Một số định hướng xây dựng chủ đề tự chọn toán

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số định hướng xây dựng chủ đề tự chọn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Một trong những định hướng quan trọng của việc đổi mới giáo dục của nước ta là: tăng cường hơn nữa tính “phân hóa” trong giáo dục. Dạy học tự chọn thể hiện rất rõ định hướng này.
 Trước yêu cầu của việc dạy học tự chọn và tình hình thực tế DHTC hiện nay, tôi mạnh dạn nêu ra Một số định hướng xây dựng chủ đề tự chọn môn toán .
 Nội dung bài viết gồm 3 phần (xin tạm gọi là một chuyên đề, vì đã thực hiện tại trường):
Phần A : Những vấn đề chung 
Phần B : Nội dung 
Phần C : Kết luận chung 
 Đây là chuyên đề mà giáo viên dạy học tự chọn nói chung có thể sử dụng tham khảo để biên soạn nội dung dạy học tự chọn phù hợp với các đối tượng học sinh trong nhà trường. Giáo viên dạy học tự chọn thuộc các môn học khác cũng có thể tham khảo chắt lọc để áp dụng cho bộ môn của mình.
Mặc dù đã rất cố gắng trong việc tìm hiểu và trình bày, nhưng do kinh nghiệm có hạn, nên trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót. 
Rất mong đĩn nhận sự đĩng góp ý của quý Thầy Cô giáo để hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn !
PHẦN A . NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Đầu năm học 2006-2007 các nhà trường đã đưa tiết học tự chọn vào dạy chính khĩa trong TKB cho tất cả các khối lớp. Tuy nhiên , việc DHTC chưa thực sự cĩ hiệu quả vì nhiều lí do :
- GV chưa được qua lớp bồi dưỡng DHTC;
- Hầu hết giáo viên được phân cơng dạy CĐTC chưa chú ý đến việc xác định mục tiêu của DHTC( Chủ đề cần dạy); giáo viên khi dạy CĐTC đều cĩ tâm lí: coi tiết học TC là tiết học phụ, coi chương trình TC là chương trình phụ, nên trong mỗi tiết học TC giáo viên khơng biết phải dạy như thế nào ? Cĩ chăng cũng chỉ là chữa bài tập của những tiết học trước, hoặc dạy bù chương trình chậm. Cĩ người cịn xem DHTC chẳng cĩ ý nghĩa gì (vơ thưởng, vơ phạt). 
Do xem nhẹ việc DHTC, nên giáo viên chưa cĩ phương pháp dạy học hiệu quả , chưa chú trọng đến việc đổi mới nội dung và phương pháp nên việc tổ chức DHTC cịn mang tính qua loa , đại khái, chưa cĩ sự thống nhất giữa các giáo viên dạy. Ai thích dạy thế nào thì dạy, giáo viên hầu như khơng chú ý quan tâm đến chất lượng .
Bên cạnh đĩ, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học CĐTC của học sinh lại chưa được chú ý, cịn mang tính hình thức, khơng cĩ bài kiểm tra chủ CĐTC (Bộ quy định), giáo. Mặt khác, hầu hết các trường chưa cĩ tài liệu chuẩn thống nhất cho giáo viên DHTC (chưa xây dựng kế hoạch và phân cơng giáo vien tự biên soạn), nên rất khĩ khăn trong việc quản lí, kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy các CĐTC .
Từ thực tế trên , địi hỏi việc DHTC cần cĩ định hướng cụ thể và cĩ những biện pháp hiệu quả để kết quả của việc DHTC thực sự đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh .
Bản thân tơi - là một giáo viên đã và đang trực tiếp dạy học mơn học tự chọn Tĩan, qua quá trình tích lũy và tham khảo đồng nghiệp, tơi lựa chọn chuyên đề này, nhằm cùng đồng ngiệp trao đổi và tiến tới xây dựng các chủ đề về chương trình DH tự chọn bộ mơn.
PHẦN B . NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 
Bắt đầu từ năm học 2003-2003 Bộ GD đã cĩ cơng văn hướng dẫn thực hiện chủ đề TC cho các bộ mơn thuộc khối lớp 8 và 9 (2 tiết /tuần), từ năm học 2006-2007 việc dạy học CĐTC đã được triển khai đại trà trong nhà trường cho tất cả các khối lớp từ 6 đến 9. Như vậy việc dạy học tự chọn đã trở thành hình thức dạy học cĩ tính pháp quy .
Trên cơ sở hướng dẫn DHTC của Bộ GD, tơi tiến hành thực hiện chuyên đề này .
II. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DHTC:
Mục tiêu của DHTC là : " Gĩp phần tực hiện dạy học phân hĩa trên cơ sở bảo đảm một mặt bằng chuẩn kiến thức phổ thơng thống nhất , thực hiện phân hĩa nhằm đáp ứng nguyện vọng , phát triển năng lực hướng nghiệp cho HS ".
