Ma trận đề kiểm tra bài viết tập làm văn số 3 Lớp 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra bài viết tập làm văn số 3 Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma trận đề kiểm tra bài viết Tập làm văn số 3. ( Tiết 55 + 56) Lớp 8. Mức độ Lĩnh vực nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh 1 (0,5) C1 1 (0,5) C2 2 (1,0) Phương pháp thuyết minh 2 (1,0) C3,5 4 (2,0) C4,6,7,8 6 (3,0) Đề văn thuyết minh 1 (6,0) C1 1 (6,0) Tổng số câu Tổng số điểm 3 (1,5) 5 (2,5) 1 (6,0) 8 (4,0) 2 (6,0) Đề bài. Phần 1 : Trắc nghiệm: (4 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đầu ý em cho là đúng : Câu 1 : (0,5 điểm). Văn bản thuyết minh là gì ? Là văn bản dùng để trình bày sự việc, diễn biến, nhân vật theo một trật tự nhất định để dẫn đến một kết thúc nhằm thuyết phục người đọc, người nghe. Là văn bản trình bày chi tiết cụ thể cho ta cảm nhận được sự vật, con người một cách sinh động và cụ thể. Là văn bản trình bày những ý kiến, quan điểm thành những luận điểm. Là văn bản dùng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích đặc điểm, tính chất, … của sự vật, hiện tượng. Câu 2 : (0,5 điểm). Nhận định nào nói đúng mục đích của văn bản thuyết minh ? Đem lại cho con người những tri thức mà con người chưa hề biết đến để hiểu biết và từ đó có thái độ, hành động đúng đắn. Đem lại cho con người những tri thức chính xác, khách quan về sự vật, hiện tượng để có thái độ, hành động đúng đắn. Đem lại cho con người những tri thức mới lạ để con người phát hiện ra cái hay cái đẹp của tri thức đó. Đem lại cho con người những tri thức tiêu biểu nhất để con người hiểu biết và bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về chúng. Câu 3 : (0,5 điểm). Văn bản thuyết minh có tính chất gì ? A. Chủ quan, giàu tình cảm, cảm xúc. C. Uyên bác, chọn lọc. B. Mang tính thời sự nóng bỏng D. Tri thức chuẩn xác, khách quan, hữu ích. Câu 4 : (0,5 điểm). Ngôn ngữ của văn bản thuyết minh có đặc điểm gì ? Có tính hình tượng, giàu giá trị biểu cảm. Có tính chính xác, cô đọng, chặt chẽ và sinh động. Có tính đa nghĩa và giàu cảm xúc. Có tính cá thể và giàu hình ảnh. Câu 5 : (0,5 điểm) Trong các văn bản đã học sau đây, văn bản nào sử dụng yếu tố thuyết minh một cách rõ nét ? A. Đánh nau với cối xay gió. C. Chiếc lá cuối cùng. B. Hai cây phong. D. Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000. Câu 6 : (0,5 điểm). Dòng nào nói đúng nhất các phương pháp sử dụng trong bài văn thuyết minh ? Chỉ sử dụng phương pháp so sánh, định nghĩa, giải thích. Chỉ sử dụng phương pháp nêu ví dụ, phân tích, phân loại. Chỉ sử dụng phương pháp liệt kê, dùng số liệu. Cần sử dụng phối hợp các phương pháp trên. Câu 7 : (0,5 điểm). ý nào nói đúng nhất bài học về cách làm bài văn thuyết minh ? Nắm được yêu cầu của đề bài, phạm vi tri thức khách quan, khoa học về đối tượng thuyết minh. Nắm được bố cục của bài văn thuyết minh gồm có ba phần, mỗi phần có một nhiệm vụ riêng. Nắm được yêu cầu của việc sử dụng ngôn ngữ ; đặc biệt học được cách phối hợp các phương pháp thuyết minh trong một bài viết. Kết hợp cả ba nội dung trên. Câu 8 : (0,5) điểm). Trong các văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận có xuất hiện yếu tố thuyết minh không ? A. Có. B. không. Phần II : Tự luận. (6 điểm). Hãy giới thiệu về chiếc ti vi hoặc tủ lạnh. đáp án. Phần I : Trắc nghiệm. (4 điểm). Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B D B D D D A Phần II : Tự luận. (6 điểm). * HS cần giới thiệu được những ý sau : (mỗi ý 1 điểm). - Chiếc ti vi (tủ lạnh) của nhà em thuộc loại nào ? - Nó có những đặc điểm gì về cấu tạo bên ngoài và bên trong ? - Tính năng hoạt động của nó có những gì ? - Cách điều khiển các tính năng hoạt động đó ra sao ? - Cần chú ý bảo quản ti vi (tủ lạnh) như thế nào ? * Trình bày theo bố cục ba phần (MB ; TB ; KB), sạch đẹp, đúng chính tả … (1 điểm).
File đính kèm:
- Bai KT so 3lop 8 ma tran.doc