Ma trận đề kiểm tra học kỳ I Môn : ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút Năm học: 2013-2014

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kỳ I Môn : ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút Năm học: 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDTBT THCS THẲM DƯƠNG

	
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút
 Năm học: 2013-2014


Tên chủ đề

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng

Cộng

TN
TL
TN
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao

Chủ đề 1: Tiếng Việt:
-Từ mượn
-Danh từ
-

Nhận biết được từ mượn
 


Hiểu cụm danh từ, lấy ví dụ minh hoạ và đặt câu với cụm danh từ đó








Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ %
1 câu
0,25 điểm
2,5 %


1 câu
3 điểm
30 %


2 câu
3,25 điểm
32,5 %
Chủ đề 2: Văn bản Thạch Sanh,Em bé thông minh,Thánh Gióng,Sơn Tinh,Thủy Tinh,Ếch ngồi đáy giếng.

Nhận biết tên,nội dung của cáctác phẩm văn học dân gian: 

Hiểu giá trị nội dung của đoạn trích: Thạch Sanh




Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
1,25 điểm
12,5 %

1 câu
0,25 điểm
2,5 %



3 câu
1,5 điểm
15 %
Chủ đề 3: Tập làm văn
Nhận biết được ngôi kể trong đoạn văn




Tạo lập văn bản kể chuyện bằng lời văn của mình có yếu tố miêu tả, biểu cảm

Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1 câu
0,25 điểm
2,5 %




1 câu
5 điểm
50%
2 câu
5,25 điểm
52,5 %
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %

4 câu
1,75 điểm
17,5 %
2 câu
3,25 điểm
32,5 %
1 câu
5 điểm
50 %
7 câu
10 điểm
100%
PHÒNG GD VÀ ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDTBT THCS THẲM DƯƠNG


ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút
Năm học: 2013-2014

ĐỀ BÀI
I.Trắc nghiệm: ( 2 điểm )
Đọc kĩ đoạn văn sau sau đó trả lời bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng.
“Một hôm, có người hàng rượu tên là Lý Thông đi qua đó. Thấy Thạch Sanh gánh về một gánh củi lớn, hắn nghĩ bụng: “ người này khoẻ như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu”. Lý Thông lân la gợi chuyện , rồi gã cùng Thạch Sanh kết nghĩa anh em. Sớm mồ côi cha mẹ , tứ cố vô thân, nay có người săn sóc đến mình, Thạch Sanh cảm động, vui vẻ nhận lời. Chàng từ giã gốc đa, đến sống chung với mẹ con Lý Thông.
( Ngữ Văn 6-Tập 1 )

Câu 1. Đoạn văn trên được trích ở văn bản :
A. Sơn tinh Thuỷ tinh B. Thạch Sanh
C. Thánh Gióng D. Em bé thông minh

Câu 2. Nội dung đoạn văn trên nhằm mục đích :
A. miêu tả chân dung Thạch sanh
B. kể lại sự việc Thạch sanh kết nghĩa anh em cùng Lý Thông.
C. bàn về ý nghĩa của hình tượng Thạch sanh
D. nêu cảm nghĩ về việc Thạch sanh đánh tan quân 18 nước chư hầu.

Câu 3. Đoạn văn trên kể theo:
A. ngôi thứ nhất số ít B. ngôi thứ hai
C. ngôi thứ nhất số nhiều D. ngôi thứ ba

Câu 4.Trong các từ sau từ nào là từ mượn ?
A. Tứ cố vô thân B. Nhận lời
C. Săn sóc D. Cảm động

Câu 5: Nối thông tin cột A với cột B

 Tác phẩm
 Nội dung
1.Em bé thông minh
A.Thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống giặc ngoại xâm
2.Sơn Tinh,Thủy Tinh
B. Mong ước chế ngự thiên tai của người Việt cổ,ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng
3.Thánh Gióng
C. Đề cao trí thông minh và trí khôn dân gian
4.Ếch ngồi đáy giếng
D. Khuyên nhủ con người :muốn hiểu biết sự vật,sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.

E. Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.

Nối: 1………; 2……………; 3………….; 4…………………

II. TỰ LUẬN: ( 8 điểm )
Câu 6 (3 điểm)
a, Em hiểu thế nào là cụm danh từ ? Lấy ví dụ về cụm danh từ và đặt câu với cụmdanh từ đó ?
b,Phân tích mô hình cụm danh từ vừa tìm được
Câu 7 (5 điểm): Kể lại một câu chuyện mà em thích, bằng lời văn của em.

PHÒNG GD & ĐT VĂN BÀN
TRƯỜNG PTDTBT THCS THẲM DƯƠNG


HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : Ngữ văn 6
Năm học: 2013-2014

Câu
Nội dung cần đạt
Điểm

1
2
3
4

5




6
Trắc nghiệm:
B
B
D
A
Tự luận:
- Khái niệm cụm danh từ: Cụm danh từ là tổ hợp từ do danh từ với một số từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành.
- Ví dụ về cụm danh từ: Những em học sinh, Các thầy cô giáo 
- Đặt câu với cụm danh từ trên, đủ thành phần CN-VN

HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm theo đúng kiểu bài mà đề bài yêu cầu, chủ động định lượng được bài viết, bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng đầy đủ, dùng từ đặt câu chính xác, văn viết lưu loát, mạch lạc, thuyết phục, đảm bảo các nội dung cơ bản sau:
1.Mở bài:
- Giới thiệu được bài văn định kể:
- Nêu được lý do vì sao em thích:
2.Thân bài:
- Kể được nội dung diễn biến của truyện.
- Khi kể xen lẫn miêu tả, tình cảm, cảm xúc của bản thân.
- Kể chuyện bằng lời văn của mình có sự sáng tạo nhưng phải lô gíc và đúng sự thật.
- Lưu ý không sao chép nguyên xi sách giáo khoa.
3.Kết bài:
Kết cục của truyện
Bài học rút ra từ câu chuyện, tình cảm, cảm xúc của bản thân đối với câu chuyện và với nhân vật mình yêu thích.


0,5
0,5
0,5
0,5

1,0

1,0
1,0







1,0


3,0






1,0


Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề



 
 Ngô Thị Tuyết Mai Nguyễn Thị Chín

File đính kèm:

  • docKiem tra hoc ki 1 lop 6 nam hoc 2013 2014.doc