Yêu cầu : "Củng cố , hệ thống hĩa , khai thác sâu nội dung kiến thức , kĩ năng của chương trình các mơn học và hoạt động giáo dục
Bảo đảm dạy học sát đối tượng , rèn luyện năng lực tự học , tự nghiên cứu , phát huy tính tích cực , chủ động , sáng tạo của HS trong việc vận dụng kíến thức vào thực tiễn 
Kế hoạch DHTC phải khả thi , thiết thực , bám sát mục tiêu . Phù hợp với điều kiện đội ngũ giáo viên và CSVC của nhà trường . Thực hiện nghiêm túc thời lượng dạy học theo quy định trong kế hoạch giáo dục , khơng được tự ý giảm nhẹ hoặc gây quá tải trong DHTC" (trích CV số 7092/Bộ GD ĐT-GDTrH )
III. NHỮNG NỘI DUNG CỤ THỂ :
1 . Phải xác định đúng mục tiêu của việc DHTC ?
- Củng cố , hệ thống hĩa, bổ sung , khắc sâu kiến thức của chương trình chính khĩa , như : Kiến thức về các tập hợp số (N->R) , các khái niệm , định nghĩa , định lí , quy tắc, cơng thức tính tĩan , các kiến thức về hàm số, phương trình , bpt ....
- Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng như: Tính tĩan (tính nhanh , tính nhẩm , thực hiện phép tính...), kĩ năng biến đổi (quy đồng , phân tích đa thức thành nhân tử , thu gọn ....) ; kĩ năng giải bài tĩan theo ăngorit (Tìm UCLN,BCNN , vẽ đồ thị , gpt, gbpt....); Kĩ năng vẽ hình , đo đạc chính sác; Kĩ năng chứng minh.....
- Rèn tính tích cực, tự giác trong học tập của học sinh : HS phải tự suy nghĩ, tự mình tìm ra kiến thức trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên . HS phải học tập theo hướng tích cực, chủ động , sáng tạo và vận dụng được kiến thức vào thực tiễn .Ví dụ : Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng , tính diện tích của các hình .....
- Hình thành ở HS các hình thức tư duy khoa học , các phép suy luận ( lơgic, ĐBH, TQQH, mị mẫm ,dự đĩan..), qua đĩ phát triển trí tuệ cho học sinh.
- Bồi dưỡng cho HS những phẩm chất quý của người lao động ( Cần cù,tự giác,ý thức tổ chức kỉ luật .....)
- Nội dung của chủ đề cần phải phù hợp với trình độ của từng đối tượng học sinh , phải tạo cho học sinh hứng thú và tình cảm tốt đối với việc học tập bộ mơn .
2. Lựa chọn nội dung CĐTC phù hợp :
Để làm được điều này cần chú ý những điểm sau :
- Giáo viên cần phải thường xuyên tìm tịi ,sáng tạo qua các tài liệu tham khảo và SGK, SBT để biên soạn ra một nội dung DHTC đa dạng , phong phú , sinh động và phải tạo cho học sinh hứng thú học tập. Tức là: Mỗi chủ đề , giáo viên phải đảm bảo bám sát đối tượng học sinh của mình , khơng được quá dễ gây nên tâm lí chủ quan nhàm chán cho HS, nhưng cũng khơng được quá khĩ tạo nên tâm lí thiếu tự tin và lười học của học sinh .
- Nội dung bày dạy phải đi từ dễ đến khĩ, kết quả bài trước là gợi ý cho bài sau, tạo nên một hệ thống dẫn dắt cĩ lơgic. Như vậy tất cả mọi đối tượng học sinh đều phải chú ý học tập .
Ví dụ : Khi yêu cầu học sinh tính tổng C = + + +  + 
Thì ta cho học sinh làm quen với bài tĩan: Chứng minh = 
- Trước khi lựa chọn một chủ đề nào đĩ, GV phải nắm rõ từng đối tượng HS, phaỉ biết được những lỗi, những khĩ khăn mà học sinh thường mắc phải trong qúa trình học và làm bài tập của học sinh, để từ đĩ hướng dẫn học sinh trình bày lời giải đúng và đủ các bước và biết tự mình hệ thống hĩa kiến thức .
Ví dụ : Khi học sinh chứng minh đẳng thức (a+b)2 = (a-b)2 +4ab thì các em thường trình bày như sau : (a+b)2 = (a-b)2 +4ab a2+b2+2ab = a2+b2-2ab +4ab mà đúng ra là các em phải thực hiện phép biến đổi sao cho 2 vế bằng nhau .
- Khi dạy học CĐTC giáo viên phải thường xuyên hướng dẫn học sinh xâu chuỗi các bài tập thành từng dạng cụ thể ,đây là một cơng việc rất cần thiết và bổ ích . Bởi vì hầu hết HS nắm được lí thuyết cơ bản nhưng lại khơng biết vận dụng để giải bài tập . Một mặt là do các bài tập trình bày trong SGK khơng sắp xếp theo từng dạng cụ thể .Mặt khác , giáo viên lại ít chú ý đến cơng việc này, chẳng hạn như: Khi dạy về chuyên đề hàm số (lớp 9 ), giáo viên cần hệ thống một số dạng tĩan như sau : Bài tĩan điểm thuộc hay khơng thuộc đồ thị của hàm số , Bài tĩan về quan hệ giữa hàm số bậc hất và bậc hai ; Bài tĩan về lập phương trình đường thẳng với điều kiện cho trước, hay bài tĩan về các đường thẳng đồng quy, điểm cố định .....Hay khi dạy phần định lí Talét và tam giác đồng dạng GV cĩ thể đưa ra các bài tập chứng minh đẳng thức hình học. Hay khi dạy phần quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác ta cĩ thể đưa ra các bài tập về cực trị hình học ....
