Nam đề thi học kỳ I - Năm học: 2010-2011 môn thi: ngữ văn – khối 10 - chương trình cơ bản Trường Thpt Cao Bá Quát

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nam đề thi học kỳ I - Năm học: 2010-2011 môn thi: ngữ văn – khối 10 - chương trình cơ bản Trường Thpt Cao Bá Quát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ THI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2010-2011
TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT MÔN THI:
 NGỮ VĂN – K.10 - CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN
 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (3 điểm) Nêu các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
Câu 2: (2 điểm) 
“Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”
 (Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam, Sđd)
Người than thân là ai và thân phận của họ như thế nào?
Câu 3:(5 điểm) 
Hãy hóa thân thành nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm cám, kể lại số phận của Tấm trước khi vào hoàng cung.
 ---------------------------------------Hết-----------------------------------
 Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


 
 SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ THI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2010-2011
TRƯỜNG THPT CAO BÁ QUÁT MÔN THI:
 NGỮ VĂN – K.10 - CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN
 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)


Câu 1 : (3 điểm) Nêu các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
Câu 2: (2 điểm) 
“Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”
 (Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam, Sđd)
Người than thân là ai và thân phận của họ như thế nào?
Câu 3:(5 điểm) 
 Hãy hóa thân thành nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm cám, kể lại số phận của Tấm trước khi vào hoàng cung.
 ---------------------------------------Hết---------------------
 Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.





HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN 10
(KIỂM TRA HỌC KÌ I – NH: 2010 – 2011)

I. HƯỚNG DẪN CHUNG:

-Do đặc trưng của bộ môn Ngữ Văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
-Sau khi cộng điểm toàn bài, điểm lẻ: 0,5 điểm.

 II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:


CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 1
Nêu các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
 3điểm

-Nhân vật giao tiếp
-Hoàn cảnh giao tiếp
-Nội dung giao tiếp
-Mục đích giao tiếp
-Phương tiện giao tiếp
-Cách thức giao tiếp
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 2
“Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”
Chủ thể trữ tình là ai và thân phận của họ như thế nào?
2điểm

Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau:
-Chủ thể trữ tình của bài ca dao là người phụ nữ trong xã hội cũ.
-Thân phận phụ thuộc, không tự quyết định được số phận của cuộc đời mình.

1,0
1,0
Câu 3
Hãy hóa thân thành nhân vật Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cám”, kể lại số phận của Tấm trước khi vào hoàng cung.
5 điểm

a/ Yêu cầu về kĩ năng:
-- Biết cách làm bài tự sự, biết kết hợp miêu tả và biểu cảm… 
-- Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ,diễn đạt lưu loát, văn cảm xúc, gợi hình. Không mắc lỗi: chính tả, dùng từ, viết câu. 
b/ Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần hóa thân kể được thân phận của Tấm (cô gái mồ côi) và con đường đến với hạnh phúc của cô. Sau đây là những gợi ý: 
Giới thiệu được câu chuyện sắp kể.
Nội dung câu chuyện:
+Mồ côi, ở với dì ghẻ, làm lụng vất vả, hiền lành, lương thiện.
+Chiếc yếm đỏ
+Con cá bống
+Trẩy hội
 Kết thúc câu chuyện vừa kể.







0,25

1,0 
1,0
1,0
1,0
0,25
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức

File đính kèm:

  • docDe thi hoc ki I mon van K10 NH 20102011.doc