Ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ I môn – sinh 6 thời gian làm bài : 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ I môn – sinh 6 thời gian làm bài : 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K Ỳ I MÔN – SINH 6 Thời gian làm bài : 45 phút. Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Mở đầu 03 tiết Phân biệt được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống: trao đổi chất, lớn lên, sinh sản, cảm ứng, còn vật không sống thì không. 20% = 2 đ 0% = 0 điểm 20% = 2 điểm 0% = 0 điểm 0% = 0 điểm 2. Tế bào thực vật 04 tiết Kể được các bộ phận cấu tạo của tế bào thực vật và chức năng của nó Sự lớn lên và phân chia tế bào, ý nghĩa của nó đối với sự lớn lên của TV 25%= 2.5đ 10% = 1điểm 15% = 1.5 điểm 0% = 0 điểm 0% = 0 điểm 3. Rễ 05 tiết Nêu được hai loại rễ chính: rễ cọc, rễ chùm và lấy được ví dụ Phân biệt các loại rễ biến dạng và chức năng của chúng 35%= 3.5đ 15% = 1.5điểm 0% = 0 điểm 20% = 2 điểm 0% = 0 điểm 4. Thân 06 tiết Nêu được các bộ phận của thân :cành, chồi ngọn với chồi nách (chồi lá, chồi hoa). So sánh được cấu tạo trong của thân non với miền hút của rễ 20%= 2đ 15% =1.5điểm 0% = 0 điểm 0% = 0 điểm 5% = 0.5 đ 7 câu 100% =10đ 3 câu 4điểm = 40% 2 câu 3.5điểm = 35 % 1 câu 2điểm = 20% 1 câu 0.5điểm = 5% PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN TRƯỜNG THCS KIM TÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2011-2012 MÔN SINH HỌC 6. Thời gian làm bài : 45 phút (Đề này gồm 5 câu 1 trang ) Câu 1: (2 điểm) Giữa vật sống và vật không sống có những điểm gì khác nhau ? Câu 2: (2.5 điểm) a. Nêu các thành phần cấu tạo của tế bào thực vật? b. Nêu sự lớn lên và phân chia tế bào? ý nghĩa của nó đối với quá trình lớn lên của thực vật? Câu 3: (3.5điểm) Có mấy loại rễ chính? Cho ví dụ về mỗi loại rễ? Phân biệt các loại rễ biến dạng và chức năng của chúng ? Câu 4: (2điểm) Thân cây gồm những bộ phận nào? So sánh sự khác nhau về cấu tạo trong của thân non với miền hút của rễ ? PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN TRƯỜNG THCS KIM TÂN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN SINH HỌC 6 . (Hướng dẫn gồm 5 câu 02 trang ) Câu Đáp án Điểm Câu 1 đặc điểm chủ yếu: - Trao đổi chất (ví dụ: trao đổi nước của cây) - Lớn lên (sinh trưởng- phát triển) Ví dụ: Sự lớn lên của cây bưởi, cây nhãn... - Sinh sản (Ví dụ: Sự ra hoa, kết quả của cây phượng…) - Cảm ứng (Ví dụ: Hiện tượng cụp lá của cây xấu hổ…) 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Câu 2 a) Nêu được cấu tạo và chức năng chính của từng bộ phận: - Vách tế bào - Màng sinh chất - Chất tế bào - Nhân b)Sự phân chia: - Quá trình phân chia: (1) Phân chia nhân (2) Phân chia chất tế bào (3) Hình thành vách ngăn * Kết quả phân chia: Từ 1 tế bào thành 2 tế bào con. - ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia: Tăng số lượng và kích thước tế bào ® Giúp cây sinh trưởng và phát triển. 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 1 đ 0,5đ Câu 3 a) Có 2 loại rễ chính Tiêu chí Rễ cọc Rễ chùm Vị trí mọc của các rễ Có một rễ cái, các rễ con mọc ra từ rễ cái Gồm nhiều rễ con mọc ra từ gốc thân thành một chùm Kích thước các rễ Không bằng nhau, có một rễ to, khỏe. Các rễ khác nhỏ hơn Các rễ to, dài gần bằng nhau Ví dụ Rễ cây bưởi, rễ cây rau rền, rễ cây hồng xiêm.... Rễ cây lúa, rễ cây tỏi tây… 0.5đ 0.5đ 0.5đ b) Rễ có thể biến dạng thành các bộ phận: Loại rễ biến dạng Chức năng Ví dụ Rễ củ Rễ phình to, chứa chất dự trữ cho cây khi cây ra hoa, tạo quả Cà rốt, cải củ, củ sắn… Rễ móc Bám vào trụ, giúp cây leo lên Trầu không, vạn niên thanh… Rễ thở Rễ mọc ngược lên trên mặt đất, giúp cây hô hấp trong điều kiện thiếu không khí Bần, bụt mọc… Giác mút Đâm vào thân hoặc cành của cây khác, lấy thức ăn của cây đó Dây tơ hồng, cây tầm gửi… 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Câu 4 a) Thân gồm các bộ phận: + Thân chính + Cành + Chồi ngọn + Chồi nách b) Sự khác nhau. Miền hút của rễ: Thân non: + biểu bì có lông hút + Mạch rây và mạch gỗ xếp xen kẽ nhau + Biểu bì không có lông hút + Mạch rây ở ngoài, mạch gỗ ở trong 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,5đ 0,5đ Kim Tân,ngày tháng 12 năm 2012 TM.Ban giám hiệu Tổ trưởng chuyên môn Người ra đề (kí,ghi rõ họ tên, đóng dấu) (kí,ghi rõ họ tên) (kí,ghi rõ họ tên) Đỗ Xuân Hùng
File đính kèm:
- DE KT 1 TIET SINH 6 HKI.doc