- Khi làm bài kiểm tra cĩ nhiều bài học sinh trình bày rất dài dịng , cĩ bài lại quá vắn tắt , khơng thực hiện đầy đủ các bước giải , điều này một mặt là do kĩ năng của học sinh , mặt khác là do cách dạy của thầy . Do đĩ, khi dạy GV cần phải chú ý đến cách hướng dẫn HS thực hiện đầy đủ các bước giải. 
- Trước đây BGD đã biên soạn tài liệu hướng dẫn DHTC theo chủ đề, tuy nhiên giáo viên khơng nên dập khuơng máy mĩc theo chủ đề này mà chỉ sử dụng nĩ để tham khảo và biên soạn cho mình chủ đề phù hợp với đối tượng học sinh cụ thể. 
3 . Cần lựa chọn phương pháp DHTC hợp lí :
Sau khi đã xác định mục tiêu và nội dung của chủ đề, GVcần lựa chọn các phương pháp dạy học mang tính tích cực :
- Phương pháp được lựa chọn phải đảm bảo : 
	+ Thúc đẩy khả năng tự học của HS (đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, đàm thoại, kiểm tra, hướng dẫn HS đọc sách, giảng giải ......)
Ví dụ: Khi học sinh đã biết cách tính tổng C = + + +  + 
GV cĩ thể đặt ra yêu cầu mới như sau : Tính tổng
S = + + +  + .... 
S = + + +  
	+ Phải đa dạng hĩa các hình thức hoạt động của trị: hoạt động theo nhĩm nhỏ, tổ chức các trị chơi, trình bày bài làm trên phiếu học tập, bảng nhĩm ....cĩ thể cho HS quan sát các hình ảnh trực quan , đo đạc, dự đĩan kết quả ....
4.Lựa chọn phương tiện :
GV cĩ thể lựa chọn các phương tiện dạy học như: Bảng phụ, tranh minh họa, mơ hình, máy tính (máy chiếu)...
Ví dụ : Khi dạy chủ đề diện tích , dựng hình ta cĩ thể sử dụng phần mềm Powerpiont để thiết kế minh họa, hoặc khi dạy về chủ đề bài tĩan quỹ tích ta cĩ thể sử dụng phần mềm Geosketpad, cabri... để thiết kế các chuyển động.
IV. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ 
1. Đối với nhà trường :
- Lựa chọn và khuyến khích giáo viên cĩ khả năng và năng lực biên soạn các chủ đề tự chọn cho các bộ mơn; (Hiệu trưởng và chuyên mơn cần xây dựng kế hoạch DHTC thật cụ thể và phù hợp với đối tượng học sinh, CSVC)
- Trang bị các trang thiết bị hỗ trợ cho cơng tác giảng dạy;
- Tạo điều kiện về thời gian để giáo viên thường xuyên cĩ các buổi sinh hoạt chuyên mơn trao đổi kinh nghiệm.
2. Đối với giáo viên :
- Phải ý thức chấp hành đúng yêu cầu của việc dạy học tự chọn và cần nhìn nhận đây là một mơn học cĩ tính pháp quy (Bộ hướng dẫn từ năm 2003);
- Chú ý đến việc tự học , tự rèn luyện , tự tích lũy và trau dồi chuyên mơn nghiệp vụ để việc dạy học tự chọn cĩ hiệu quả; 
- Luơn luơn đổi mới phương pháp dạy học và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để tự mình cĩ thể biên soạn được những chủ đề tự chọn cĩ chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của học sinh;
- Phải thường xuyên cĩ định hướng cho học sinh trong việc lựa chọn chủ đề (theo nhu cầu của các em : Giỏi, Khá ? TB, yếu?).
PHẦN C. KẾT LUẬN CHUNG:
Qua thực tiễn giảng dạy (tuy chưa nhiều) và tìm hiểu , tơi thấy rằng: mỗi giáo viên chúng ta phải cùng nhau nhìn lại quá trình DHTC của mình xem đã làm được những gì ? Cịn những gì chưa làm được? Tích cực trao đổi với nhau để từ đĩ rút ra những kinh nghiệm và bổ sung cho việc DHTC của mình thực sự cĩ hiệu quả. Cần mạnh dạn đưa ra những chính kiến của mình đối với Lãnh đạo nhà trường để tranh thủ sự ủng hộ. Cĩ như vậy thì việc dạy học nĩi chung và DHTC nĩi riêng mới thực sự cĩ hiệu quả.
	Chúc thành cơng.

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem Mot so van de day hoc tu chon hien nay.doc