Ma trận kiểm tra học kì 1

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận kiểm tra học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH OAI.
TRƯỜNG THCS TÂN ƯỚC.
Ma trận kiểm tra học kì I 
Môn : Ngữ Văn 7 ( Năm học 2013 – 2014)
 ( Thời gian : 90 phút)
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng điểm
Cuộc chia tay của những con búp bê
Câu 1
 0.5đ


0.5đ

Từ láy
Câu 1
 0.25đ


0.25đ

Đại từ

Câu 1
 0.25đ

0.25đ

Từ Hán Việt
Câu 1
 0.25đ


0.25đ

Quan hệ từ
Câu 1
 0.25đ


0.25đ

Từ đồng nghĩa
Câu 2
 0.5đ
Câu 2
 1đ 

1.5đ

Cổng trường mở ra

Câu 3
 1đ 

1đ

Điệp ngữ


Câu 4
 0.25đ
0.25đ

Cảnh khuya

Câu 4
 0.5đ 

0.5đ

Văn biểu cảm
Câu 4
 0.25đ
Câu 4
 1đ 
Câu 4
 4đ
5.25đ

Tổng điểm

2đ

3.75đ

4.25đ

10đ


PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH OAI.
TRƯỜNG THCS TÂN ƯỚC.
Đề kiểm tra học kì I
Môn : Ngữ Văn 7
( Năm học 2013 – 2014)
Thời gian 90 phút ( không kể giao đề)
Câu 1 ( 1.5 điểm). Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
“….. Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều. Tôi dành hầu hết cho em : bộ tú lơ khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chỉ màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ…”
a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?
b. Truyện kể ngôi thứ mấy.
c. Xác định quan hệ từ, từ láy, từ ghép Hán Việt trong đoạn trích trên.
Câu 2 ( 1.5 điểm).
a.Thế nào là từ đồng nghĩa.
b. Xếp các từ sau vào các nhóm từ đồng nghĩa với nhau : Nhìn, cho, chăm chỉ, hi sinh, cần cù, nhòm, mất, siêng năng, tạ thế, liếc, thiệt mạng, tăng, dòm, chịu khó, biếu.
Câu 3 ( 1 điểm).
Trong văn bản “ Cổng trường mở ra” _ Lý Lan, người mẹ nói : “ ….. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bẩy năm bước qua cánh cổng trường em hiểu “ thế giới kì diệu” đó là gì?
Câu 4 ( 6 điểm).
	Cảm nghĩ về bài “ Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.

 ********Hết********
 ( Giáo viên không giải thích gì thêm)

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH OAI.
TRƯỜNG THCS TÂN ƯỚC.
Đáp án thang điểm đề kiểm tra học kì I
Môn : Ngữ Văn 7
( Năm học 2013 – 2014)
Thời gian 90 phút 

Câu

Đáp án

Điểm
1
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản : “ Cuộc chia tay của những con búp bê”.
 Tác giả : Khánh Hoài
0.25
0.25

b. Truyện kể ngôi thứ nhất ( tôi).
0.25

c. 
 - Quan hệ từ : của, cho, và.
 - Từ láy : khe khẽ.
 - Từ ghép Hán Việt : quan tâm.

0.25
0.25
0.25
2
a. 
 Từ đồng nghĩa : là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.
0.5

b. 
 Xác định các nhóm từ đồng nghĩa.
 - Nhìn, nhòm, liếc, dòm.
 - Cho, tặng, biếu.
 - Hi sinh, mất, tạ thế, thiệt mạng.
 - Chăm chỉ, cần cù, siêng năng, chịu khó.

0.25
0.25

0.25
3
Thế giới kì diệu đó là :
 - Thế giới của tình thầy trò, tình bạn cao đẹp.
 - Thế giới của điều hay, lẽ phải của tình thương đạo lí làm người.
 - Thế giới của ánh sáng tri thức của hiểu biết lí thú, ở đây em biết đọc, biết viết, biết ghi lại tiếng nói của dân tộc.....
1
4
Cảm nghĩ về bài : “ Cảnh khuya” _ Hồ Chí Minh.
Về nội dung : Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:
* Mở bài.
 - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời.
 - Cảm xúc, ấn tượng chung về bài thơ.





1

* Thân bài. 
Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật bài thơ :
Cảm xúc trước hình ảnh thiên nhiên.
 + Âm thanh tiếng suối trong bài thơ được gợi ra thật mới mẻ bằng nghệ thuật so sánh độc đáo.
 + Điệp từ “ lồng” được nhắc lại 2 lần à Hình ảnh trăng, hoa, cổ thụ quấn quýt, sinh động, tươi tắn gần gũi, hòa quện như đưa người đọc vào thế giới lung linh huyền ảo.
Cảm xúc về hình ảnh Hồ Chí Minh.
 + Điệp ngữ “ chưa ngủ” vừa khẳng định lại vẻ đẹp của đêm trăng, vừa nói được nỗi lo lắng cho vận mệnh dân tộc.
 + Cảnh và tình trong bài tạo mối tương quan : 
Cảm xúc về thiên nhiên đã chắp cánh cho tình yêu tổ quốc được bộc lộ à đó là sự đan xen của hai tâm hồn chiến sĩ – thi sĩ trong thơ Bác.
 + Qua đó em hiểu Bác có tâm hồn nhạy cảm, phong thái ung dung, lạc quan.
* Kết bài.
 - Khái quát lại được cái độc đáo, tình cảm của em dành cho bài thơ.
 Yêu cầu :
Về hình thức :
	 - Làm đúng thể loại văn biểu cảm : phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
	 - Bố cục : 3 phần rõ ràng.
	 - Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm.
	 - Hành văn rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về câu từ, diễn đạt, chính tả.
	 - Học sinh mắc phải các lỗi trên giáo viên có thể trừ điểm tùy theo mức độ.
* Lưu ý :
 - Giáo viên căn cứ vào bài làm thực tế của học sinh để cho điểm phù hợp.
 - Giáo viên cần có điểm khích lệ đối với những bài có tìm tòi, phát hiện mới lạ.


2





2






1


File đính kèm:

  • docDe kiem tra hoc ki 1 Ngu van 7.doc
Đề thi liên quan