Ma trận đề kiểm tra học kì I trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Môn ngữ văn 6 Năm học 2013-2014

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kì I trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Môn ngữ văn 6 Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD&ĐT BĂC TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN NGỮ VĂN 6
 NĂM HỌC 2013-2014

Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng

Cộng


TN
TL
TN
 TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1.Văn học
- Truyện truyền thuyết
- Truyện cổ tích
- Truyện ngụ ngôn
- Truyện cười
-Chủ đề,thể loại, phẩm chất nhân vật
Câu :5,6,8,9,10


ý nghĩa VB,
Câu :1


Nêu nội dung truyện 
Câu :13



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
5
1.25
12,5%

1
0.25
 2.5%

1
1
10%

7 
2,5
25%
2.Tiếng Việt
-Cụm từ
-Từ loại
-Nghĩa của từ



- Xác định từ loại,cụm từ,quy tắc viết hoa 
Câu : 2,3,4,7



 

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %


4
1
10%



 4
1
10%
Tập làm văn
kiểu văn tự sự






Kể người 
 Câu:14

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %





1
6.5
65%
1
6.5
65%

Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lê %
5
1,25đ
12.5%

5
1.25đ
12.5%

1
1
10%
1
6.5đ
65%
12
10đ
100%











 PHÒNG GD&ĐT BĂC TRÀ MY KIỂM TRA HỌC KÌ I
 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI NĂM HỌC 2013-2014	 
 GV ra đề : Nguyễn Quốc Phú 	 MÔN:NGỮ VĂN 6
	 Thời gian:90 phút (không kể thời gian phát đề)
	
Điểm
Lời phê của GV






A.Phần trắc nghiệm: (2,5điểm .Mỗi câu đúng đạt 0,25đ) 
	 Hãy đọc kĩ rồi trả lời các câu hỏi sau đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái A,B,C,D em cho là đáp án đúng nhất. 

Câu 1:Người xưa dùng trí tưởng tượng để sáng tạo ra hình tượng Sơn Tinh, Thuỷ Tinh nhằm mục đích gì ? 
A. Tuyên truyền, cổ vũ cho việc chống bão lụt.
B. Kể chuyện cho trẻ em nghe.
C. Phê phán những kẻ phá hoại cuộc sống người khác.
D. Phản ánh, giải thích hiện tượng lũ lụt và thể hiện ước mơ chinh phục thiên nhiên.
Câu 2 :Trong các cụm danh từ sau, cụm từ nào có đủ cấu trúc 3 phần: phần đầu, phần trung tâm,phần sau?
A. Những chiếc thuyền buồm	C. Một chiếc thuyền buồm
B. Những chiếc thuyền	 	D. Một chiếc thuyền buồm màu xanh
Câu 3 :Các từ: " vua, hoàng hậu, hoàng tử, " thuộc từ loại nào?
A. Đại từ	B. Danh từ	C. Động từ	D. Tính từ
Câu 4: Các từ “ kia , ấy, nọ” thuộc từ loại nào?
A Danh từ	B Động từ 	C. Chỉ từ	 D. Tính từ	
Câu 5: Nhân vật Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào?
A Nhân vật bất hạnh 	
B Nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kì lạ
C Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc ngếch 
D Nhân vật là động vật
Câu 6 : Truyện nào sau đây không phải truyện ngụ ngôn?
A. Ếch ngồi đáy giếng	B. Cây bút thần
C. Thầy bói xem voi	D. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 7 : Tên người, tên địa lý Việt Nam được viết hoa như thế nào ?
A. Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi tiếng	B.Viết hoa chữ cái đầu tiên của tên
C. Viết hoa toàn bộ chữ cái từng tiếng	D. Không viết hoa tên đệm của người
Câu 8 : Sau lần giải câu đố cuối cùng, em bé được vua ban thưởng những gì?
A. Phong trạng nguyên 	
B. Được cưới con gái vua
C. Xây dinh thự bên cạnh hoàng cung cho em ở 	
D. Phong trạng nguyên, xây dinh thự cho em ở.
Câu 9 : Bài học nào sau đây đúng với truyện “Treo biển”?
A. Nên nghe nhiều người góp ý. 	
B. Chỉ làm theo lời khuyên đầu tiên. 
C. Phải tự chủ trong cuộc sống, tiếp thu có chọn lọc ý kiến người khác. 	
D. Không nên nghe lời ai cả.
Câu 10:Qua các sự việc trong truyện “Thầy bói xem voi”nhân dân ta muốn tỏ thái độ gì?
A.Phê phán sự hồ đồ của các thầy bói	
B.Châm biếm những kẻ không biết nhìn nhận vấn đề
C.Phê phán những kẻ ích kỉ	
D.Châm biến những kẻ tham lam
B.TỰ LUẬN:( 7.5 ĐIỂM)
Câu 11 : Truyện “ Ếch ngồi đáy giếng ” ngụ ý phê phán, khuyên răn ta điều gì? (1 đ)
Câu 12 : Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến.(6.5 đ)

----------HẾT----------
 ĐÁP ÁN,BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 6
 THI KIỂM TRA HỌC KÌ I
 NĂM HỌC 2013-2014

A-PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 2.5 ĐIỂM)
Mỗi đáp án đúng như sau đạt 0.25 điểm
 Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
D
D
B
C
B
B
A
D
C
B

	B-TỰ LUẬN (7,5 ĐIỂM)
Câu 11: Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán,khuyên răn
- Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huyênh hoang, hống hách . (0.5đ)
- Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo (0.5đ
Câu 12 : Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến
	I.Yêucầu :
 1. Hình thức :
- Bài viết trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết đúng chính tả.
- Biết xác định đúng yêu cầu của đề bài : Kể về người thầy cô giáo mà mình quý mến.
 2. Nội dung : 
- Bài viết đúng thể loại, có bố cục rõ ràng.
a) Mở bài :
- Giới thiệu về thầy, cô mà mình quý mến.
( Ngày học lớp mấy, hiện tại...)
b) Thân bài : Cho người đọc thấy được lí do mà mình quý mến thầy cô đó, thông qua cách kể, giới thiệu về hình dáng, rính cách, cử chỉ, hành động, công tác...
+ Đức tính.
+ Lòng nhiệt tình với học trò, nghề nghịêp.
+ Cử chỉ, thái độ, thể hiện sự quan tâm tới học sinh, với đồng nghiệp.
+ Những kỉ niệm ( sự quan tâm) của thầy cô đối với chính mình.
+ Tình cảm của mình đối với thầy cô đó: Thái độ học tập, sự phấn đấu vươn lên trong học tập.
c) Kết bài : Cảm xúc của mình về người thầy, cô.
	II/ Biểu điểm :
Điềm 5-6.5
Bài viết có bố cục 3 phần, ý đầy đủ,diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi diễn đạt và lỗi chính tả
Điểm 3-4
Bài viết có bố cục 3 phần, thiếu một vài ý nhỏ, diễn đạt tương đối mạch lạc, mắc 4,5 lỗi chính tả và lỗi diễn đạt
Điểm 1-2
Bài viết có bố cục 3 phần tuy nhiên chưa hợp lý lắm, thiếu 1 ý chính và vài ý phụ, diễn đạt lủng củng,mắc nhiều lỗi chính tả và lỗi diễn đạt
Điểm 0
Bài viết chỉ làm được một vài câu hoặc lạc đề










File đính kèm:

  • docde kiem tra HKIngu van 620132014.doc