Một số đề kiểm tra môn Tiếng việt Lớp 5 năm 2012

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số đề kiểm tra môn Tiếng việt Lớp 5 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò TiÕng ViÖt tr­êng Am
Hä vµ tªn: -----------------------------------------------
Bài 1 (5 điểm);
1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ mực nước biển, lọ mực, cá mực, khăng khăng một mực. Đó là các từ ........................................................................
b/hoa xuân, hoa tay, hoa điểm mười, hoa văn. Đó là các từ..............................................................................................
c/ rúc rích, thì thào, ào ào, tích tắc. Đó là từ......................................................................................................................
d/ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh. Đó là các từ........................................................................................
2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:
a/ Bóc.......................cắn...........  c/ Tay.......................tay...............
b/..........................được.......................thấy d/ Trống đánh.....................kèn thổi...................
3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:
“Câu hát căng buồm với gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”
(Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận)
a/Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b/ Nhà thơ muốn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phép nối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ thể hiện phép nối đó?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài 2 (5 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái.(2) Thảo quả chín dần. (3)Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4) Rừng ngập hương thơm. (5)Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng. (6) Rừng say ngây và ấm nóng. (7) Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.
1/ a – Đoạn văn trên trích trong bài..... . của tác giả....................................
b – Em hãy chuyển hai câu (4) và (5) thành một câu ghép”
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
c – Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số:...
2/ a – Ghi ra các từ láy có trong đoạn văn?.............................................................................................................................
b - Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu số (3)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3/ a – Đoạn văn trên thuộc thể loại miêu tả hay kể chuyện? Vì sao?
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b – Tại sao nhà văn lại so sánh “Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày....nhấp nháy vui mắt”?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài 3 (5 điểm): Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Hà Nội có chong chóng
Cứ tự quay trong nhà
Không cần trời nổi gió
Không cần bạn bay xa
Hà Nội có Hồ Gươm
Nước xanh như pha mực
Bên hồ ngọn Tháp Bút
Viết thơ lên trời cao
Mấy năm giặc bắn phá
Ba Đình vẫn cây xanh
Trăng vàng chùa Một Cột
Phủ Tây Hồ hoa bay...
 (Trích “Hà Nội” – Trần Đăng Khoa)
1/ - Cái “chong chóng” mà nhà thơ nói đến ở đoạn thơ trên là cái gì?------------------------------------------------------------------------
- Em hiểu thế nào về hình ảnh ngọn Tháp Bút “viết thơ lên trời cao”?-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2/ Nhà thơ nói đến “xanh cây, trăng vàng, hoa...”ở Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ có phải chỉ để nói đến cảnh đẹp Hà Nội hay còn để nói đến gì khác nữa? Nếu có thì đó là điều gì?----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3/ Hãy gạch chân ba từ trong số các từ sau đã thể hiện chính xác nhất thái độ, tình cảm của nhà thơ đối với Hà Nội: lạ lùng, ca ngợi, thích thú, tự tin, ngạc nhiên, say mê, tự hào?
4/ Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 đến 8 dòng) về Thủ đô trước thềm Đại lễ “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
§Ò TiÕng ViÖt tr­êng Marri Quyri
Hä vµ tªn: -----------------------------------------------
Câu 1 (2 điểm): Từ nào không thuộc nhóm từ đồng nghĩa trong mỗi dãy từ sau? Vì sao?
a) ngào ngạt, sực nức, thoang thoảng, thơm nồng, thơm nức. V× 
b) rực rỡ, sặc sỡ, tươi thắm, tươi tắn, thắm tươi. V× .
c) long lanh, lóng lánh, lung linh, lung lay, lấp lánh V× .
Câu 2 (2 điểm)
Cho câu sau:  "Bún chả ngon"
a) Hãy tách câu trên thành từ và tìm chủ ngữ, vị ngữ của câu theo hai cách hiểu khác nhau.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b) Ví sao hai câu trên có thể tách như vậy? Với mỗi cách hiểu, câu trên ý nói gì?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Câu 3 (1 điểm): Chọn từ trong ngoặc đơn em cho là hay nhất để điền vào chỗ trống trong câu văn sau, nói rõ vì sao em chọn từ đó:
