Ma trận đề kiểm tra học kỳ I - Môn: toán 7- năm học: 2013 – 2014

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kỳ I - Môn: toán 7- năm học: 2013 – 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - Môn: Toán 7- Năm học: 2013 – 2014
HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA : 100% TỰ LUẬN
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Tập hợp số thực R
Nêu được khái niệm về số vô tỉ.
Lấy được ví dụ minh họa.



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5
1
0,5
5


2
1,0 
 10
2. Hai góc đối đỉnh
Biết khái niệm hai góc đối đỉnh.
Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5
1
0 ,5
5


2
1,0 
10
3. Tập hợp Q các số hữu tỉ.


Vận dụng được quy tắc các phép tính trong Q để làm BT.


Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
.

2
2,0
20

2
2,0 
 20
4. Đại lượng tỉ lệ thuận


Vận dụng được tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải bài toán chia phần tỉ lệ thuận.


Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %


1
3,0
30

1
3,0 
 30
5. Hai tam giác bằng nhau.


Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.


Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %


1
3,0
30

1
3,0 
30
Tổng số câu
Tổng số điểm 
Tỉ lệ %
2
2
3
1
8

1,0 
 10%
1,0 
 10%
5,0 
 5,0%
3,0 
30%
10,0 
100%


TRƯỜNG THCS LAI ĐỒNG
TỔ: KH TỰ NHIÊN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2013- 2014
Môn : Toán 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian chép phát đề)


Đề bài

Câu 1(1,0 điểm) : Thế nào là số vô tỉ ? Cho ví dụ minh họa ?
Câu 2 (1,0 điểm): Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh ? Hãy vẽ một góc nhọn xOy sau đó vẽ góc x’Oy’ đối đỉnh với góc xOy.
Câu 3 (2,0 điểm): Thực hiện phép tính (bằng cách hợp lý nếu có thể).
	 
Câu 4 (3,0 điểm):
Số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 7; 9. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh tiên tiến, biết rằng số học sinh tiên tiến của lớp 7B ít hơn 7A là 2 học sinh.
Câu 5 (3,0 điểm):
Cho góc nhọn xOy. Trên tia Ox lấy điểm A, trên tia Oy lấy điểm B sao cho OA = OB. Trên tia Ax lấy điểm C, trên tia By lấy điểm D sao cho AC = BD.
a) Chứng minh: AD = BC.
b) Gọi E là giao điểm AD và BC. Chứng minh EAC = EBD.

--------HẾT---------























HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

Câu
Nội dung đáp án
Biểu điểm
1
- Số vô tỉ là số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn. 
-Ví dụ: HS cho đúng
0,5

0,5
2
Câu 2 (1 điểm)
- Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. 
- Vẽ được góc x’Oy’ đối đỉnh với góc xOy



0,5


0,5
3
Thực hiện phép tính (bằng cách hợp lý nếu có thể).






0,5


0,25

0,25



0,25


0,5

0,25
4
Giải:	
- Gọi số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a,b,c.	
- Theo đề bài ta có: và a – b = 2.	
- Từ: áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Ta có: 	
Suy ra được: a = 16; b = 14
-Từ : hay suy ra c = 18
Vậy: Số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là: 16; 14; 18 (học sinh).


0,5

05

0,25

0,5

0,5

0,5

0,25
5

 (Vẽ hình, ghi GT, KL đúng được )








Chứng minh
a) Ta có: OA + AC = OC (Vì A nằm giữa O và C)
 OB + BD = OD (Vì B nằm giữa O và D)
Mà OA = OB (gt); AC = BD (gt)
OC = OD 
Xét OAD và OBC có:
OA = OB (gt)
Góc O chung.
OD = OC (chứng minh trên)
OAD = OBC (c.g.c) 
AD = BC (hai cạnh tương ứng). 
b) Vì OAD = OBC nên (hai góc tương ứng) 
Mặt khác do: và là hai góc kề bù nên ta có: 
 và là hai góc kề bù nên ta có: 
Mà nên . 
Xét EAC và EBD có:
 (chứng minh trên)
AC = BD (gt)
 (vì OAD = OBC ) 
EAC = EBD (g.c.g) 
3,0 điểm
0,5











0,25


0,25

0,25
0,25





0,25


0,25

0,5

0,25
0,25

Ghi chú: - Nếu học sinh giải theo cách khác nhưng kết quả đúng thì vẫn cho 
điểm tối đa.
Ban giám hiệu duyệt
Tổ chuyên môn duyệt
Giáo viên ra đề.
Ngày….tháng 12 năm 2013.




Nguyễn Tiến Chuyển.

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA KH1100 TU LUAN.doc
Đề thi liên quan