Ma trận đề thi chất lượng học kì I trường THCS Hiếu Tử môn: ngữ văn – khối 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề thi chất lượng học kì I trường THCS Hiếu Tử môn: ngữ văn – khối 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD – ĐT TIỂU CẦN MA TRẬN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HIẾU TỬ MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 7 ( ĐỀ CHÍNH THỨC) NĂM HỌC: 2012 – 2013. ----------- MA TRẬN ĐỀ THI Cấp độ Chủ đề kiểm tra (Nội dung ,chương….) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Bánh trôi nước Ch:Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về thân phận người phụ nữ. Số câu:1 Số điểm :2,0 tỉ lệ: 20 % Số câu:1 Số điểm :2,0 Số câu: 1 Số điểm :2,0 Tỉ lệ: 20 % Tiếng gà trưa (câu 1a) Ch:Chép lại đoạn thơ cuối và nêu ý nghĩa bài thơ. Số câu:1 Số điểm :2,0 tỉ lệ: 20 % Số câu:1 Số điểm :2,0 Số câu:1a Số điểm :1,0 Tỉ lệ: 20 % Điệp ngữ ( câu 1b) Ch: Xác định điệp ngữ trong khổ thơ cuối bài thơ Tiếng gà trưa và xác định dạng điệp ngữ Số câu:1 Số điểm :1,0 tỉ lệ: 10 % Số câu:1 Số điểm :1,0 Số câu:1b Số điểm :1,0 Tỉ lệ: 10 % Văn biểu cảm Ch: Cảm nghĩ về người thân. Số câu:1 Số điểm :1,0 tỉ lệ: 10 % Số câu:1 Số điểm :5,0 Số câu:1 Số điểm :5,0 tỉ lệ: 50 % Tổng số câu: 3 Tổng số điểm:10 Tỉ lệ :100% Số câu:1a Số điểm :2,0 Tỉ lệ: 20 % Số câu:1b Số điểm :1,0 Tỉ lệ: 10 % Số câu:1 Số điểm :2,0 Tỉ lệ: 20 % Số câu:1 Số điểm :5,0 Tỉ lệ: 50 % Tổng số câu: 3 Tổng số điểm: 10 Tỉ lệ: 100 % PHÒNG GD – ĐT TIỂU CẦN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HIẾU TỬ MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 7 ( ĐỀ CHÍNH THỨC) NĂM HỌC: 2012 – 2013. Thời gian làm bài: 90 phút. ----------- Câu 1: (3 điểm) a/ Chép theo trí nhớ khổ thơ cuối của bài thơ “ Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh và nêu ý nghĩa của bài thơ ? ( 2 điểm) b/ Xác định điệp ngữ trong khổ thơ vừa chép và cho biết đó là dạng điệp ngữ nào ? ( 1 điểm) Câu 2: (2 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn ( khoảng nửa trang giấy tập) để nêu cảm nhận của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua bài thơ “ Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương ? Câu 3: (5 điểm) Cảm nghĩ về người thân ( ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy, cô, bạn bè) (5,0 điểm ) ---------HẾT-------- PHÒNG GD – ĐT TIỂU CẦN ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HIẾU TỬ MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 7 ( ĐỀ CHÍNH THỨC) NĂM HỌC: 2012 – 2013. Thời gian làm bài: 90 phút. ......................... Câu 1: (3 điểm) a/ ( 2 điểm) * Khổ thơ cuối trong bài thơ Tiếng gà trưa của tác giả Xuân Quỳnh ( 1đ) Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc ( 0,5đ) Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác ( 0,5đ) Ổ trứng hồng tuổi thơ. * Ý nghĩa của bài thơ ( 1đ) Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương (0.5 đ) làm cho người chiến sĩ luôn vững bước trên đường ra trận. (0.5 đ) b/ Xác định điệp ngữ trong khổ thơ.(0.5 đ) Điệp ngữ: Vì Thuộc dạng điệp ngữ: cách quãng(0.5 đ) Câu 2: (2 điểm) Hs cần đạt được những yêu cầu sau: - Đúng hình thức của một đoạn văn ( Lùi đầu dòng, viết hoa đầu đoạn, có chấm kết thúc đoạn,...) (0.5 đ) - Về nội dung: (1.5 đ) + Thân phận lênh đênh, chìm nổi ( Bảy nổi ba chìm với nước non) (0.5 đ) + Không quyết định được cuộc đời, số phận mình ( Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn) (0.5 đ) + Họ có vẻ đẹp và đầy đủ phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam ( vừa trắng lại vừa tròn, vẫn giữ tấm lòng son) (0.5 đ) Câu 3: (5 điểm) * MỞ BÀI : Giới thiệu người thân, nêu tình cảm, ấn tượng của em đối với người ấy. (0.5 đ) * THÂN BÀI : - Miêu tả những nét tiêu biểu của người ấy và bộc lộ suy nghĩ của em. (1 đ) - Kể lại, nhắc lại vài nét về đặc điểm (thói quen), tính tình, phẩm chất của người ấy. (1 đ) - Gợi lại những kỉ niệm giữa em và người ấy. (1 đ) - Nêu lên những suy nghĩ và mong muốn của em về mối quan hệ giữa em và người thân này…(1 đ) * KẾT BÀI : Ấn tượng và cảm xúc của em về người ấy. (0.5 đ) * Lưu ý: - Đúng thể loại văn biểu cảm. - Bài viết của học sinh phải đạt được bố cục 3 phần, cân đối rõ ràng. - Nêu được cảm nghĩ của mình về người thân. - Dùng dấu câu để ngắt câu, tách đọan phù hợp. - Ít sai chính tả, dùng từ chuẩn xác. - Trình bày sạch đẹp. F Tùy theo mức độ sai sót mà giám khảo cân nhắc cho điểm phù hợp. ………… HẾT……………
File đính kèm:
- de thi hoc ki I lan 1.doc