Ma trận đề kiểm tra học kì II môn: sinh học 6 năm học: 2012 – 2013

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kì II môn: sinh học 6 năm học: 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Đức Hiệp MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
 Môn: Sinh học 6
 Năm học: 2012 – 2013
Chủ đề (chương)
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Cộng
Nhận biết
Thông hiểu 
Vân dụng mức độ thấp
Vận dụng mức độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1.
 ChươngVII
Quả và hạt
(6 tiết)
- Các điều kiện cần cho hạt nảy mầm
- Phôi của hạt
 Các cách phát tán của quả và hạt
Đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán
- Câu số
- Số điểm
2đ = 20% 
1,2
1đ = 50%
1
0,5đ = 25% 
1
0,5đ = 25%
Số câu
3
2đ
2.
ChươngVIII
Các nhóm thực vật
 ( 11 tiết)
Sơ lược về các ngành thực vật
Phân biệt thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm
- Câu số
- Số điểm
4đ = 40% 
2
2đ = 50%
2
2đ = 50%
Số câu
2
4đ
3. 
Chương IX
Vai trò của thực vật
(5 tiết)
Nguyên nhân khiến đa dạng thực vật ở Việt Nam bị suy giảm
Giải thích được nếu không có thực vật thì không có loài người
- Câu số
- Số điểm
2đ = 20% 
3
0,5đ = 25%
3
1,5đ = 75%
Số câu
2
2đ
4. 
Chương X
Vi khuẩn – Nấm – Địa y
(5 tiết)
Cấu tạo của vi khuẩn
Cấu tạo và hình thức dinh dưỡng của mấm
- Câu số
- Số điểm
2đ = 20% 
4
0,5đ = 25%
4
1,5đ = 75%
Số câu
2
2đ
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4,5
3,5đ
35%
2,5
3đ
30%
	2
3,5đ
35%
0
0đ
0%
9
10đ
100%
Trường THCS Đức Hiệp
Họ và tên: ………………..................
Lớp:…..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
 Năm học 2012- 2013
 Môn: Sinh học 6
 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Điểm:
Lời phê của GV:
I. Trắc nghiệm: (4 điểm)
 Câu 1: Hãy khoanh tròn phương án đúng nhất: (2điểm)
1. Điều kiện cần để hạt nảy mầm:
A. Chất lượng hạt giống, đủ nước	
B. Chất lượng hạt giống, đủ nước, không khí
C. Chất lượng hạt giống, đủ nước, không khí, nhiệt độ 
D. Chất lượng hạt giống, đủ nước, không khí, nhiệt độ thích hợp
 2. Phôi của hạt gồm:
A. Rễ mầm, thân mầm	B. Rễ mầm, thân mầm, lá mầm
C. Rễ mầm, thân mầm, chồi mầm	D. Rễ mầm, thân mầm, lá mầm và chồi mầm
3. Nguyên nhân khiến đa dạng thực vật ở Việt Nam bị giảm sút:
A. Động vật tàn phá	 
B. Môi trường bị ô nhiễm
C. Bị khai thác bừa bãi và môi trường sống của chúng bị tàn phá	 
D. Không có chất dinh dưỡng
4. Cấu tạo của vi khuẩn:
A. Cơ thể đơn bào, có vách bao bọc, bên trong là chất tế bào, chưa có nhân hoàn chỉnh	
B. Cơ thể đơn bào, có vách bao bọc, bên trong là chất tế bào và nhân 
C. Cơ thể đơn bào, có vách bao bọc
...............
D. Cơ thể đơn bào, có chất tế bào
 Câu 2: (2điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy viết tiếp vào những chỗ ........ và trong sơ đồ phân loại dưới đây: (trang bên)
Giới Thực vật
 Thực vật bậc thấp.	 Thực vật bậc cao.
 Chưa có (1)..........................	 Đã có rễ, thân, lá
 Sống ở nước là chủ yếu	 Sống ở (2)............................
Các ngành Tảo
 Rễ giả, lá nhỏ hẹp,	 Rễ thật, lá đa dạng;
