Môn: sinh học 6-Học kì II (2011-2012)

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: sinh học 6-Học kì II (2011-2012), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: SINH HỌC 6-Học kì II (11-12)
Điểm bằng số
Điểm bằng chữ
Chữ kí Giám khảo
Mã phách
(Học sinh làm bài trực tiếp vào Đề)
	A./ PHẦN TRẮC NGHIỆM (5điểm):
	Câu 1: (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất: 
	1/ Sự phát tán quả và hạt là gì?
	a) hiện tượng quả và hạt có thể bay đi xa nhờ gió. 
	b) hiện tượng quả và hạt được mang đi xa nhờ động vật. 
	c) hiện tượng quả và hạt có thể tự vung vãi nhiều nơi.
	d) hiện tượng quả và hạt được chuyển đi xa chỗ nó sống.
	2/ Người ta chỉ giữ lại làm giống các hạt to, chắc mẩy, không bị sứt sẹo, không bị sâu bệnh vì:
	a) hạt không bị sâu bệnh sẽ tránh sâu bệnh cho cây non.
	b) hạt có nhiều chất dinh dưỡng; các bộ phận của phôi đủ, khỏe, không sâu bệnh, nảy mầm tốt.
	c) hạt to chắc, mẩy dự trữ nhiều chất dinh dưỡng.	
	d) hạt không bị sứt sẹo bảo đảm cho hạt có đủ các bộ phận.
	3/ Lớp Một lá mầm gồm những cây:
	a) tre, mía, lúa.	b) mía, tre, sen.	c) kê, hành, tỏi, ớt.	d) lúa, bắp, cải.
	4/ Khí cacbonic trong không khí được thải ra là do:
	a) sự hô hấp của sinh vật	b) sự đốt cháy.
	c) sinh vật khi hô hấp và sự đốt cháy. 	d) sử dụng động cơ.
	5/ Những cây có hại cho con người như:
	a) thuốc lá	b) thuốc phiện
	c) cần sa	d) các loại cây có chất gây nghiện.
	6/ Những bệnh do vi khuẩn gây ra thường lây lan rất nhanh vì:
	a) vi khuẩn có cấu tạo rất đơn giản.
	b) vi khuẩn sinh sản rất nhanh bằng cách nhân đôi tế bào.	
	c) vi khuẩn sống dị dưỡng bằng cách hoại sinh hoặc kí sinh.
	d) vi khuẩn gồm những cơ thể đơn bào, chưa có nhân.
	Câu 2: (2,0 điểm) Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống:
	Sự đa dạng của thực vật được biểu hiện bằng ........................................................................ và ................................................ của loài trong các môi trường sống tự nhiên. Việt Nam có sự đa dạng về ........................................................... khá cao, trong khi đó nhiều loài có giá trị nhưng đang bị ............................................................ do bị khai thác và môi trường sống của chúng bị tàn phá, nhiều loài trở nên hiếm.
	B./ PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm): 
	Câu 1 (2,0 điểm): Giữa lớp Một lá mầm và lớp Hai lá mầm có những đặc điểm khác nhau như thế nào?
	Câu 2 (2,0 điểm): Thực vật có vai trò quan trọng gì đối với thiên nhiên?
	Câu 3 (1,0 điểm): Thế nào là vi khuẩn kí sinh, vi khuẩn hoại sinh?
BÀI LÀM PHẦN TỰ LUẬN
TRƯỜNG THCS NHƠN PHÚ	KIỂM TRA HỌC KÌ II (2011 – 2012)
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC LỚP 6
---------------------------------------------
	A./ PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm):
	Câu 1: (3,0 điểm; Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm).
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
d
b
a
c
d
b
	Câu 2: (2,0 điểm; Mỗi từ điền đúng 0,5 điểm) Thứ tự điền như sau:
số lượng loài; cá thể; thực vật; giảm sút.
	B./ PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm):
	Câu 1 (2,0 điểm; Mỗi ý đúng 0.2 điểm) 
	Những đặc điểm khác nhau giữa lớp Một lá mầm và lớp Hai lá mầm:
Lớp Một lá mầm
Lớp Hai lá mầm
- Phôi có một lá mầm
- Rễ chùm
- Gân lá hình cung hoặc song song
- Hoa thường 3 đến 6 cánh
- Phần lớn là cây thân cỏ
- Phôi có hai lá mầm
- Rễ cọc
- Gân lá hình mạng
- Hoa thường 4 đến 5 cánh
- Cả cây thân cỏ và cây thân gỗ, thân leo..
	Câu (2,0 điểm; Mỗi ý đúng 0.25 điểm) 
	Thực vật có vai trò quan trọng trong thiên nhiên:
	- Giữ cân bằng khí cacbonic và khí oxi trong không khí
	- Điều hòa khí hậu
	- Giảm ô nhiễm môi trường
	- Giữ đất
	- Chống xói mòn
	- Hạn chế lũ lụt
	- Hạn chế hạn hán
	- Bảo vệ nguồn nước ngầm…..
	Câu 3 (1 điểm; Mỗi ý đúng 0.5điểm): 
	+ Vi khuẩn kí sinh: Là vi khuẩn sống nhờ vào chất hữu cơ trên cơ thể sinh vật sống .
	+ Vi khuẩn hoại sinh: Là vi khuẩn sống nhờ vào chất hữu cơ có sẵn trong xác động, thực vật đang phân hủy.
_________________________________________
	Ghi chú : 	Điểm toàn bài được lấy đến một chữ số thập phân sau khi đã làm tròn số.

File đính kèm:

  • docKTHK IIMon Sinh hoc lop 6.doc