Ma trận đề kiểm tra học kỳ I , môn ngữ văn 12 năm học 2011 – 2012

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kỳ I , môn ngữ văn 12 năm học 2011 – 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I , MÔN NGỮ VĂN 12
 NĂM HỌC 2011 – 2012

 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng

TL
TL
TL

Văn học

Hình thức nghệ thuật đậm đà tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu


Số câu
Số điểm
Tỉ lệ

01
2,0
20%


Làm văn
Nghị luận văn học


Nghị luận về một hình tượng văn học : con Sông Đà trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ


01
8,0
80%

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ

01
2,0
 20%
01
8,0
 80%
02
10,0
100%
























SỞ GÍAO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, LỚP 12
Trường PTDT Nội trú Tỉnh	 NĂM HỌC 2011 - 2012
	

MÔN : NGỮ VĂN
Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
--------------------------------------------

Câu 1 : (2 điểm)
	Vì sao nói hình thức nghệ thuật bài thơ Việt Bắc đậm đà tính dân tộc ?

Câu 2 : (8 điểm)
	Anh (chị) hãy phân tích hình ảnh con sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân



-------------------------------Hết---------------------------------

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh Số báo danh

























HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
NĂM HỌC 2011 – 2012
------------------------------------------------


CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1
(2 điểm)
- Cấu tứ của bài thơ là cấu tứ của ca dao với hai nhân vật trữ tình là “Ta-Mình”, người ra đi và người ở lại hát đối đáp nhau.
0,5

- Sử dụng kiểu tiểu đối của ca dao, có tác dụng nhấn mạnh và làm nhịp thơ hài hòa, uyển chuyển.
0,5

- Ngôn ngữ thơ : sử dụng lời ăn tiếng nói của nhân dân giản dị, mộc mạc.
0,5

- Giọng thơ trữ tình ngọt ngào tha thiết

0,5
Câu 2
(8 điểm)
a/ Yêu cầu về kỹ năng :
- Biết cách làm bài nghị luận văn học
- Kết cấu rõ ràng, văn viết lưu loát, trong sáng có hình ảnh và tính biểu cảm.
- Chữ viết rõ ràng, bài sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt 


b/ Yêu cầu về kiến thức
Học sinh có thể diễn đạt theo nhều cách nhưng phải đảm bảo : 


Gi - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
0,5

Tính hung bạo của con sông Đà :
+ Dòng chảy ngang tàng, khác lạ
+ Cảnh đá : dựng vách thành, những đoạn chẹt lòng sông như một cái yết hầu, cảnh nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió …
+ Những hút nước sẵng sàng nhấn chìm và đập tan chiếc thuyền nào lọt vào.
+ Những thạch trận, phòng tuyến sẵng sàng ăn chết con thuyền và người lái đò





3,0

Tính trữ tình của con sông Đà
+ Dòng sông chảy uốn lượn như mái tóc của người thiếu nữ Tây Bắc diễm kiều .
+ Nước sông Đà biến đổi theo mùa, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng.
+Cảnh vật hai bên bờ sông hoang sơ nhuốm màu cổ tích, trù phú tràn trề nhựa sống.



2,5

- Cảm nhận và miêu tả con Sông Đà, Nguyễn Tuân chứng tỏ sự tài hoa, uyên bác và lịch lãm của ông.
0,5

- Nghệ thuật miêu tả : 
+ Các hình ảnh ví von, so sánh, liên tưởng độc đáo, thú vị.
+ Ngôn từ phong phú, sống động, giàu hình ảnh, có sức gợi tả.
+ câu văn đa dạng, giàu nhịp điệu.


1,0

- Nêu cảm nghĩ về hình ảnh nghệ thuật và tấm lòng của nhà văn với con sông Đà.

0,5
Tổng điểm

10,0

File đính kèm:

  • doc4.doc