Ma trận đề thi học kì II năm học 2011 - 2012 môn : ngữ văn lớp 8 thời gian: 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề thi học kì II năm học 2011 - 2012 môn : ngữ văn lớp 8 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CHƯPĂH TRƯỜNG THCS IALY Năm học 2011 - 2012 Đề chính thức MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN : NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ KIINV8-002 KIỂM TRA NGỮ VĂN KI II Tên Chủ đề (nội dung, chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Văn học Việt Nam - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ ,năm sáng tác, quê hương tác giả. - Nêu nét đặc sắc về nôi dung và nghệ thuật của văn bản. Phân biệt được thể loại, hiểu được nét nghệ thuật lập luận của văn bản và phương thức nghị luận, tình yêu quê hương của tác giả. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu : 5 Số điểm 3 Tỉ lệ 30 % Số câu : 4 Số điểm 1 Tỉ lệ 10 % Số câu : 9 Số điểm 4 Tỉ lệ 40 % Tiếng Việt Hiểu được câu cầu khiến, và biết vận dụng vào thực hành đặt câu. Số câu : 1 Số điểm 1 Tỉ lệ 10 % Số câu : 1 Số điểm 1 Tỉ lệ 10 % Tập làm văn Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề chính trị xã hội có sử dụng yếu tố tự sư, miêu tả, biểu cảm. Số câu : 1 Số điểm 5 Tỉ lệ 50 % Số câu : 11 Số điểm 10 Tỉ lệ 100 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu : 5 Số điểm 3 Tỉ lệ 30 % Số câu : 4 Số điểm 1 Tỉ lệ 10 % Số câu : 6 Số điểm 6 Tỉ lệ 60 % Số câu : 11 Số điểm 10 Tỉ lệ 100 % PHÒNG GD&ĐT CHƯPĂH TRƯỜNG THCS IALY Năm học 2011 - 2012 Đề chính thức ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011 - 2012 MÔN : NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ KIINV8-002 Họ tên:.........................................SBD ..............Lớp .............phòng thi số............... PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: (2 ĐIỂM) - Học sinh làm bài trực tiếp trên tờ đề thi Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. 1. Bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu ra đời trong hoàn cảnh nào? A. Đang hoạt động cách mạng. B. Đang bị giam cầm nhà lao. C. Đang chiến đấu. 2. Tập thơ "Nhật kí trong tù" được Bác viết vào năm nào? A. 1940. B. 1941. C. 1942. 3. Chí sĩ Phan Châu Trinh quê ở đâu? A. Quảng Nam. B. Quảng Ngãi. Quảng Bình. 4. Bài thơ Quê hương thể hiện tình yêu gì của Tế Hanh? A. Tình yêu quê hương B. Tình yêu mẹ. C. Tình yêu thiên nhiên 5. Trong bài thơ "Khi con tu hú, âm thanh tiếng chim được nhắc lại mấy lần? A. 1 lần; B. 2 lần; C. 3 lần; D. 4 lần; 6. Điểm khác biệt của ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ và Bình Ngô đại cáo là: A. Tên thể loại có trong nhan đề; B. Văn nghị luận trung đại; C. Viết bằng lối văn biền ngẫu; D. Thể loại 7. Nét nghệ thuật lập luận nổi bật trong văn bản Thuế máu của Nguyễn Ái Quốc là: A. Tăng cấp, tương phản; B. Châm biếm, trào phúng; C. So sánh, nhân hóa; D. Có lí, có tình; 8. Phương thức biểu đạt của văn bản Đi bộ ngao du của Ru-xô là: A. Nghị luận; B. Thuyết minh; C. Tự sự; D. Biểu cảm; Phần II. TỰ LUẬN: (8 ĐIỂM) - Học sinh làm bài trên tờ giấy thi Câu 1: (2 điểm) Nêu nét đặc sắc về nôi dung và nghệ thuật của văn bản “ Đi đường”. Câu 2: (1 điểm) Đặt một câu cầu khiến. Câu 3: (5 điểm) Tuổi trẻ và tương lai đất nước. PHÒNG GD&ĐT CHƯPĂH TRƯỜNG THCS IALY Năm học 2011 - 2012 Đề chính thức HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN : NGỮ VĂN LỚP 8 HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2011-2012 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ KIINV8-002 I. TRẮC NGHIỆM:(2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C A A B D B A II. TỰ LUẬN: (8 điểm) Câu 1: (2 điểm )Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật và nôi dung của văn bản “ Đi đường”. - Văn bản “ Đi đường” là một bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm sức, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc. - Từ việc đi đường đã gợi ra chân lí đường đời, vượt gian lao lao chồng chất sẽ thắng lợi vẻ vang. Câu 2: (1 điểm) Học sinh đặt câu. Câu 3: (5 điểm) Tuổi trẻ và tương lai đất nước. a. Về nội dung: * Xác định thể loại: Nghị luận kết hợp miêu tả, biểu cảm. * Xác định vấn đề: Vai trò và tầm quan trọng của tuổi trẻ với tương lai của đất nước. * Xác định được các luận điểm sau: - Giải thích khái niệm tuổi trẻ: tuổi trẻ thuộc giai đoạn nào của đời người? Tâm sinh lí lứa tuổi, khả năng học tập, tiếp thu kiến thức, …ra sao? - Tuổi trẻ và tương lai của đất nước có mối quan hệ như thế nào? Vì sao Bác và toàn xã hội có kì vọng rất lớn vào tuổi trẻ? - Nếu tuổi trẻ không có ý thức phấn đấu thì đời người sẽ ra sao? Tương lai dân tộc thế nào? - Từ xưa đến nay, đất nước ta đã ghi nhận biết bao tấm gương học tập, lao động, chiến đấu vì độc lập dân tộc , vì tương lai đất nước. (Trên đây là gợi ý về các luận điểm, còn lập luận lí lẽ, dẫn chứng tùy thuộc vào kĩ năng viết văn của hs.) b. Về hình thức: - Đảm bảo bố cục: 3 phần. - Xây dựng được bài nghị luận, lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục cao. - Trình bày bài viết đẹp, chữ viết rõ ràng, ít mắc các lỗi chính tả, dùng từ, dấu câu, diễn đạt,… c. Biểu điểm: * Điểm 5: - Bài làm đạt được các yêu cầu trên ở mức độ khá, tốt. - Lỗi chính tả, dùng từ, dấu câu, diễn đạt không quá 5 lỗi. - Biết kết hợp tốt các yếu tố miêu tả, biểu cảm. * Điểm 3-4: - Bài làm đạt được các yêu cầu trên ở mức độ trung bình-khá. - Lỗi chính tả, dùng từ, dấu câu, diễn đạt…từ 6-10 lỗi. * Điểm 1-2: - Còn nhiều hạn chế trong cách lập luận. - Mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt lúng túng, rời rạc… * Điểm 0: - Lạc đề hoặc không làm được bài
File đính kèm:
- De KTHKII Van 8.doc