Ma trận đề kiểm tra kì II môn: ngữ văn 8 năm học: 2012 - 2013
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra kì II môn: ngữ văn 8 năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma trËn ®Ò kiÓm tra k× ii MÔN: ng÷ v¨n 8 NĂM HỌC: 2012 - 2013 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Vận dụng thấp Vận dụng cao Văn bản: Văn học Trung đại Việt Nam (giai đoạn đầu thế kỉ XX-1945) Trình bày hiểu biết về các tác giả phần văn học (đầu thế kỉ XX-1945) Khái quát nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm văn học (đầu thế kỉ XX-1945) Số câu Số điểm Tỉ lệ % Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 1,0 Tỉ lệ 10 % Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 2,0 Tỉ lệ 20 % Sè c©u: 2 Sè ®iÓm: 3,0 Tỉ lệ: 30% Tiếng Việt: Câu chia theo mục đích nói, hành động nói. Các kiểu câu chia theo mục đích nói,hành động nói. Đặt câu, gọi tên câu chia theo mục đích nói, hành động nói của câu đó. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 1,0 Tỉ lệ 10% Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 1,0 Tỉ lệ 10% Sè c©u: 2 Sè®iÓm: 2,0 Tỉ lệ:20% Tập làm văn: Nghị luận kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. Viết bài văn nghị luận kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 5,0 Tỉ lệ 50% Sè c©u: 1 Sè®iÓm: 5,0 Tỉ lệ: 50% Số câu Số điểm Tỉ lệ % Sè c©u: 2 Sè ®iÓm: 2,0 Tỉ lệ 20% Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 2,0 Tỉ lệ 20% Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 1,0 Tỉ lệ 10% Sè c©u: 1 Sè ®iÓm: 5,0 Tỉ lệ 50% Sè c©u: 5 Sè®iÓm:10 Tỉ lệ:100 % PHÒNG GD-ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II NĂM HỌC 2012 – 2013 TRƯỜNG THCS HOÀN TRẠCH Môn: NGỮ VĂN Khối : 8 Mà ĐỀ : 01 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Học sinh làm bài trên giấy thi. Cần ghi rõ họ tên, lớp, môn thi và mã đề vào tờ giấy làm bài.) C©u 1: (1,0 điểm) Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Trần Quốc Tuấn. Câu 2: (2,0 điểm) Tr×nh bµy khái quát nội dung, nghệ thuật của bài thơ “ Ngắm trăng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. C©u 3: (1,0 điểm) Có mấy kiểu câu chia theo mục đích nói? Kể tên các kiểu câu đó. C©u 4: (1,0 điểm) Đặt một câu theo chủ đề tự chọn, gọi tên hành động nói của câu đó. C©u 5: (5,0 điểm) Hiện nay một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. ****************************************************** PHÒNG GD-ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II NĂM HỌC 2012 - 2013 TRƯỜNG THCS HOÀN TRẠCH Môn: NGỮ VĂN Khối : 8 Mà ĐỀ : 02 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Học sinh làm bài trên giấy thi. Cần ghi rõ họ tên, lớp, môn thi và mã đề vào tờ giấy làm bài.) C©u 1: (1,0 điểm) Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Lí Công Uẩn. C©u 2: (2,0 điểm) Tr×nh bµy khái quát nội dung, nghệ thuật của bài thơ “Khi con tu hú ” của nhà thơ Tố Hữu. C©u3: (1,0 điểm) Có mấy kiểu hành động nói ? Kể tên các kiểu hành động nói đó. C©u 4: (1,0 điểm) Đặt một câu theo chủ đề tự chọn, gọi tên câu chia theo mục đích nói đó. C©u 5: (5,0 điểm) Hiện nay một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. ĐỀ RA §Ò 01 C©u 1: (1,0 điểm) Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Trần Quốc Tuấn. Câu 2: (2,0 điểm) Tr×nh bµy khái quát nội dung, nghệ thuật của bài thơ “ Ngắm trăng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. C©u 3: (1,0 điểm) Có mấy kiểu câu chia theo mục đích nói? Kể tên các kiểu câu đó. C©u 4: (1,0 điểm) Đặt một câu theo chủ đề tự chọn, gọi tên hành động nói của câu đó. C©u 5: (5,0 điểm) Hiện nay một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. §Ò 02 C©u 1: (1,0 điểm) Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Lí Công Uẩn. C©u 2: (2,0 điểm) Tr×nh bµy khái quát nội dung, nghệ thuật của bài thơ “Khi con tu hú ” của nhà thơ Tố Hữu. C©u3: (1,0 điểm) Có mấy kiểu hành động nói ? Kể tên các kiểu hành động nói đó. C©u 4: (1,0 điểm) Đặt một câu theo chủ đề tự chọn, gọi tên câu chia theo mục đích nói đó. C©u 5: (5,0 điểm) Hiện nay một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Hãy trình bày ý kiến của em về vấn đề trên. Ký duyệt của TCM Ký duyệt của chuyên môn Người ra đề II. Đáp án – biểu điểm 1.