 có bào tử;	 sống ở các nơi khác nhau
 sống ở nơi ẩm ướt
Ngành(3).......
 Có (4)............. Có hạt
Ngành Dương xỉ
 Có (5) .......... Có hoa, quả
Ngành (6)....
Ngành Hạt Trần
II. Tự luận: (6 điểm)
Câu 1: (1đ) Quả và hạt có những cách phát tán nào? Trình bày đặc điểm của quả và hạt phù hợp với các cách phát tán đó?
Câu 2: (2đ) Phân biệt thực vật thuộc lớp Một lá mầm với thực vật thuộc lớp Hai lá mầm?
Câu 3: (1,5đ) Tại sao người ta nói: “Nếu không có thực vật thì cũng không có loài người”?
Câu 4: (1,5đ) Trình bày cấu tạo và hình thức dinh dưỡng của nấm?
- Hết –
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Trường THCS Đức Hiệp ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
 Môn: Sinh học 6
 Năm học: 2012 - 2013
I. Trắc nghiệm: (4 điểm)
 Câu1: Mỗi câu đúng 0,5đ
Câu
1
2
3
4
Đáp án
D
D
C
A
 Câu2: Mỗi ý đúng 0,33đ
(1) rễ, thân, lá	(2) trên cạn là chủ yếu
(3) Rêu	(4) bào tử
(5) nón	(6) Hạt kín
II. Tự luận: (6 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
* Các cách phát tán của quả và hạt: phát tán nhờ gió, nhờ động vật, tự phát tán, nhờ người.
* Đặc điểm:
- Phát tán nhờ gió: quả và hạt có túm lông nhẹ hoặc có cánh để gió mang đi 
- Phát tán nhờ động vật:
 + Quả có hương thơm, có vị ngọt, vỏ hạt cứng để thu hút động vật ăn vào 
 + Quả có gai hoặc có móc để bám vào da hoặc lông của động vật. 
- Tự phát tán: quả khô khi chín thì vỏ quả tự nứt ra bắn tung hạt ra ngoài. 
- Phát tán nhờ con người: con người mang quả và hạt từ nơi này đến nơi khác trồng. 
0,5đ
0,5đ
2
Đặc điểm phân biệt
Lớp Một lá mầm
Lớp Hai lá mầm
- Kiểu rễ
- Kiểu gân lá 
- Dạng thân
- Số lá mầm trong phôi của hạt
- Số cánh hoa
 - Rễ chùm 
- Gân song song hoặc hình cung 
- Đa số thân cỏ 
- Phôi có một lá mầm
- 3 hoặc 6 cánh
- Rễ cọc 
- Gân hình mạng 
- Thân đa dạng: thân cỏ, thân gỗ, thân bò 
- Phôi có hai lá mầm 
- 4 hoặc 5 cánh
 Phân biệt lớp Một lá mầm với lớp Hai lá mầm:
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
3
HS giải thích được vai trò của thực vật: 
- Điều hoà khí hậu … 
- Cung cấp thức ăn …
0,75đ
0,75đ
4
 Cấu tạo và hình thức dinh dưỡng của nấm
- Cấu tạo: + Gồm những sợi không màu 
 + Một số ít có cấu tạo đơn bào 
 + Không chứa chất diệp lục 
 - Dinh dưỡng: bằng cách + Kí sinh 
 + Hoại sinh hoặc 
 + Cộng sinh 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II
Môn: Sinh học 6
Năm học: 2012- 2013
1/ Nêu những điều kiện cần để hạt nảy mầm?
2/ Phôi của hạt gồm những bộ phận nào?
3/ Quả và hạt có những cách phát tán nào? Trình bày đặc điểm của quả và hạt phù hợp với các cách phát tán đó?
4/ Có mấy loại quả (nêu đặc điểm)? Cho ví dụ?
5/ Trình bày sơ lược về các ngành thực vật?
6/ Phân biệt thực vật thuộc lớp Một lá mầm với thực vật thuộc lớp Hai lá mầm?
7/ Tại sao lại có cây trồng? Nguồn gốc của nó từ đâu?
8/ Tại sao người ta nói: “Nếu không có thực vật thì cũng không có loài người”?
9/ Nêu cấu tạo của vi khuẩn?
10/ Trình bày cấu tạo và hình thức dinh dưỡng của nấm?

File đính kèm:

  • docDe kiem tra HKII.doc