 
Giả sử bạn có nhiều tờ tiền loại 1, 2 và 3 ngàn đồng. Hỏi với các tờ tiền đó bạn có bao nhiêu cách đổi tờ 10 ngàn đồng? Hãy liệt kê các cách đổi. 
12. Anh chàng hà tiện 
Một chàng hà tiện ra hiệu may quần áo. Người chủ hiệu biết tính khách nên nói với anh ta: “Tôi tính tiền công theo 2 cách: cách thứ nhất là lấy đúng 11700 đồng. Cách thứ hai là lấy theo tiền cúc: chiếc cúc thứ nhất tôi lấy 1 đồng, chiếc cúc thứ 2 tôi lấy 2 đồng gấp đôi chiếc thứ nhất, chiếc cúc thứ 3 tôi lấy 4 đống gấp đôi lần chiếc cúc thứ 2 và cứ tiếp tục như thế cho đến hết. áo của anh có 18 chiếc cúc. Nếu anh thấy cách thứ nhất là đắt thì anh có thể trả tôi theo cách thứ hai.” 
Sau một hồi suy nghĩ chàng hà tiện quyết định chọn theo cách thứ hai. Hỏi anh ta phải trả bao nhiêu tiền và anh ta có bị “hố” hay không? 
13. Một chút về tư duy số học 
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất khi chia cho 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 cho phần dư tương ứng là 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
14. Kim giờ và phút gặp nhau bao nhiêu lần trong ngày 
Đồng hồ quả lắc có 2 kim: giờ và phút. Tính xem trong vòng 1 ngày đêm (từ 0h - 24h) có bao nhiêu lần 2 kim gặp nhau và đó là những lúc nào. 
15. Xoá số trên vòng tròn 
Các số từ 1 đến 20 được xếp theo thứ tự tăng dần trên một đường tròn theo chiều kim đồng hồ. Bắt đầu từ số 1, chuyển động theo chiều kim đồng hồ, cứ bước qua một số lại xoá đi một số. Công việc đó tiếp diễn cho đến khi trên vòng tròn còn lại đúng một số. Lập chương trình tính và in ra số đó.  
16. Bạn hãy gạch số
Chúng ta viết liên tiếp 10 số nguyên tố đầu tiên theo thứ tự tăng để tạo thành một số có nhiều chữ số. Trong số này hãy gạch đi một nửa số chữ số để số còn lại là:
a. Nhỏ nhất
b. Lớn nhất
Trong từng trường hợp phải nêu cụ thể thuật giải (tại sao lại gạch như vậy)? 
17. Chọn số 
Cho 2000 số a1, a2,..., a2000 mỗi số là +1 hoặc -1. Hỏi có thể hay không từ 2000 số đó chọn ra các số nào đó để tổng các số được chọn ra bằng tổng các số còn lại? Giả sử cho 2001 số, liệu có thể có cách chọn không? Nêu cách giải tổng quát.
18. Tìm số dư của phép chia 
Một số nguyên khi chia cho 1976 và 1977 đều dư 76. Hỏi số đó khi chia cho 39 dư bao nhiêu? 
19. Tìm số nhỏ nhất
Hãy viết ra số nhỏ nhất bao gồm tất cả các chữ số 0, 1, 2, 3, ... 9 mà nó:
a. Chia hết cho 9
b. Chia hết cho 5
c. Chia hết cho 20
Có giải thích cho từng trường hợp? 
20. Bảng số 9 x 9 
Hãy xếp các số 1, 2, 3, ..., 81 vào bảng 9 x 9 sao cho:
a) Trên mỗi hàng các số được xếp theo thứ tự tăng dần (từ trái qua phải).
b) Tổng các số ở cột 5 là lớn nhất.
Yêu cầu: Viết ra bảng số thoả mãn tính chất trên.
21. Bội của 36
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất chia hết cho 36 mà trong dạng viết thập phân của nó có chứa tất cả các chữ số từ 1 tới 9. 
22. Bài toán chuỗi số 
Cho một chuỗi số có quy luật. Bạn có thể tìm được hai số cuối của dãy không, thay thế chúng trong dấu hỏi chấm (?). Bài toán không dễ dàng lắm đâu, vì chúng được tạo ra bởi một quy luật rất phức tạp. Bạn thử sức xem? 
5 8 11 14 17 23 27 32 35 41 49 52 ? ? 
23. Xoá số trên bảng 
Trên bảng đen cô giáo ghi lên 23 số tự nhiên: 1, 2, 3, ..., 23
Các bạn được phép xoá đi 2 số bất kỳ trên bảng và thay vào đó một số mới là hiệu của chúng.