Đáp án §Ò 01: C©u 1: (1,0®) Trình bày chính xác các ý sau: ( mỗi ý: 0,25đ) + Trần Quốc Tuấn (1234- 1300) tước Hưng Đạo Vương là một danh tướng kiệt xuất thời Trần. + Năm 1283 và năm 1287, quân Mông – Nguyên xâm lược nước ta, lần nào ông cũng được Trần Nhân Tông cử làm tiết chế thống lĩnh các đạo quân và đều thắng lợi vẻ vang. + Đời Trần Anh Tông, ông về trí sĩ ở ở Vạn Kiếp (nay thuộc Hải Hưng) rồi mất ở đấy. + Nhân dân tôn thờ ông là Đức thánh Trần và lập đền thờ ở nhiều nơi trên khấp đất nước. C©u 2: (2,0đ) Trình bày chính xác các ý sau: ( mỗi ý:1,0đ) + Nghệ thuật: Bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc. + Nội dung: Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác Hồ ngay cả trong cảnh ngục tù cực khổ tối tăm. C©u 3: (1,0 ®) ( mỗi ý: 0,25đ) + Có 4 kiểu câu chia theo mục đích nói. + Đó là các kiểu câu: - Câu trần thuật. - Câu nghi vấn. - Câu cảm thán. - Câu cầu khiến. C©u 4: (1,0®) + Đặt được câu đúng (0,5đ.) + Gọi đúng tên kiểu hành động nói của câu.(0,5đ) Câu 5: (Dùng cho cả hai mã đề.) Bài viết đảm bảo các yêu cầu sau: *Hình thức: Bài viết có bố cục 3 phần. Biết cách trình bày, triển khai một bài nghị luận theo thứ tự mạch lạc, chặt chẽ, tránh lối diễn đạt và dùng từ ngữ thông thường. Biết vận dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm vào bài viết phù hợp với yêu cầu của bài nghị luận đã học ở lớp 8. * Nội dung: a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, tầm quan trọng vấn đề. b. Thân bài: Bài viết đảm bảo các luận điểm sau: + Gần đây cách ăn mặc của một số bạn học sinh chúng ta đã có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa. + Nguyên nhân của việc chạy theo mốt là do các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy là mình đã trở thành người sành điệu, người văn minh... + Việc chạy theo mốt ấy đã gây nhiều tác hại: mất thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập, tốn kém tiền bạc của bố mẹ. + Việc ăn mặc phải phù với thời đại nhưng cũng phải phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống. c. Kết bài: Lời khuyên với các bạn. Bài viết trên cơ sở các luận điểm trên học sinh triển khai thành các đoạn văn trong đó có kết hợp các yếu tố tự sự, miếu tả, biểu cảm đã học để bài văn nghị luận hấp dẫn, sinh động và thuyết phục người đọc. 2. BiÓu ®iÓm: Điểm 5: - Bài viết đảm bảo những yêu cầu trên - Diễn đạt, dùng câu, dùng từ ngữ có hình ảnh. - Kết hợp các yếu tố miêu tả,tự sự, biểu cảm một cách nhuần nhuyễn, bài viết hấp dẫn, thuyết phục người đọc. - Trình bày chữ viết rõ ràng không sai lỗi chính tả. Điểm 4: - Về nội dung đẩm bảo cơ bản như trên: đủ 3 phần, có thể thiếu 1 vài luận cứ. - Trình bày, chữ viết rõ ràng, sai ít lỗi chính tả. Điểm 3: - Về nội dung cơ bản đảm bảo những yêu cầu trên nhưng diễn đạt chưa rành mạch. - Dùng câu từ ngữ tương đối chính xác, có sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm nhưng chưa nhuần nhuyễn. - Trình bày chữ viết rõ ràng, có sai lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt nhưng không nhiều. Điểm 2: Các yêu cầu trên chỉ đạt 30-40% Điểm 1: - HS làm bài còn quá sơ sài hoặc chưa biết cách làm bài. Điểm 0: Lạc đề hoặc không làm bài. §Ò 02 C©u 1: (1,0®) Trình bày chính xác các ý sau: ( mỗi ý: 0,25đ) + Lí Công Uẩn (974- 1028) tức Lí Thái Tổ, người châu Cổ Pháp, lộ Bắc Giang ( nay là Bắc Ninh). + Ông là người thông minh, nhân ái, có chí lớn và lập được nhiều chiến công. + Dưới thời Tiền Lê, ông làm đến chức Tả thân vệ điện tiền chỉ huy sứ. + Khi Lê Ngọa Triều mất, ông được tôn lên làm vua lấy hiệu là Thuận Thiên. C©u 2: (2,0đ) Trình bày chính xác các ý sau: ( mỗi ý:1,0đ) + Nghệ thuật: Bài thơ lục bát giản dị, thiết tha. + Nội dung: Thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày. C©u 3: (1,0 ®) ( mỗi ý: 0,2đ) + Có 5 kiểu hành động nói. + Đó là các hành động nói sau: - Hành động hỏi. - Hành động trình bày. - Hành động điều khiển. - Hành động hứa hẹn. - Hành động bộc lộ cảm xúc . C©u 4: (1,0®) + Đặt được câu đúng (0,5đ.) + Gọi đúng tên câu chia theo mục đích nói.(0,5đ ) -----------------------------------------------------
File đính kèm:
- KT HKII Van 8.doc