Ma trận môn sinh lớp 9 Năm học 2011-2012
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận môn sinh lớp 9 Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma trận môn sinh lớp 9 Năm học 2011-2012 Tên chủ đề Cấp độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Ứng dụng di truyền học Giải thích hiện tượng thoái hóa giống ở vật nuôi, cây trồng 2điểm=20% 2đ=100% Sinh vật và môi trường Khái niệm môi trường, nhân tố sinh thái, giới hạn sinh thái Xác định các mối quan hệ giữa các sinh vật 2 điểm=20% 1đ=50% 1đ=50% Hệ sinh thái Khái niệm quần thể, quần xã, hệ sinh thái Bài tập chuỗi thức ăn, lưới thức ăn 2 điểm=20% 1đ=50% 1đ = 50% Con người dân số và môi trường Những tác động của con người đến môi trường 1.5 điểm=15% 1.5đ=100% Bảo vệ môi trường Bảo vệ các hệ sinh thái 2.5 điểm=25% 2.5đ=100% Tổng 3,5đ=35% 3.5đ=35% 2đ=20% 1đ=10% Lai Vu, ngày 23 tháng 04 năm 2012 Kiểm duyệt của BGH Kiểm duyệt của tổ Người thẩm định đề Người ra đề Đề kiểm tra học kì II Môn: Sinh học 9 Đề 1 Câu 1: (2 điểm) Tại sao trong luật hôn nhân gia đình lại cấm kết hôn gần? Câu 2: (2,5 điểm) Môi trường là gì? Có những môi trường nào? Có các hoạt động nào của con người đã phá hủy môi trường tự nhiên? Câu 3: (3 điểm) a. Thế nào là quần xã sinh vật? Nêu các mối quan hệ trong quần xã? b. Trong một hệ sinh thái có các loài sinh vật sau đây: cỏ, sâu, ếch, châu chấu, dê, rắn, gà, hổ. hãy vẽ lưới thức ăn trong hệ sinh thái đó Câu 4: (2.5 điểm) Vì sao phải bảo vệ hệ sinh thái rừng? Nêu các biện pháp bảo vệ? Đề 2 Câu 1: (2 điểm) Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn gây ra hiện tượng thoái hóa? Nêu những biểu hiện của thoái hóa giống? Câu 2: (2,5 điểm) Nhân tố sinh thái là gì? Có những nhóm nhân tố sinh thái nào? Có các tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường? Câu 3: (3 điểm) Thế nào là quần thể sinh vật? Xác định mối quan hệ giữa các sinh vật sau: Lúa và cỏ sống trong cùng 1 ruộng; Cá ép bám vào rùa biển để được đưa đi xa; Vi khuẩn lam sống trong rễ bèo hoa dâu; Địa y? Trong trồng trọt, chăn nuôi cần có biện pháp nào để giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể cùng loài? Câu 4: (2.5 điểm) Vì sao phải bảo vệ hệ sinh biển? Nêu các biện pháp bảo vệ? Lai Vu, ngày 23 tháng 04 năm 2012 Kiểm duyệt của BGH Kiểm duyệt của tổ Người thẩm định đề Người ra đề Hướng dẫn chấm- biểu điểm Đề 1 Câu Nội dung Điểm 1 Luật hôn nhân gia đình cấm kết hôn gần vì: - Khi kết hôn gần các gen lặn có hại có điều kiện được tổ hợp cùng nhau do đó ở thế hệ con sẽ mắc các bệnh và tật di truyền - Do yếu tố đạo đức, phong tục 1 1 2 - Môi trường là nơi sinh sống của sinh vật, bao gồm tất cả những gì bao quanh chúng, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến chúng - Có 4 loại môi trường: Môi trường trên mặt đất- không khí, môi trường nước, môi trường trong đất, môi trường sinh vật - Các hoạt động của con người phá hủy môi trường tự nhiên: Hái lượm, săn bắt động vật hoang dã, đốt rừng, chăn thả gia súc, khai thác khoáng sản, phát triển nhiều khu dân cư, chiến tranh 0.5 0.5 1.5 3 - Quần xã sinh vật là một tập hợp những quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một không gian nhất định. Các sinh vật trong quần xã có mối quan hệ gắn bó như một thể thống nhất, do vậy quần xã có cấu trúc tương đối ổn định. - Các mối quan hệ: Hỗ trợ (cộng sinh và hội sinh) và quan hệ đối địch (cạnh tranh, kí sinh sinh vật này ăn sinh vật khác) - Lưới thức ăn: 1 1 1 4 - Bảo vệ hệ sinh thái rừng là góp phần bảo vệ môi trường sống của nhiều loài sinh vật, bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần điều hòa khí hậu, giữ cân bằng sinh thái của trái đất. - Biện pháp: + Xây dựng kế hoạch khai thác rừng ở mức độ phù hợp để tránh hiện tượng khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên rừng + Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia + Trồng rừng + Phòng cháy rừng + Phát triển dân số một cách hợp lí + Tuyên truyền, giáo dục 1 1.5 Lai Vu, ngày 23 tháng 04 năm 2012 Kiểm duyệt của BGH Kiểm duyệt của tổ Người thẩm định đề Người ra đề Hướng dẫn chấm- biểu điểm Đề 2 Câu Nội dung Điểm 1 - Khi tự thụ phấn các gen lặn có hại có điều kiện được tổ hợp cùng nhau do đó sẽ biểu hiện các đặc điểm có hại. - Biểu hiện của thoái hóa giống là khả năng sinh trưởng phát triển giảm, kháng sâu bệnh kém, năng suất giảm. 1 1 2 - Nhân tố sinh thái là những yếu tố của môi trường tác động lên sinh vật - Các nhóm nhân tố sinh thái: Vô sinh (không sống), hữu sinh (Sống). Nhóm nhân tố hữu sinh được phân thành nhóm nhân tố sinh thái con người và nhóm nhân tố sinh thái các sinh vật khác - Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường: các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt, hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học, chất phóng xạ, chất thải rắn, sinh vật gây bệnh 0.5 0.5 1.5 3 - Quần thể sinh vật là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong một không gian nhất định, ở một thời điểm nhất định. Các trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới. - Các mối quan hệ: Lúa và cỏ là mối quan hệ cạnh tranh, cá ép bám và rùa biển thuộc mối quan hệ hội sinh, Vi khuẩn lam sống trong rễ bèo hoa dâu- cộng sinh, Địa y- hội sinh - Để không xảy ra sự canh tranh gay gắt: Cung cấp đầy đủ nguồn sống; đảm bảo mật độ hợp lý; vệ sinh vườn, chuồng 1 1 1 4 - Vì hệ sinh thái biển có các loài sinh vật rất phong phú. Đây là nguồn lợi to lớn của con người. Tuy nhiên, nguồn lợi đó không phải là vô tận. Nếu không biết bảo vệ và khai thác hợp lý thì sẽ bị suy giảm và cạn kiệt - Biện pháp: + Xây dựng kế hoạch khai thác ở mức độ phù hợp để tránh hiện tượng khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên + Bảo vệ và nuôi trồng các loài sinh vật biển quý hiếm + Bảo vệ rừng ngập mặn, trồng lại rừng bị chặt phá + Chống ô nhiễm môi trường biển: xử lí nước thải trước khi đổ ra song, biển; làm sạch bãi biển + Tuyên truyền giáo dục 1 1.5 Lai Vu, ngày 23 tháng 04 năm 2012 Kiểm duyệt của BGH Kiểm duyệt của tổ Người thẩm định đề Người ra đề
File đính kèm:
- Ma trận môn sinh lớp 9.doc