"Lời ru nồng nàn, tha thiết của mẹ......vào tâm hồn thơ ngây, trong trắng của tôi biết bao yêu thương". (rót, trút, đổ)
V× ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 4 (5 điểm)
Em đã từng xem một bộ phim hoặc đọc, nghe kể một câu chuyện trong đó có nhân vật là các con vật ngộ nghĩnh, thông minh, dễ thương. Em hãy tưởng tượng và tả lại con vật mà em yêu thích nhất.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁNCâu 1 (2 điểm): 
- Từ không thuộc nhóm đồng nghĩa trong dãy từ a là "thoang thoảng", từ không thuộc nhóm đồng nghĩa trong dãy b là "tươi tắn", từ không thuộc nhóm đồng nghĩa trong dãy từ c là "lung lay". (1 điểm)
- Từ "thoang thoảng" chỉ tính chất dịu, nhẹ không nói về độ đậm (nồng độ cao) của mùi hương trong khi 4 từ còn lại trong nhóm a đều có nghĩa chung là chỉ mùi hương thơm đậm; Từ "tươi tắn" nói về vẻ mặt người, không nói về màu sắc như nghĩa của 4 từ còn lại trong nhóm b; Từ "lung lay" nói về trạng thái không đứng vững, không nói về sự phản chiếu của ánh sáng như 4 từ còn lại trong dãy từ c. (1 điểm)
Câu 2 (2 điểm):
a) Câu "Bún chả ngon" được tách ra thành từ và xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ theo hai cách sau:
- Cách thứ nhất: Tách thành từ:    Bún chả/ ngon
                          Xác định C-V:   Bún chả / ngon  
                                                      CN     /    VN      (0,5 điểm)
- Cách thứ hai:  Tách thành từ:     Bún / chả ngon
                         Xác định C-V:    Bún / chả ngon
                                                    CN /     VN           (0,5 điểm)
b) Câu trên có thể hiểu theo hai cách vì có hiện tượng đồng âm: "chả" có thể hiểu là một món ăn được chế biến từ thịt, cũng có thể hiểu là một từ mang nghĩa phủ định, có nghĩa là "không". (0,5 điểm)
- Với cách hiểu thứ nhất, câu trên có nghĩa: (Món ăn) bún chả là món ăn ngon. Với cách hiểu thứ hai, câu trên có nghĩa là "Bún không ngon". (0,5 điểm)
Câu 3: (1 điểm):
- Chọn từ "rót" để có câu văn "Lời ru nồng nàn, tha thiết của mẹ rót vào tâm hồn thơ ngây, trong trắng của tôi biết bao yêu thương". (0,5 điểm)
- Ta chọn từ "rót" vì "rót" là đổ vào một cách nhẹ nhàng nên phù hợp với lời ru thân thương, nhẹ nhàng, tha thiết của mẹ. Các từ "trút", "đổ" mang nghĩa đổ vào một cách mạnh hơn, không phù hợp với lời ru của mẹ. "Rót" còn mang nghĩa có nước nên dễ thấm đẫm trong tâm hồn mà các từ  "trút", "đổ" không cho thấy điều đó. (0,5 điểm). 
Câu 4 (5 điểm):
Bài được điểm tối đa khi thí sinh viết được bài văn tả lại một con vật trong một bộ phim, một câu chuyện mà mình yêu thích. Đó có thể là chú Tom hay Jerry láu lỉnh, Mickey dễ thương, chú cá Nemo tình cảm, những chú chó thông minh, dũng cảm trong các phim vụ án....
Bài văn tả được những đặc điểm nổi bật về ngoại hình và hoạt động của con vật, những chi tiết ấn tượng về con vật cùng những cảm xúc, suy nghĩ chân thật của người viết về con vật đó.
Về hình thức, bài viết có bố cục hợp lý, văn viết có hình ảnh và cảm xúc, không có lỗi nặng về cách dùng từ, đặt câu, chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch, đẹp. 
§Ò TiÕng ViÖt tr­êng Marri Quyri
Hä vµ tªn: -----------------------------------------------
Câu 1 (2 điểm): Trong các từ chứa tiếng “bảo” sau, có một từ không thuộc nhóm nghĩa với các từ còn lại. Đó là từ nào? Vì sao từ đó không thuộc nhóm nghĩa với các từ còn lại?
Bảo an, bảo dưỡng, bảo hành, bảo hộ, bảo mật, bảo quản, bảo toàn, bảo tồn, bảo vật, bảo vệ.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 2 (2 điểm): Cho câu: “Khi mùa rét đến, cánh đồng chỉ con trơ gốc rạ, mẹ Lê lo sợ không ai mướn mình.” (theo Thạch Lam)
a) Câu trên vừa có thể là câu đơn, vừa có thể là câu ghép, vì sao?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b) Khi câu trên là câu đơn, bộ phận “cánh đồng chỉ còn trơ gốc rạ” của câu sẽ trả lời cho câu hỏi nào? Bộ phận đó làm rõ ý nghĩa cho từ nào của câu?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 3 (2 điểm): Khi nói về mùi thơm của hương hồi, trong bài “Rừng hồi xứ Lạng”, Tô Hoài viết: “Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt.” Theo em, vì sao trong câu trên, dùng “chảy” hay hơn và gây ấn tượng hơn từ “bay” hoặc “thổi ”?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 4 (4 điểm)” Cảnh bình minh nơi đâu cũng đẹp. Đó là khi mặt trời còn bẽn lẽn núp sau sườn núi, những tia nắng dịu dàng đã xuyên thủng màn sươn bao phủ núi đồi. Đó là khi những tia nắng ban mai hình rẻ quạt bắt đầu chiếu rọi xuống làng xóm thanh bình. Đó là buổi hừng đông với những tia nắng hồng nhảy nhót trên mặt biển. Đó là khi tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn khắp phố phường.
Em đã từng ngắm một cảnh bình minh như thế, hãy tả lại.

File đính kèm:

  • docDe thi TV truong Ams nam 2012.doc