Ma trận đề tham khảo thi học sinh giỏi vòng thi môn: ngữ văn năm học: 2013 - 2014
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề tham khảo thi học sinh giỏi vòng thi môn: ngữ văn năm học: 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT THỊ XÃ THUẬN AN TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO THI HỌC SINH GIỎI VÒNG THỊ MÔN: NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2013 - 2014 Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Tiếng Việt – Biện pháp tu từ - Xác định biện pháp tu từ trong khổ thơ. - Phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong khổ thơ Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 điểm 1,5 =15% 2. Văn bản - Đoàn thuyền đánh cá - Chép thuộc lòng khổ thơ - Chỉ ra cái hay trong khổ thơ Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:1 điểm 1,5 =15% 3. Tập làm văn Nghị luận Số câu Số điểm Tỉ lệ % - Nghị luận nhân vật Số câu:1 điểm 7 =70% Số câu: 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% PHÒNG GD&ĐT TX THUẬN AN ĐỀ THI THAM KHẢO THI HSG VÒNG THỊ TRƯỜNG THCS CHÂU VĂN LIÊM NĂM HỌC 2013 - 2014 -------------------------- Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 120 phút (Không kể phát đề) Câu 1: (1,5 điểm) Chép thuộc lòng khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận) chỉ ra cái hay trong khổ thơ đó. Câu 2: (1,5 điểm) Em hãy chỉ ra và phân tích giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau: Sớm mai mây ghé chòi canh Trưa vàng mây đến lượn quanh đàn gà Xế chiều mây đậu vườn hoa Đêm trăng mây lại vào nhà vấn vương (Lưu Trùng Dương) Câu 3: (7 điểm) Em hãy làm rõ hình ảnh con người trong cuộc kháng chiến chống pháp và trong xây dựng cuộc sống mới qua hai tác phẩm đã học Làng (Kim Lân) và Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long). Hết ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM Câu 1: (1,5 đ) Chép đúng khổ thơ (0,5 đ) Cái hay của khổ thơ: (1 đ) + Miêu tả thiên nhiên bằng các biện pháp nghệ thuật: Liên tưởng, so sánh, nhân hóa -> Mặt trời như hòn lửa khổng lồ đang tụt dần xuống lòng biển sâu. Sóng và đêm cũng như hai con người cẩn thận cài then, sập cửa để có một bóng tối yên tĩnh => Vũ trụ đang chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động. + Miêu tả hoạt động của con người: Lại công việc đánh cá đã đi vào nề nếp, trở thành quy luật. Câu hát có sức mạnh làm căng buồm như gió => Sự hào hứng, vui tươi, lạc quan của ngư dân Câu 2: (1,5 đ) Chỉ ra các biện pháp tu từ: Điệp ngữ, nhân hóa (0,5 đ) Phân tích giá trị của các biện pháp tu từ: + Điệp từ mây tạo nhịp cho câu thơ, nhấn mạnh ý thơ, khắc họa ấn tượng cảnh thiên nhiên độc đáo ở vùng rừng núi. + Nhân hóa mây như người biết ghé, đến, đậu, vào nhà tạo sự gắn bó, hòa hợp, gần gũi giữa thiên nhiên và con người Câu 3: (7 đ) * Về hình thức : (1 đ) - Đúng thể loại : Nghị luận - Bố cục : đúng , đủ ba phần : Mở bài , thân bài, kết bài . - Cách trình bày : lưu loát, gọn gàng, từ ngữ chính xác, không sai chính tả, bố cục chặt chẽ * Về nội dung : (6 đ) Làm rõ hai ý: - Con người trong cuộc kháng chiến chống Pháp: + Yêu tha thiết xóm làng của mình: Tự hào về ngôi làng, buồn nhớ khi phải xa làng (0,5 đ) + Yêu nước, yêu kháng chiến: Đau buồn khi nghe tin làng mình theo giặc. Vui mừng khi nghe tin làng không theo giặc. (1 đ) + Về nghệ thuật: Xây dựng được hình ảnh tiêu biểu của người nông dân trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. (1 đ) - Con người trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới: + Sống có lí tưởng: Tình nguyên lên công tác ở nơi khó khăn. (0,5 đ) + Yêu nghề, say mê, có trách nhiệm và tìm thấy được niềm vui trong công việc, trong cuộc sống(0,5 đ) + Giàu tình cảm, luôn quan tâm, giúp đỡ người khác(0,5 đ) + Khiêm tốn, ham học hỏi(0,5 đ) + Sống có văn hóa, làm chủ bản thân(0,5 đ) + Nghệ thuật: Xây dựng được hình ảnh tiêu biểu cho lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. (1 đ) * Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo các kết cấu khác nhau, miễn là làm rõ yêu cầu đề. Bài viết có cảm xúc. Ban giám hiệu GVBM Cao Thị Hạnh
File đính kèm:
- De thi tham khao Van 920132014.doc