Môn: ngữ văn - Lớp 8 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: ngữ văn - Lớp 8 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD& ĐT QUẬN SƠN TRÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHẠM NGỌC THẠCH NĂM HỌC 2008-2009 ______________________ __________________ MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 Thời gian: 90 phút, không tính thời gian giao đề (/ ĐỀ: ( Học sinh làm bài trên giấy thi) I.Văn-Tiếng Việt : (4điểm) Câu 1.Chép lại bài thơ “ Ngắm trăng”của Hồ Chí Minh. Nêu nội dung, nghệ thuật của bài thơ. (2điểm) Câu 2.Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến.Cho ví dụ. (1điểm) Câu 3. Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong các câu sau đây. (1điểm) a.Rồi nhanh nhảu, nó bưng một bát, bước qua tấm phản cập kênh ngửa cổ để lên bàn thờ. b.Càng nhìn chúng nó, chị càng nước mắt ngắn dài. II.Tập làm văn: (6điểm) Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn. …………………………………….................................................................................... PHÒNG GD& ĐT QUẬN SƠN TRÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHẠM NGỌC THẠCH NĂM HỌC 2008-2009 ______________________ __________________ MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 Thời gian: 90 phút, không tính thời gian giao đề (/ ĐỀ: ( Học sinh làm bài trên giấy thi) I.Văn-Tiếng Việt : (4điểm) Câu 1.Chép lại bài thơ “ Ngắm trăng”của Hồ Chí Minh. Nêu nội dung, nghệ thuật của bài thơ. (2điểm) Câu 2.Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến.Cho ví dụ. (1điểm) Câu 3. Nêu tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong các câu sau đây. (1điểm) a.Rồi nhanh nhảu, nó bưng một bát, bước qua tấm phản cập kênh ngửa cổ để lên bàn thờ. b.Càng nhìn chúng nó, chị càng nước mắt ngắn dài. II.Tập làm văn: (6điểm) Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn. PHÒNG GD& ĐT QUẬN SƠN TRÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHẠM NGỌC THẠCH NĂM HỌC 2008-2009 ______________________ __________________ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 I.Văn -Tiếng Việt : ( 4điểm) Câu1. ( 2điểm) *Chép đúng bài thơ : 1đ -Sai 1 câu -0,5đ ; -Sai 2 câu không chấm điểm; -Sai 2 đến 4 lỗi -0,25đ *Nội dung (0,5đ) Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong ngục tù cực khổ, tối tăm. *Nghệ thuật (0,5đ) Bài thơ tứ tuyệt bình dị , hàm súc. Câu2.(1điểm) *Hình thức: (0,25đ) -Có chứa những từ ngữ cầu khiến như: hãy , đừng, chớ... hay ngữ điệu cầu khiến -Kết thúc bằng dấu chấm than nhưng có khi bằng dấu chấm. *Chức năng : (0,25đ) Dùng để ra lệnh, yêu cầu, điều khiển. *Học sinh cho ví dụ: 0,5đ Câu3.(1điểm) Xác định đúng tác dụng: a.Nhấn mạnh đặc điểm, tính chất của hành động. (0,5đ) b.Thể hiện thứ tự trước sau của hành động. (0,5đ) II.Tập làm văn: (6điểm) A. Những yêu cầu chính: * Về nội dung: (4 điểm) - Bài viết đúng thể loại, nắm vững nội dung, phương pháp làm bài - Kết hợp được các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong bài văn nghị luận - Bài viết phải có luận điểm và làm rõ được luận điểm đã đưa ra. (Học sinh có thể đưa ra các luận điểm khác nhau nhưng nếu đó là luận điểm phù hợp thì vẫn chấp nhận. Có thể có các luận điểm sau: - Thực trạng ăn mặc của các bạn hiện nay. -Tác hại của các cách ăn mặc ấy -Học sinh cần thay