Ma trận đề tham khảo kiểm tra học kỳ II môn sinh học 6 thời gian làm bài 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề tham khảo kiểm tra học kỳ II môn sinh học 6 thời gian làm bài 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA HỌC KỲ II MƠN SINH HỌC 6 Thời gian làm bài 45 phút Tên chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng 1. Quả và hạt ( 6 tiết ) - Nêu được những điều kiện bên ngồi và bên trong nào cần cho hạt nảy mầm. - Trong trồng trọt muốn cho hạt nảy mầm tốt cần phải làm gì. Giải thích vì sao phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen trước khi quả chín khơ ? Số câu Số điểm 20% = 2,0đ 1 10% = 1,0đ 1 10% = 1,0đ 2. Các nhĩm thực vật ( 12 tiết ) Nêu được tên các ngành thực vật và trình bày được đặc điểm chính của từng ngành. Phân biệt được cây một lá mầm và cây hai lá mầm ? Cho ví dụ ? Số câu Số điểm 45% =4,5đ 1 30% = 3đ 1 15% = 1,5đ 3. Vai trị của thực vật ( 5 tiết ) Cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng thực vật ở Việt Nam ? Vì sao phải tích cực trồng cây, gây rừng ? Số câu Số điểm 15% = 1,5đ 1/2 10% = 1đ 1/2 5% = 0,5đ 4. Vi khuẩn – nấm Địa y (7 tiết ) Hiểu được thành phần cấu tạo của Địa Y để khẳng định Địa Y là một sinh vật đặc biệt ? - Vì sao Vi khuẩn khơng tự chế tạo được chất hữu cơ để nuơi sống cơ thể ? Số câu Số điểm 20% = 2,0đ 1/2 15% = 1,5đ 1/2 5% = 0,5đ Số câu số điểm 100% = 10đ 5/2 5 điểm ( 50% ) 2 3 điểm ( 30% ) 3/2 2 điểm ( 20% ) PHỊNG GD-ĐT HỒNG NGỰ CỘNG HỊA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS THƯỜNG PHƯỚC 2 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC : 2011 - 2012 MƠN HỌC : SINH HỌC 6 THỜI GIAN : 45 PHÚT (khơng kể thời gian phát đề) ĐỀ: Câu 1: ( 1,0điểm ) Những điều kiện bên ngồi, bên trong nào cần cho hạt nảy mầm? Trong trồng trọt muốn cho hạt nảy mầm tốt cần phải làm gì ? Câu 2: ( 3,0điểm ) Kể tên các ngành thực vật đã học ? Nêu đặc điểm chính của mỗi ngành đĩ ? Câu 3: ( 1,0điểm ) Vì sao phải thu hoạch đỗ xanh và đỗ đen trước khi quả chín khơ ? Câu 4: (1,5điểm ) 4.1. Cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật ở Việt Nam ? 4.2. Vì sao phải tích cực trồng cây, gây rừng ? Câu 5: ( 2,0điểm) 5.1. Địa Y cĩ thành phần cấu tạo như thế nào để khẳng định chúng là sinh vật đặc biệt ? 5.2. Tại sao vi khuẩn khơng tự chế tạo được chất hữu cơ để nuơi sống cơ thể ? Câu 6: ( 1,5điểm) Căn cứ vào những đặc điểm ( dấu hiệu ) nào để phân biệt cây thuộc lớp một lá mầm và cây thuộc lớp hai lá mầm ? -------Hết------ Tài liệu tham khảo +SGK Sinh học 6 +Lí thuyết và bài tập sinh học 6 HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011 – 2012 NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 1 điểm *Những điều kiện ảnh hưởng + Điều kiện bên ngồi: đủ nước, khơng khí, nhiệt độ thích hợp + Điều kiện bên trong: chất lượng hạt giống tốt. *Biện pháp - Làm cho đất tơi, xốp, thống như cày