Ma trận đề kiểm tra ngữ văn 6, học kì II, đề 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra ngữ văn 6, học kì II, đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6, HỌC KÌ 2, ĐỀ 1 Mức độ Lĩnh vực nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng thÊp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Văn học Nội dung C3 1 Nghệ thuật C2 C 11 2 Phương thức biểu đạt C1 1 Tiếng Việt Các phép tu từ C6 1 Từ loại C5 1 Từ mượn C4 1 Các loại câu C7 1 Dấucâuvà các thành phần câu C8 1 Tập làm văn Đơn C10 1 Mục đích vănbản miêu tả C9 1 Viết bài văn miêu tả C12 1 Tổng số câu Trọng số điểm 2 0,5 8 2 1 1,5 1 6 12 10 Mỗi cân trắc nghiệm 0,25 điểm. Câu 11 được 1,5 điểm. Câu 12 được 6 điểm. ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6, HỌC KÌ 2, ĐỀ 1 Thời gian 90 phút, không kể thời gian giao đề Trắc nghiệm (2,5 điểm; 10 câu, mỗi câu đúng được 0,25 điểm) Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi từ 1 đến 8: "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi trước kia ngắn, hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn." ( Bài học đường đời đầu tiên, Ngữ văn 6, tập 2) 1. Nhận xét nào đúng về phương thức biểu đạt của đoạn văn trên ? Tự sự kết hợp với nghị luận Tự sự kết hợp với miêu tả Tự sự kết hợp với biểu cảm Miêu tả kết hợp với biểu cảm 2. Hình ảnh Dế Mèn được tái hiện qua con mắt của ai? Nhà văn Dế Mèn Dế Trũi Chị Cốc 3. Nhận xét nào phù hợp với đoạn trích? Tái hiện được ngoại hình của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được ngoại hình và nội tâm của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được ngoại hình và hành động của nhân vật Dế Mèn Tái hiện được hành động và nội tâm của nhân vật Dế Mèn 4. Từ nào sau đây không phải là từ láy? điều độ phanh phách hủn hoẳn rung rinh 5. Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt? thanh niên cường tráng lợi hại mẫm bóng 6. Phép tu từ nổi bật trong câu văn "Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua" là gì? Nhân hoá So sánh Ẩn dụ Hoán dụ 7. Câu " Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. " thuộc loại câu gì? Câu đơn Câu đặc biệt Câu rút gọn Câu ghép 8. Dấu phẩy trong câu " Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng." nhằm đánh dấu ranh giới nào? Giữa cụm chủ vị với thành phần phụ của nó Giữa các từ có cùng chức năng với nhau Giữa một bộ phận của câu với phần chú thích của nó Giữa hai vế của một câu ghép 9. Mục đích của văn bản miêu tả là gì? A. Tái hiện sự vật, hiện tượng, con người B. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc C. Trình bày diễn biến sự việc D. Nêu nhận xét, đánh giá 10. Yêu cầu nào không nhất thiết phải có trong đơn? Đơn viết phải có nội dung cụ thể, rõ ràng Tên đơn bao giờ cũng phải viết hoa hoặc viết chữ in to Đơn phải được trình bày sáng sủa, cân đối Các phần quốc hiệu, tên đơn, nơi gửi, nội dung không cần viết cách dòng Tự luận (7,5 điểm) 11. (1,5 điểm): Em hãy nêu nhận xét về nghệ thuật miêu tả của tác giả trong đoạn văn trên. 12. (6 điểm): Em hãy tả để làm rõ các nét đáng yêu của một em bé mà em quý mến. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2, NGỮ VĂN 6, ĐỀ 1 Trắc nghiệm (2, 5 điểm. Mỗi câu đúng được 0,25 điểm): 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C B C A D B A A A D Tự luận (7, 5 điểm) 11. (1, 5 điểm) Nội dung (1 điểm): Biết nêu những nhận xét cá nhân về nghệ thuật miêu tả của tác giả trong đoạn văn trên. Hình thức (0,5 điểm): Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường 12. (6 điểm) Viết bài văn tả em bé Nội dung (5 điểm): Mở bài: Giới thiệu được em bé mà mình yêu thích. (0,5 điểm) Thân bài: Tả được các nét đáng yêu của em bé theo một trình tự hợp lý (nêu được các chi tiết và hình ảnh tiêu biểu, phù hợp về ngoại hình, hành động, cử chỉ, ngôn ngữ). (4 điểm) Kết bài: Nêu tình cảm của mình đối với em bé (0,5 điểm) Hình thức (1 điểm): Biết viết một bài văn tả người hoàn chỉnh với đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài. (0,5 điểm). Tả có thứ tự, diễn đạt trôi chảy, trong sáng, văn viết có hình ảnh, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường. (0,5 điểm) NHÓM TÁC GIẢ LÊ THỊ MỸ HÀ VIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CT GD NGUYỄN THUÝ HỒNG VIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CT GD NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN VIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CT GD
File đính kèm:
- ĐỀ NV 6.II.1.doc