1. Hỏi có thể thực hiện sau một số bước trên bảng còn lại toàn số 0 hay không? Nếu được hãy chỉ ra một cách làm cụ thể.
2. Bài toán còn đúng không nếu thay số 23 bằng 25. 
24. Cà rốt và những chú thỏ
Các số ở mỗi ô trong hình thoi dưới đây biểu thị số lượng củ cà rốt. Chú thỏ đi từ góc dưới với 14 củ cà rốt và đi lên đỉnh trên với 13 củ cà rốt, chỉ được đi theo đường chéo, đi đến đâu ăn hết tổng số cà rốt trong ô đó. Hỏi rằng chú thỏ có thể ăn được nhiều nhất bao nhiêu củ cà rốt?
25. Các đường tròn đồng tâm
Ba đường tròn đồng tâm, mỗi hình được chia thành 8 phần (như hình dưới). 
Hãy đặt các số trong danh sách dưới đây vào các phần trong các hình tròn sao cho: mỗi đường tròn gồm 8 số trong tám phần có tổng bằng 80, mỗi phần của hình tròn ngoài gồm 3 số (mỗi phần của hình tròn ngoài chứa cả phần của hai hình tròn trong) có tổng bằng 30. 
Các số bạn được sử dụng là: 
14, 11, 10, 12, 7, 9, 9, 8, 9, 9, 11, 11, 10, 10, 10, 10, 14, 9, 7, 11, 10, 8, 12, 9.
26. Dãy số tự nhiên logic 
(Dành cho học sinh Tiểu học)
Đây là một chuỗi các số tự nhiên được sắp xếp theo một logic nào đó. Hãy tìm con số đầu tiên và cuối cùng của dãy số để thay thế cho dấu ?
? 12 14 15 16 18 20 21 22 ? 
27. Ghi số trên bảng 
Trên bảng ghi số 0. Mỗi lần được tăng số đã viết lên bảng thêm 1 đơn vị hoặc tăng gấp đôi. Hỏi sau ít nhất là bao nhiêu bước sẽ thu được số nguyên dương N?
28. Thay số trong bảng 9 ô
Cho một bảng vuông gồm 9 ô. Đầu tiên các ô được điền bởi các chữ cái I, S, M. Bạn hãy thay những số thích hợp vào các ô sao cho tổng các số trong các ô điền cùng chữ cái ban đầu là bằng nhau và là một số chia hết cho 4. 
Chú ý: các ô cùng chữ cái phải thay bởi những số như nhau. 
29. Trò chơi bắn bi
Cho bảng bắn bi sau:
Bạn có thể bắn bi vào từ một trong số các đỉnh ở ngoài cùng. Khi được bắn vào trong, hòn bi chỉ có thể tiếp tục đi vào trong ở đỉnh gần đó nhất hoặc lăn theo nhiều nhất là một cạnh để đi vào ở đỉnh kề đó. Biết rằng khi đến hình chữ nhật trong cùng, hòn bi không đợc lăn trên một cạnh nào mà phải đi thẳng vào tâm.
Hãy tìm đường đi sao cho tổng số điểm mà nó đi qua là lớn nhất và có bao nhiêu đường đi để có được số điểm đó.
30. Thay số trong bảng
Bảng dưới gồm 9 ô, ban đầu được điền bởi các chữ cái. Bạn hãy thay các chữ cái bởi các chữ số từ 0 đến 8 vào ô sao cho tất cả các số theo hàng ngang, hàng dọc đều là số có 3 chữ số (chữ số hàng trăm phải khác 0) và thoả mãn:
1
2
3
4
a
b
c
5
d
e
f
6
g
h
i
Ngang
4 - Bội số nguyên của 8;
5 - Tích của các số tự nhiên liên tiếp đầu tiên; 
6 - Tích các số nguyên tố kề nhau
Dọc
1 - Bội nguyên của 11;
2 - Tích của nhiều thừa số 2;
3 - Bội số nguyên của 11.
31. Bảng con 5 x 5 
Cho một bảng gồm có 23 hàng và 15 cột, chỉ chứa các kí tự 0 và 1 như sau: 
Bạn hãy đưa ra cách tìm nhanh bảng trên xem có chính xác bao nhiêu bảng con kích thước 5 x 5 (5 hàng và 5 cột) dạng:
11111
10001
10101
10001
11111
32. Dấu phép tính 
Cho 3 phép tính như sau:
9 A 3 B 6 C 9 = 9
8 A 4 B 3 C 2 = 9
? A 6 B 9 C 4 = 9
Bạn cần thay thế các chữ cái A, B, C trong các phép tính trên bởi các dấu phép toán (+, -, x, :) để thực hiện các phép tính đúng và thoả mãn: các chữ cái trong các phép tính như nhau phải được thay thế bởi cùng dấu phép toán (ví dụ: nếu trong phép tính thứ nhất A được thay bởi phép cộng (+) thì trong hai phép tính sau A cũng là phép cộng,...). Và bạn sẽ tìm được con số n

File đính kèm:

  • docluyen_tin_0_chuyen.doc
Đề thi liên quan