đổi cách ăn mặc sao cho lành mạnh, phù hợp. * Về hình thức: (2 điểm) - Bố cục ba phần đầy đủ, rõ ràng, cân đối . - Chú ý kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm trong bài văn nghị luận. - Văn viết có hình ảnh (miêu tả), có cảm xúc (biểu cảm),...diễn đạt trong sáng, mạch lạc - Trình bày sạch đẹp, ít mắc các lỗi chính tả, lỗi câu, lỗi dùng từ. B. Biểu điểm: -Điểm 6 : bài văn đảm bảo các yêu cầu trên. - Điểm 5: Bài văn phải thể hiện đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức. Trình bày sạch đẹp, lời văn rõ ràng, gợi cảm. Mắc không quá ba lỗi diễn đạt. - Điểm 3-4: Thể hiện tương đối đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức. Câu văn còn lủng củng, vụng về, mắc không quá năm lỗi diễn đạt. - Điểm 1-2: Bố cục bài viết không chặt chẽ, ý nghèo, lời văn lủng củng. Mắc nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài làm quá sơ sài hoặc bỏ giấy trắng. PHÒNG GD& ĐT QUẬN SƠN TRÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS PHẠM NGỌC THẠCH NĂM HỌC 2008-2009 ______________________ __________________ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 ĐỀ 3 I.Văn -Tiếng Việt : ( 4điểm) Câu1. ( 2điểm) *Chép đúng bài thơ : 1đ -Sai 1 câu -0,5đ -Sai 2 câu không chấm điểm -Sai 2 đến 4 lỗi -0,25đ *Nội dung (0,5đ) Bài thơ mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc; từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. *Nghệ thuật (0,5đ) Bài thơ tứ tuyệt bình dị , hàm súc. Câu2.(1điểm) *Hình thức: (0,25đ) -Có chứa những từ ngữ nghi vấn như: ai, như thế nào, thế nào... -Kết thúc bằng dấu chấm hỏi *Chức năng : (0,25đ) Dùng để hỏi *Học sinh cho ví dụ: 0,5đ Câu3.(1điểm) Xác định đúng tác dụng: a.Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm (0,5đ) b.Thể hiện thứ tự trước sau củaạư việc, thời gian được nói đến. (0,5đ) II.Tập làm văn: (6điểm) A. Những yêu cầu chính: * Về nội dung: (4 điểm) - Bài viết đúng thể loại, nắm vững nội dung, phương pháp làm bài - Kết hợp được các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong bài văn nghị luận - Bài viết phải có luận điểm và làm rõ được luận điểm đã đưa ra. (Học sinh có thể đưa ra các luận điểm khác nhau nhưng nếu đó là luận điểm phù hợp thì vẫn chấp nhận. Có thể có các luận điểm sau: - Thực trạng ăn mặc của các bạn hiện nay. -Tác hại của các cách ăn mặc ấy -Học sinh cần thay đổi cách ăn mặc sao cho lành mạnh, phù hợp. * Về hình thức: (2 điểm) - Bố cục ba phần đầy đủ, rõ ràng, cân đối . - Chú ý kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm trong bài văn nghị luận. - Văn viết có hình ảnh (miêu tả), có cảm xúc (biểu cảm),...diễn đạt trong sáng, mạch lạc - Trình bày sạch đẹp, ít mắc các lỗi chính tả, lỗi câu, lỗi dùng từ. B. Biểu điểm: -Điểm 6 : bài văn đảm bảo các yêu cầu trên. - Điểm 5: Bài văn phải thể hiện đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức. Trình bày sạch đẹp, lời văn rõ ràng, gợi cảm. Mắc không quá ba lỗi diễn đạt. - Điểm 3-4: Thể hiện tương đối đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức. Câu văn còn lủng củng, vụng về, mắc không quá năm lỗi diễn đạt. - Điểm 1-2: Bố cục bài viết không chặt chẽ, ý nghèo, lời văn lủng củng. Mắc nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài làm quá sơ sài hoặc bỏ giấy trắng.
File đính kèm:
- De kiem tra ky II.doc