cuốc, xới…. -Tưới đủ nước cho đất hoặc ngâm hạt giống trước khi gieo, nếu bị ngập úng phải tháo hết nước. - Gieo hạt đúng thời vụ, khi trời quá rét phải phủ rơm rạ lên hạt mới gieo. - Chọn hạt giống và bảo quản hạt giống tốt 0,25đ 0,25đ 0,125đ 0,125đ 0,125đ 0,125đ Câu 2 3điểm *Thực vật gồm các ngành: Tảo- Rêu - Dương xỉ- Hạt trần- Hạt kín *Đặc điểm chính các ngành thực vật là: - Ngành Tảo: Chưa cĩ rễ thân lá. Sống chủ yếu ở dưới nước. - Ngành Rêu: Cĩ thân lá đơn giản và rễ giả, sinh sản bằng bào tử, sống ở nơi ẩm ước. - Ngành Dương xỉ: Cĩ thân lá và rễ thật, sinh sản bằng bào tử, sống ở nhiều nơi. - Ngành Hạt trần: Cĩ rễ, thân, lá phát triển, sống nhiều nơi, sinh sản bằng nĩn. - Ngành Hạt kín: Cĩ rễ, thân, lá phát triển, đa dạng, phân bố rất rộng, cĩ hoa và sinh sản bằng hoa, quả, cĩ hạt kín. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Câu 3 1 điểm * Giải thích: + Vì đậu xanh, đậu đen là loại quả khơ nẻ. + Khi chín vỏ quả tự tách ra làm hạt rơi ra ngồi khĩ thu hoạch được. 0,5đ 0,5đ Câu 4 1,5 điểm 4.1. Muốn bảo vệ sự đa dạng thực vật ở Việt Nam ta cần phải: + Ngăn chặn việc phá rừng. + Hạn chế khai thác bừa bãi các lồi thưc vật quý hiếm. + Xây dựng các vườn thực vật, khu bảo tồn…để bảo vệ các lồi thực vật quý hiếm. + Cấm buơn bán và xuất khẩu các lồi thực vật quý hiếm. + Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng. 4.2. Chúng ta phải tích cực trồng cây, gây rừng vì: + Cây xanh cĩ vai trị vơ cùng quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất + Cây xanh điều hịa lượng khí oxi và khí cacbonic trong khơng khí, gĩp phần điều hịa khí hậu và “ Rừng cây như một lá phổi xanh”. + Cây xanh quang hợp tổng hợp nên chất hữu cơ nuơi sống tồn bộ sinh giới. 0,125đ 0,125đ 0,25đ 0,125đ 0,25đ 0,125đ 0,25đ 0,25đ Câu 5 2 điểm 5.1. Cấu tạo của Địa y Địa y là một dạng đặc biệt được hình thành do sự chung sống giữa những sợi nấm xen lẫn các tế bào tảo sống cộng sinh với nhau: + Sợi nấm hút nước và muối khống cung cấp cho tảo. + Tảo sử dụng nước và muối khống để chế tạo chất hữu cơ nuơi sống cả hai bên. 5.2. Giải thích Do vi khuẩn khơng cĩ chất diệp lục như ở thực vật. Nên những vi khuẩn này khơng tự chế được chất hữu cơ để nuơi sống cơ thể mà sống bằng cách dị dưỡng. 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ Câu 6 1,5 điểm * Nêu đúng mỗi đặc điểm phân biệt được 0,125đ Lớp một lá mầm Lớp hai lá mầm - Phơi cĩ một lá mầm. - Cĩ rễ chùm. - Lá cĩ gân hình cung hoặc song song. - Phần lớn là cây thân cỏ. - 3 hoặc 6 cánh hoa. - VD: lúa, ngơ, dừa … - Phơi cĩ hai lá mầm. - Cĩ rễ cọc. - Lá cĩ gân hình mạng. - Gồm cả cây thân gỗ ... và cây thân cỏ. - 4 hoặc 5 cánh hoa. -VD:đậu xanh, xồi, dưa hấu, …. 12 x 0,125đ = 1,5đ Duyệt của Tổ Trưởng Duyệt của BGH TP2, ngày tháng năm 2012 (Họ tên và chữ kí) (kí tên, đĩng dấu) Người soạn (Họ tên và chữ kí) Bùi Văn Ngoãn
File đính kèm:
- DE THI HKII SINH HOC 6.doc