Ma trận, đề thi, đáp án môn sinh học 6

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận, đề thi, đáp án môn sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên chủ đề
(Nội dung chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Chương VII: Quả và hạt
-Điều kiện bên trong cần cho hạt nảy mầm
1 câu
0.5điểm
1 câu
0.5điểm
Chương VIII: Các nhóm thực vật 
(9 tiết)
-Cơ quan sinh sản của cây hạt trần
-Nhóm cây nào thuộc một lá mầm
-So sánh được thực vật thuộc lớp một lá mầm với thực vật thuộc lớp 2 lá mầm.
-Hướng phát triển của giới thực vật
4 câu
4.0điểm
3 câu
1.0 điểm
3 câu
2.5 điểm
Chương IX: Vai trò của thực vật. 
(5 tiết)
- Đa dạng của thực vật ở Việt Nam
- Những biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật? 
Liên hệ bản thân bảo vệ sự đa dạng của thực vật
3 câu
4.5điểm
1 câu
2 điểm
1 câu
1.5điểm
1 câu
1 điểm
Chương X: Vi khuẩn 
(1 tiết)
- Hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn
.
1 câu
1.5 điểm
1 câu
1.5 điểm
Tổng số câu: 12
100% = 10 điểm
7 câu
5,0 điểm
50%
4 câu
4.0 điểm
35%
1 câu
1,0 điểm
15%
 MA TRẬN, ĐỀ THI, ĐÁP ÁN MÔN SINH HỌC 6
A.Ma trận:
Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011-2012
Họ và tên:………………………. MÔN SINH HỌC LỚP 6
 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I/PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm): 
A.Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất (2 điểm)
Câu 1: Cơ quan sinh sản của cây hạt trần là
A.Hoa 	 B.Quả C.Hạt D. Nón
Câu 2: Nhóm cây nào thuộc một lá mầm
A.Lúa, ngô B. Lúa, ổi C.Khoai, sắn D.Bàng, chanh
Câu 3: Hướng phát triển của giới thực vật là:
A. Rêu → Hạt trần → Dương xỉ → Hạt kín
B . Rêu → Dương xỉ → Hạt trần → Hạt kín
C. Rêu → Dương xỉ → Hạt kín → Hạt trần 
D. Rêu → Hạt trần → Dương xỉ →Hạt kín 	
Câu 4: Đâu là điều kiện bên trong cần cho hạt nảy mầm?
A. Nước	 B. Không khí	 C. Nhiệt độ	 D. Chất lượng hạt giống.
B.Điền từ thích hợp vào dấu (…) (2 điểm)
Việt Nam có sự …(1)…… về thực vật khá cao, trong đó có nhiều loài có giá trị đang bị …(2)…… do bị ……(3)….. và môi trường sống của chúng bị tàn phá, nhiều loài trở nên ……(4)……..
 (1): ……………… (2): ……………… (3): ………………… (4): ………………..
II.PHẦN TỰ LUẬN ( 6 điểm):
Câu 1: (2 điểm) Phân biệt cây thuộc lớp 1 lá mầm và lớp 2 lá mầm?
Câu 2: (1.5 điểm) Nêu hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn?
Câu 3: (2.5 điểm) Nêu những biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật? Liên hệ bản thân.
----Hết----
C. Đáp án :
T/ TRẮC NGHIỆM:	
A.
Câu
1
2
3
4 
Đáp án
D
A
B
D
B. Mỗi từ điền đúng chấm 0.5đ
Đa dạng/ suy giảm/ khai thác/ quý hiếm
II.Tự luận:
Câu 1
Nội dung
2 điểm
- Cây thuộc lớp 1 lá mầm: Phôi có 1 lá mầm, rễ chùm, gân lá hình cung hoặc song song, thân cỏ và thân cột.
- Cây thuộc lớp 2 lá mầm: Phôi có 2 lá mầm, rễ cọc, gân lá hình mạng, thân gỗ và thân cỏ.
1 đ
1 đ
Câu 2
Nội dung
1.5 điểm
- Hình dạng: Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác nhau như: Hình cầu, hình que, hình xoắn, hình dấu phẩy,…
- Kích thước: Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ, có nhiều dạng khác nhau.
- Cấu tạo: Vi khuẩn có cấu tạo đơn giản, chưa có nhân hoàn chỉnh.
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
Câu 3
Nội dung
a. Các biện pháp:
- Ngăn chặn phá rừng.
- Hạn chế sự khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm.
- Xây dựng vườn thực vật, vườn quốc gia và các khu bảo tồn.
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm.
- Tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng.
- Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh của trường, lớp, địa phương.
b. Liên hệ thực tế:
- Tự ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật, tuyên truyền cho mọi người có ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật , tích cực trồng và bảo vệ cây xanh xung quanh nơi ở của mình
1.5 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
1 đ

File đính kèm:

  • docSINH6_HKII_2011-2012.doc