Ma trận, đề kiểm tra học kỳ II môn Sinh học 6 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận, đề kiểm tra học kỳ II môn Sinh học 6 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG BÔNG MA TRẬN – ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH MÔN: SINH HỌC 6 - NĂM HỌC : 2010 - 2011 TÊN CHỦ ĐỀ 100% NHẬN BIẾT 30% THÔNG HIỂU 40 % VẬN DỤNG TỔNG CỘNG THẤP 20% CAO 10% 1. Chương VII Qủa và hạt 06 tiết Xác định được các điều kiện nẩy mầm của hạt. 20%= 2 điểm Câu 1 100% = 2 đ 1 Câu 2 điểm 2. Chương VIII Các nhóm thực vật 10 tiÕt So sánh được cơ quan sinh dưỡng cuả cây rêu và cây dương xỉ từ đó thấy được cấu tạo phước tạp của cây dương xỉ Chọn lựa được những phương pháp cải tạo cây trồng tối ưu nhất. 40%= 4 điểm Câu2 50% = 2 đ Câu3 50% = 2 đ 2 Câu 4 điểm 3. Chương IX Vai trò của thựcvật 05 tiÕt Nêu được vai trò của thực vật đối với động vật Làm rõ được vì sao nói rừng là lá phổi xanh của con người. 18%= 2 điểm Câu 4 50% = 1đ Câu 5 50% = 1đ 2câu 2 điểm 4. Chương X Vi khuẩn - Nấm 06 tiết Giải thích được tại sao các loại thức ăn không được bảo quản lại ôi thui, từ đó đưa ra biện pháp bảo quản 22% = 2 điểm Câu 6 100% = 2 đ 1 câu 2 điểm 100 % = 27 tiết = 10 điểm 2 câu 3 điểm 2 câu 4 điểm 1 câu 2 điểm 1 câu 1 điểm 6 câu 10 điểm TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II HỌ VÀ TÊN…………………………… MÔN SINH HỌC 6 – NĂM HỌC:2010 – 2011 LỚP 6………………………………….. (Thời gian 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Điểm lời phê của giáo viên ĐỀ BÀI: Câu 1: (2 đ) Hạt nẩy mầm cần những điều kiện nào ? Câu 2: (2 đ) So sánh cơ quan sinh dưỡng của cây rêu và cây dương xỉ, cây nào có cấu tạo phức tạp hơn ? Câu 3: (2 đ) Để cải tạo cây trồng cần có những biện pháp nào? Câu 4: (1 đ) Thực vật có vai trò gì đối với động vật ? Câu 5: (1 đ) Vì sao nói: “Rừng cây như một lá phổi xanh của con người” ? Câu 6: (2 đ) Tại sao thức ăn không được bảo quản bị ôi thiu ? Muốn giữ thức ăn không bị ôi thiu cần phải làm gì? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II – MÔN SINH HỌC 6 NĂM HỌC : 2010 – 2011 Câu 1: (2 điểm) + Hạt nẩy mầm cần : đủ độ ẩm, không khí và nhiệt độ thích hợp. (1 điểm) + Ngoài ra hạt phải chắc mẩy, còn phôi không bị sâu, sứt sẹo. (1 điểm) Câu 2: (2 điểm) - So sánh được : + Cây rêu có thân, lá, rễ (giả) trong thân không có mạch dẫn. (0,5 điểm) + Cây dương xỉ có thân, lá, rễ thật. Trong thân đã có mạch dẫn. (0,5 điểm) + Cây dương xỉ có cấu tạo phức tạp hơn vì trong thân đã có mạch dẫn. (1 điểm) Câu 3: (2 điểm) - Các biện pháp: + Lai giống, gây đột biến, sử dụng kĩ thuật di truyền…để cải biến đặc tính di truyền của giống cây. (0,5 điểm) + Chọn biến đổi có lợi, giữ lại cây tốt làm giống, loại bỏ cây xấu. Nhân giống bằng hạt, ghép, chiết. (1 điểm) + Chăm sóc cây như tưới nước, bón phân, diệt sâu hại …để cây bộc lộ những đặc tính tốt. (0,5 điểm) Câu 4 : (1điểm) + Thực vật có vai trò quan trọng trong đời sống của động vật: Cung cấp ô xi, thức ăn, nơi ở và nơi sinh sản cho động vật. (1 điểm) Câu 5: (2 điểm) - Vì : + Rừng cây nhả khí ôxi làm trong lành bầu không khí. (1 điểm) + Rừng cây hấp thụ khí cácbônic làm giảm bớt sự ô nhiễm không khí. (1 điểm) Câu 6: (2 điểm) - Tại vì: + Vi khuẩn trong không khí xâm nhập vào thức ăn và phân hủy thức ăn lấy các chất dinh dưỡng cho cơ thể vì vậy làm ôi thiu, thối rữa thức ăn. (1 điểm) + Muốn bảo quản thức ăn không bị ôi thiu phải ướp lạnh, phơi khô hoặc ướp muối. (1 điểm) HẾT Tổ duyệt Giáo viên ra đề Phạm Văn Ngàn
File đính kèm:
- DE KIEM TR HKII 1314.doc