Ma trận đề đề xuất kiểm tra học kì 2 môn toán – lớp 8 (2013-2014)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề đề xuất kiểm tra học kì 2 môn toán – lớp 8 (2013-2014), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ ĐỀ XUẤT KT HK 2 MÔN TOÁN – LỚP 8 (2013-2014) Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1.Pt bậc nhất một ẩn. (16tiết) Giải pt bậc nhất một ẩn. Biết tìm đkxđ của pt chứa ẩn ở mẫu Biết giải pt chứa ẩn ở mẫu Vận dụng để giải bài toán bằng cách lập pt Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1,0đ 1 1,0đ 1 1,0đ 4 3,0đ=30% 2.Bpt bậc nhất một ẩn. (30tiết) Biết giải và biểu diễn tập nghiệm của bpt trên trục số. Biết vận dụng 1 bất đẳng thức cho trước để suy ra 1 bất đẳng thức khác. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,5đ 1 1đ 2 2,5đ=25% 3.Tam giác đồng dạng. (12 tiết) Nhận biết các tam giác đồng dạng. Biết áp dụng tỉ số của 2 tam giác đồng dạng, t/c đường phân giác để tính độ dài đoạn thẳng. Vận dụng để c/m 2 tam giác đồng dạng, c/m đẳng thức hình học. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,5đ 1 1,0đ 2 1,0đ 4 3,5đ=35% 4. Hình lăng trụ đứng. (4 tiết) Biết viết công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng Biết áp dụng công thức để tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5đ 1 0,5đ 2 1đ=10% Tổng số câu T.số điểm % 5 4,5đ 4 3,5đ 3 2,0đ 12 10đ ĐỀ ĐỀ XUẤT KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKII Năm học: 2013-2014 - Môn thi: Toán 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1: (2 điểm) 1) Giải phương trình sau: ; 2) Cho phương trình a. Tìm điều kiện xác định của phương trình đã cho. b. Giải phương trình đó. Câu 2: (1 điểm) Nam đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc 15km/h. Lúc về Nam đi với vận tốc 12km/h nên thời gian về mất nhiều hơn thời gian đi là 15phút ( giờ). Tính quãng đường từ nhà đến trường của Nam Câu 3: (2,5 điểm) a) Giải bất phương trình -3x-6≤0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số.b) Cho a > b. Hãy so sánh –8a + 1 với –8b + 2 Câu 4 : (1,5điểm) Hãy chỉ ra tất cả các cặp tam giác đồng dạng trong hìnhvẽ dưới đây. Câu 5: (2 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A, AB= 9cm, AC= 12cm. Tia phân giác của góc A cắt BC tại D. Từ D kẻ DEAC tại E a/ Chứng minh EDC ~ ABC b/ Chứng minh AC.ED = AB.EC c/ Tính độ dài các đoạn CD, CE Câu 6: (1,0 điểm) Viết công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ và Chú thích các đại lượng b) Áp dụng tính diện tích xung quanh hình lăng trụ sau : ĐÁP ÁN ĐỀ ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HK II TOÁN 8 NĂM 2013-2014 Câu 1 7x+21=0 ↔7x=-21 0,25đ ↔x=-217=-3 Vậy S={-3} 0,25đ 2) a) ĐKXĐ: x+3≠0x-2≠0 0,25đ ↔x≠-3x≠2 0,25đ ↔6x-2=5(x+3) 0,25đ ↔6x-12=5x+15 ↔6x-5x=15+12 0,25đ ↔x=27 (thỏa mãn ĐKXĐ) 0,25đ Vậy S={27} Câu 2:Gọi x là độ dài quãng đường AB(x>0,km) 0,25đ Thời gian đi là x15 Thời gian về là x12 Do thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 14 giờ nên ta có phương trình x15+14=x12 0,25đ →4x+15=5x ↔5x-4x=15 ↔x=15 (nhận) 0,25đ Vậy quãng đường AB dài 15km 0,25đ Câu 3: ↔-3x≤6 0,25đ ↔x≥6-3=-2 0,5đ Vậy S={x∈R/x≥-2} 0,25đ Biểu diễn tập nghiệm trên trục số 0,5đ Vì a > b 0,25đ ↔-8a<-8b 0,5đ ↔-8a+1<-8b+1 0,25đ Câu 4: Đó là ∆ABC ~ ∆OQP 0,5đ ∆DEF ~ ∆UVX 0,5đ ∆LMN ~ ∆GHK 0,5đ Câu 5: Vẽ hình đúng mới chấm điểm bài hình học Xét ∆EDC và ∆ABC: E=A=90° (gt) 0,25đ C chung 0,25đ → ∆EDC ~∆ABC( g.c.g) Vì ∆EDC ~∆ABC (cmt) 0,25đ →EDAB=ECAC Hay ED.AC = AB.EC 0,25đ Vì ∆ABC vuông tại A nên BC=92+122=15cm 0,25đ Vì AD là tia phân giác của góc A của tam giác ABC →DCDB=ACAB hay DCDC+DB=ACAC+AB 0,25đ →DC15=AC21 →DC=15.1221≈8,6 0,25đ Vì ∆EDC ~∆ABC (cmt) →DCBC=ECAC hay 8,615=EC12 →EC=8,6.1215=6,88 0,25đ Câu 6: Sxq=2p.h 0,25đ Trong đó 2p: chu vi đáy h:chiều cao 0,25đ Sxq=2p.h=4+5+6.6 0,25đ = 90cm2 0,25đ
File đính kèm:
- de thi toan 8 HK 2.doc