Ma trận đề khảo sát, năm học 2012- 2013 môn: ngữ văn – lớp 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề khảo sát, năm học 2012- 2013 môn: ngữ văn – lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU MA TRẬN ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012- 2013 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian làm bài : 60 phút (Không tính thời gian phát đề Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL Tiếng Việt Từ ghép Nhận diện được mấy loại từ ghép -Lấy ví dụ về mỗi loại từ ghép Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ %: 10 Số ý: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ %: 10 Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ %: 20 Phần Văn Cuộc chia tay của những con búp bê Nêu ý nghĩa của văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ %: 30 Số câu: 1 Sốđiểm:3 Tỉ lệ %: 30 Phần TLV Tả người Viết bài văn miêu tả về người thân Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 2 Số điểm: 5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ %: 100 PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian làm bài : 60 phút (Không tính thời gian phát đề) Họ và tên: …………………………………… Lớp 7. Phòng kiểm tra: ……… SBD: ……… Điểm Lời nhận xét của thầy (cô) giáo Đề bài: Câu 1: Có mấy loại từ ghép ? Kể tên và cho ví dụ về mỗi loại. Câu 2: Nêu ý nghĩa của văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ”? Câu 3: Em hãy tả lại một người thân trong gia đình mà em yêu mến nhất. BÀI LÀM PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012- 2013 CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: - 2 loại từ ghép. - Từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập. - VD: 2.0 đ Câu 2: - Nêu được ý nghĩa củavăn bản: + Là câu chuyện của những đứa con nhưng lại gợi cho người làm cha làm mẹ phải suy nghĩ. + Trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình. + Mỗi người cần phải biết giữ gìn gia đình hạnh phúc. 3.0đ Câu 3: -Thực hiện được bài viết theo bố cục ba phần. a. Mở bài: Giới thiệu được đối tượng miêu tả. b.Thân bài: -Tả được những nét tiêu biểu của đối tượng (theo trình tự nào tuỳ ý). -Tả được tính cách (tình cảm) của đối tượng đó. à Khi miêu tả sử dụng các yếu tố so sánh – liên tưởng - nhận xét... c. Kết bài: Nêu lên được cảm nghĩ của mình về đối tượng miêu tả. 5.0 đ PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU MA TRẬN ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012- 2013 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 Thời gian làm bài : 60 phút (Không tính thời gian phát đề Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL Tiếng Việt Từ ghép - Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ %: 10 Số ý: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ %: 10 Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ %: 20 Phần Văn Cuộc chia tay của những con búp bê N êu giá trị nội dung và nghệ thuật Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ %: 30 Số câu: 1 Sốđiểm:3 Tỉ lệ %: 30 Phần TLV Thuyết minh Viết bài văn thuyết minh những nét đặc sắc về ngôi trường mà em đang học. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 2 Số điểm: 5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ %: 50 Số câu: 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ %: 100 PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 Thời gian làm bài : 60 phút (Không tính thời gian phát đề) Họ và tên: …………………………………… Lớp 9. Phòng kiểm tra: ……… SBD: ……… Điểm Lời nhận xét của thầy (cô) giáo Đề bài: Câu 1: Thế nào là phương châm quan hệ, phương châm lịch sự? Cho ví dụ? Câu 2: Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”? Câu 3: Thuyết minh những nét đặc sắc về ngôi trường mà em đang học. BÀI LÀM PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT, NĂM HỌC 2012- 2013 CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: - Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề -> Phương châm quan hệ -Ví dụ: - Khi giao tiếp, cần tế nhị và tôn trọng người khác->Phương châm lịch sự. -Ví dụ: 3.0 đ Câu 2: Nội dung: - Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. Nghệ thuật: - Trình bày rõ ràng, hợp lí; kết cấu chặt chẽ. - sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân tích khoa học. 2.0 đ Câu 3: 1- Mở bài: Giới thiệu khái quát về ngôi trường: địa điểm, thời gian và quá trình hình thành. 2- Thân bài: - Nguồn gốc của ngôi trường, tên trường có từ bao giờ, mang ý nghĩa gì? - Kiến trúc, qui mô, bề thế của ngôi trường: Số lượng phòng học, phòng chức năng, phòng thực hành, phòng hiệu bộ, số lượng học sinh… - Hoạt động dạy và học như thế nào? Bề dày thành tích trong những năm qua: về hoạt động dạy và học, hoạt động đội, hoạt động thể đục thể thao… 3- Kết bài: - Khẳng định vò trí vai trò của ngôi trường đđối với việc học tập của địa phương và ngành giáo dục huyện nhà. + Chú ý: Phương pháp thuyết minh: sử dụng các phương pháp thuyết minh kết hợp với miêu tả và các biện pháp nghệ thuật. 5.0 đ
File đính kèm:
- De khao sat ngu van 7 ma tran 2012 theo CKTKN.doc