Ma trận đề kiểm tra cuối năm lớp 6 năm học 2012-2013
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra cuối năm lớp 6 năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT NAM SÁCH TRƯỜNG THCS HIỆP CÁT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM LỚP 6 NĂM HỌC 2012-2013 ------------------------- Môn: Ngữ văn Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Đọc hiểu Thơ hiện đại - Học thuộc lòng khổ thơ - Nhận biết tên tác giả, tên bài thơ - Hiểu nội dung của khổ thơ. Số câu Số điểm.Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ: 15% Số câu: 1 Số điểm:0,5 Tỉ lệ: 5% Số câu:2 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20 % 2. Tiếng Việt - Nhân hóa - Câu trần thuật đơn không có từ là - Hiểu và tìm phép nhân hóa. - Xác định được các thành phần của câu - Chỉ ra được kiểu câu Phân tích tác dụng của phép nhân hóa Số câu Số điểm.Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:0,5 Tỉ lệ: 5% Số câu:1 Số điểm:1,0 Tỉ lệ: 10% Số câu:1 Số điểm:1,5 Tỉ lệ: 15 % Số câu: 3 điểm=3,0 Tỉ lệ: 30 % 3. Tập làm văn Văn kể chuyện kết hợp miêu tả Viết bài văn kể kết hợp tả Số câu Số điểm. Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm:5,0 Tỉ lệ: 50% Số câu:1 điểm= 5,0 Tỉ lệ: 50% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm:1,5 15% Số câu: 2 Số điểm: 1,0 10% Số câu: 3 Số điểm :7,5 75% Số câu: 6 Số điểm : 10 100% PHÒNG GD & ĐT NAM SÁCH TRƯỜNG THCS HIỆP CÁT ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM LỚP 6 NĂM HỌC 2012-2013 ------------------------- Môn: Ngữ văn Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,0 điểm) Cho câu thơ sau: “Rồi Bác đi dém chăn...” a. Hãy chép theo trí nhớ ba câu thơ tiếp theo câu thơ trên để hoàn thiện khổ thơ? b. Khổ thơ trên nằm trong văn bản nào? Cho biết tên tác giả? c. Nêu nôi dung chính của khổ thơ đã chép. Câu 2: (2,0 điểm) Cho đoạn thơ: “Sấm Ghé xuống sân Khanh khách Cười Cây dừa Sải tay Bơi” (Trích Mưa- Trần Đăng Khoa) a. Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên. b. Viết đoạn văn ngắn phân tích tác dụng diễn đạt của phép tu từ ấy. Câu 3: (1,0 điểm) Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu câu nào đã học ở lớp 6. a. Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, xóm thôn. b. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Câu 4: (5,0 điểm) Trong năm học vừa qua, em từng được nhiều thầy (cô) giáo giảng bài trên lớp. Hãy viết bài văn kể tả lại một tiết học ấn tượng nhất với em. --------------------Hết-------------------- Ghi chú: Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra. Người coi thi không giải thích gì thêm. PHÒNG GD & ĐT NAM SÁCH TRƯỜNG THCS HIỆP CÁT ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM LỚP 6 NĂM HỌC 2012-2013 ------------------------- Môn: Ngữ văn Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu ý Nội dung Điểm 1 a b c - Chép đúng đoạn thơ, sai hoặc thiếu một từ trừ 0,1 điểm Rồi Bác đi dém chăn Từng người từng người một Sợ cháu mình giật thột Bác nhón chân nhẹ nhàng Khổ thơ trên nằm trong bài thơ : Đêm nay Bác không ngủ Tác giả : Minh Huệ Nội dung chính : Thể hiện tình yêu thương và sự chăm sóc ân cần tỉ mỉ của Bác với các chiến sĩ. Bác như người cha đang nâng niu, chăm sóc giấc ngủ cho các con của mình. 1,0 0,25 0,25 0,5 2 a b - Phép nhân hóa: Sấm- ghé xuống sân, khanh khách cười; cây dừa sải tay bơi - Hình thức: Viết đoạn văn ngắn bố cục hợp lí, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ. - Nội dung: + Hình ảnh “Sấm”, “Cây dừa” được miêu tả có những hành động, tính chất giống như người Sấm- ghé xuống sân, khanh khách cười; cây dừa sải tay bơi + Hình ảnh nhân hóa độc đáo giúp cho cảnh vật thiên nhiên sống động, gần gũi, có hồn nhưng chân thực. + Biểu hiện tình cảm yêu mến, gần gũi với thiên thiên của tác giả 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25 3 a b - Bóng tre/ trùm lên âu yếm làng bản, xóm thôn. CN VN - Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. TN VN CN - Thuộc kiểu câu trần thuật đơn không có từ là: a. Là câu miêu tả b. Là câu tồn tại 0,25 0,25 0,25 0,25 4 * Yêu cầu chung:Kiểu bài: Kết hợp kể và tả - Nội dung: một tiết học ấn tượng - Ngôi kể: ngôi thứ nhất xưng tôi hoặc em* Yêu cầu cụ thể: - Hình thức : + Viết sạch đẹp đúng chính tả, rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch sẽ, dùng từ, viết câu đúng. + Bài văn có bố cục 3 phần - Nội dung: * Mở bài: giới thiệu giờ học, tên thầy( cô) giáo, tên bài học * Thân bài: - Tiến trình của tiết học diến ra như thế nào, ấn tượng sâu đậm nhất của em về tiết học ấy là gì? - Miêu tả khung cảnh của tiết học: + Không khí của lớp học khi thầy (cô) giáo bước vào lớp, kiểm tra bài cũ + Không khí của lớp học khi thầy (cô) giáo dạy bài mới - Miêu tả thầy (cô) giáo + Hình dáng + Lời nói, cử chỉ + Thái độ, tình cảm của cô khi giảng bài. *Kết bài: Tiết học kết thúc, tâm trạng của em. Chú ý: Giám khảo chấm bài cần căn cứ vào thực tế bái làm của HS để đánh giá. Tránh đếm ý cho điểm. Cần khuyến khích những bài viết sáng tạo. 0,5 0,5 1,5 1,0 1,0 0,5 Tổng 10
File đính kèm:
- Kiem tra van Ki II hay.doc